ไขข้อข้องใจ : ปลูกผม แพงไหม?

Screenshot_2014-06-19-15-50-42

หลังจากที่ผมเขียนบทความในซีรีส์ ผ่าวิกฤต พิชิตเส้นผม กับการปลูกผมด้วยวิธี FUE โดยหุ่นยนต์ ARTAS ที่มีตัวเดียวในประเทศไทย ก็มีคำถามมาทาง inbox Facebook ว่า ปลูกผม แพงไหม ปลูกผม ดีไหม อยากปลูกผม หลายคนสอบถามเรื่องการปลูกผม และมองว่า มันแพง ก็เลยถามว่า แพงไหม เจอคำถามแบบนี้หลายๆรอบเข้า ก็เลยเขียนบล็อกซะเลย

ก่อนที่จะถามว่า ปลูกผม แพงไหม ขอให้ #เข้าใจตรงกัน ก่อนนะครับว่า การปลูกผม = ศัลยกรรม มันคือการตกแต่ง เหมือนเสริมจมูก เสริมนม ทำหน้าอก นั่นแหล่ะครับ มันไม่ใช่วิธีการรักษา เพียงแต่มันเป็นการเอาเส้นผมเราเองมาปลูก เหมือนย้ายรากมาปักชำ ในกอ (กราฟ) 100 เส้น หยิบมา 30 เส้นแต่ละกอ มาปลูกในกราฟผม ดังนั้น ผมขึ้นแน่ๆ ไม่มีผลข้างเคียงแน่ๆ เพราะเป็นผมเราเอง ไม่ใช่ซิลิโคน พลาสิก หรือสารสังเคราะห์ใดๆ แต่ผมจะขึ้นหรือไม่ อันนี้ไม่มีใครรับประกันได้ เพราะขึ้นอยู่กับ ฮอร์โมน สภาพหนังศรีษะ การดูแลรักษาของเรา

ถ่ายกับ นพ. ธิติวัฒน์ วีรโรจน์รัชกุล
ถ่ายกับ นพ. ธิติวัฒน์ วีรโรจน์รัชกุล

ซึ่งก่อนที่จะถามว่า ปลูกผม แพงไหม ผมอยากจะให้คุณ รู้สาเหตุที่แท้จริง ก่อนว่า ผมเราที่มันร่วงเนี่ย เกิดจากสาเหตุอะไร

hair-loss

ผมอยากให้ปรึกษาคุณหมอครับ เพราะผมเองก็เดินตัวปลิว เข้าไปถามคุณหมอเองเหมือนกัน ไม่ใช่ว่าผมร่วง แล้วอยู่ๆเดินไปบอก หมอ ปลูกผมให้หน่อย มันไม่ใช่ เพราะบางคน ถ้าคุณหมอดูููแล้ว อาจจะไม่ต้องเสียเงินปลูกผม ซื้อยากินก็ช่วยยับยั้งผมร่วงได้แล้ว หรือบางคนผมร่วงในบางจุด ก็กินยา หรือใช้ยาทา ก็บรรเทาผมร่วงได้ ส่วนการปลูกผม ย้ำเลยครับว่ามันคือการศัลยภาพ พูดง่ายๆ เสริมบุคลิก เสริมหล่อ นั่นแหล่ะ ไปรู้จักกับ สาเหตุของผมบาง ผมร่วง และศึกษาข้อมูลเรื่องเส้นผมให้เข้าใจ รวมไปถึง แนวทางการรักษา ว่ามีกี่แบบ อะไรบ้าง

my-hair-loss

ถ้าใครไม่สะดวกเดินทางไปหาคุณหมอ ปรึกษาออนไลน์ได้ครับ (แต่อาจจะเป็นผู้เชี่ยวชาญ หรือพยาบาล) อยากแนะนำให้ไปหาคุณหมอด้วยตนเองดีกว่านะ พอให้คุณหมอดูแล้ว คุณหมอจะบอกได้ว่า คุณจะต้องปลูกผมกี่กราฟ ก็เอาเครื่องคิดเลข คูณจำนวนกราฟที่ต้องทำ (แต่ละคนไม่เหมือนกัน ผมถึงบอกไม่ได้ไงครับว่าแพงไหม) กับราคาผ่าตัดต่อกราฟ

ราคาปลูกผม คิดยังไง แพงไหม

Hairtransplant

 

หลายๆคนถามผมว่า ปลูกผม แพงไหม ปลูกผม ราคาเท่าไหร่ ผมบอกเลยว่า ผมตอบไม่ได้หรอก ว่าแพงไหม คุณหมอ จะเป็นคนบอกเราว่า จำนวนกราฟที่เราจะต้องปลูก มีกี่กราฟ วิธีคิดแบบนี้ครับ จำนวนกราฟ x ราคาปลูกผม ต่อกราฟ อย่างกระผมเนี่ย ปลูกผมด้วยหุ่นยนต์ ARTAS คิดกราฟละ 130 บาท สมมุติว่า 3600 กราฟ x 130 บาท เท่ากับ 468,000 บาท ถามว่าแพงไหม ราคานี้ รวมทุกอย่างแล้วครับ

ข้อมูลจาก MILLION HAIR TRANSPLANT CENTER