เมื่อ twitter web ไล่กวด twitter clients

ผมใช้ Twitter ตั้งแต่ช่วงกันยายน ปี 2009 ช่วงแรกๆก็ใช้บน Web www.twitter.com ต่อมาก็ใช้บนมือถือ Samsung Star อันนี้จะเป็น m.twitter.com บนมือถือฟีเจอร์โฟน ต่อมาก็ใช้บน Clients บนมือถือทั้ง BlackBerry, iPhone, Android พบว่า แต่ละ Clients มีจุดเด่นต่างกัน ทำให้หลายๆคนมองว่า twitter web ไม่เวิร์ด Clients น่าใช้กว่า ตอนแรกนั้น tweetdeck จึงเป็นที่นิยม แต่คุณสมบัติหลายๆอย่างก็ยังทำอย่าง twitter web ไม่ได้ อย่างการเข้าไปดูโปรไฟล์แล้ว retweet ทุกทวิต รัว รัว (ผมใช้ในกรณีที่เป็นงานแถลงข่าว งานสัมมนา)

สำหรับการใช้ twitter ของผมนั้น ผมเป็นคนที่ชอบ รีทวิต (Retweet) ดังนั้น หากต้องการรีทวิตหลายๆทวิต หลายๆ ข้อความ ก็จะเข้า timeline คนๆนั้น แล้วรีทวิต จาก clients บนมือถือ แต่หากอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ Clients อย่าง tweetdeck, seesmic ยังทำการรีทวิตจำนวนมากๆได้ช้าและไม่สะดวก ดังนั้น twitter web จึงถูกใจผมมาก

วันก่อน twitter web ได้เพิ่มคุณสมบัติในการแนบรูปภาพ ซึ่งผมมองว่า ในเมื่อ twitter web แนบรูปภาพได้แล้ว หลายๆอย่าง อาจทำให้ Clients ไม่น่าจะสนใจ แต่แล้ว tweetdeck ก็ยังสะดวกในการเลือกดูเป็นแบบ lists และติดตาม twipple ของแต่ละคน แต่ยังไงผมก็ชอบ twitter web ทั้งการตาม # hashtag การติด @ของแต่ละคน เพียงแต่มันตามในหน้าจอเดียวไม่ได้เหมือนกับ clients เท่านั้นเอง

ผมคิดนะว่า ถ้าเมื่อไหรก็ตาม ที่ twitter มีทั้งแนบรูปภาพ แสดงหลาย stream ได้เหมือนกับ tweetdeck, hootsuite, seesmics อย่าง ตั้งเวลาส่งได้ ถ้าเมื่อไหร twitter web ทำทุกอย่างได้เหมือน clients ผมว่า clients ต้องปรับตัวแล้วล่ะ

Clients ยอดนิยมของผม iPad ใช้ Twipple แสดงรูป วีดีโอ เปิดเว็บได้ในแอพนี้เลย ส่วนบน iPhone จะเป็น twitter for iPhone ส่วน Android ก็ชอบ tweetdeck, twicc, twitter for android

ถ้าอยู่บนคอม ผมมักจะเปิด tweetdeck, seismic แล้วแต่อารมณ์ แล้วเปิด twitter  web เพื่อกด share เว็บที่ชอบ หรือต้องการดู timeline บน twitter ก็กดดูได้เลยง่ายด้วย retweet ก็ง่ายสุดๆ แต่พอจะแนบรูป ต้องเปิด Tweetdeck เดี๋ยวนี้ไม่ต้องแล้ว แนบรูปจาก twitter web ได้เลยสะดวกดี

จริงๆผมชอบแนบรูปลงบน twitpics เพราะเวลาเขียน blog เอารูปก้อปมาลงใน blog ง่ายดี แต่ภาพจะถูกบีบอัดแล้ว ส่วนตอนนี้เน้นอัพรูปผ่าน MOLOME และ Instagram แทน


ล่าสุด twitter web ออก reply มาให้เราได้ tweet to เมื่อเราเข้าไปหน้าโปรไฟล์ ยกตัวอย่างคุณแฟน เข้าไปที่ twitter @pann_pj เราก็จะเห็นกล่องข้างบนนี้ ให้เราได้ทวิตหาคนที่เราอยากเมนชั่นหาได้เลย ไม่ต้องไปกด reply คนอื่นแล้วลบชื่อคนอื่นออกอีกต่อไป

ซึ่งโดยปกติแล้วเวลาเราจะ mention หาใคร มักจะกดไอคอนเขียนข้อความ แล้วพิมพ์ชื่อ twitter คนคนนั้น แต่สำหรับผม มักจะสะกดไม่ถูก บางทีเราต้องพึ่งพา clients ด้วยสาเหตุนี้แหล่ะ จนทำให้บางทีผมจึงเมนชั่นหาใคร แล้วสะกดชื่อไม่ได้ก็ต้องกด reply all จากทวิตคนอื่นแล้วลบชื่อคนที่ไม่ต้องการเมนชั่นออก

ตรงนี้ twitter web ยังทำได้ไม่ดีนักในการ auto complete usernames เพราะผมทวิตเยอะมาก แต่ถ้าใช้ tweetdeck, echofon, twitter for iPhone จะมี auto completes ให้เสร็จสรรพเลย

ลองดูกันต่อไป ผมมองว่า ถ้า twitter web ทำอะไรได้มากขึ้น ก็อาจจะทำให้ clients ในคอมพิวเตอร์ กลายเป็น twitter board แค่นั้น เพราะตอนนี้มันยัง retweet เป็นคนๆ จาก timeline ยากกว่าการทวิตจากหน้า all timeline ขอบคุณ twitter web ซึ่งผมชอบมาก