ฉุกคิดสักนิด ตรวจสอบให้ดี ก่อนซื้อสาย USB iPhone, iPod แท้ ก็อป

เชื่อได้ว่า สาวก Apple ทุกคน ไม่ว่าจะใช้  iPod, iPod Touch, iPhone มักจะคุ้นเคยกับสาย USB เส้นสีขาวจาก Apple ที่แถมของแท้มากับเครื่องเล่น iPod, iPhone แต่ใช้ไปนานๆ สายขาดบ้าง เหลืองบ้าง ดำบ้าง ถือไปไหนก็อายคนอื่นเขา หรืออยากหาเส้นใหม่มาเพิ่มอีกเส้น เพื่อใช้ที่ออฟฟิศบ้าง  แต่ได้ยินข่าว อแดปเตอร์ระเบิด สายขาด ขั้วละลาย ทำให้หลายๆคนที่อยากจะหาสาย USB เอาไว้ใช้ที่ออฟฟิศ บ้าน ในรถ เพราะไม่อยากพกสายเส้นเดียวเพราะกลัวหาย ต้องตรวจสอบให้ดี

จากการทดลองเดินสอบถามร้านทั่วไป ลองสำรวจตลาดในร้านมือถือตู้ด้วยตนเอง และตามเว็บไซต์ต่างๆ จะเห็นว่า มีคำศัพทที่เรียกสายชาร์จว่า “ของแท้” “ของกอป เกรด A” “ของกอป เกรด AAA” เหมือนของแท้ 99%

เท่าที่สำรวจและคุยกับร้านต่างๆ ว่ามันต่างกันยังไง ก็จะเห็นจาก ภายนอกคือ งานประกอบ สาย USB Cable ค่อยข้าง “ห่วย” เทียบกับของแท้นะครับ ลองทดลองดู ปรากฎว่า ขั้วเสียบกับตูด iPhone นั้นทำได้แย่มาก ขั้วไม่พอดีกับพอร์ต iPhone ทำให้ไม่สามารถเสียบสายเข้าไปได้ อันนี้คือสุ่มทดสอบนะครับ

จริงอยู่ สาย USB Cable ตอนนี้ ตามห้างทั่วไป (ไม่ใช่ราคามาบุญครอง) มีราคาตั้งแต่ 150 บาท 350 / 450 / 650 / 700 บาท เท่าที่สอบถามดู ของแท้ แท้ยังไง ในตู้จะมีกล่อง พร้อมเขียนด้วยลายมือว่า “ของแท้” วางเรียงกัน ถามว่า แท้จริงไหม ????? ต้องดูเนื้องาน และการประกอบ การเก็บงาน

จากที่ได้คุยกับบางร้าน ได้ข้อมูลมาว่า งานประกอบ ที่ต้องดู ก็มีตั้งแต่ คุณภาพของสาย และคุณภาพของขั้วเสียบ (ขั้วที่เสียบกับไอโฟน ไอพอด)

ข้อมูลที่ทางร้านแนะนำมา มีประโยชน์ครับ ตรงที่ว่า สายแบบถูกๆ อาจจะเชื่อมต่อสัญญาณ ถ่ายโอนข้อมูลไม่ดี สายก็คือตัวนำสัญญาณ อาจจะไม่ต่างกันมาก แต่สำคัญที่ขั้ว งานประกอบดีๆ ขั้วทำดีๆ เวลาดึงเข้าออกจะดี แน่น แต่หากราคาถูก แต่คุณภาพไม่ดี เสียบเข้า เสียบออก พาลจะทำให้พอร์ตหลวมเอาได้ง่ายๆ แถมการนำสัญญาณก็ไม่ดีด้วย จะมีผลในระยะยาวกับแบตเสื่อม

ดังนั้น ถามว่า ควรจะซื้อสายราคา 150 / 350 / 450 หรือจะเอาแพงๆ 5xx – 6xx ไปเลยดี ? ผมย้อนถามกลับนะครับ iPhone, iPod ราคาหมื่น สองหมื่น กับสาย USB ราคา 150 คุณคิดว่าอย่างไร หากคุณภาพไม่ดี การนำไฟไม่ดี ชาร์จไฟเข้าไม่สม่ำเสมอ มันคุ้มไหม หากใช้ของแท้ แพงหน่อย แต่ก็น่าไว้ใจ แต่ต้องดูให้ดีว่า  แท้ที่เขาบอก มันแท้ หรือก็อปแท้ ตรวจสอบคุณภาพให้ดีนะครับ เพราะขนาด USB Adaptor ก็มีของแท้ ของก็อป ยิ่งของแท้เองยังมีข่าวว่าระเบิด เมื่อไม่นานมานี้

ท่องไว้ครับ iPhone, iPod คุณราคาต่ำๆก็หลายพัน เกือบหมื่น จนถึงสองหมื่น แล้วจะเอามาเสี่ยงกับ Charger, USB ของก็อป ที่แม้ว่าจะใช้งานได้เหมือนกัน แต่อาจไม่ปลอดภัยและรับประกันอะไรไม่ได้ในระยะยาว ว่าจะเสียหรือผิดปกติหรือไม่ ขนาดของแท้เองยังมีระเบิดเลย

ที่นี้ คุณจะซื้อร้านไหน ราคาเท่าไหร ก็ลองคุยดูนะครับ ของแท้ ของก็อป ตัดสินใจดู แต่ถ้าไม่ชอบ หรือคุณภาพไม่น่าวางใจ สุดท้ายก็ต้องไปซื้อของแท้อยู่ดีแหล่ะครับ เข้าทำนองซื้อรอบเดียวจบ เพราะตามเวบบอร์ดต่างๆ เคลมกับทรูกันหลายคนในเรื่องสายขาด

สำหรับผม ถึงราคาจะแพงหน่อย (ไม่หน่อยล่ะ มากเลย) ถ้ามือถือราคาสองหมื่น สายชาร์จ กับตัวชาร์จ ระดับพันสองพัน ก็โอเคนะครับ แพงหน่อย แต่หากมีผลกับเครื่องขึ้นมา จะลำบากนะครับ แถมไม่ได้อยู่ในประกันเพราะใช้อุปกรณ์เสริมไม่ได้มาตรฐาน (เขาอ้างเราได้อีก) ไม่คุ้มกันเลยกับ 150 บาท เอาแต่ถูกๆ แต่ไม่ใช่ว่าไม่ดีนะครับ ลองตรวจสอบคุณภาพเอาก็แล้วกัน