สิงห์ปาร์ค เชียงราย อัดฉีดศิลปินไทย จัดโครงการ “นำศิลปินไทยสู่สากล” เพื่อจัดแสดงผลงานที่ New York

เชื่อว่าทุกคน มีความฝัน และอยากจะทำให้ความฝันนั้น เป็นจริง ผมเองก็ทำตามความฝันได้สำเร็จ ทั้งงานเขียน การเป็น blogger ที่ตอนแรกหวังแค่อยากทำหนังสือ อยากเป็นนักเขียน นักแปล อยากเป็นบรรณาธิการนิตยสารคอมพิวเตอร์ ก็ได้เป็นแล้ว แถมยังได้ทำรายการ ได้ทำวีดีโอ ล้วนแต่เป็นความฝันของผม แต่นอกเหนือจากความพยายามของตัวผมเองแล้ว ขอขอบคุณผู้ใหญ่ทุกท่านที่มีความเมตตา และส่งให้ผมก้าวไปถึงฝัน เช่นเดียวกับศิลปินไทย ที่มีความฝัน เพราะความพยายามของศิลปินนั้น ล้ำค่ามาก กว่าเขาจะถึงจุดนี้ พี่บรรเจิด ใช้เวลา 13 ปีในการฝึกฝน ไม่ได้ก้าวเข้ามาง่ายๆ ในการก้าวให้ถึงฝัน จนในที่สุด มีผู้ใหญ่สนับสนุนส่งให้ถึงฝัน

เมื่อปี 2558 สิงห์ปาร์ค เชียงราย องค์กร Social Enterprise  เริ่มมองหาผลงานที่มีคุณค่าทางศิลปะจากศิลปินไทย เพื่อสนับสนุนให้ได้มีโอกาสได้จัดแสดงในเวทีศิลปะระดับโลก ที่ Agora Gallery ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งการดำเนินการครั้งนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งความตั้งใจที่สิงห์ปาร์ค เชียงราย จะร่วมสร้างความภาคภูมิใจให้กับวงการศิลปินไทย และความภาคภูมิใจในระดับ ประเทศ แต่บังเอิญ ยังไม่ทันได้เริ่มโครงการ ก็ดันไปเจอคุณบรรเจิด เหล็กคง มานำเสนอผลงานให้กับคุณสันติ ภิรมย์ภักดี พอดี ก็เลยได้ศิลปินไทยคนแรก ก่อนที่โครงการจะคัดเลือกเสียอีก

947425

คุณบรรเจิด เหล็กคง เป็นศิลปินไทยคนแรก ที่ได้รับโอกาสในการจัดแสดงงานที่ Agora Gallery นอกจากนี้ ถือว่าเป็นศิลปินไทยคนแรก ที่สิงห์ปาร์ค เชียงราย สนับสนุนค่าใช้จ่าย ทั้งค่าเดินทาง ที่พัก อาหาร ค่าพื้นที่จัดแสดงงานศิลปะที่ Agora Gallery  และถือว่าเป็นการจุดประกายให้สิงห์ปาร์ค ริเริ่มโครงการ “นำศิลปินไทยสู่สากล” เพื่อสนับสนุนศิลปินไทยคนต่อๆไป (ส่วนพี่บรรเจิด ไม่ได้หยุดอยู่แค่นี้แน่) โดยมีกิจกรรมในการคัดเลือกศิลปินส่งไปแสดงผลงานที่ Agora Gallery ทุกปี ว้าวววววว

บรรเจิด เหล็กคง

สิงห์เปิดโอกาส สร้างฝันของคุณให้เป็นจริง โดยนำศิลปินไทย สู่สากล ศิลปินคนต่อไป อาจเป็นคุณ (และคนในภาพ อาจเป็นคุณ อยากยืนตรงหน้าแกลอลรี่ พอยต์เท้าแบบนี้ไหมล่ะครับ?)

ทำไมสิงห์ปาร์ค เชียงราย ถึงสนใจงานศิลปะ และอยากดันศิลปินไทยล่ะ ??

เราเคยนำเสนอ เรื่องราวของ สิงห์ปาร์ค เชียงราย ภายใต้ สิงห์ คอร์เปอเรชั่น ซึ่งเป็นองค์กร “Social Enterprise” ที่ก่อตั้งเพื่อดำเนินกิจการเพื่อสังคม โดยเริ่มต้นจากโครงการทางการเกษตร อย่างไร่บุญรอด ที่เชียงราย ที่มุ่งเน้นการสร้างงานให้ชาวบ้านมีรายได้ ทั้งยังพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ กล่าวได้ว่า เป็นการดำเนินธุรกิจด้วยความคำนึงถึงการตอบแทนประโยชน์สู่สังคมไทยอย่างแท้จริง

bj-agora-gallery

ภาพจาก http://www.agora-gallery.com/exhibitions/reception_photo_album.aspx?exhibitionDate=5/20/2016

นอกจากการนี้สิงห์ปาร์ค เชียงราย ยังมีความมุ่งมั่นที่จะต่อยอดและเพิ่มมิติให้กับการดำเนินงานเพื่อสังคม อาทิเช่น ในด้านศิลปะ สิงห์ปาร์ค เชียงราย ต้องการสนับสนุนศิลปินไทยที่มีผลงานโดดเด่น ให้มีโอกาสพิสูจน์ความสามารถสู่สายตาชาวไทยและชาวต่างชาติ พร้อมที่จะได้รับการยอมรับจากนานาประเทศ โดยการส่งผลงานของศิลปินเหล่านี้ไปจัดแสดงในเวทีระดับสากล 

รายละเอียดการแสดงผลงานของคุณบรรเจิด เหล็กคง บนเว็บไซต์ Agora Gallery

พี่บรรเจิดพูดได้แบบแสบคันมาก พี่บรรเจิดใช้เวลากว่า 8 เดือน ติดต่อ 30 องค์กรด้วยตนเอง แต่ไม่มีหน่วยงานใดทั้งภาครัฐ เอกชน ให้ความสำคัญกับศิลปินไทยเลย จนสุดท้ายได้คุณสันติ ภิรมย์ภักดี ให้การสนับสนุน และโอกาสของพี่บรรเจิด ก็ถูกเปิดออกสู่โลกกว้าง

เรื่องราวนี้น่าตื่นเต้นครับ เพราะว่า สิงห์ปาร์ค เชียงราย จับมือ Agora Gallery เลย ตอนผมไปร่วมงานในฐานะ blogger มีนักข่าวช่อง 3, เนชั่น, ไทยรัฐทีวี ไปด้วย ดังนั้น งานศิลปะของคุณ จะได้รับการตีข่าวกระจายทั้งบนออนไลน์ และออฟไลน์ด้วย

ทำไมต้องเป็นที่ Agora Gallery?

Agora gallery เป็นหนึ่งใน แกลเลอรี่ที่จัดแสดงผลงานแบบ Contemporary fine art ที่ดีที่สุดในสหรัฐอเมริกา และถูกยกย่องให้เป็น 1 ใน 6 แกลเลอรี่ร่วมสมัยที่ดีที่สุดของมหานครนิวยอร์ก และผลงานของคุณ มีสิทธิได้จัดแสดงที่นั่น เช่นเดียวกับพี่บรรเจิด ที่บรรเจิดความฝัน เหล็กคง ของตนเองก้องมหานครนิวยอร์ค

ฝันของคุณ คืออะไร ถ้าฝันของคุณ ไม่ได้หยุดอยู่แค่ในประเทศไทย พี่บรรเจิด บอกว่า ผมไม่ได้หยุดอยู่แค่นี้ ผมไปไกลกว่านั้น ถ้าคุณเก่งระดับจังหวัด คุณต้องไปแข่งระดับประเทศ ถ้าคุณเก่งระดับประเทศ คุณต้องไปแข่งในต่างประเทศ และไประดับโลกให้ได้

จากบล็อกที่แล้ว เราพาไปชม Agora Gallery ซึ่งตั้งอยู่ในย่าน Chelsea ที่นี่เป็นศูนย์กลางของศิลปะในนิวยอร์ก ถือเป็นแกลเลอรี่ชั้นนำจากแกลเลอรี่กว่า 200 แห่งในย่านนี้ โดยมีการจัดแสดงผลงานศิลปะร่วมสมัย (Contemporary Art) หลากหลายประเภท ซึ่งคัดเลือกจากผลงานที่นำมาจัดแสดงแต่ละชิ้นโดยเน้นที่คุณภาพของงานเป็นหลัก แกลเลอรี่แห่งนี้จึงเต็มไปด้วยผลงานชั้นดีจากหลากหลายประเทศ และเป็นที่ไว้วางใจจากเหล่านักสะสมและในหมู่ผู้ชื่นชอบศิลปะ อีกด้วย

Screen Shot 2559-06-05 at 7.58.10 PMงานศิลปะของพี่บรรเจิด เหล็กคง ฉายเด่นเป็นสง่าบนป้ายบิลบอร์ดใจกลาง TimeSquare ด้วยนะครับ อันนี้ภูมิใจมาก เพราะคนเดินย่าน TimeSquare มาจากทั่วโลก ผมเลยอยากชวนคุณ ส่งผลงานในโครงการนี้ครับ

ศิลปินที่สนใจเข้าร่วมโครงการ “นำศิลปินไทยสู่สากล” จะต้องเป็นผู้มีสัญชาติไทย อายุ 20 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป โดยจะต้องสมัครสมาชิกและชำระเงินค่าสมัคร (จำนวน 2,000 บาท) เสร็จสิ้นก่อนจึงจะสามารถส่งภาพผลงานเข้าประกวดได้ ศิลปินจะต้องอัพโหลดรูปภาพผลงานขั้นต่ำจำนวน 6 ภาพ แต่ไม่เกิน 10 ภาพ (1 ภาพ 1 ผลงาน) และอธิบายเกี่ยวกับผลงานผ่านเว็บไซต์นี้ เพื่อรับการพิจารณาการตัดสินจากกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ โดยผลงานที่ส่งเข้าประกวดได้คือ ภาพวาด ภาพวาดลายเส้น ประติมากรรม ภาพถ่าย ภาพพิมพ์ดิจิทัล และงานสื่อผสม โปรดทราบว่าผลงานที่ส่งเข้าประกวดทุกชิ้นต้องพร้อมจำหน่าย ไปดูรายละเอียดที่ singhaparksocialenterprise.com