คิดสักนิด หาข้อมูลหน่อย ระวังโดน USB Flash Drive ปลอม

สมัยนี้ USB Flash drive มีราคาถูกลงมาก แถมหาซื้อได้ง่ายทุกห้างสรรพสินค้า แม้แต่แผนกเครื่องใช้ไฟฟ้า คอมพิวเตอร์ตามห้างต่างๆ หลายวันมานี้เห็นมี USB Flash Drive ขายตามข้างถนน ตลาดนัด ตามใต้ตึกสำนักงานต่างๆ ไม่ได้แปลกหรอกครับ เพราะมันหาซื้อได้ง่าย แต่ควรเฉลียวใจไว้สักนิด เพราะคนทั่วไปที่ไม่ได้รู้เรื่องไอที มักถูกหลอกได้ง่ายเพราะไม่รู้ราคาประมาณกลางของสินค้าไอทีพวกนี้ แถมรูปร่างหน้าตาเหมือนมากๆ คือข้างนอกน่ะมันใช่เลย แต่ข้างในอาจจะความจุไม่ถึง ใช้งานได้ไม่ดี เสียง่าย ไม่มีประกัน (มีสติกเกอร์ แต่ไม่มีศูนย์ไหนรับเคลม)

สิ่งแรกที่ทุกคนจะต้องรู้คือ รู้ว่า สินค้าไอทีพวกนี้ มีผู้นำเข้าและจำหน่ายเป็นทางการในประเทศไทย ลองดูพวก Data IT, IT City, Siam SoftTech, JIB, Banana IT, Hardware House พวกนี้นำสินค้ามาจากผู้นำเข้าและจำหน่ายเป็นทางการอย่างถูกต้อง ของแท้มั่นใจในระดับหนึ่งด้วยสติกเกอร์รับประกัน หลายๆคนควรจะรู้ว่าไว้ Synnex, Dcom, Com7, Alinkcorp, Asys, Siligon Data, Ingram Micro คือผู้นำเข้าสินค้าไอทีชั้นนำของไทย

หากคุณเจอ USB Flash Drive ที่ไหน หากไม่ใช่ห้างไอที ควรระวังมากขึ้น ล่าสุดไปเจอริมถนนแถวออฟฟิศ มี Kingston 32GB 450 บาท ถูกมาก หากไม่ใช่คนไอที ไม่รู้เลย แถมไม่เฉลียวใจด้วย มีสติกเกอร์รับประกันเป็นกระดาษสติกเกอร์สีขาวแปะบนตัว Flash Drive [ของแท้ไม่มี จะดูที่ Serial Number] สติกเกอร์รับประกันบนแพ็คเก็จก็ไม่น่าเชื่อถือ

หากคุณคุ้นเคยกับสินค้าไอที คงจะเดาไม่ยากว่า Flash Drive 32GB 450 บาท มันเป็นไปไม่ได้ เพราะราคาประมาณ ณ ตอนนี้ (อ้างอิงจาก jib.co.th Kingtons 32GB ราคาในระดับ 1350 – 1370) ตรงนี้อย่างแรกเลยคือ ความรู้ด้านสินค้าไอที ต้องติดตามบ้าง ต้องรู้บ้าง ว่าราคากลางประมาณเท่าไหร คือแบบนี้ถ้าราคาขายข้างถนนที่ไม่น่าเชื่อถืออยู่แล้ว ดันมาขาย 32GB ในราคา 450 บาท ในขณะที่ของแท้ราคา 1350 ยิ่งไม่น่าเชื่อถือเลย

ดูที่แพ็คเก็จ พบว่า Kingston 32GB ที่ขาย 450 บาทข้างถนน ดันมีสติกเกอร์รับประกันแปะอยู่ด้านหัวของ USB Flash Drive ด้วย ตรงนี่้บอกจุดสังเกตง่ายๆคือ

ของแท้ต้องมีตัวแทนจำหน่ายเป็นทางการในประเทศไทย สติกเกอร์ Hologram ของ Ingram Micro หรือตัวแทนจำหน่ายที่จะได้รับการแต่งตั้งเป็นทางการในประเทศไทยแปะที่บนแพ็คเกจ ไม่ใช่บนตัว Flash Drive แล้วปกติร้านจะบอกว่าให้เก็บกล่องไว้อ้างอิง Serial Number ไม่ใช่มี void แปะบนตัว Flash Drive แบบนั้น

ดูแพ็คเก็จ การใช้ฟอนต์ ตอนนี้มันก้อปได้เนียนเหมือนของแท้มาก แต่ทำไม Sticker รับประกันจึงอยู่บนตัว Flash Drive อันนี้น่าสงสัยเพราะของแท้ไม่มี

ตรงนี้รวมไปถึง SD Card, Memory Card และอุปกรณ์ไอทีอื่นๆด้วยนะครับ

การวางขายสินค้าไอทีข้างถนน สิ่งผิดปกติอันดับแรกคือ ทำไมต้องวางขายข้างถนน แล้วทำไมราคาถูกจนผิดปกติ (สำหรับคนที่ไม่รู้ราคา ไม่ได้ติดตาม อันนี้คุณเสียเปรียบและเสียรู้นะครับ) แล้วใครเป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่าย

แค่ในห้างไอทีเอง หรืองานสินค้าไอทียังมีของปลอม แล้วคุณจะไว้วางใจสินค้าไอทีข้างถนนเหรอครับ เกราะป้องกันตัวเองคือ รู้เท่าทัน คาดคิดไว้ก่อนว่า เป็นของแท้หรือเปล่า ถ้าเป็นเม้าส์ คีย์บอร์ด คงไม่ค่อยเห็นของปลอม แต่กับแฟลชไดร์ฟนั้นเลื่องลือในการปลอมแปลงเสียเหลือเกิน

ซื้อสินค้าด้วยสติในการเลือกซื้อ แล้วจะไม่ได้ของปลอมถูกหลอกโดยไม่รู้เท่าทัน ทางที่ดีหมั่นสังเกตและติดตามราคาสินค้าไอทีบ่อยๆ หาความรู้ไว้บ้างว่าผู้นำเข้าคืออะไร หรือถ้าไม่แน่ใจอย่าเพิ่งซื้อเพียงเพราะราคาถูก เพราะไม่เช่นนั้นคือถูกจริง แต่ถูก (หลอก)

ไม่ได้มีเจตนาว่าร้านที่ขายข้างถนนนะครับ เรื่องการซื้อขายไม่ได้แปลก เพราะมันคือการยอมรับทั้งสองฝ่าย คนซื้อก็ชอบ ราคาถูก คนขายก็ได้กำไรเยอะ อยู่ที่คนซื้อต้องหาข้อมูล ถ้าไม่แน่ใจโทรถามเพื่อนที่เก่งคอม ถามทวิตเตอร์ ถามบน Facebook, Webboard หรือหาข้อมูลก่อนก็ได้ครับ