นานาทัศนะ หลากหลายมุมมองเกี่ยวกับ VooZ IPTV

คำถามของผมเมื่อได้รับ VooZ IPTV มาใช้งาน ผมได้คุยแลกเปลี่ยนความเห็นกับแฟน @pann_pj เรื่องการใช้งาน VooZ IPTV โดยที่ผมได้ลองใช้คือทีวีจอธรรมดา 29 นิ้ว ใช้งานได้สบายตา ภาพคมกริบ โดยมีสถานการณ์ในการใช้งานคือ ไม่ติดจาน ไม่ติดเคเบิล ไม่ติดเสาอากาศก้างปลา ใช้หนวดกุ้งปกติ ภาพไม่ได้ชัดอะไรมาก แต่พอใช้ VooZ IPTV ภาพช่อง 3 ชัดแจ๋วเลย แต่เมื่อนำไปเชื่อมต่อกับ Samsung LCD TV LA40D550K7R 40″ Series 5 ที่รองรับการแสดงผล Full HD 1920 x 1080 พบว่า การรับชมภาพจากฟรีทีวีผ่าน VooZ IPTV นั้นแตกเพราะมีการขยายพิกเซลมากจนสังเกตได้และเกิดอาหารรำคาญสายตาเพราะมันแตกจนขยับจุดพิกเซล

ผมลองเปรียบเทียบการแสดงผลฟรีทีวี ผ่านจอ Samsung LCD TV 40″ พบว่า การชมผ่าน VooZ IPTV Set Top Box ภาพขยายจนแตก สังเกตุได้จาก โลโก้ช่อง 3 ซึ่งผมใช้ iPhone 4 ถ่ายภาพจากหน้าจอทีวีเลย โดยไม่มีการขยาย ครอบรูป มีแต่ย่อภาพให้เหลือ 500px พอจะใส่บล็อกได้

ส่วนการรับชมฟรีทีวผ่าน Antenna เสาอากาศหนวดกุ้งธรรมดา จะเห็นว่า ภาพไม่ได้ชัดนัก แต่ภาพไม่ถูกขยายจนแตกมากเหมือนกับที่ชมผ่าน VooZ IPTV

และลองดูการชมภาพผ่านหน้าจอ ที่แสดงผลจาก VooZ IPTV พบว่า ภาพที่ออกมา ถูกขยายและแตก แต่ไม่สังเกตได้มากเท่าโลโก้

ภาพด้านบนนี้ผม Crop ออกมาจากภาพถ่าย iPhone4 เพื่อให้เห็นชัดๆถึงพิกเซลของภาพ

อันนี้ก็ใช้ iPhone 4 ถ่ายเช่นกัน

มุมมองที่ผมและแฟน ได้คุยกันก็คือ หากใช้ VooZ IPTV กับจอเล็ก 29 นิ้ว ไม่มีปัญหาเพราะต่อ AV ปกติอยู่แล้วภาพที่ออกอากาศจากฟรีทีวีเป็นความละเอียด 480p SDTV Standard Definition Television แต่หากเรานำไปแสดงผลบนจอที่มีความละเอียด Full HD ซึ่งเหมาะกับการชมภาพจากเคเบิล จานดาวเทียม ที่บันทึกในระบบดิจิตอล HD หรือชมภาพยนตร์ Full HD  มากกว่า จะทำให้ภาพถูกขยายจนแตก และด้วยข้อจำกัดในการเชื่อมต่อแบบ AV ก็ทำให้ภาพที่ออกมาไม่คมชัดและมีการขยายภาพจนแตกได้ แฟนผมจึงแนะนำว่า หากได้ทดสอบกับจอ 32″ LCD, LED TV ก็ตาม ความละเอียดต่ำกว่านี้ ก็น่าจะแสดงผลได้คมชัดกว่านี้

ดังนั้น หากคุณจะใช้ VooZ IPTV ผมอยากให้ตรวจสอบอุปกรณ์ที่คุณใช้ ว่ารองรับการเชื่อมต่อแบบใด เพราะการรับชมแบบ AV นั้นให้ความละเอียดต่ำ แต่ข้อดีคือใช้ได้ทุกจอทุกบ้านทุกเครื่อง แต่ถ้าอยากได้ความคมชัด จะต้องเป็นคนที่ชอบดูภาพยนตร์ ผมลองซื้อภาพยนตร์มาดู ประทับใจ เหมือนเราเปิดแผ่น DVD ดู ภาพไม่แตก ชัดเจนดี และไม่มีกระตุกเลย ไหลลื่นมาก แต่พอดีผมต้องออกไปธุระจึงปิดไว้ก่อน แต่พอจะกลับมาดู ผมย้อนกลับไปดู ณ จุดที่รับชมค้างไว้ไม่เป็น อันนี้ไม่แน่ใจว่าระบบรองรับหรือไม่ [อัพเดตล่าสุด ข้อมูลจากทาง V.R.M. Voice Plus ครับ] กับหนัง 30 points ดูได้ 5 วัน แฟนผมก็บอกว่า คุ้มถ้าอยากดูหนัง เติม Point ไว้เยอะๆ 300 point ได้หนัง 10 เรื่องก็คุ้ม ไม่ต้องเสียค่ารถออกไปเช่าหนัง ราคานี้กับความละเอียดเท่านี้ ถือว่าคุ้มครับ ใจจริงผมอยากจะให้ขายตามความละเอียดด้วย เช่น 30 points ความละเอียดปกติ อาจจะเทียบเท่า VCD, DVD ก็คุ้ม แต่ถ้าอยากจะได้ความคมชัดมากขึ้น น่าจะเสีย points เพิ่มขึ้นเป็น HD แต่อย่างไรก็ตามคงจะต้องอ้างอิงกับความเร็วอินเทอร์เน็ตในการใช้งานด้วยว่าจะรองรับการสตริมมิ่งได้แค่ไหนไม่ให้กระตุกสำหรับหนัง Full HD

ยอมรับว่า VooZ IPTV ถูกใจผมและแฟน แต่ถ้าจะดูฟรีทีวีบนจอ 40″ แนะนำให้ดูผ่านเสาอากาศ แต่ถ้าอยากเช่าหนังดู VooZ IPTV ถือว่าคุ้มครับ ส่วนระบบเสียง เป็นระบบ 2.1 ปกติ อย่างที่บอกว่าเป็นการเชื่อมต่อแบบ AV จึงมีข้อจำกัดหลายๆอย่าง แลกกับใช้เน็ตแค่ 2Mbps ก็ดูได้แล้ว ถ้าอยากจะดูหนัง HD, Full HD คงจะต้องใช้เน็ตแรงกว่านี้

คุณคิดว่ายังไง แชร์ไอเดียแลกเปลี่ยนกันได้นะครับ