เล่าประสบการณ์ 7 ปี กับการใช้งาน Power Bank

ถ้านับๆ ปี 2010 (2553) ผมใช้งาน Power Bank มาร่วม 7 ปีแล้วครับ ถ้านับตั้งแต่ใช้งาน Power Bank กับ BlackBerry เมื่อ 7 ปีก่อน (นานมาก) สมัยแรกๆเห็นเรียก Mobile Booster ตอนหลังๆ สักปี 2555 เริ่มเห็นขายเกลื่อน เรียก Power Bank หรือ แบตสำรอง ผมใช้ตั้งแต่ BlackBerry, iPhone 3GS จนถึง iPhone 4, Samsung Galaxy S2, Huawei P7 จนมาถึง Huawei P9

Power Bank แบตสำรอง
ภาพจาก AppReview [ผมถ่ายเอง]
ถ้าให้เล่า ต้องบอกว่า เป็นคนที่ “เจ็บมาเยอะ” เรื่อง Power Bank จำได้ว่า Power Bank แบตสำรองตัวแรกที่ใช้คือ Ruvo XPCL Portable Energy BlackBerry รุ่น Harry II ใช้กับ BlackBerry Curve 8900 ณ ตอนนั้น ผมเคยเขียนแนะนำไว้บนเว็บ AppReview สมัยเขียนให้ที่นั่น ถ้ายุคนั้นฮิตๆจะเป็น Sanyo Eneloop ที่ฮิตกันในกลุ่ม Twitter ช่วงแรกๆ (ราคาประมาณ 17xx)

Power Bank แบตสำรอง
SAMSUNG

อันแรก ถือว่าชิมลาง ลองก่อน แล้วก็เจอกับตัวเองเลย ผมเคยเจ็บมากับ Power Bank ที่ซื้อจาก IT City สยาม พารากอน ครับ แล้วปรากฎว่าซื้อมาไม่ถึงเดือน (ไม่ถึง 30 วัน) แล้วชาร์จไม่เข้า ส่งเคลม แล้วไม่ได้คืน สูญเงินไปเลย แย่มากๆ ประสบการณ์กับ IT City นี่แย่หนักเลยครับ อ่านรีวิว (แหม่ ทำรีวิวซะดิบดี สุดท้ายพังแล้วเคลม พนักงานทำหาย หรือยึดไปใช้เองเลย)

Power Bank แบตสำรอง
Power Bank ZAGG

Zagg Sparq Power Bank

คือแบตสำรองที่ผมชอบมากที่สุด ตอนนั้นหนัก ใหญ่ มากๆ ณ ขณะนั้น จำราคาไม่ได้ น่าจะประมาณ 2500 ครับ ความจุ 6000mAh (ถ้าเทียบกับ Power Bank สมัยนี้ ถือว่าราคาถูกลงเยอะมาก แล้วตอนนี้ Power Bank ราคา 12xx – 15xx นี่ผมรู้สึกว่าปกติมาก เพราะเคยซื้อ Power Bank ราคา 2500 มาแล้ว กับความจุ 6000mAh อ่านบทความรีวิวจาก Darkmaster ใน AppReview รีวิวต่างประเทศ (ที่มาของภาพ B&H)

Yoobao 11200mah YB642 Long March Power Bank

Power Bank แบตสำรอง

เมื่ออุปกรณ์เยอะขึ้น มี iPhone iPad Android ตอนนั้นไม่ได้ใช้ BlackBerry แล้ว ปี 2554 ซื้อ Power Bank Yoobao ยุคแรกของ Power Bank ที่ฮิตติดลมบน ตอนนั้นคนไทยเริ่มเปลี่ยนมาใช้สมาร์ทโฟน iPhone Android กันแล้ว รุ่นนี้ชาร์จได้ 2 USB มีไฟฉาย LED เล็กๆด้วย ราคาเหรอ 11200mAh ตอนนั้นราคา 1,950 บาท เรียกว่าผมใช้ Power Bank ราคา 1500 – 2500 มาก่อน ดังนั้น Power Bank ตอนนี้ถูกลงเยอะมากๆ ครับ

Power Bank แบตสำรอง

ผมมี Power Bank เยอะมาก ส่วนนึงก็มาจาก ของแจก ของชำร่วย ในงานแถลงข่าวต่างๆ และได้มารีวิวครับ

หลังจาก Zagg, Yoobao ก็ไม่มีแบตสำรองที่ผมซื้อเองเลย แต่ถ้านับๆแล้ว ผมซื้อแบตสำรองในราคา 1500 – 2500 บาท มาตลอดครับ

COMMY CM-A52 5200 mAh Power Bank

Power Bank แบตสำรอง

อันนี้ใช้ดีครับ พกง่ายด้วย รีวิว อันนี้จำราคาไม่ได้ ได้มารีวิวครับ

Wopow PD506 15600mAh Power Bank

Power Bank แบตสำรอง

เป็นแบตสำรองที่ชอบ พกง่าย สะดวก แม้จะใหญ่ แต่ก็ถือสะดวกดีครับ (จำราคาไม่ได้เช่นกัน) รีวิว (ขณะนี้ไม่มีจำหน่ายแล้ว)

Veger 13000mAh Power Bank

Power Bank แบตสำรอง

ล่าสุด ปีที่แล้ว ใช้ Veger เข้ามาบุกตลาดในไทย ราคาไม่แพง น้ำหนัก Power Bank หนักดีครับ ใช้งานได้ดี ผมใช้มาปีนึงแล้ว พกสะดวก บางดีครับ มีสาย Micro USB ในตัว แล้วก็มีอแดปเตอร์ Lightning ให้ด้วย อันนี้จ่ายไฟดีครับ ชอบ อ่านรีวิว สั่งซื้อ

ที่แนะนำมาทั้งหมด แม้จะได้รับมารีวิว แต่แบรนด์ให้มาเลย ทำให้ได้ใช้งานจริง บ้านผมมี Power Bank เยอะมาก ตอนออกไปข้างนอก ภรรยาใช้ Note 5 ผมใช้ Meizu M2 Note, Flash Plus 2 ปัจจุบันใช้ Huawei P9 พกแบตสำรองกันทุกวัน ภรรยาผมอยู่บ้าน ก็ไม่ได้ชาร์จไฟด้วยปลั๊กครับ เสียบปลั๊กเฉพาะตอนนอนเท่านั้น แต่ทั้งวันแบตใกล้หมดนี่ใช้พาวเวอร์แบงค์ตลอด วันนึงให้ก้อนสองก้อนครับ

พฤติกรรมใช้งานภรรยาผมคือ ใช้งานมือถือทั้งวัน แบตจะหมดก็ใช้ Power Bank ไม่ได้ชาร์จด้วยไฟบ้านเลยครับ ถือว่าใช้หนักหน่วงมากๆกับ Power Bank เลยทีเดียว ทำให้เราได้สัมผัสกับการใช้งาน Power Bank จริงๆ

อันนี้คือเท่าที่ยกตัวอย่างจากที่รีวิวไว้นะครับ แต่ผมมีอีกหลายอันมากๆ ทั้งของ SAMSUNG, MI (Xiaomi) ที่ได้มาจาก Samsung และงาน Mi Meeting ครับ ถือว่าบล็อกนี้ เล่าการใช้งาน Power Bank มาร่วมๆ 7 ปีครับ