[Update] เปิดอิสระใหม่ของการรับชมรายการโทรทัศน์ผ่านอินเทอร์เน็ตด้วย VooZ IPTV Set Top Box

*Sponsor Review*

ผมได้มีโอกาสได้รับอุปกรณ์ VooZ IPTV Set Top Box มาใช้งาน เป็นอุปกรณ์รับสัญญาณ IPTV โดยเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตบ้าน ที่น่าสนใจคือ ต่อกับทีวีได้ทุกค่าย เพราะใช้การต่อผ่าน AV แต่ความละเอียดก็ขอบอกว่าไม่ได้เป็น 720p, 1080p แน่ๆ เพราะเป็นเพียงการต่อ AV จุดสำคัญเหมือนกับจานดาวเทียมคือ “ติดให้การรับชมชัดเจน” และข้อดีอีกอย่างคือไม่แยกค่ายผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต เสียบสาย LAN หรือต่อ Wi-Fi กับเน็ตค่ายไหนก็ใช้งานได้ เพราะก่อนหน้านี้มีค่ายผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตก็ให้บริการ IPTV เช่นกัน โดยจำกัดการใช้งานเฉพาะลูกค้าที่ใช้อินเทอร์เน็ตของค่ายใดค่ายหนึ่งเท่านั้น

แต่สำหรับ VooZ IPTV ตัวนี้เป็น Set Top Box ที่รองรับการใช้งานกับเครือข่ายที่ให้บริการอินเทอร์เน็ตทุกค่าย โดยไม่จำเป็นต้องเป็นเน็ตแรง แค่ 2Mbps ก็ดูทีวีผ่านเน็ตได้แล้ว ดังนั้น ในการทดสอบ ผมใช้ทีวีห้องแฟนในการทดสอบ เพราะเป็นทีวีปกติแบบ Slimfit TV ไม่ใช่จอ LED TV, LCD TV หรือ Plasma นั่นหมายความว่า “ทุกบ้าน” ที่มีเน็ต 2Mbps ขึ้นไป สามารถใช้งานเจ้า VooZ IPTV ได้อย่างสบาย และในช่วงที่ทดสอบนั้นเอง ผมได้ซื้อทีวี LED TV 40 นิ้ว Samsung LA40D550K7R ในตระกูล Series 5 รุ่น 550 ความละเอียด 1,920 x 1,080 ก็เลยได้เอามาบอกเล่ากันในการต่อทีวี 29 นิ้วปกติ กับการต่อจอ LED TV 40″

หลักการง่ายๆ ของ VooZ IPTV ไม่ได้มีอะไรซับซ้อน เป็นกล่อง Set Top Box พร้อมรีโมท รองรับการเชื่อมต่อผ่าน S-VIDEO, AV, USB ไม่รองรับ HDMI นั้นหมายถึงว่า ต่อกับทีวีเครื่องไหนก็ได้ แต่รายละเอียด ความละเอียดภาพจะไม่คมชัด เพราะเป็นการต่อผ่าน AV เท่านั้น ไม่ใช่ HDMI




สำหรับการใช้งานก็ต่อสาย LAN จากโมเด็ม หรือใช้ USB Dongle จาก VooZ IPTV (เท่าที่ลองคุยกับคุณ @kafaak ได้ทราบว่า ไม่สามารถใช้ USB Dongle อื่นๆมาใช้งานได้เนื่องจากข้อจำกัดของไดร์เวอร์) จะต้องใช้งานร่วมกับ USB Dongle ของ VooZ IPTV เท่านั้น

การทดสอบของผม จะมีบรรยากาศและสถานการณ์ในการใช้งานดังนี้

– อยู่คอนโด ไม่ได้ติดจานดาวเทียม ไม่มีเคเบิล ใช้สายหนวดกุ้ง ปกติรับสัญญาณภาพไม่ชัด ขยับเสาอากาศเอา

– การทดสอบครั้งแรก ใช้ทีวีแบบจออ้วนธรรมดา SlimFit TV 29 นิ้ว เพื่อทดสอบการติดตั้ง การใช้งาน และไม่ใช้จอ LCD, LED, Plasma แบบสมัยใหม่ ในการทดสอบ นั่นหมายถึงจอทีวีจออ้วนปกติ ที่ทุกบ้านมีอยู่แล้ว (อาจจะมีบ้านละหลายเครื่องก็เป็นได้) ทุกเครื่อง ทุกบ้าน ใช้งานได้ อันนี้คือข้อดี

– มีแบบคือการทดสอบ ใช้ต่อกับจอ Samsung 40″ Series 5 รุ่น 550 LA40D550K7R ความละเอียด 1,920 x 1,080 เพิ่อดูว่าต่อออกจอใหญ่ การรับชมจะเป็นอย่างไร

เหตุผลที่ผมใช้ TV แบบเก่าในการทดสอบ เพราะรุ่นนี้แฟนบอกว่า เป็นรุ่นสุดท้ายของ SlimFit TV ก่อนจะกลายเป็นทีวีจอแบนทั้ังหมด ก็เลยอยากจะนำเสนอให้เห็นว่า ไม่ว่าคุณจะมีทีวีรุ่นใด จออ้วนแบบเก่า ไม่จำเป็นต้องเป็นจอแบน หรือจอ LCD, LED รุ่นใหม่ๆ เพียงแค่มีทีวีสีที่บ้าน ที่ปกติมีพอร์ต AV ทุกเครื่องอยู่แล้ว ก็ให้คุณแปลงโฉมทีวีเก่ากับ VooZ IPTV เป็น Set Top Box ที่รับชมรายการได้หลากหลาย และขอเพียงแค่บ้านมีอินเทอร์เน็ตบ้าน ทั้งโมเด็มที่มีพอร์ต LAN และ Wireless (เมื่อใช้ก้บ USB Dongle ที่รองรับ) ก็รับชมรายการโปรดได้สบาย

การติดตั้งนั้น ผมสารภาพตามตรงว่า ผมเลือกที่จะแกะกล่องมาติดตั้งทันที โดยไม่ยอมอ่านคู่มือ (แต่พฤติกรรมแบบผมมันก็แย่นะ ไม่ควรเอาอย่าง กับการไม่ได้อ่านคู่มือเนี่ย) แต่ผมอยากจะทดลองว่า ไม่ได้อ่านคู่มือจะงมใช้งานเป็น ติดตั้งง่ายหรือไม่ ผมก็จัดแจงแกะกล่อง มีอุปกรณ์ดังนี้

รีโมทของ VooZ พร้อมถ่าน

สาย LAN แค่เสียบปลายด้านนึงกับ VooZ IPTV อีกด้านหนึ่งต่อกับพอร์ต LAN ของ Router ก็ใช้งานได้ทันที

สาย AV ขาว แดง เหลือง ต่อกับหลังเครื่องทีวีและ VooZ IPTV

และใช้พลังงานจากอแดปเตอร์

เมื่ออุปกรณ์พร้อมแล้วผมก็ลองติดตั้งแบบงมๆ คือไม่ยอมอ่านคู่มือ จากการทดสอบ ไม่ถึง 1 นาทีก็ต่อเสร็จแล้ว ง่ายมาก ผมเลือกเสียบกับช่อง AV2 เพราะช่อง AV1 ผมเสียบกับเครื่องเล่น DVD ไปแล้ว

สำหรับตัวอุปกรณ์ VooZ IPTV ขนาดไม่ได้ใหญ่มากนัก พอๆกับเครื่องเล่น DVD นั่นแหล่ะ สามารถวางข้างๆทีวีได้สบาย หรือจะวางด้านบนก็สะดวกสำหรับจออ้วน ตอนวางอยากให้คำนึงถึงการใช้รีโมท VooZ ควบคุมได้ง่ายด้วย เพราะต้องจ่อรีโมทไปในระดับเดียวกับตัวรับสัญญาณบน VooZ IPTV

ลองเชื่อมต่อ ง่ายมาก เสียบสาย AV สาย LAN ต่อไฟจากอแดปเตอร์ ก็ดูได้แล้ว

อ้อ ลืมบอกไปว่า ปุ่ม Power ON/OFF อยู่ด้านหลัง แต่ถ้าปุ่มปิดแบบ Standby จะอยู่ด้านหน้าครับ

วางบนชั้นทีวี เจ้า VooZ IPTV น้ำหนักเบา และขนาดเล็กกว่าเครื่องเล่น DVD เสียอีก

อันดับแรก เปิดทีวี แล้วเลือกไปช่อง AV ในที่นี้ผมเลือกช่อง AV2 จากนั้นเปิดเครื่อง VooZ IPTV แล้ว BOOT VooZ IPTV ก่อน ตรงนี้ผมลองดูแล้ว ถ้าเราลืมเปิดโมเด็ม หรือเผลอปิดโมเด็ม ภาพก็จะบูตไม่ขึ้น ขั้นแรกจะทำการเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต และล็อกอินเข้าระบบก่อน

จากนั้นจะพบเมนู 3 อย่างคือ

Live TV เป็นรายการฟรีทีวี และแบบจ่ายเงิน โดยการจ่ายเงินจะเป็นการหักจากแต้มบนบัตร VooZ ที่เรา Top Up เติมแต้มไว้

Home Entertainment หนัง ภาพยนตร์ ละครต่างๆ ซีรีส์ มีทั้งแบบเสียเงิน และฟรี หักจากแต้มบนบัตร VooZ เช่นกัน

News ติดตามข่าวจากไทยรัฐ

ไม่ว่าจอแบบไหนก็ดู IPTV จาก VooZ ได้เช่นกัน บนทีวีทุกบ้าน เก่ายังไงก็มีพอร์ต AV ใช้ได้ทุกเครื่อง แถมอนาคต VooZ IPTV ยังดูบนมือถือและแท็ปเล็ตได้ด้วย แต่ในรีวิว ผมถ่ายจาก Samsung LCD TV เพราะภาพประกอบบทความชัดกว่าจอธรรมดา

ก่อนใช้งาน ตรวจสอบให้แน่ใจว่าเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตแล้ว ระบบ VooZ IPTV จะล็อกอินเข้าสู่ระบบ Account ของเรา ซึ่งจะเป็น Account ประจำเครื่อง และสามารถเติม Points ได้จากบัตร VooZ

บนหน้าจอจะแสดงสถานะ ถ้าเราดูทีวี จะขึ้นข้อความ Live แต่ถ้าเป็นวีดีโอ จะแสดงข้อความ Home

ผมลองโหลดหนังฝรั่งดู พบว่าเป็นหนังภาพย์ไทย ไม่ใช่หนัง Sub อังกฤษ และลองซื้อหนัง (จะต้องมีแต้มบน VooZ Account) ผมชอบเรื่องนี้มาก “ขอโทษ แฟนผมโหด แต่น่าหอม”

อยากดูหนังเรื่องนีั้ ต้องมีแต้มใน Account ของเราก่อน ให้ Back กลับไปที่หน้า Menu แรก เลือก My Account แล้วเลือกเติม Point

เมื่อเราเติม Point แล้วก็จะสามารถตรวจสอบได้ว่า เรามีกี่ Point และหนังแต่ละเรื่องขายกี่ Point ดูได้กี่วัน

ตอนนีั้ผมมี 300 points ซื้อหนังไป 30 Point ดูได้ 5 วัน

ผมดูหนังเกาหลี พากษ์ไทย ให้เสียงโดยพันธมิตร ผมคิดว่าเป็นลิขสิทธิ์จากหนังนั่นแหล่ะ

ผมลองรับชม TV จาก VooZ IPTV พบว่า ภาพแตกมาก เพราะมันเป็นการขยายเต็มจอ 40″ Full HD แต่เมื่อลองเสียบสายอากาศธรรมดา รับชมได้ดีกว่ามาก

2 ภาพล่างนี้เป็นภาพที่ต่อจากเสาอากาศธรรมดา เพราะต่อจาก VooZ IPTV แล้วภาพขยายแตกมากครับ จึงต้องกำหนดว่า ถ้าจะดูภาพยนตร์ ใช้ VooZ IPTV เช่าหนังดูสบายตา แต่ถ้าดูฟรีทีวี ใช้เสาอากาศธรรมดา แม้ว่าจะไม่ได้ชัดเจนมากนักก็ยังใช้งานได้ดีกว่าและเหมาะสมกับการใช้งานมากกว่า

และสำหรับเรื่องระบบเสียง ลองคุยกับ @jetboat26 แล้ว หากต้องการชมภาพยนตร์ ระบบเสียงจะเป็น 2.1 นะครับ ไม่ใช่ 5.1 เนื่องจากระบบเสียงมาจาก AV L/R นั่นเอง ไม่ใช่ HDMI หรือ Composite

[Update เพิ่มเติม] ในส่วนของการใช้งาน ผมซื้อหนัง 30 points ดูได้ 5 วัน ดูไม่จบเรื่อง พอจะกลับมาดูใหม่ ได้สอบถามทางคุณ @king_VooZTV M.D. ของ V.R.M. VoicePlus ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า สามารถใช้รีโมทกดปุ่มลูกศรขวา เพื่อเร่งไปชมตามช่วงเวลาที่เราดูค้างไว้ได้ (สำหรับหนังที่ซื้อมาแล้วเท่านั้น และอยู่ในช่วงเวลาที่สามารถรับชมได้) แต่ไม่ยักจะดูต่อจากจุดที่รับชมค้างไว้ได้แฮะ

รวมไปถึงระบบเสียง ที่ผมสอบถามไปว่า ใช้งาน 5.1 ได้หรือไม่ ได้คำตอบว่า อีกไม่กี่วันจะสามารถเลือก Sound Track ในการรับฟังได้ หรือพากษ์ไทย โดยจะเป็นระบบเสียง 5.1 std ครับ

บทสรุป

VooZ IPTV รองรับการรับชมรายการโทรทัศน์ผ่านอินเทอร์เน็ตได้กับทุกจอที่รองรับการเชือมต่อ AV และรับชมภาพยนตร์โดยการซื้อผ่าน VooZ Point หากบ้านคุณไม่สามารถติดจานดาวเทียม เคเบิล ได้ และมีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต Hi-Speed Internet 2Mbps ขึ้นไปก็สามารถใช้งานได้แล้ว แต่สำหรับอุปกรณ์ที่ใช้งานนั้น จากที่ทดสอบ มีความเห็นว่า

– จอขนาดเล็ก จออ้วนธรรมดา 29″ ต่อ AV ดู Free TV ได้ชัดเจนดี คมชัด เพราะความละเอียดไม่ได้มากอะไร ทำให้ช่อง 3 ที่ไม่ค่อยชัด (อย่างที่บอกคือ สถานการณ์ของผม ไม่ติดจาน ไม่ติดเคเบิล ใช้สายอากาศหนวดกุ้ง) การรับชมชัดเจนดี

– จอขนาดใหญ่ ทดลองกับ LCD TV 40″ การรับชมฟรีทีวี ภาพแตกเละ เพราะความละเอียดจอ  Full HD 1,920 x 1,080 นั้นรองรับการแสดงผลจาก VooZ IPTV ผ่าน AV ได้ไม่ดี เหตุผลมาจากด้านเทคนิค การต่อ AV ไม่ได้ให้ความละเอียดคมชัดได้มากเท่าไหร แต่หากทดลองเล่นภาพยนตร์ผ่านเมนู Home Entertainment สามารถใช้งานได้ดี ภาพไม่ได้แตก สามารถใช้งานได้น่าพอใจ

สรุปแบบง่ายๆคือ

> ถ้าบ้านคุณมี Hi-speed Internet 2Mbps ขึ้นไป ก็ใช้งาน VooZ IPTV ผ่านสาย AV ได้แล้ว

> ถ้าต่อกับทีวีจอธรรมดา ดูฟรีทีวีชัด เหมือนกับติดจานดาวเทียมนั่นแหล่ะ เพราะหลายๆคนติดจานเพราะอยากให้ช่องฟรีทีวีชัด และภาพยนตร์ก็ชัด แต่ทีวีจอธรรมดาออาจจะไม่ได้รองรับการแสดงผลภาพ 16:9 เพราะจอเก่ายังเป็น 4:3 อยู่

> ถ้าต่อกับจอ LED TV, LCD TV, Plasma ควรใช้ VooZ IPTV ดูภาพยนตร์ มากกว่าดูฟรีทีวี ถ้าจะดูฟรีทีวี ใช้เสาอากาศธรรมดาดีกว่า

ประเด็นที่น่าคิดคือ หากคุณจะใช้ VooZ IPTV ก็ควรจะสำรวจว่า อุปกรณ์ใดที่คุณจะใช้ จอทีวีธรรมดา หรือจอ HD หรือจอ Full HD เพราะจอ Full HD, HD เหมาะกับการรับชม DVD, Blu-ray มากกว่า จอใหญ่ๆไม่รองรับการชมฟรีทีวี เพราะการออกอากาศ การรับชมก็ผ่านอินเทอร์เน็ต ให้ความละเอียดต่ำ ดังนั้น แนะนำว่า ควรจะใช้ทีวีจอเล็ก หากจะรับชมฟรีทีวี แต่ถ้าจะดูภาพยนตร์ วีดีโอ ใช้จอใหญ่ VooZ IPTV ก็ใช้งานได้ครับ