ใช้งานจริง New Samsung Notebook Series 9

Sponsored Review & Sponsored Content

หลังจากที่่ได้พรีวิวและแนะนำคุณสมบัติของ New Samsung Notebook Series 9 ไปในบล็อกตอนที่แล้ว ก็ถึงเวลาได้บอกเล่าการใช้งานจริงครับ

ปกติเวลาผมได้ Notebook มาทดสอบ ผมจะหยิบมาเป็นเครื่องหลักในการใช้งานแทนเครื่องที่ใช้งานปกติ เพื่อให้ทราบถึงความถนัดมือในการใช้งาน เพราะผมเน้นการเขียนบล็อก ใช้งาน Social Network ดู Youtube ใช้งานอินเทอร์เน็ต 20 ชั่วโมงต่อวัน ดังนั้นการเปิด Notebook ของผมจึงใช้งานมากกว่า 10 ชั่วโมงต่อวัน (นอกนั้นอยู่ข้างนอกใช้มือถือ) แต่ผมก็ตั้งโจทย์ไว้ว่า ผมจะไม่เทส Score Benchmark เพราะมันไม่ได้ช่วยในการใช้งานจริง หยิบมาใช้งานจริง สภาพจริงๆเลย เริ่มจากการรีวิวคุณสมบัติกันก่อน เพราะหลายๆฟังก์ชั่น ถ่ายวีดีโอจะเห็นภาพมากกว่า ดูได้จากวีดีโอครับ

การใช้งานจริงของผม อยู่ภายใต้สภาวะดังนี้

การใช้งาน – social network, blog, youtube, twitter, facebook ไม่เล่นเกม ใช้งาน Wi-Fi ตลอดเวลา บางครั้งก็เสียบสาย USB เพื่อชาร์จ iPhone จริงๆจะไม่เสียบ เพื่อทดสอบแบตเตอรี่ครับ แต่คิดอีกที การใช้งานจริง มันก็ต้องมีการเสียบ USB ชาร์จมือถือกันด้วย

ผมนำมาใช้ทำงานที่ออฟฟิศ แต่เพื่อการทดสอบ ผมจึงชาร์จแบตเต็ม แล้วใช้งานทั้งวันโดยไม่เสียบอแดปเตอร์ชาร์จแบต

ช่วงพักเที่ยง ปิดหน้าจอ แล้วลงไปทานข้าว

สภาพการใช้งาน – ตั้งความสว่างหน้าจอ ปานกลาง และกำหนดปิดฝาให้ Sleep

เริ่มใช้งาน 9.45 เล่นเว็บ ใช้ Wi-Fi ตลอดเวลา พักเที่ยงทานข้าว ปิดฝาเฉยๆ แล้วขึ้นมา 14.13น.

แจ้งเตือนแบตหมดตอน 16.28 แต่ 10% นี่ก็ยังใช้ได้ 28 นาที พอที่จะเซฟงานหรือหาอแดปเตอร์มาเสียบไฟ

แบตใกล้หมด แต่ยังไม่ถึงเวลาเลิกงานก็ต้องเสียบไฟทำงานต่อไป

ตอนทำงาน ผมได้ทดสอบ Opera 12.00 ไปด้วย (รีวิวซ้อนรีวิว ฮ่าๆๆ)

มาถึงการปรับแต่งการทำงานกันบ้าง

New Samsung Notebook Series 9 มาพร้อมกับการปรับแต่งค่าต่างๆได้ยืดหยุ่นมาก เรียกใช้งานได้โดยกดปุ่ม Fn + F1 รูปฟันเฟือง

ปรับแต่ง Boot Management

ปรับแต่งการบูต Fast Boot Mode, กดปุ่ม Power แล้วจะให้ทำตามคำสั่งใด

กำหนดว่าหากเปิดฝาขึ้นฝาจะฟื้นด้วยโหมดไหน

ฟังก์ชั่นนี้ผมชอบมาก USB Charging หากเราปิดเครื่อง หรือ Sleep ไว้ก็เสียบชาร์จไฟมือถือได้ ส่วน Battery Life Extender ช่วยเพิ่มวงรอบการชาร์จและยืดอายุการใช้งาน

Silent Mode หากเปิดคุณสมบัตินี้ พัดลมจะไม่หมุนเสียงดัง ทำให้เสียงเงียบลง แต่หน้าจอจะสว่างมาก (เปลืองแบตอีก)

ตั้งค่าแสงสว่างไฟคีย์บอร์ด แต่เท่าที่ดู ไฟมืดๆก็ไม่เห็นสว่างขึ้นเลย งงๆ

ตั้งค่า User Account Control และ Intel Rapid Start ที่มีอันนี้เพราะ New Samsung Notebook Seires 9 ใช้ SSD นั่นเอง

ตั้งค่า desktop และ screen saver

ปรับความสว่าง และโหมดการแสดงผลได้

ปรับได้ด้วยว่าจะต่อออกจอใหญ่หรือโปรเจคเตอร์ยังไง

 

ปรับแต่งการใช้พลังงานแบตเตอรี่

ปรับ Eco Mode ได้ด้วย ลดการปล่อย CO2

แทบไม่ต้องตั้งค่าบนวินโดวส์เลย เพราะสามารถกำหนดค่าได้จาก Easy Setting

การเชื่อมต่อ เราตั้งค่าได้ทั้ง LAN (Wired Network) อ่อ ในกล่องจะมีอแดปเตอร์ให้เราด้วยนะครับ เพราะความบางของ New Samsung Notebook Series 9 มันใส่พอร์ตแลนไปไม่ได้

ที่น่าสนใจคือ Easy File Sharing ครับ แชร์ภาพได้เลย

ตั้งค่า Wireless Network

ที่่น่าสนใจมากคือ การทำ Mobile AP ได้ด้วย ใช่ครับ ปล่อยสัญญาณ Wireless จาก Notebook เราเนี่ยแหล่ะ เพื่อช่วยเพิ่มความแรงของสัญญาณให้ไกลขึ้น บางคนอาจจะคิดว่า อ้าวก็มี Wireless อยู่แล้ว จะต่อทำไมละฮึ ถ้าเราต่อแลนผ่านอแดปเตอร์ เราก็ปล่อยสัญญาณ Wireless ให้มือถือ แท็ปเล็ต และอุปกรณ์อื่นๆได้อีกครับ

ตั้งค่า Bluetooth ก็ได้

และสำหรับเสียง Sound Alive ครับ วันก่อนลองกับ @dj_maymey แล้ว เยี่ยมเลย เสียงดังกังวานมาก จนต้องหรี่เสียง

คุณสมบัติของ New Samsung Notebook Series 9 กับการใช้งานจริง

อย่างแรกเลย คือเรื่อง Gesture บน ClickPad พบว่า ต้องอาศัยความคุ้นเคย ใครที่เล่นเว็บที่ต้องเลื่อนแถวสกอลล์ยาวๆ ใช้นิ้วชี้และนิ้วกลาง สไลด์ลากนิ้วแนวตั้ง เข้าหาตัว จะเป็นการ Scroll Mouse อันนี้ใช้บ่อยที่สุด

คีย์บอร์ด ยอมรับว่า แรกๆ ใช้งาน เครื่องยังใหม่อยู่ คีย์บอร์ดเด้งแข็ง เจ็บมือ แต่หลังจากเขียนบล็อกไป 5 ตอน พบว่า คีย์บอร์ดนุ่มขึ้น แต่ก็ยังเจ็บนิ้ว แนะนำว่าใครไว้เล็ก การเคาะแป้นจะลำบากครบ ผมพิมพ์สัมผัส แต่จะใช้ปลายนิ้วเคาะแป้น ใช้เล็บนั่นแหล่ะ เจ็บเล็บเลย เพราะเคยชินกับแป้นแบบคีย์บอร์ดปุ่มหนาๆ พอเจอปุ่มแบนๆ บางๆ แล้วเคาะแรงก็เลยเจ็บ

อีกเรื่องที่น่าสังเกตคือ หากเสียบสาย USB พร้อมกับสายชาร์จ มันจะติดแบบชนกันแป๊ะเลย แบบนี้ไม่ชอบครับ เพราะถ้าเจอ USB Flash Drive ใหญ่ๆ อ้วนๆ หน่อย ลำบากแน่ ยิ่งถ้าโอนถ่ายข้อมูลจากแฟลชไดร์วอันใหญ่ๆ แล้วแบตจะหมด จะดึงออกก็ไม่ได้ จะเสียบไฟก็ไม่ได้ ฆ่าตัว (ผู้ใช้) ตายชัดๆ ดังนั้น พวกอุปกรณ์ที่ USB พอร์ตมาตรฐานอย่างเม้าส์ ไม่ใช่ปัญหา แต่แฟลชไดร์วเสียบอีกฝั่งนึงเถอะนะ นี่ยังไม่รวมพอร์ตข้างๆนะ ที่เป็นอแดปเตอร์ต่อ LAN น่ะ ถ้าเสียบอีกก็ยิ่งบีบพื้นที่ให้จำกัดมากขึ้นอีก

อีกเรื่องที่อาจจะสร้างความรำคาญก็คือ เซ็นเซอร์ตรวจวัดสภาพแสงแล้วหรี่ความสว่างหน้าจออัตโนมัติ ดูจะเพี้ยนๆครับ อยู่ๆจอหรี่ลงเองแล้วสว่างขึ้น จับเซ็นเซอร์ไวเกินไป

ส่วน Card Reader เนื่องด้วยความบางของเครื่อง เลยทำให้พอร์ตไปอยู่ด้านใต้ เวลาจะเสียบต้องยกโน้ตบุ๊กมานิดนึง หรือใช้มือคลำเอาก็ได้ จำเอาไว้ว่าอยู่ใกล้ๆกับ Shift กับ Enter

อีกอย่างที่ชอบมากคือ เปิดเครื่องไวมาก ไวแบบ ชอบเลยล่ะ เพราะปกติจะขี้เกียจเปิดคอม เช่น กำลังจะออกจากบ้านแล้ว อีก 5 นาที เรานึกได้ว่าลืมส่งเมล์ (เหตุการณ์จริง) ก็เปิดเครื่องแป๊บเดียว ส่งเมล์เสร็จ ไม่ต้องรอบูต ผมคงไม่ต้องจับเวลาบูตเครื่อง เพราะไวมากจริงๆ อันนี้ยอมรับว่าใช้งานได้จริงครับ (ดูจากคลิปในรีวิวที่แล้ว)

ส่วน Fast Start ก็ไวมากเช่นกัน จะมาช้าก็ตอนรอ Connect Wireless เนี่ยแหล่ะครับ

ก่อนคืนเครื่อง ได้มีโอกาสนำไฟล์ที่ทำงานบนเครื่องเซฟไว้ใน External HDD ครับ ไวมากครับ SSD นี่ถ่ายโอนข้อมูลไวมากจริงๆ เยี่ยมเลย

สรุป

New Samsung Notebook Series 9 รองรับการทำงานทั่วๆไปได้ดี ข้อสังเกตคือ อแดปเตอร์สวย แต่มีขนาดกว้าง อาจจะเกะกะกระเป๋าสักหน่อย แต่ไฟสีฟ้าสวยดีสมเป็นซัมซุง พกไปใช้งานนอกสถานที่ได้สบาย ใช้เน็ตตลอด แบตจะใช้ได้นานหรือเปล่าอยู่ที่เราปรับแต่งและใช้งานจริงครับ ลองดูแล้ว ไอ้ 9 ชั่วโมงกว่าน่ะ มันปรับไฟหน้าจอต่ำสุด ใครจะไปทำงานได้ล่ะคร้าบบพี่น้อง

จุดสังเกต 

– พอร์ต USB ชิดติดกับขั้วเสียบไฟชาร์จแบตมากเกินไป ทำให้มีปัญหากับการเสียบ USB Flash Drive แบบแฟนซีได้

– มีพอร์ต USB แค่ 2 พอร์ตเอง น้อยเกินไป แต่อย่างว่าแหล่ะเครื่องก็บางมากอยู่แล้ว

– ราคา คุ้มหรือไม่ก็พิจารณากันเอง 42,900 บาทครับ อย่าลืมว่า ราคานี้ใช้ SSD 128GB นะ

ข้อมูลผลิตภัณฑ์

ขอขอบคุณ ไทย ซัมซุง อีเล็คทรอนิคส์ และ Thaiware Mobile Section เอื้อเฟื้ออุปกรณ์ทดสอบ