แกะรอยดิจิตอลแพล็ตฟอร์ม การต่อจิ๊กซอว์ของทรู ที่หลายๆคนอาจไม่เคยรู้

*บทความนี้เป็นทัศนะของผู้เขียน ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับทรู และไม่ใช่ Advertorial* 

เชื่อว่าทุกคน รู้จักทรู และพอจะรู้ว่า ทรูเป็นหนึ่งในธุรกิจของ CP ยักษ์ใหญ่ของโลก รวมไปถึงกิจการร้านสะดวกซื้อ 7-11 ทั่วทุกตรอกทุกซอยด้วย แต่อีกหลายๆคนยังรู้จักทรู ในฐานะผู้ให้บริการโทรศัพท์บ้าน โทรศัพท์มือถือ อินเทอร์เน็ต และหลายเสียงก่นด่า บริการของทรู อย่างนั้น อย่างนี้ จริงๆแล้ว จิ๊กซอว์ของทรูนั้น ได้ถูกวางไว้แล้วเมื่อหลายปีก่อน ซึ่งจิ๊กซอว์นี้มีการต่อยอดความคิดที่คิดไปไกลมาก และมองอนาคตล่วงหน้าไปหลายปี ลองมาติดตามกัน แล้วคุณจะรู้ว่า ทรูกำลังทำอะไร และอะไรที่คุณไม่เคยรู้ หรือรู้อยู่แล้ว แต่ไม่เคยต่อจิ๊กซอว์ประกบกัน

หลายๆคนบน Social Network และออนไลน์ พูดถึงทรูในแง่ของผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตบ้าน โทรศัพท์มือถือ ผู้จัดจำหน่ายสมาร์ทโฟน และพยายามเทียบกับบริษัทอื่น โดยมองว่า คู่แข่งของ Truemove และ TruemoveH คือ dtac และ AIS ซึ่้งหากมองจริงๆแล้ว จิ๊กซอว์ที่ต่อกันของทรู ไมได้ถูกออกแบบมาเพื่อเป็นคู่แข่งกับค่ายผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือแต่อย่างใด (มือถือเป็นเพียง Product หนึ่งเท่านั้น)

ถ้าแกะรอยตามจิ๊กซอว์ของทรู จะเห็๋นภาพว่า ทรูกำลังจะก้าวเข้าสู่ดิจิตอลแพล็ตฟอร์มครบวงจร บนธุรกิจของทรู หากมองลงไปลึกๆแล้ว คุณจะรู้ว่า ทรูคือ ผู้ให้บริการดิจิตอลไลฟ์สไตล์ยุคใหม่ ที่ไม่ใช่แค่ผู้ให้บริการโทรศัพท์เพียงอย่างเดียว หากมองย้อนไป 6 – 7 ปีที่แล้ว เมื่อคุณได้รู้จักกับ ดิจิตอล ไลฟ์สไตล์ ช้อปอย่าง TrueCoffee ที่หลายๆคนบ่นว่า กาแฟไม่อร่อย ทรูไม่ได้ขายกาแฟ แต่ทรูขายเทคโนโลยี ขายชีวิตดิจิตอล ทรูมองข้ามมาถึงอนาคต 6 – 7 ปีข้างหน้า (ซึ่งก็คือตอนนี้) ทรูเปิดร้านกาแฟหรือ? ไม่ใช่เลย ทรูไม่ได้เปิดร้านกาแฟ จริงอยู่ว่าหลายๆคนเคยไปเล่นเน็ต โดยซื้อชั่วโมงอินเทอร์เน็ตที่ True Coffee สาขาเซ็นทรัล ลาดพร้าว (เก่า) ช่วงที่อินเทอร์เน็ตคาเฟ่เติบโต แต่ทรูไม่ได้ทำร้านอินเทอร์เน็ตคาเฟ่ที่มีกาแฟขาย แต่ทรูมองไปข้างหน้าว่า อีก 6 – 7 ปีข้างหน้า พฤติกรรมของคนจะพกโน้ตบุ๊ก มาใช้งานในร้าน True Coffee เพื่อพักผ่อน นอนดูหนัง ดังที่เราเห็นจากตัวอย่างของ Flagship อย่าง TrueUrbanPark ที่สยาม พารากอน และในเวลาต่อมา ก็พิสูจน์ได้ว่ามันเป็นแบบนั้นจริงๆ เล่นเอาผมอึ้ง เพราะจริงๆแล้วทรูมีการให้บริการ “สถานที่” ในการพักผ่อน มีกาแฟ เครืองดื่มเสิร์ฟ บางสาขา อย่าง TruemoveSquare สยาม สแควร์ ซอย 2 มีข้าวกล่อง CP อุ่นเวฟ ใส่จานไว้บริการด้วย ส่วน True DigitalPark @Digital Gateway สยามสแควร์ คือสถานที่พักผ่อน ที่มีอินเทอร์เน็ตบริการแบบ Ultra Hi-Speed Internet 100Mbps จะเห็นว่าตอนนี้ทุกคนหยิบ โน้ตบุ๊ก เน็ตบุ๊ก แท็ปเล็ต สมาร์ทโฟน มาใช้งาน มานั่งประชุม นั่งรอแฟน รอเพื่อน มิตติ้ง ติวหนังสือที่ True Coffee ดังนั้น สิ่งที่ทรูทำคือ Digital Lifestyle Community ต่างหาก (อ่านเพิ่มเติมจาก Storify ของผม)

จิ๊กซอว์ของ ดิจิตอล แพล็ตฟอร์มของทรู ไม่ใช่แค่นี้ หากมองย้อนกลับไป 7 ปีที่่แล้ว ทรูมีบริการเว็บไซต์ช้อปปิ้งออนไลน์ชื่อว่า Weloveshopping.com ซึ่งเป็นเว็บให้บริการร้านค้าออนไลน์ ตะกร้าสินค้าออนไลน์ ให้ทุกคนเปิดร้านทำร้านค้าออนไลน์ได้เอง ส่งเสริมธุรกิจการค้าออนไลน์ e-commerce ในเมืองไทยให้เติบโต ซื้อสินค้าออนไลน์ได้ทุกที่ภายใต้การใช้งานอินเทอร์เน็ตของทรู หากใช้งานนอกสถานที่ เราก็มี True Wi-Fi และ กทม ก็ให้บริการ Bangkok Wi-Fi ทั่วกรุง

มาถึงตอนนี้ หลายๆคนอาจสงสัยว่า อ้าว ถ้าจะซื้อสินค้าออนไลน์ แล้วจะจ่ายเงินยังไงล่ะ ทรูมีบริการการเงินอีเล็คทรอนิคส์ที่ชื่อว่า True Money กระเป๋าเงินอีเล็คทรอนิคส์ ใช้จ่ายเงินผ่านมือถือ และถ้ามองย้อนกลับไป (อีกที) คงจะเคยได้ยิน Touch SIM ซึ่งเป็นบริการชำระเงินผ่านระบบ True Money ด้วยเทคโนโลยีการทัช ที่เมื่อหลายปีที่แล้ว เรายังใช้ iPhone3G หรือ 3GS กันอยู่เลย

ใครที่เป็นสาวก AF (Academy Fantasia) อาจจะเคยได้ยินบริการโหวตผ่านเครื่องทัช หรือบริการน้ำอัดลม เครื่องดื่มผ่านตู้จำหน่ายอัตโนมัติ ที่จ่ายด้วย Touch SIM ถ้าใครเคยเดินเข้ามาในตึกทรู จะพบกับเทคโนโลยีล้ำยุค โรงอาหารของทรู สามารถชำระค่าบริการผ่าน Touch SIM ได้ พนักงานใช้ Touch SIM ในการเปิดประตูเข้าออก อ่านเพิ่มเติมจาก AppReview เป็นตัวอย่างของบ้านแม็กโนเลีย ในการใช้ชีวิตดิจิตอล

บริการอินเทอร์เน็ตของ True แบ่งออกเป็น การใช้งานอยู่กับที่ คือ True Online แบบมีสาย ผ่านบริการ Hi-Speed Internet และไร้สายผ่านบริการ Wi-Fi ส่วนการใช้งานขณะเคลื่อนที่ True เติมคำว่า Move เข้าไปคือ Truemove และล่าสุด TruemoveH ให้บริการ 3G นอกจากนี้ใครที่ใช้พวก VoIP ก็ยังใช้บริการ True NetTalk ได้อีกด้วย

ทรูไม่ได้เป็นแค่ผู้ให้บริการการสื่อสารทั้งมีสายและไร้สาย แต่ทรูให้บริการ Content เพราะทรูเป็น Digital Content Provider ที่ใหญ่ที่สุด ถ้ายังจำกันได้ ทรูเคยให้บริการ Blog ชื่อ MiniHOME ภายใต้ Truelife.com ซึ่งปัจจุบันเป็นการเขียนบล็อกเพื่อนำเสนอข่าวสาร บทความต่างๆผ่าน 14 ไลฟ์สไตล์ ตามความชอบและความสนใจของแต่ละคน ล่าสุดมีแอพพลิเคชั่น MyLife ซึ่งเป็น Social Network LifeStyle ที่ใหญ่ที่สุด มีคอนเทนต์มากที่สุด ผ่านช่องทางต่างๆ ทุกช่องทาง รู้จักกับแอพพลิเคชั่น MyLife

ล่าสุด ทรูทำ Social Network ภายใต้ชื่อว่า MyLife โดยนำบริการ LifeStyle จาก TrueLife มานำเสนอ ทรูมีความมุ่งมั่นในการกระตุ้นให้ user generated content เอง หรือสร้างคอนเทนต์ได้เอง (UCC – User Create Content) ไม่ว่าจะเป็นการ ออดิชั่นออนไลน์ของ AF หรือการส่งคลิปต่างๆ ทุกอย่างอยู่ภายใต้ ecosystems ของทรูคือ อินเทอร์เน็ต ที่ใช้งานผ่านอุปกรณ์ที่ทรูนำเสนอ

อย่าลืมว่า ทรูยังมีบริการโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม TrueVisions ให้บริการโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม และอินเทอร์เน็ตทีวี ที่เป็น Full HD มาสักระยะนึงแล้ว ทรูมีช่อง TruelifeTV บน TrueVisions ช่อง 67 และอินเทอร์เน็ตทีวี ที่นำเสนอเรื่องราวของ 14 ไลฟ์สไตล์ ตามความสนใจของแต่ละคน ให้ติดตามได้ทุุกช่องทาง ทั้งคอมพิวเตอร์ มือถือ แท็ปเล็ต และนำกูรูมาปล่อยของพิเศษสำหรับผู้ใช้ TruemoveH

ก่อนหน้านี่้ คอเกมคงรู้จักช่อง GSquare Interactive คำว่า Interactive คือการที่ทรู พยายามสร้างการโต้ตอบ Interactive กับคนดู ทรูพยายามทำมาหลายปีแล้ว และตลาดเกมก็เป็นตลาดที่ใหญ่และเติบโตมาก สิ่งที่ตามมาคือ บริการเติมเงินในเกม ธุรกิจบัตรเติมเงิน เติมเกม ก็ใช้บริการทางการเงินจาก True Money เช่นกัน ถ้ามองในมุมของธุรกิจบันเทิง ทรูน่าจะเป็นผู้ผลิตศิลปินได้เลย เพราะ AF ก็คือผลิตผลของทรูอยู่แล้ว เพียงแต่ ทรูไม่ได้ออกตัวมาเป็นค่ายเพลง ค่ายหนัง และค่ายจัดละครเท่านั้นเอง ถ้าจิ๊กซอว์ต่อไปมาถึง ทรูคือผู้คุมดิจิตอลแพล็ตฟอร์มทั้งหมดในไทยเลยทีเดียว เพราะมีทุกอย่างในมือครบที่สุด

ที่บอกมาข้างต้น ไม่ใช่การคุยโว เพราะค่ายหนัง ค่ายเพลง ค่ายละคร ไม่ได้มี “ท่อ” ในการกระจายมากเท่าทรู ทรูมีมือถือ มีเน็ต มีทีวีดาวเทียม มีทุก Channel ครบ ถ้านับใบแจ้งค่าบริการของทรูทั้งหมด ก็เป็นอีกสื่อที่กำฐานลูกค้ามหาศาลไว้เยอะมาก ยังไม่รวม SMS อีก

ด้านความบันเทิง ทรูมีภาพยนตร์บน TrueVisions มีบริการบนมือถือ HTV และมีแอพพลิเคชั่น TrueVisions on Mobile ให้คุณดูทีวีบนมือถือได้ รวมไปถึงบริการด้านเกม โดยทรูมีบริษัท True Digital Content and Media และ True Digital Plus ที่นำเสนอผลิตภัณฑ์เกมออนไลน์ นำเสนอชีวิตดิจิตอล มีนิตยสารเกมอย่าง Future Gamer และมีงานเกมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดอย่าง Big Festival (Bangkok International Game Show Festival)

และทรู ไม่ได้เป็นผู้ให้บริการเครือข่ายการสื่อสาร ไม่ได้เป็นผู้ขายอุปกรณ์ที่ใช้ในการสื่อสาร แต่ทรูมีคลังและสังคมของคนทำแอพ ส่งเสริมนักพัฒนาผ่าน True App Center ให้นักพัฒนาได้มีเงินทุนในการพัฒนาแอพดีๆ และเป็นคลังของคนทำแอพ และนักพัฒนาได้พูดคุยกัน

และสิ่งที่ค้างคาใจหลายๆคน ว่าทำ Truemove และ TruemoveH ทำระบบเช็กยอดเงิน ชำระเงินออนไลน์ไม่เสร็จสักที จากความคิดที่ยังเทียบกับค่ายมือถืออื่นๆ บริการนี้เปิดตัวไปเมื่อปีที่แล้วกับบริการ TrueiService พอเห็นแล้วอึ้ง ถึงบางอ้อว่า ทรูทำได้ยังไง กับบริการ iService (เพราะทรูไม่ได้ทำแค่มือถือไง) บริการ TrueiService ที่เช็กยอด ชำระเงิน และจัดการทั้งบริการ โทรศัพท์บ้าน มือถือ อินเทอร์เน็ต โทรทัศน์ผ่านดาวเทียม รวมทุกระบบบิลลิ่ง เหตุเพราะทรูไม่ใช่ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือเหมือนค่ายอื่นที่ทำแต่เครือข่ายกับขายมือถือ (นี่คือเหตุผลว่า ทำไมถึงซับซ้อนยิ่งนัก) ทรูคือ Digital Content Provider บน Digital Platform ในโลกที่เชื่อมโยงบริการ Convergence

จิ๊กซอว์ของทรู ไม่ได้เป็นเพียงผู้ให้บริการการสื่อสารอย่างที่ทุกคนคิด มาถึงตอนนี้ คำว่า Convergence คงจะปิ๊งอยู่ในหัวของหลายๆคนแล้ว เพราะทรูเป็นผู้ริเริ่ม LifeStyle Convergence ที่เชื่อมโยง โทรศัพท์บ้าน มือถือ อินเทอร์เน็ต โทรทัศน์ดาวเทียม ไว้ด้วยกัน และสุดท้าย ทรูคือ ดิจิตอลแพล็ตฟอร์มที่ใหญ่ที่สุด ภาพที่เห็นคือตอนนี้ทุกบ้านใช้โทรศัพท์บ้านทรู มือถือทรู เน็ตบ้านทรู ติดตามคอนเทนต์จากทรู และมีเครือข่ายของทรูทั่วประเทศคือ 7-11 ให้คุณใช้ Wi-Fi ฟรีใน 7-11 ได้อีก

จิ๊กซอว์ของทรูน่าติดตามครับ รอดูกันต่อไป แต่ผมล่ะทึ่งจริงๆ กับแนวคิดที่เขาคิดไว้ไกลมาก จนผู้บริโภคอย่างเรา เคยมองว่า ทำไมไม่อย่างนั้น ทำไมไม่อย่างนี้ ระยะเวลากว่า 6 – 7 ปีที่มีเสียงก่นด่าของผู้ใช้บริการ เมื่อจิ๊กซอว์ต่อเริ่มเป็นรูปเป็นร่าง  คุณจะเข้าใจชีวิต Convergence เมื่อถึงเวลานั้น รอบตัวคุณคือบริการของทรูแล้วล่ะ

นับจากนี้ไป ทุกจิ๊กซอว์ของทรู จะเด่นชัดขึ้นเรื่อยๆ จากเมื่อก่อนที่เคยสงสัยว่า ทำไมต้องมี weloveshopping ทำไมสินค้าทรูมีเยอะจัง ทำไมน่าปวดหัว จะไม่ปวดหัวได้ยังไง เพราะทรูคือบริษัท Digital LifeStyle ที่นำเสนอบริการ Convergence ให้ชีวิตดิจิตอลยุคใหม่นี้เอง

True Story