ถึงเวลาหรือยัง ที่ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต และมือถือในไทย ควรนำเสนอบริการ Upload

ผมอยากจะเขียนบล็อกตอนนี้มากๆ และอยากจะเรียกร้องให้ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต และมือถือ รวมไปถึงผู้ให้บริการ Wi-Fi นำเสนอบริการที่สอดรับกับความจริงในปัจจุบัน ที่ผู้ใช้สามารถสร้างคอนเทนต์เองได้ คุณรู้ไหมว่า ปัจจุบัน ผู้ใช้เน็ตในไทย ต้องลำบากกับการอัพโหลด Youtube แค่ไหน ตอนนี้ทุกคนสร้างคอนเทนต์เองได้ สร้างวีดีโอเองได้ ยกตัวอย่างกรณี เสียจัย แต่ไม่แคร์ ที่แม้แต่เด็กก็สามารถสร้างวีดีโอเองได้ ทำสื่อของตนเองได้ สร้าง Social Media ของตนเองได้

แต่เราก็จมปลักอยู่กับความเร็วอินเทอร์เน็ตแบบที่ถูกการตลาดเข้าครอบงำ ตอนนี้ล่าสุด True Online ให้บริการอินเทอร์เน็ต 7 – 200Mbps ก็จริง แต่เป็นการเล่นคำ เพื่อโฆษณาด้วยค่า Download แต่เอาเข้าจริง เน็ต 3Mbps หรือ 3G ก็ดู Youtube แบบไม่กระตุกได้แล้ว (ไม่ใช่ HD) แต่ถ้าเน็ตตอนนี้ 6 – 9 Mbps ก็ดู HD VDO ผ่าน Youtube แบบไม่กระตุกได้เช่นกัน คุณรู้ไหมว่า ไอ้การตลาดการขายเน็ต 7Mbps 599 บาทเนี่ย ค่า Upload มันแค่ 512Kbps เองนะ ลองใช้ Speedtest ดูสิ ถ้าจะให้ดี ก็ต้องใช้เน็ตขั้นต่ำ 9Mbps (Download) 1Mbps  (Upload) จ่ายเดือนละ 899 บาทนะคุณ

หรือถ้า 3BB 6Mbps นั่นก็ upload 512Kbps นะ ส่วน 9Mbps / 1Mbps ก็จะต้องจ่ายเดือนละ 900 บาท หรือถ้าอยากปลดพันธนาการ ก็ให้จ่ายเดือนละ 2990 บาท ได้ Download 20Mbps / Upload 4Mbps เหอๆ แต่ปัญหาคือ บ้านของคุณ ไม่อยู่ในพื้นที่ให้บริการค่ะ แป่วววว

วันก่อนผมถามไปทาง Call Center ของ True Online พบว่า ความเร็วในการอัพโหลด 1Mbps ไม่สามารถอัพเกรดได้ สามารถอัพเกรดแต่ได้ Download ซึ่งคนที่เป็นขาโหลดคงจะชอบ แต่สำหรับ Blogger นักดนตรี ดารา นักแสดง ไม่ได้แฮปปี้สักเท่าไหรหรอกกับการอัพโหลด 1Mbps แม้ว่า Speedtest มาจะใกล้เคียงกับ 1Mbps จริงก็ตาม

ช่วงสองสามอาทิตย์นี้ ผมได้มีโอกาสทำรีวิวเป็นวีดีโอ อัพโหลดไปยัง Youtube โดยใช้กล้อง BenQ GH200 ถ่ายแบบ HD 1080p  การอัพโหลดไฟล์แบบ HD นี่ทรมานมาก แม้จะว่าใช้ Wi-Fi บ้านก็เถอะ ไฟล์ขนาด 1.9GB ผมใช้เวลาในการอัพโหลดร่วมๆ 7 ชั่วโมง (ก่อนนอน จนตื่นนอน นั่นแหล่ะ)

มันเป็นกรรมของคนทำ Content มากมาย หลายคนถามว่า ทำไมไม่ใช่ Docsis หรือ FFTH ไปเลยล่ะ คำตอบคือ บ้านไม่อยู่ในเขตพื้นที่ให้บริการครับ ส่วนที่เห็นจะเวิร์คมากๆคือ AIS AirNet แต่พอผมแต่งงาน ย้ายมาอยู่กับภรรยาแล้ว เน็ต AirNet ที่ Download 7Mbps / Upload 7Mbps ก็หลุดลอยไป วันก่อนถามเจ้าหน้าที่ AIS AirNet ที่ศูนย์บริการ AIS เซ็นทรัล พระราม 2 ก็แจ้งตรวจสอบไป แล้วหายเงียบเลย

หลังๆผมได้มีโอกาสให้ 3G ในการอัพโหลดไฟล์วีดีโอผ่าน SocialCam แล้วเชื่อมโยงไป publish บน Youtube ซึ่งวีดีโอก็มีการบีบอัดแล้วเรียบร้อย พบว่าการอัพโหลดผ่าน SocialCam นั้นง่ายและสะดวก แถมอัพโหลดได้ในเวลาไม่นานนัก

แต่ถ้าเป็น Youtube ผมใช้ 3G ของ TOT อัพโหลดวีดีโอรีวิวต่างๆ พบว่า TOT 3G ให้บริการอัพโหลด ดีกว่าค่ายอื่นๆ ส่วนทรูอาจจะต้องใช้เวลานานหน่อย แต่สำหรับ Dtac 3G เสียดายและเศร้ามาก ซื้อมาลอง ที่ออฟฟิศก็ไม่มีสัญญาณ 3G กลับไปบ้าน ก็ไม่มีสัญญาณ 3G ฮือออ

ยุคนี้เป็นยุคของ UCC [User Create Content] ครับ ดังนั้น ขอ Upload เยอะๆหน่อย Download 6Mbps ผมก็ว่าเหลือแหล่แล้ว ขอเหอะ

มีข้อมูลจาก Youtube มาฝากครับ

สถิติ

  • จำนวนการชมมากกว่า 3 พันล้านตรั้งต่อวัน
  • มีการอัปโหลดวิดีโอที่มีความยาว 60 ชั่วโมงทุกนาที
  • มีวิดีโออัปโหลดลง YouTube ในหนึ่งเดือนมากกว่าสามเครือข่ายหลักของสหรัฐอเมริกาที่สร้างใน 60 ปี

สถิติทั้งหมด