เก็บตกประเด็น เรื่องขนาด การจับถือ และการพกพา Samsung Galaxy Note

หลังจากที่ได้ทำความรู้จักกับ Samsung Galaxy Note ไปหลายตอนแล้ว ตั้งแต่ลองสัมผัสคุณสมบัติบนกระดาษโน้ตสุดล้ำ เรื่องแบตเตอรี่ และ การใช้ปากกา S Pen 
บล็อกตอนนี้มาถึงการใช้งานของตัวเครื่อง ที่ผมพกพาใช้งานตลอด 7 วันที่ผ่านมา ซึ่งการใช้งานของผมคือ เน้นการใช้งาน Social Network อย่าง Twitter ใช้แอพ 
Twicca และ Facebook for Android และสลับใช้ FriendCaster รวมไปถึงการส่งภาพจากตัวเครื่องแนบผ่านอีเมล์ บนแอพ Gmail การถ่ายภาพ แชร์ภาพถ่าย
ผ่าน Facebook, Twitter
จากตอนก่อนหน้านี้ ผมออกตัวไว้ก่อนว่า ไลฟ์สไตล์ของผมนั้น ไม่เล่นเกมครับ ดังนั้นถ้าใครใช้ทำงาน โทรคุย Social Network ถ่ายรูป แชร์ ก็ลองพิจารณาการใช้งาน
ของคุณดู ใครเล่นเกมก็บวกลบกันไปสำหรับระยะเวลาในการใช้งานแบตเตอรี่ รวมไปถึงการใช้งาน 3G หลักๆผมใช้ 3G ของ AIS จากการทดสอบพบว่า การเปิด 3G
เพื่อใช้ Social Network, Email นั้นใช้แบตเตอรี่เปลืองมาก หากปิด 3G แล้วใช้แต่ EDGE จะช่วยเซฟแบตได้มากโข
ในรีวิวนี้ผมจะบอกเล่าเป็นส่วนๆในแง่ของการใช้งานด้านต่างๆ

เรื่องของขนาด

คำถามแรกที่ได้ยินจากทุกคนที่สนใจ Samsung Galaxy Note กจะถามว่า "ขนาดใหญ่ไหม" เวลายกหูโทร เวลาใช้งาน เป็นอย่างไรบ้าง คำตอบที่ผมจะตอบ
ถ้าใครถามว่า Samsung Galaxy Note ดีไหม ผมตอบว่า ดีนะ ใช้ได้เลยแหล่ะ สำหรับ Hardware, OS, App แต่ถ้าถามว่า เหมาะกับคุณหรือไม่ ผมตอบว่า 
ต้องลองจับเครื่องจริงเอง แล้วจะรู้ว่าชอบหรือไม่ชอบ เหตุผลเพราะอะไร ลองตามมาดูกันครับ
ยกหูสนทนา
อย่างแรกคือ การยกหูโทร อารมณ์เดียวกับบทสนทนากันฮาๆ เวลาหยิบ Samsung Galaxy Tab 7 นิ้วขึ้นมาโทร มันดูแปลกๆ คนมอง เพราะมันแปลกใช่ไหม ผมลองยกหู
โทรด้วย Samsung Galaxy Note บนรถไฟฟ้าใต้ดิน ที่แทบไม่มีคนนั่งช่วง 5 ทุ่ม คนในรถก็หันมาสนใจตัวเครื่อง หรือสนใจว่าผมถืออะไรใหญ่ๆโทร ถ้าคิดว่าขนาดใหญ่
กับการถือสมาร์ทโฟนจอ 5.3 นิ้วล่ะ???? จอใหญ่เหมาะกับการเขียนด้วยปากกา S Pen อ่านเว็บ แต่ด้วยขนาดที่ค่อนข้างใหญ่ การยกหููสนทนา จับได้เต็มไม้เต็มมือดี 
ไม่ต้องกลัวหล่นเพราะใหญ่พอที่มือจะจับประคองไว้ได้โดยไม่ต้องบีบมือประคองไว้เหมือนอย่าง iPhone4 ความถนัดมือ มาจากความบางของมันนั่นเอง 
ลองดูภาพผมถือ Samsung Galaxy Note เอาเครื่องแนบหู โทรออก ถือว่าเครื่องใหญ่นะ แฟนผมบอกว่าคล้าย Talking Dict ในสมัยก่อนเลย แบบที่พับได้
แล้วมีคีย์บอร์ดนั่นล่ะ
หลายๆความเห็นใน Google+ ผม บอกว่าขนาดใหญ่มากเลยทีเดียว แต่ก็ถือเหมาะมือพอดี คือไม่ต้องกลัวร่วงหล่น แต่ตอนหนีบใหล่คุยโทรศัพท์กลัวหล่นมาก เพราะมันจะไม่มี
ศูนย์กลางถ่วงดุลย์ตอนที่ใช้ไหล่หนีบตัวเครื่องให้แนบกับแก้ม
มือเดียว เอาไม่อยู่ (ในบางแอพ)
หลังจากบอกเล่าถึงการโทร ก็มาถึงการสัมผัสหน้าจอด้วยนิ้วมือ ในที่นี้ผมทดสอบการใช้ "มือเดียว" ในการจับถือ และด้วยความที่นิ้วมือผมเองสั้น ใครจะเรียกว่า "มือไม่ถึง" 
ก็ได้นะครับ :D เพราะว่า นิ้วหัวแม่มือ (นิ้วโป้ง) ของผมไม่ถึงขอบจออีกด้านนึง ในขณะที่ถือมือเดียว ลองดูภาพประกอบ
เิวลาถือ Samsung Galaxy Note (ผมถนัดมือขวา) แล้วพยายามเอื้อมนิ้วโป้งมาเพื่อสัมผัสคำสั่งเมนูที่อยู่ชิดขอบด้านซ้าย มือไม่ถึงครับ (เห็นไหม ใครจะบอก
ว่าผมมือไม่ถึงก็ได้ :P) วิธีแก้คืออะไร ประคองตัวเครื่องด้วยมือซ้าย แล้วใช้ปากกาส S Pen สั่งงานด้วยมือขวาแทน (ในเมื่อแก้ที่มือเราไม่ได้ ก็ใช้ปากกาให้ิชิน) 
อันนี้ผมลองด้วยมือผมเองนะ ถึงบอกไงว่า คุณจะต้องลองสัมผัสเครื่องจริงเองจาก Samsung Shop เพราะนิ้วมือคนเราสั้นยาวไม่เท่ากัน
มือซ้ายถือมือเดียวก็เอื้อมไม่ถึงเมนูคำสั่งด้านขวาเช่นกัน -_-"] อันนี้ขอรับผิดไว้แต่เพียงนิ้วเดียว เพราะผมมันมือไม่ถึง >_<

อีกตัวอย่าง ของการที่นิ้วมือผมเอื้อมไม่ถึง งั้นใช้ปากกาแทน ว่าแล้วก็ประคองเครื่องด้วยมือซ้ายแล้วสั่งงานด้วยปากกามือขวาละกัน >_<
ถ้าใครนิ้วมือสั้น ก็จัดการตั้ง Short-cut แอพหรือคำสั่งที่ใช้งานบ่อยๆได้ แต่สำหรับในบางคำสั่ง ไม่อาจใ้ช้งานมือเดียวได้ จำเป็นจะต้องใช้มือซ้ายประคอง 
แล้วใช้มือขวาสัมผัสหรือจับปากกาจิ้มคำสั่งบนจอภาพ อย่างเช่นบน Twicca นั้นผมเอื้อมนิ้วไปสัมผัสคำสั่งด้านซ้ายสุดไม่ถึง จะต้องสลับใช้มือซ้ายประคอง 
แล้วเอานิ้วชี้ด้วยขวาสัมผัสกับคำสั่ง แบบนี้ถ้าใช้ปากกาก็สะดวกกว่ามาก แต่ถ้าเป็นมือคนที่มีนิ้่วหัวแม่มือยาว ก็ไม่ใช่ปัญหาแต่อย่างใดครับ
อันนี้ไม่ต้องอ้างอิงมาตรฐานมือผมนะครับ ผมบอกแล้วว่า "ไปลองเครื่องจริงด้วยตัวคุณเองดีกว่า" เพราะมือคนเราไม่เท่ากัน แล้วจะรู้ว่าเหมาะกับคุณหรือไม่
เรื่องมือเล็กมือใหญ่ ปกติไม่เป็นปัญหา แต่พอจอ 5.3 นิ้ว ก็ต้องลองเทียบกันสักหน่อยล่ะ เท่าที่ดูๆที่ออฟฟิศผม ผู้หญิงหลายคนก็มือใหญ่ ไม่ใช่ว่าผู้หญิงจะมือเล็กทุกคนนะครับ
บางคนผู้ชายก็มือใหญ่ บางคนมือเล็ก ดังนั้นขนาดหน้าจอ 5.3 นี้วก็คงเป็นขนาดที่หลายๆคนมีข้อกังขา จะ้ต้องลองสัมผัสตัวจริงดูก่อน รวมไปถึงคนที่ถนัดซ้ายด้วย 
แม้ว่าการใช้ปากกาจะมีให้เลือกมือข้างที่ถนัดซ้ายขวา แต่การได้ลองเขียน ลองเล่น จำเป็นเพราะการเีขียนนั้นจะขึ้นอยู่กับแต่ละคน เพื่อให้รู้ว่าเหมาะกับเราหรือไม่ 
และหากพฤติกรรมในการใช้งานอยากจะใช้งานมือเดียว ในบางคำัสั่ง ในบางแอพ อาจจะขัดใจสักหน่อย ตรงนี้ไม่ได้อยู่ที่ขนาดตัวเครื่อง แต่อยู่ที่สรีระของผู้ใช้เองด้วย
และสำหรับการพิมพ์นั้น หากใครใช้ twitter แบบผม แล้วต้องพิมพ์ตอบ Mentions หรือตอบอีเมล์ตลอด การพิมพ์มือเดียวลำบากสักนิด เพราะผมเอื้อมนิ้วไปซ่อนคีย์บอร์ด
และกด Caps Lock ไม่ถึง (อ้างอิงจาก Keyboard Man Man) อันนี้ แนะนำให้ลองใช้งานกับคีย์บอร์ดหลายๆแบบ เพื่้อให้ตรงกับสรีระของนิ้วมือเรามากที่สุด แต่ถ้าใคร
ชอบนอนเล่นทวิตเตอร์ อ่่านข้อความ โพสข้อความ ในท่านอนหงายก็จะเป็นการพิมพ์สองมือ หรือใช้มือซ้ายประคอง แล้วใช้มือขวาสัมผัสด้วยนิ้วหรือปากกา S Pen ได้
ยกมือเดียว ถ่ายภาพ 
ส่วนการถ่ายภาพด้วยมือเดียว ตรงนี้เรื่องการเอื้อมมือไปกดปุ่มชัตเตอร์ในแนวตั้ง มือเดียวทำได้สบายมาก แต่ภาพอาจสั่นไหวได้เพราะไม่มีแรงของนิ้วที่จะประคองเครื่อง
ไว้ให้นิ่งไม่สั่นได้ ดังนั้นการถ่ายภาพ จึงจำเป็นต้องใช้ 2 มือประคองหรือกดชัตเตอร์เพื่อให้ภาพนิ่งไม่สั่นไหว เช่นเดียวกับการถ่ายภาพตัวเองกับคู่รัก เพื่อน การใช้กล้องหน้ายิ่ง
ประคองตัวเครื่องลำบาก ต้องเกร็งข้อมือแล้วกดด้วยนิ้วชี้ แล้วยังต้องกลั้นหายใจเพื่อไม่ให้กล้องสั่น
การถ่ายภาพมือเดียวบน Samsung Galaxy Note ดูจะลำบากไปสักนิด แต่ต้องใช้มือข้างหนึ่งประคองให้กล้องนิ่ง แล้วอีกข้างใช้กดชัตเตอร์เพื่อให้มือไม่สั่นไหว 
มือเดียวลำบากครับไม่เหมือน iPhone ที่จะกดชัตเตอร์มือถือเกร็งมือได้ พอจะไม่ทำให้ภาพสั่นไหว
ส่วนการถ่ายภาพแนวนอน คงจะต้องระวังระวังในการวางมือ เพราะมืออาจจะไปบังไฟ LED Flash ได้ หรือบังเลนส์กล้องได้ แต่ปกติถ้าใช้มือซ้ายจับข้างซ้าย ก็จะต้องขยับมือ
หลบเลนส์และไฟ LED สักนิด
จะเห็นได้ว่าในหลายๆคุณสมบัตินั้น จำเป็นจะต้องใช้การจับเครื่องให้มั่นคง และใช้การประคองเครื่องไว้เนื่องจากตัวเครื่องมีขนาดค่อนข้างใหญ่ หรือใช้อีกมือประคองเครื่องไว้
แล้วใช้ปากกา S Pen ในการสั่งงานแทน เห็นประโยชน์ในการใช้งานปากกา กับเครื่องขนาดเหมาะมือแล้วล่ะ ^^
สั่งงานแอพต่างๆผ่านปากกา แต่ต้องสลับมือสัมผัสปุ่มคำสั่ง Navigation Key
เท่าที่ลอง การสั่งงานของ S Pen สามารถตอบสนองการใช้งานเพื่อสั่งงานในแอพพลิเคชั่นต่างๆโดยการกดเพื่อสั่งงานคำสั่งต่างๆได้ "ยกเว้น" การสั่งงานปุ่มสัมผัส
บน Samsung Galaxy Note ซึ่งไม่สามารถใช้ปากกาในการสั่งงานได้ เนื่องจากปุ่มสัมผัส ใ้ช้หลักการไฟฟ้าสถิืตย์จากนิ้วมือเท่านั้น ไม่สามารถใช้ปากกาตอบสนอง
คำสั่งในการทำงานได้ ดังนั้น จึงจำเป็นต้องสลับกัน ระหว่างการสั่งงานด้วยปากกา แต่ถ้าจะ Back กลับ หรือเลือกเมนูย่อย ก็จะต้องใช้นิ้วมือสั่งงานโดยการสัมผัส
การพกพา
สำหรับผม ปกติแล้วจะพกมือถือ (iPhone4, BlackBerry) ไว้ในกระเป๋ากางเกงด้านซ้าย ขณะที่รีวิว Samsung Galaxy Note ผมใส่ตัวเครื่องไว้ในกระัเป๋ากางเกงยีนส์
ด้านซ้าย ซึ่งจะ้เห็นว่า หากกระเป๋าไม่ลึกมาก ตัวเครื่องจะเกือบพอดีกับขอบกางเกงยีนส์เลย
ถ้าใส่กระเป๋าหลัง (กางเกงยีนส์)
หากใส่ไว้ในกระเป๋าหลัง บอกได้เลยครับว่า "เสี่ยงมาก" กับการโดนล้วง สำหรับใครที่พกเจ้า Samsung Galaxy Note อาจจะต้องพิจารณาดูเสื้อผ้า การแต่งกาย
ที่สามารถพกพาเจ้าตัวนี้ติดกระเป๋าได้แบบไม่ล่อตาล่อใจขโมย โจร มากนัก เพราะขนาดที่ค่อนข้างใหญ่ ทำให้เวลานั่ง อาจจะดันให้ตัวเครื่องโผล่ออกมาจากกระเป๋าได้
ข้อสังเกต
ภาพถ่ายอมชมพู (ในบางภาพ) ขึ้นอยู่กับสภาพแสงและการตั้งค่า

ในการถ่ายภาพ แชร์ภาพ แต่จากการทดสอบถ่ายภาพบนพื้นที่มีสีขาว จะติดสีอมชมพู เหมือนกับ Samsung Galaxy SII ซึ่งก็เป็นผลจาก Firmware 
ตรงนี้เท่าที่ดูไม่ได้มีผลอะไรกับการถ่ายภาพทั่วๆไป
ส่วนข้อสังเกตในการเขียนด้วยปากกา S Pen หากวาดแล้วสันมือไปโดนหน้าจอในองศาที่พอดี อาจจะทำำให้กลายเป็นการจับภาพหน้าจอได้ รวมไปถึงการเอาสันมือแตะหน้าจอ
ก็ทำให้เกิดลายเส้นได้ แต่ตรงนี้สามารถ undo ได้ การฝึกจับปากกาเป็นเรื่องสำคัญ
ปิดท้ายรีวิวนี้ กับความประทับใจตลอด 7 วันที่ผ่านมา มีข้อสังเกตว่า เรื่อง Hardware, OS, App บน Samsung Galaxy Note ทำได้ดี โดยฉพาะกับประมวลผล
การจัดการหน่วยความจำ และการใช้งานบน Android 2.3.5 ดีมากๆ แต่สำหรับเืรื่องเล็กๆน้อยๆที่เป็นรายละเอียด อาจจะต้องรอการปรับปรุง Firmware ด้วย 
เช่น ชัตเตอร์ช้า กล้องอมชมพู การจับถือที่อาจจะต้องขึ้นอยู่กับขนาดของมือแต่ละคน การจับถือที่ใช้มือเดียวไม่ถนัดในบางขณะที่ใช้งาน การจับสองมือเพื่อประคอง
สำหรับผมนั้น Samsung Galaxy Note ตอบโจทย์ในการเป็นสมาร์ทโฟนได้ดีมาก และการเขียนด้วยปากกา S Pen แต่ด้วยลายมือผมไม่ดี การวาดภาพเข้าขั้นห่วย
ตรงนี้อาจจะทำให้การใช้งานของผมเป็นการจัดบันทึกย่อ แต่ถ้าใครชอบวาดรูป ลายมือสวยๆ ก็น่าสนใจ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น จับเครื่องจริงลองได้จาก AIS Shop (บางสาขา)
หรือ Samsung Shop ได้เลย
ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามครับ มีคำถามสอบถามไว้ได้จากคอมเมนต์ด้านล่าง, Facebook Yokekung, Twitter @yokekung
อ่านรีวิวตอนอื่นๆ
Samsung Galaxy Note : ลองสัมผัส แล้วคุณจะหลงรัก ตอน : จรดปากกา บนกระดาษโน้ตสุดล้ำ
ใช้งานจริง แบต Samsung Galaxy Note “เอาอยู่” หรือเปล่า? มาหาคำตอบกัน
ขีดๆ เขียนๆ ด้วย S Pen บนสมุดโน้ตดิจิตอล Samsung Galaxy Note