มิตรภาพ โอกาสใหม่ๆ ความรู้สึกดีๆบนโลก Social Media

มิตรภาพบนโลกออนไลน์เหรอ???? บางคนอาจส่ายหน้า การนัดเจอเพื่อนบนอินเทอร์เน็ตในสมัยก่อน เป็นการนัดบอดดีๆนี่เอง เพราะไม่เคยได้เห็นหน้าค่าตากันเลย จากห้องแช็ตสมัยก่อนอย่าง Pirch, ICQ ที่นัดเจอกัน แลกเบอร์ แลกเพจเจอร์ นัดเจอกัน มีข่าวไม่ดีต่างๆ ทำให้หลายๆคนมองว่า คนที่รู้จักกันบนโลกออนไลน์ มีแต่การหลอกลวง มีแต่ข่าวและมุมมองในแง่มุมที่ไม่ดี ข่าวคราวที่ออกมาจากสื่อต่างๆ โดนหลอกบ้าง หวังฟันบ้าง สาเหตุก็โทษที่การแช็ตบน ICQ, Pirch จนมาถึง MSN เรื่อยมาจนถึง Hi5 แต่โลกออนไลน์ได้เปลี่ยนไปแล้ว เพราะเรา ยืนยันตัวตนได้มากขึ้น เปิดใจมากขึ้น

สมัยก่อนนั้น หากใครจำได้ ไดอารี่ออนไลน์ถือว่าเป็น social media ที่เราได้บอกเล่าเรื่องราวส่วนตัวของเรา ก่อนที่จะเป็น Blog [We + Log] อย่างทุกวันนี้ แต่ยุคนั้น ใครจะติดตามอ่านล่ะ ผมนี่แหล่ะ ติดตามอ่านไดอารี่ของ พั๊นซ์ ชนมาศ Dozika.com เพราะเธอเป็นดารา จึงมีคนติดตามความเป็นไปของเธอผ่านไดอารี่ สมัยโมเด็ม 56K ทุกวัน จนมาถึงยุคของไดอารี่อย่าง Diaryhub.com ที่หลายๆคนเคยฝากไดอารี่ไว้

ตั้งแต่เริ่มมี MySpace, Hi5 ถือว่าเป็นจุดเริ่มของ Social Media ที่บอกตัวตนของตัวเอง ช่วงแรกๆใช้ MySpace เริ่มมีการกล้าโพสรูปตัวเองลงไปบน MySpace จากเดิมที่เล่น Pantip.com หรือทำเว็บตัวเอง ใครจะไปกล้าเอารูปตัวเองลงในอินเทอร์เน็ต เพราะรู้สึกว่าไม่ส่วนตัว อันตราย กลัวโดนหลอก กลัวโดนเอารูปไปทำอะไร และเราจะเป็นใครบนอินเทอร์เน็ตก็ได้ จะปลอมตัวสวยหล่อแค่ไหนก็ได้ จึงเป็นที่มาของการหลอกลวงบนอินเทอร์เน็ตผ่านห้องแช็ตและ Pirch, ICQ, MSN

แต่เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป เราเริ่มเอารูปตัวเองลงใน MySpace, Hi5 ทำให้เราได้เจอเพื่อนเก่าๆมากมาย ได้นัดเจอเพื่อนเก่าๆเยอะมาก ไม่มีเบอร์โทรเพื่อน น้อง พี่ ก็ได้นัดเจอกันเพราะ Hi5 ถือเป็นความรู้สึกที่ดีมาก

แต่กับคนแปลกหน้าล่ะ Twitter และ Facebook ทำให้คนเราเป็นเพื่อนกันได้ไม่ยาก ลองคิดดูว่า เล่น Twitter รู้จักกันเพราะ Check-in FourSqaure ตอนรถติด ที่ทำงานใกล้กัน ก็รู้จักกันได้เพราะมีเรื่องคุย ทักกันสองสามประโยค โต้ตอบกันไปมา ก็ถือว่าเป็นเพื่อนกันแล้ว สำหรับ Facebook นั้น เราได้เจอเพื่อนเก่า สมัยมัธยม แม้กระทั่งเพื่อนสมัยมัธยมต้น ก็ได้เจอผ่าน Facebook ทั้งที่ไม่ได้ติดต่อมานานมาก เจอเพื่อนสมัยเรียนปริญญาตรี เพื่อนมัธยม ได้นัดเจอเพื่อน มีอยู่ครั้งหนึ่งอยากเจอเพื่อนมัธยม หาเบอร์ไม่เจอ เข้าไปบน Facebook ของเพื่อน ดู Info แล้วมองหาบริษัทเพื่อน (บ้านเพื่อนทำบริษัท) เอาเบอร์โทรศัพท์มือถือของเพื่อนมาจากเว็บไซต์ของบริษัทอีกที นี่คือประโยชน์จาก Social Media

พบเพื่อนใหม่บนทวิตเตอร์

สำหรับบน Twitter มีเรื่องน่าประทับใจอยู่มากมาย @pakada รู้จักตอนมิตติ้ง #Qooltwit ได้คุย ได้เห็นมุมมองการตลาด ได้ติดตาม ช่วยเหลือกัน แลกเปลี่ยนการทำ social media @kwannoi เพื่อนที่ได้เจอกันในงานการตลาด Mkttwit ได้แลกเปลี่ยนอะไรมากมาย กับงานการตลาดหลายๆอย่าง ติดตามผลงานมาโดยตลอด มิตรภาพดีๆเริ่มต้นที twitter ผมก็ไม่รู้หรอกว่าโลกใบนี้มันเป็นยังไง เริ่มแรกเขียนบทความการตลาดบน Mkttwt ก็มีคนติดตาม ต่อมาทำ ittwt ก็ได้รู้จักกับ @kafaak จริงๆรู้จักตอนคุยเรื่อง Kaspersky Antivirus กับ @lekasina ได้รู้จักเพื่อนๆ ได้รวมกลุ่มกับ #ittwt ขอบคุณ @banyong เพื่อนใหม่บนโลก twitter ที่ดีมากๆ มีการรวมกลุ่มกันไปกินอาหาร @mimee @pimoooo @worawisut @goople @pinnynoy @chyutopia @spin9 @nuttaputch และได้ทำงานหลายๆอย่าง ได้นัดพบ ได้มิตติ้งกับคนที่สนใจไอที มือถือ @tuirung @mahalarp ได้รู้จักกับเพื่อนดีๆ @charathbank @chalermnat ไม่น่าเชื่อว่า เราชอบคุยเรื่องเดียวกัน การตลาด ไอที มือถือ จะทำให้เรามีเพื่อนใหม่มากมาย

เพื่อนที่ได้รู้จักบน FourSqaure เพราะทำงานใกล้กัน ได้เห็นเช็กอินผ่านทวิตเตอร์ทุกวัน @pinnynoy ไม่น่าเชื่อว่า รถติด การเช็กอิน จะทำให้เราได้มีเรื่องคุยได้เพื่อนใหม่ ได้รับโอกาสดีๆ ได้แลกเปลี่ยนกัน เช่นเดียวกับ @pommy_ktw ที่ได้คุยกันเพราะทวิตเรื่องรถติด BTS หมอชิต เลยได้รู้ว่าใกล้ไม่ได้ไกลกันมาก

ความเป็นเพื่อน มันไม่ได้มีรูปแบบตายตัวแน่นอน รถติด เช็กอิน ทักกัน แซวกัน ก็เป็นเพื่อนกันได้ @kktp ก็แซวกันเล่นๆได้รู้จักและทึ่งมากกับความสามารถมากมายของพี่เขา คนเราแค่ทักกันบนทวิตเตอร์ สองสามวันก็ไปกินข้าวด้วยกัน ได้เรียนรู้ ได้แลกเปลี่ยนกันแล้ว มันข้ามขีดจำกัดของ “คนในเน็ต” จากสมัยก่อนโดยสิ้นเชิง ถามว่ากลัวโดนหลอกไหม คนบน social media twitter, facebook มีการคัดกรองโปรไฟล์ในระดับหนึ่งอยู่แล้ว ดังนั้น การหลอกลวง เพราะคิดมิดีมิร้าย ย่อมทำได้ยากเพราะจะกระทบไปถึงแบรนด์ดิิ้งของตัวเอง และสถานที่ทำงานด้วย

หากเราอยู่ในโลกออนไลน์ ไม่สุงสิงกับใคร ไม่ยอมพบปะใคร ไม่ออกไปหาใครในโลกออฟไลน์เลย ถือว่าคุณไม่ได้เปิดโอกาสดีๆ เช่นเดียวกับ @Joe9L9 ที่ต้องขอบคุณ @kafaak เพราะถ้าไม่ได้กาฝาก ชีวิตนี้ ผมคงไม่ได้ออกรายการวิทยุ (ที่เคยแอบหวังว่า คงจะทำให้พ่อแม่ภูมิใจ) เช่นเดียวกับทีมงาน Appreview ทุกคน ผมเชื่อว่า connection และ sharing สำคัญที่สุด เราแบ่งปันกัน เราช่วยเหลือกัน ทุกคนจริงใจ

@darkmasterxxx เพื่อนที่ได้รู้จักตอนรีวิวมือถือ ไม่น่าเชื่อว่ามิตรภาพดีๆจะเกิดขึ้นเพราะเพื่อนบนอินเทอร์เน็ต ได้ช่วยเหลือกัน ได้แบ่งปัน ได้แลกเปลี่ยน ได้สนทนา ได้โอกาสดีๆมากมายในวงการ ได้เรียนรู้อะไรมากมาย

คำว่า social นั้นสำคัญมาก มันคือสังคม รวมกับคำว่า Network มันคือเครือข่าย มันคือพลัง มันคือ connection สานสัมพันธ์กัน ผมชอบที่สุดคือคำว่า Sharing เพราะทุกๆการแชร์ การ Retweet นั้นก็คือการแบ่งปันให้เพื่อนๆ

@pawoot พูดในงาน Ignite เรื่องของการเติมเต็มให้ผู้อื่น การแชร์ การแบ่งปัน ก็ถือเป็นการเติมเต็มให้คนอื่นเช่นกัน หลังจากเรารับความรู้จากเพื่อนๆที่เรา Follow อยู่ (เติมเต็มให้ตัวเอง) แล้วเราก็แบ่งปันให้กับ Follower ของเราด้วย

โอกาสดีๆบน social media มีมากมาย เพราะเราเพื่อนกัน ไม่มีเรื่องงาน ตำแหน่ง ยศฐา เงินทอง มาแบ่งกัน คุณสามารถคุยกับ CEO ได้ คุยกับเจ้าของบริษัทได้ แซวเล่นกับผู้บริหารบริษัทดังๆได้

ถ้าไม่ได้ @goople แนะนำให้ไปสมัครนิตยสาร PCToday ที่เราไม่ได้เขียนมานานแล้ว ก็คงไม่มีโอกาสดีๆแบบนี้ และได้ทำฝันของเราให้เป็นจริง มิตรภาพบน social media นั้นยิ่งใหญ่มาก แค่เข้ามาหามัน เปิดโอกาส ได้รู้จักกับมัน จะว่าไปผมก็ได้งานจาก social media จากเพื่อนๆเยอะเลย

ที่ประทับใจที่สุดคือ รายการสังคมโอเค FM102 เมื่อคืนที่ผ่านมากับสาว @pinnynoy @noot010 @goople @pakada @piscess02 พูดคุยเรื่องของ ประโยชน์ที่ได้จาก Social Media

เลยขอยกคำพูดมาลงไว้ ณ บล็อกนี้

Quote “@pinnynoy รู้สึกว่า Social Media ทำให้โลกนี้เป็นสังคมที่งดงาม เป็น”สังคมที่โอเค” จริงๆนะ #FM102 ขอแค่อย่ากลัวที่จะทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่ๆก็พอ ;3″

Quote @yokekung ประทับใจ @pakada กับข้อความ “ยังมีเพื่อนที่คุณจะไม่รู้จักรออยู่มากมาย บน social media ไม่มีคนแปลกหน้า มีแต่เพื่อนที่ยังไม่รู้จัก”

Quote @pinnynoy หลายๆคนมองว่า social media มีแต่สิ่งไม่ดี ทุกที่มีทั้งสิ่งดีและสิ่งไม่ดี แต่เราจะเลือกสังคมที่โอเค โอกาสดีๆ บน social media via @pinnynoy

Quote @pakada บอกว่ารู้สึกดีกับเพื่อนใน social media จากออนไลน์มาออฟไลน์เป็นครั้งแรก ประทับใจ #FM102

Quote “อยากให้คนที่มอง Social Media ในทางที่ไม่ดี มองในแง่ลบ อยากให้มองเพื่อนดีๆ สังคมดีๆ มีอยู่ใน social media – @pinnynoy”

ที่ต้องขอบคุณมากที่สุด คือ นุท และดา Follower ที่รู้จักบน Twitter ได้เจอหน้ากัน สองคนนี้ช่วย ReTweet ตลอด ช่วยในการ Feed เนื้อหาตลอด ขอบคุณจริงๆครับ

ขอบคุณทุกคน ขอบคุณมิตรภาพดีๆ ขอบคุณความห่วงใย ใส่ใจ ทุกๆอย่าง เปิดโอกาสให้ชีวิต พบเพื่อนใหม่ๆ ช่วยเหลือกัน แบ่งปันกัน บางสิ่งบางอย่าง คุณอาจจะไม่ได้จากชีวิตจริง ไม่น่าเชื่อว่า แค่การพูดคุยไม่กี่คำบนโลกออนไลน์ เราจะได้เป็นเพื่อนกัน ไปทานข้าวด้วยกัน บ่อยกว่าเพื่อนที่ทำงาน และเพื่อนสนิทกันจริงๆเสียอีก

เหรียญมีสองด้าน อยู่ที่ว่าคุณจะเลือกอะไร เลือกที่จะเป็นอย่างไร แต่กับ Social Media ที่ทุกคนทำลายขีดจำกัดได้ความไว้วางใจตรงที่โพสรูปจริงเป็นอวาตาร์ นัดพบกันตามสถานที่ต่างๆ มันทำให้เราไว้วางใจ เชื่อใจกัน และเป็นเพื่อนกันได้ง่ายโดยไม่รู้สึกระแวงและหวาดกลัวคนบนโลกอินเทอร์เน็ตอีกต่อไป

Slogan ของผมคือ “ทำประโยชน์ให้คนรอบข้างให้มากที่สุด ตราบใดที่เรายังมีลมหายใจอยู่” รู้สึกดีที่ได้ทำประโยชน์ให้เพื่อนๆทุกคนครับ

ขอบคุณทุกคน ที่ทำให้ผมมีวันนี้ และขอบคุณทุกๆความช่วยเหลือและโอกาสดีๆ ที่หยิบยื่นให้ ขอบคุณที่ผมทำให้คุณพ่อคุณแม่ ภูมิใจครับ