(เดินไปเล่าไป) พาชมงาน Power Mall Electronica Showcase

ผมเป็นคนสนใจงานไอที ซึ่งนอกจากจะสนใจเรื่องสินค้าไฮเทคแล้ว ผมยังมองเทรนด์ของสินค้ากับตลาดโดยรวมด้วย เพราะมันทำให้เรามองเทรนด์และพฤติกรรมของผู้ใช้ ผมไปเดินชมงาน Power Mall Electronica Showcase โปรโมชั่นและสินค้าที่น่าสนใจ ซึ่งจัดขึ้นที่ชั้น 5 Royal Paragon Hall สยามพารากอน เดินสบายๆ ไปช่วงกลางวันของวันธรรมดา มีอะไรน่าสนใจบ้าง ตามไปชมกันได้เลย

1 ก.ค. 2556, 17:55

หน้างานเราจะพบกับโซนมือถือ สมาร์ทโฟน ของแบรนด์ต่างๆ นำมาวางเรียกความสนใจให้เดินเข้าชมงาน ใครที่สนใจสมาร์ทโฟน แท็ปเล็ต ลองแวะชมก่อนเดินเข้างานได้

1 ก.ค. 2556, 17:57

อ้อ ระบบของการเดินเข้าชมงาน ทางผู้จัดงานได้จัดผังการเดินโดยให้เดินเข้าประตูนึง และออกอีกประตูนึง ผมเดินเข้ามา อย่างแรกที่เห็นคือโซนของกล้องดิจิตอล ที่ขนกันมาทุกแบรนด์แบบเต็มอิ่ม ถัดมาอีกล็อกคือผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ 3 ค่าย AIS, dtac TriNet, TruemoveH 4G

1 ก.ค. 2556, 17:58

งานแสดงเครื่องใช้ไฟฟ้าตอนนี้ ไม่ได้มีแค่เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน แต่ยังมีคอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ก จากแบรนด์ไอที และแบรนด์ที่ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าอีกด้วย จากภาพ Fuji ตัวนี้น่าเล่นมาก ผมเองก็อยากได้ ส่วน Samsung ที่เห็นคือ Samsung Galaxy Camera ที่วางตำแหน่งตนเองวางบน shelf กล้องดิจิตอล ไม่ใช่บนชั้นวางมือถือ

1 ก.ค. 2556, 18:02

เดินเข้ามาลึกหน่อยก็จะเจอโซนของหูฟัง ใช้กับเครื่องเล่นเพลง เกม และสมาร์ทโฟนต่างๆ แถมยังมีส่วนตัวอุปกรณ์เสริมสำหรับสมาร์ทโฟน อย่างเคส กันรอย ต่างๆด้วย

1 ก.ค. 2556, 18:06

เข้ามาสู่โหมดของ IT / AV เราได้เห็นทั้งอุปกรณ์เสริมแขวนจอทีวี จานรับสัญญาณดาวเทียม โน้ตบุ๊คจาก Lenovo

1 ก.ค. 2556, 18:04

พวก LCD Monitor ที่รองรับระบบสัมผัส อุปกรณ์เสริมของ iPhone, iPod ยังน่าสนใจอยู่ แม้ว่า iPhone, iPad รุ่นใหม่จะรองรับพอร์ตแบบใหม่ก็ตาม แต่อุปกรณ์ที่รองรับการทำงานกับรุ่นเดิมก็ยังมีจำหน่ายอยู่ เราจะได้เห็นการ Sale ของพวกนี้บ่อยขึ้น ผมก็รอสอยตอนนี้แหล่ะครับ

ส่วนใครสนใจ โน้ตบุ๊ค ผมก็ถ่ายตัวไฮไลท์มาแนะนำ ใครสนใจไปเดินชมงานได้ถึงวันที่ 7 กรกฏาคมนี้ ถ้าใครซื้อโน้ตบุ๊คในงาน ลองสอบถามเรื่องการซื้อประกันเพิ่ม ผมจำได้ว่า Power Mall เขามีบริการเพิ่มนะครับ

1 ก.ค. 2556, 18:01

นอกจากโน้ตบุ๊คแล้ว กลุ่มพรินเตอร์ก็มีความน่าสนใจเหมือนกัน เพราะตอนนี้หลายคนใช้บ้านเป็นโฮมออฟฟิศเล็กๆ อย่างน้อยก็ต้องการ สแกน พรินเตอร์ สำเนาเอกสารบ้าง ราคาไม่แพงเลย

1 ก.ค. 2556, 19:37

ก่อนจะเข้าไปดูในฮอลล์ ผมเหลือบไปเห็นลำโพงคู่ละ 2 ล้านกว่า อยากรู้เหมือนกันว่าเสียงมันจะกระหึ่มสุดยอดแค่ไหน

เอาล่ะ เข้าไปดูสินค้า AV และเครื่องใช้ไฟฟ้าในฮอลล์กัน

1 ก.ค. 2556, 19:48

พระเอกของงานคือ ทีวี บางรุ่นลดราคามีจำนวนจำกัด หรือใช้บัตรบางธนาคารก็ได้ส่วนลด ใครสนใจรีบคว้าก่อนหมด

1 ก.ค. 2556, 19:58

ถึงผมจะสนใจสินค้าไอที แต่ผมก็ชอบดูงานเครื่องใช้ไฟฟ้านะ ผมมองว่า มนุษย์ ชอบเอาชนะธรรมชาติ ซักผ้า ผ้าไม่แห้ง อากาศชื้น ก็ช่วยทำให้ผ้าแห้ง ไม่มีกลิ่นอับได้ ยิ่งผมเป็นคุณพ่อยุคใหม่ ยิ่งเข้าใจเลยว่า เครื่องซักผ้า พยายามออกแบบให้มีเสียงขณะทำงานที่เงียบลง ส่วนนึงก็ช่วยให้เจ้าตัวเล็กหลับสบายตอนคุณแม่ซักผ้า ระบบการปั่น การอบผ้า สะอาดและมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการซักผ้าให้เรามั่นใจในความสะอาด

1 ก.ค. 2556, 19:53

สินค้าชูโรงที่ผมเดินสำรวจดูรอบๆ ยอดฮิตของทุกแบรนด์คือ “หุ่นยนต์ดูดฝุ่นอัจฉริยะ” ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการทำความสะอาดพื้น ถ้ามองในมุมผู้ใหญ่ คงจะมองว่า กลัวจะไม่สะอาดเท่ากวาด เช็ด ถูพื้นเอง แต่สำหรับคุณพ่อคุณแม่ยุคใหม่ มองว่า มันช่วยทุ่นแรงและช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการทำความสะอาดได้มากทีเดียว แต่โดยส่วนตัวผมยังไม่เคยใช้ แถมกลัวเจ้าตัวเล็กหยิบไปเขวี้ยงพังด้วย

1 ก.ค. 2556, 20:01

สินค้าอีกประเภทที่น่าสนใจก็คือ เครื่องเล่นคาราโอเกะ ที่เปิดคาราโอเกะได้เหมือนที่ร้าน (ร้านอาหารนะ ไม่ใช่ร้านคาราโอเกะ อันนี้จุดเด่นอยู่ที่สาวๆ หุหุ)

และทีวีขนาด 40 นิ้ว กลายเป็นเรื่องปกติไปเสียแล้ว เทียบตอนนี้ จอ 40 นิ้ว เป็นมาตรฐานของทุกบ้าน เพราะจอ 32 นิ้วก็ยังดูเล็กเกินไป ตอนนี้เขาสนใจจอ 4K หรือจอ 80 นิ้วขึ้นไป จอใหญ่เต็มตามากๆ แต่ Content ที่รับชมนั้นต้องรองรับ 4K ด้วย จะเอามาเปิดรายการทีวีอย่างเดียวคงไม่เข้าท่าสักเท่าไหร

เรื่อง TV 4K นี่ผมชอบโฆษณาของ LG นะ เขาอธิบายได้เห็นภาพดี เขาบอกว่าเหมือนเอาจอ 42 นิ้วมาวางต่อกัน 4 จอ เป็น 84 นิ้ว เอ่อ ก็จริงของเขาแฮะ

1 ก.ค. 2556, 20:22

สิ่งที่สังเกตได้ ทั้งงานไอที และงานเครื่องใช้ไฟฟ้าก็คือ ทีวีบ้านเรา ต่างโฆษณาว่า รองรับ Digital TV กันแล้ว หากใครยังไม่ทราบ ตอนนี้เรากำลังเริ่มทดลองออกอากาศทีวีแบบดิจิตอล ต่อไปในปี 2558 จะมีทีวีดิจิตอล เราจะต้องปรับตัว เพราะต่อไป ในปี 2563 เราจะไม่ได้ดูทีวีที่รับสัญญาณแบบอนาล็อกแล้ว เพราะเขาหยุดส่งสัญญาณออกอากาศ ถึงตอนนั้น ทีวีทุกรุ่นจะต้องติด Set-top box ที่รองรับ Digital TV หรือเปลี่ยนทีวีสำหรับคนที่อยากเปลี่ยน

1 ก.ค. 2556, 20:20

นอกจากทีวี แล้วยังมีตู้เย็น ที่กี่ปีๆ ก็ถูกพัฒนาในการทำความเย็น การเก็บกัก การถนอมอาหาร ตู้เย็นแบบ Side-by-side อาจจะยังมีราคาที่สูงอยู่ แต่ประโยชน์ใช้สอยนั้นเก็บของได้เยอะมาก ใครมางานนี้อาจได้สอยรุ่นสวยๆ ราคาถูกใจกลับบ้านไป

1 ก.ค. 2556, 20:23

และสุดท้ายก่อนลาจาก ผมไปเจอ UHD TV ปกติเราดู HD TV ก็คมชัดอยู่แล้ว แต่นี่คือ UHD TV (Ultra high definition television) ยิ่งคมชัดแจ่มสะดุดตา

ผมเดินดูในงาน ผมดีใจนะที่ผู้ผลิต ให้ความสำคัญและพยายามอธิบายให้ผู้ชมงานได้รับรู้ถึงกระแสของดิจิตอลทีวี เพราะคนที่ใช้ทีวีทุกเครื่องทั่วประเทศ จะต้องติดกล่องแปลงสัญญาณ หรือใช้เครื่องรับโทรทัศน์ที่รองรับการรับชมดิจิตอลทีวี อันนี้ต้องขอบคุณผู้ผลิตที่ทำให้ผู้ชมเข้าใจว่าดิจิตอลทีวีกำลังจะมา เป็นช่วงที่ควรปลุกกระแสความตื่นตัวในการเตรียมพร้อมสำหรับดิจิตอลทีวีในอนาคตอันใกล้นี้

ความเห็นส่วนตัวของผม มองว่า แม้การเดินชมงานไอที เครื่องใช้ไฟฟ้าเหล่านี้ บางคนอาจจะมองว่า จะไปเดินดูทำไม ไม่ได้ซื้ออะไร แต่ถ้าเราไปเดินดูเพื่อศึกษาเทรนด์ แนวโน้มทางการตลาด เทรนด์ของอุปกรณ์ จะทำให้เราเข้าใจตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านได้ดีขึ้น และเตรียมพร้อมที่จะก้าวเข้าสู่ยุคของ Digital Living ที่บ้าน นำเทคโนโลยี เข้ามาช่วยให้ชีวิตเราดีขึ้น

สุดท้ายนี้ ขอขอบคุณ Power Mall ที่จัดกิจกรรมดีๆแบบนี้ ใครสนใจไปเดินชมได้ถึงวันที่ 7 กรกฏาคมนี้ครับ

ชมภาพทั้งหมดได้จาก Flickr ของผม

 

ลิขสิทธิ์ภาพโดย @yokekung