พา “Hero” ไปร่วมบันทึกบรรยากาศ ปรับปรุงสะพานชิดลม กับ Invisible Thailand” แก้ไขปัญหาที่เคยมองข้าม

invisibleth-001

3 เดือนก่อนผมเคยแนะนำโครงการ “Invisible Thailand” แก้ไขปัญหาที่เคยมองข้าม โดยพี่บอย วิสูตร แสงอรุณเลิศ ซึ่งโครงการ Invisible Thailand คือ โครงการที่รวมการแชร์ภาพของแต่ละคน ผ่าน Facebook / Instagram / Twitter ติดแท็ก #InvisibleTH ซึ่งภาพต่างๆ เป็นภาพสิ่งที่คุณอาจเคยชิน เคยมองข้ามกับสิ่งใกล้ตัว ไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรมแย่ๆ คนขับแท็กซี่ปฏิเสธผู้โดยสาร ผู้ใช้รถใช้ถนนทำผิดวินัยจราจร การแซงคิว ท่อระบายน้ำไม่ได้ปิดฝา มอเตอร์ไซค์วิ่งบนฟุตบาท พฤติกรรมที่เราทำกันจนเคยชิน เห็นจนชิน หรือ สิ่งแวดล้อมรอบตัว ล่าสุดสายไฟ สายโทรศัพท์ที่ห้อยระโยงระยาง ได้ทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นแล้วจริงๆ ผมพก Cherry Mobile Hero มือถือ 2 ซิม ราคา 3 พันกว่าบาท รองรับ 3G 850/2100 MHz จอ 5 นิ้ว ความละเอียด 480 x 854 พิกเซล แบบ Capacitive กล้องหลัง 8MP กล้องหน้า 2MP ซึ่งผมได้พก Hero มาบันทึกบรรยากาศ ปรับปรุงสะพานชิดลม กับ Invisible Thailand” แก้ไขปัญหาที่เคยมองข้าม

ที่บอกว่าผมพา “Hero” มาทำกิจกรรมอาสาด้วยก็คือ Cherry Mobile Hero นี่แหล่ะครับ ผมเชื่อว่า Hero ไม่ได้มีคนเดียว แต่ทุกคนเป็น Hero ได้ โดยใช้มือถือถ่ายภาพผ่าน instagram, Facebook แบบไม่มีการปรับแต่ง ไม่มีฟิลเตอร์ใดๆ ไม่มีเอ็ฟเฟ็กต์ใดๆ ถ่าย Auto จากแอพโดยตรง หรือถ่ายจากแอพกล้องแล้วแชร์บน Social Network ภาพที่เห็นก็ตามจริงเลยครับ

invisibleth-002

วันนี้ ทุกคนมาช่วยกัน “เปลี่ยน” สังคมให้ดีขึ้น โดยทำกิจกรรมเล็กๆ เริ่มที่การปรับปรุงสะพานชิดลม ที่ซึ่งมีชื่อเป็นแหล่งมั่วสุม เด็กดมกาว ผมมองว่าเด็กพวกนี้ไม่ใช่ปัญหานะ แต่ต้องได้รับการบำบัด เขาต้องได้รับการช่วยเหลือ แต่สิ่งที่เราทำคือการปรับภูมิทัศน์ ให้ชุมชนน่าอยู่ ติดไฟส่องสว่าง ปรับปรุงสภาพแวดล้อมให้ดีขึ้น ป่ารกร้างเราก็ไปช่วยกันทำให้สะอาดและน่าอยู่ เพื่อป้องกันอาชญากรรมที่อาจเกิดขึ้นได้

invisibleth-004

พลังในวันนั้น เกิดจากอาสาสมัครกว่า 200 คน blogger ดารา นักอาสาที่มาด้วยหัวใจของการเสียสละ ร่วมกิจกรรม Invisible Thailand ปรับปรุงสะพานชิดลม” เราได้ช่วยกันปรับภูมิทัศน์ตรง “สะพานชิดลม” ที่เคยมีข่าวแก็งค์เด็กดมกาว คอยรีดไถเงินไปจนถึงข่มขืนคนที่ผ่านไปมา จนทำให้ไม่มีใครกล้าเดินผ่านแถวนั้น งานนี้ได้รับความร่วมมือจาก TMB ที่ทำโครงการ MakeTHEdifference ผมมองว่าเริ่มจากตัวเราครับ อย่าไปว่าคนอื่น เราอาสามาทำความดี ทำกิจกรรมร่วมกัน แต่เราจะไม่ไปว่าคนอื่น ทำไมทิ้งขยะบนทางเท้า แต่เราก็เก็บมันขึ้นมาทิ้งลงถังขยะ

invisibleth-003

กิจกรรมนี้ เรามาช่วยกันเปลี่ยนให้สังคมดีขึ้น โดยรวมตัวกันที่ว่างตรงริมคลองแสนแสบ ช่วงเวลา 8 โมงเช้าของวันที่ 27 กันยายนที่ผ่านมา ตอนมาถึง ผมเดินมาจากรถไฟฟ้าราชดำริ เดินมาไหว้พระพรหมก่อน แล้วเดินมาใต้รถไฟฟ้าชิดลม เพื่อเดินมาที่สะพานชิดลม

invisibleth-005

วันนั้นแดดร้อนมาก ทีมงานปักตะไคร้ไว้เยอะ เพราะตอนตื่นนอนเนี่ย โอ้โห ฝนตกเปียกเลย พิธีกรวันนั้นก็คือดีเจพี่อ้อยแห่ง Club Friday

invisibleth-006

ตอนเช้าก็เป็นพิธีการสักหน่อย โดยผู้บริหารของ TMB

invisibleth-007

 

พี่บอย วิสูตร บอกว่า อย่าเหมือนฉัน ที่มันรู้ดี แต่ละเลย อย่าละเลย อย่ามองข้าม ลงมือทำเลยครับ

invisibleth-008

คุณกาฝาก @kafaak ก็คือคนที่โดยสารเรือคลองแสนแสบทุกวัน ผ่านทุกวัน เห็นปัญหาทุกวัน

invisibleth-009

พี่หยวนก็มาร่วมกิจกรรมตั้งแต่ครั้งก่อนแล้วครับ รอบนี้ก็มาอีก (อ้อ ต้องบอกว่า การโฟกัสภาพของแอพกล้องบน Cherry Mobile Hero จะหน่วงนิดนึง แต่ก็บังเอิญทำให้ภาพออกมาสวยดี)

invisibleth-010

อาจารย์ชลิต นาคพะวัน เป็นศิลปินที่นำเสนอการวางภาพบนกำแพง เราจะวาดภาพบนกำแพงอย่างมีศิลปะ ทำให้น่ามอง น่าชื่นใจ

invisibleth-011

เอาล่ะ เราเริ่มลงมือทำกิจกรรมกันดีกว่า โดยแบ่งกลุ่มออกเป็นจุดๆ แต่ละจุดก็ร่วมกันทาสี

drone

อ้อ ลืมบอกไปว่า ระหว่างที่เราทำกิจกรรม ก็จะมี Drone ถ่ายภาพมุมสูง อันนี้ผม Zoom ด้วย Cherry Mobile Hero เป็นไงล่ะ ซูมเจ๋งมะ

เอาล่ะ ทาสีกันเลย มีน้องๆที่วิทยาลัยด้านศิลปะมาช่วยรองพื้น เราก็ลงสีกันเต็มที่ กลางแดดแบบนี้แหล่ะ

invisibleth-012

ตอนทาสีนี่รูปไม่เยอะเพราะใส่ถุงมือทาสี มาถ่ายรูปเอาตอนพักเหนื่อยกับตอนจะเสร็จแล้ว

invisibleth-013
นี่ก็กล้องหน้า Cherry Mobile Hero ครับ สีสันภาพกล้องหลังก็เป็นไปตามในภาพเลย

อ้อ นอกจากทาสีแล้ว ยังมีการเทน้ำจุลินทรีย์ ลงในคลองแสนแสบช่วยบำบัดน้ำเสียด้วย

invisibleth-014

ระหว่างที่เราทาสี ปรับภูมิทัศน์ เรือเก็บขยะในคลองแสนแสบก็แล่นผ่าน ภาพนี้ถ่ายแบบเต็มๆ ตามภาพบน แต่พอเรา crop ภาพผ่าน Photoscape แล้ว ออกมาเป็นภาพข้างล่างนี้

crop

 

invisibleth-015

 

ปิดท้ายด้วยภาพอาจารย์ชลิต ขอบคุณอาจารย์และน้องๆนักศึกษา ตลอดจน organizer ที่รู้มาว่าทำกิจกรรมอาสากันจนไม่ได้นอนหลายวัน เพื่อปรับภูมิทัศน์แห่งนี้

 

invisibleth-016

 

ขอบคุณความตั้งใจจริงจากทุกคน ขอบคุณ TMB ที่จัดโครงการ Make The Difference ขึ้นมา ขอบคุณพี่บอย วิสูตร กับ #InvisibleTH ขอบคุณทุกคนที่ “เปลี่ยน” ให้สังคมดีขึ้น เราภูมิใจนะที่เป็นส่วนเล็กๆ ในการช่วยให้สังคมดีขึ้น

invisibleth-017

 

และนี่คือภาพสุดท้ายก่อนกลับ ด้วยความอิ่มใจ ได้ทำบุญ อาสา แม้แดดจะแรง จนแดงไปทั้งตัว ผิวไหม้ แต่ก็มีความสุขที่ได้ทำ ขอบคุณทุกๆคนครับ

invisibleth-018

 

และอย่าลืม เจออะไร ถ่ายรูป ติดแท็ก #invisibleTH อย่าละเลย บอกต่อ ถ้าทำได้ก็ลงมือทำเลยครับ