ทำไมต้องบินไปไกลถึง New York? ไปดูเหตุผลที่สิงห์ปาร์ค เชียงราย สนับสนุนให้ศิลปินไทย จัดแสดงผลงานที่ Agora Gallery

เป็นครั้งแรกของผมที่ New York และครั้งแรกที่สหรัฐอเมริกา โดยทางสิงห์ปาร์ค เชียงราย ได้สนับสนุนการเดินทางและที่พัก รวมไปถึงอาหารทุกมื้อให้ทั้งทริป มีหลายคนถามผมว่า ทำไมต้องไปถึง New York คำถามนี้ดีครับ ตามผมมาครับ จะเล่าให้ฟัง (อ่าน) กัน

เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสไปชม สิงห์ปาร์ค เชียงราย ซึ่งเป็นองค์กร Social Enterprise ครับ สั้นๆก็คือการสนับสนุนให้คนในท้องถิ่น สามารถมีอาชีพ มีหนทางในการทำมาหากิน มีรายได้ เลี้ยงตัวเองได้ โดย Social Enterprise ต่างจาก CSR ตรงที่ หารายได้เพื่อให้คนในชุมชนอยู่ได้ อย่างยั่งยืน (อ่านเรื่อง Social Enterprise และดูความหมายของคำว่า Social Enterprise)

เอาล่ะ เมื่อเราเข้าใจคำว่า Social Enterprise แล้ว สิงห์ปาร์ค เชียงราย สนับสนุนด้านเกษตรในไทย เพราะในไทย ทำการเกษตรได้ดี แต่สำหรับงานด้านศิลปะนั้น หากจะได้รับการยอมรับระดับโลก ต้องไปที่ New York ครับ (จริงๆสิงห์ปาร์ค มีไอเดียต่อยอดอีก เดี๋ยวเล่าบล็อกหน้าครับ)

ทำไมต้องเป็น New York (NYC)

อย่างที่เราพอจะทราบกันว่า นิวยอร์ค คือเมืองที่รวมคนมากหน้าหลายตา เมืองที่รวมศิลปะ ศิลปิน จากทั่วโลก การเดินทางมาครั้งนี้ คุ้มค่ามาก ทั้งด้านประสบการณ์ที่ล้ำค่า ทั้งด้านการสัมผัสวิถีชีวิต ความเป็นอยู่ ใจกลาง TimeSquare การเดินผ่าน Gallery ที่ตั้งอยู่ทุกย่านของนิวยอร์ค การเข้าพิพิธภัณฑ์ศิลปะ New York เป็นเมืองแห่งศิละ (Art Gallery) ความบันเทิง (Broadway) รวมคนทุกชาติ ทุกเผ่าพันธุ์ ทุกศาสนา มีผู้คนจากทั่วสารทิศ เข้ามาทำงานในนิวยอร์ค ทำให้เมืองนี้ ผสมผสานศิลปะ มีคนรับวาดรูปเหมือนให้พบเจอได้ทุกย่าน มี Street Food ที่เป็นเอกลักษณ์ และด้วยความที่ ศิลปินจากทั่วโลก ใฝ่ฝัน ที่จะเข้ามาจัดแสดงผลงานของตนเอง ที่นิวยอร์ค เพราะนิวยอร์ค คือเมืองแห่งโอกาส เปิดกว้างทางวัฒนธรรม และเป็นเมืองที่ผสมผสานวัฒนธรรม ที่หลายคนใฝ่ฝันว่าสักวัน จะได้มายืนที่นี่

P60526-041647

New York เป็นเมืองแห่งศิลปะ บันเทิง มีทั้ง Art Gallery มากมาย มีละคร Braodway มีคนที่มีความสามารถด้านศิลปะ เป็นศิลปิน ที่มาเพื่อปล่อยของมากมาย สิงห์ปาร์ค ก็เลยสนับสนุนคนไทย เป็นส่วนหนึ่งของ Social Enterprise ครับ เพราะต่างชาติจะได้ยอมรับฝีมือคนไทย
P60526-030631

Agora Gallery ตั้งอยู่ในย่าน Chelsea ซึ่งเป็นศูนย์กลางของศิลปะในนิวยอร์ก โดยบริเวณย่านนี้ มีแกลเลอรี่ที่แสดงผลงานศิลปะหลากหลายรูปแบบกว่า 200 แห่ง โดย Agora gallery ถือเป็นแกเลอรี่ชั้นแนวหน้าของย่านนี้ ที่มีการจัดแสดงผลงานศิลปะร่วมสมัย (Contemporary Art) ที่หลากหลาย นี่แหล่ะครับ เพราะว่าผลงานของพี่บรรเจิด มีการถ่ายทอดและนำเสนอด้วยเทคโนโลยี ผสานกับความเป็นวัฒนธรรมท้องถิ่น หรือความเชื่อเก่าแก่ของแต่ละวัฒนธรรมต่างท้องถิ่น ที่มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง ซึ่งผลงานของพี่บรรเจิด คือการนำเหล็กกล้า มาทำให้อ่อนช้อย บอกเล่าเรื่องราวต่างๆให้ผู้ชมได้จินตนาการ และซึมซับวัฒนธรรมไปด้วยในตัว ผ่านการเล่าเรื่องหนุมาน

P60526-030304

Agora Gallery ตามแนวความคิดดั้งเดิมในการก่อตั้ง ผู้ก่อตั้งเลือกใช้ชื่อ Agora ซึ่งเป็นคำที่มีความหมายว่า ตลาดเสรี ในภาษากรีก ดังนั้นผลงานที่จัดแสดงในแกเลอรี่แห่งนี้จึงมีตั้งแต่ผลงานจิตรกรรม ภาพเขียน ภาพถ่าย ประติมากรรม และงานดิจิตัลอาร์ต ทุกผลงานที่ได้มีโอกาสแสดงที่นี่ สามารถขายได้ แล้วชาวต่างชาติ ชอบซะด้วยสิ

อย่างไรก็ตาม แม้ว่า Agora gallery จะยินดีแสดงผลงานศิลปะจากศิลปินทั่วทุกมุมโลก ผลงานศิลปะเหล่านั้นจะต้องเป็นงานศิลปะชั้นเลิศ มีคุณค่าทางศิลปะสูง และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวเท่านั้น

P_20160527_053536

ทางสิงห์ปาร์ค เชียงราย ยินดีให้การสนับสนุน ศิลปินไทย เมื่อมี “ของ” ไว้อวด ก็ต้องอวดความภูมิใจของประเทศไทยให้ถึงที่สุด ดังนั้น สิงห์ปาร์ค จึงมุ่งมั่นในการสนับสนุนคนไทย เพื่อเปิดรับโอกาสใหม่ๆ อย่างเช่นพี่บรรเจิด ได้รับโอกาสนี้ เพราะมีของ ที่อวดชาวโลกได้  แอบบอกไว้นิดนึงว่า Agora Gallery นี้ไม่ได้ให้ใครมาจัดแสดงง่ายๆ นะครับ เรียกได้ว่า ผลงานของศิลปินไทย “บรรเจิด เหล็กคง” ได้รับการคัดเลือก จาก Agora Gallery ให้จัดแสดงผลงานเดี่ยวเลยทีเดียว

P60528-102322

เมื่อ Social Enterprise ไม่ใช่แค่การสนับสนุนชาวบ้านให้มีอาชีพ แต่สนับสนุนศิลปินไทยโกอินเตอร์ถึง New York เมืองศิลปะ และนี่เป็นครั้งแรกที่ New York กับทริป #SinghaTripNYC ของผม กับครั้งแรก ในการเดินทางไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา เรียกว่าสดใหม่ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น ทำวีซ่าอเมริกา ทำพาสสปอร์ตเล่มใหม่ นั่งเครื่องบินนับสิบชั่วโมง (รวมๆแล้วเกือบ 20 ชั่วโมง ต่อเที่ยว) เป็นครั้งแรก นั่งเครื่อง Emirates ครั้งแรก ทริปนี้จึงเต็มไปด้วยความประทับใจมากมาย เพราะ “ครั้งแรก” ของทุกคนนั้น ทุกอย่างมันช่างน่าค้นหา น่าจดจำ น่าตื่นเต้น ไม่เว้นแม้แต่ ครั้งแรกที่ได้เห็นผลงานประติมากรรมเหล็กกล้า ของคุณบรรเจิด เหล็กคง ด้วยตาตัวเอง ที่บอกได้เลยว่า คุ้มค่ากับการบินร่วม 20 ชั่วโมงมากๆ

เบื้องหลังของคุณบรรเจิด เหล็กคง กว่าจะมาเจอ สิงห์ปาร์ค เชียงราย โดยคุณสันติ ภิรมย์ภักดี เขาใช้ความพยายามติดต่อกว่า 30 องค์กร ใช้เวลา 8 เดือนกว่าจะหาทุนมาจัดแสดงผลงานศิลปะที่ Agora Gallery ได้ ทั้งที่ตัวเขา ได้รับการยอมรับจาก Agora Gallery ที่ปลื้มผลงานเขามากๆ จนได้รับโอกาสในการจัดแสดง Metamorphosis: Banjerd Lekkong a Solo Exhibition เป็น Solo Exhibition จัดแสดงเดี่ยว กินพื้นที่ชั้น 1 ของ Agora Gallery เลยทีเดียว

BJ

ทางสิงห์ปาร์ค เชียงราย ได้สนับสนุนการจัดแสดงผลงานประติมากรรมเหล็กกล้าของคุณบรรเจิด เหล็กคงได้พาเหล่า Blogger และสื่อมวลชน รวมไปถึง Celebrities ชื่อดัง บุคคลที่มีชื่อเสียง ไม่ว่าจะเป็น คุณโหน่ง – วงศ์ทนง คุณสิงห์ – วรรณสิงห์ คุณแยม – ฐาปนีย์ คุณชายอดัม, เมกี้ พี่นัน ไปร่วมชื่นชมความสามารถของคนไทย  ซึ่งได้จัดแสดง ณ Agora Gallery, New Yorkในระหว่างวันที่ 20 พฤษภาคม – 9 มิถุนายนนี้ ซึ่งผมได้เข้าร่วมงาน Reception Day ในวันที่ 26 พฤษภาคมที่ผ่านมาด้วย

singhatripnyc

1464842545256

ขอบคุณภาพจาก Bubble และพี่ Ace ครับ

เห็นภาพนี้แล้วขนลุกครับ ผลงานเหล็กคง ไปอยู่บน บิลบอร์ดใจกลาง TimeSquare ที่ New York ภูมิใจจริงๆครับ

Screen Shot 2559-06-05 at 7.58.10 PM

ไปฟังถ้อยแถลงของคุณบรรเจิด เหล็กคง ในคลิปนี้กันครับ

ฟังการบรรยาย ความหมายของชิ้นงานประติมากรรมเหล็กกล้าของคุณบรรเจิด

พญาวานร 11 ตัว ต่อกายเป็นช้างสามเศียร 

พาเดินชมผลงานประติมากรรมของคุณบรรเจิด เหล็กคง ทั่ว Agora Gallery

นิทรรศการของคุณบรรเจิด เหล็กคง เป็นผลงานประติมากรรมจากเหล็กกล้าชุดล่าสุด จำนวน 15 ชิ้น จัดแสดงในรูปแบบ “แสดงเดี่ยว (Solo Exhibition)” ภายใต้คอนเซปต์ Metamorphosis ณ Agora gallery ถือเป็นความน่าภาคภูมิใจที่ศิลปินไทย และ “ศิลปะเหล็กคง” ได้มีโอกาสไปจัดแสดงผลงานในเวทีระดับสากล

P60526-030631

ถ้ามองตรงมุมเป๊ะ ก็จะเห็นภาพและจินตนาการออกครับ แต่ปกติมองมุมด้านหน้าอยู่แล้ว

P60526-041449ฤาษี

P60526-041631ดูแววตาเขาเล่นกับเราด้วยนะครับ

 

สำหรับใครที่สนใจ จะบอกให้ไปถึงสหรัฐอเมริกาก็ดูจะเว่อร์ไป แต่ถ้าใครไป New York ช่วงนี้ เขาจัดแสดงถึงวันที่ 9 มิถุนายนนี้ครับ (มีขายด้วยในเว็บไซต์ ARTmine

สุดท้ายนี้ ขอบคุณสิงห์ปาร์ค เชียงราย ที่สนับสนุนศิลปินไทย และสนับสนุนการเดินทางไปร่วมชื่นชมผลงานของคุณบรรเจิด เหล็กคง ในครั้งนี้ครับ

นอกจากนี้ ยังมีสื่อไปร่วมทำข่าวทั้งช่อง 3, ไทยรัฐ ทีวี ไปชมกันครับ

ศิลปินไทยเปิดแสดงผลงานที่นิวยอร์ค [ข่าวสามมิติ ช่อง 3]

รายการ บ้านพระราม 4

เรื่องเด่น เย็นนี้ ช่อง 3

ข้อมูลการจัดแสดง

lekkong.com

และเมื่อ พี่บรรเจิด เหล็กคง เป็นศิลปินไทยคนแรก ที่สิงห์ปาร์ค เชียงราย ให้การสนับสนุนค่าพื้นที่ในการจัดนิทรรศการนี้ สิงห์ปาร์ค เชียงราย ก็ไม่หยุดแค่นี้ พร้อมที่จะสนับสนุน เปิดโอกาสในการนำศิลปินไทยสู่สากล ในปี พ.ศ. 2558 สิงห์ปาร์ค เชียงราย ได้ริเริ่มในการมองหาผลงานที่มีคุณค่าทางศิลปะ จากศิลปินไทย เพื่อสนับสนุนให้ได้มีโอกาสได้จัดแสดงในเวทีศิลปะระดับโลก ที่ Agora Gallery ประเทศสหรัฐอเมริกา การดำเนินการครั้งนี้ถือเป็นอีกหนึ่ง ความตั้งใจที่สิงห์ปาร์ค เชียงราย จะร่วมสร้างความภาคภูมิใจให้กับวงการศิลปินไทยและความภาคภูมิใจในระดับประเทศ สิงห์ปาร์คขอเชิญศิลปินทุกท่านมาสมัครเพื่อหาประสบการณ์ และเปิดโอกาสให้ศิลปินไทยได้ไปสู่สากล ดูรายละเอียดได้ที่ http://singhaparksocialenterprise.com/worldclassthaiartist/ เดี๋ยวจะเล่ารายละเอียดในบล็อกตอนถัดไปครับ

ขอบคุณ สิงห์ปาร์ค เชียงราย อีกครั้ง #กราบ สำหรับการสนับสนุนศิลปินไทย และสนับสนุน ดูแล blogger ตัวเล็กๆคนนี้ได้ร่วมเดินทางไปเห็นด้วยตาด้วยตัวเองครับ