บอกเล่าประสบการณ์ครั้งแรกกับ Barcamp Bangkhen ครั้งที่ 2

ถือว่าเป็นครั้งแรกในชีวิตที่ได้เข้าร่วมงาน Barcamp Bangkhen ครั้งที่ 2 โดยครั้งนี้โชคดีที่ได้เข้าร่วมเพราะปีก่อนๆติดเรียนโท พอเรียนจบแล้วก็มีว่างในวันอาทิตย์ จึงมีโอกาสได้เข้าร่วม ยอมรับว่าตื่นเต้นเพราะไม่รู้ว่าแต่ละคนจะพูดอะไรบ้าง ลักษณะของงานคือการแลกเปลี่ยนกัน เป็นคนไอทีเข้าร่วมรายการเยอะมาก หลายๆคนที่คุ้นหน้าคุ้นตา เป็นนักการตลาด โปรแกรมเมอร์ กลุ่ม JWC และคนไอทีมากมาย

 

โดยงานนี้จะเป็นคนที่เข้ามาร่วมงาน สามารถเสนอหัวข้อในการแลกเปลี่ยนได้ มีสไลด์บนเวที มีเวลาให้พูด โดยใช้อาคาร International Building ของคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งลักษณะการจัดกิจกรรมจะเป็นห้องประชุม หรือห้องเรียน มีตารางเวลาในการพูดในหัวข้อต่างๆ ซึ่งมีหลายห้องจัดในเวลาเดียวกัน ทำเอาผมเองก็รักพี่เสียดายน้องอยากจะฟังห้องนั้น แต่ก็เสียดายห้องนี้

อย่างตอนที่ฟัง Windows Phone X โดย @tonhor ชนกับ Beartai พอจบ Windows Phone X ก็วิ่งลงมาฟัง Beartai ต่อเลย

สำหรับงานนี้ ผมไปร่วมงานในฐานะคนที่สนใจด้านการตลาดออนไลน์ แต่ไม่ได้รู้เรื่องโปรแกรมมิ่งใดๆ ด้วยความที่เล่น Pantip มานานมากๆ ตั้งแต่สมัยปี 2539 – 2540 จึงสนใจ Session ของ pantip 3G โฉมใหม่ โดย @macroart ที่เผยหน้าตาและคุณสมบัติหลายๆอย่าง รวมไปถึงสีสันของพื้นหลัง การเชื่อมโยงกับโซเชียลเน็ตเวิร์ก และมีการแสดงผลกระทู้ได้ดีขึ้น การจัดตำแหน่งแบนเนอร์โฆษณาที่ดีขึ้น และปรับตามยุคสมัยในปัจจุบัน รวมไปถึงการเชื่อมโยงความสนใจด้วย Tag และการติดตามชื่อ User ของคนโพส นั่นทำให้เราเห็นว่า Pantip นำเสนอในสิ่งที่เราสนใจ ให้เราได้แลกเปลี่ยนกัน

ส่วนอีกห้องที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กันเลยก็คือ จาก Microsoft สู่ Google และเรื่องราวของคุณ Chet ในการเป็น Programmer ที่ผันตัวมาเปิดกิจการธุรกิจของตนเองเป็น Entrepreneur

และหัวข้อที่น่าสนใจมากๆจาก @khajochi Geek อย่างไร ไม่ให้โสด อันนี้เสียดายว่าฟังไม่ทันเพราะติดฟัง Pantip3G แล้วเดินออกมาที่ห้องรับรอง

จากที่ตัวอย่างที่นำเสนอไปทั้งหมด แต่ละคนคุ้นหน้าคุ้นตาในทวิตเตอร์ เป็นโปรแกรมเมอร์ทั้งนั้น จากนั้นก็ได้ฟังเรื่องราวของความเป็นมา Windows Phone X จาก @tonhor แห่ง WinPhoClub ที่นำเสนอว่าทำไมต้อง Windows Phone 7 ร่ายมาตั้งแต่สมัย Windows Mobile 6.5 จนมาถึง Windows Phone 7 แล้วทำไมถึงไม่มีคนใช้ เชื่อมโยงไปที่ Windows Phone 7.5 จนถึง Windows Phone 8 และที่ผ่านมาหมาดๆกับ Windows 8 Developer Preview ใน BUILD

ส่วนเรื่องราวที่น่าสนใจ และพลาดไม่ได้ ก็คือ Adobe กับ Flash และ HTML5 ส่วนหัวข้อที่เป็น Hack, Programming อย่าง MangoDB ของ Pantip3G ไม่ได้เข้าฟังเนื่องจากไม่มีความรู้พื้นฐานด้านนี้เลยสักนิดเดียว

ส่วน Session สุดท้ายของ FordAntiTrust คนนี้ผมติดตามมาตั้งแต่สมัย ThaiCyberPoint นานมาก จนมาได้รู้จักและเจอตัวจริงก็ตอนถ่ายพริตตี้นั่นแหล่ะ ฮ่าๆ คนนี้พูดถึง Developer to Photographer ได้ดีในเรื่องการถ่ายภาพ และก็ทำให้งาน Barcamp ครั้งนี้คุ้มที่สุดสำหรับผมก็เพราะรูปพริตตี้ขึ้นจอใหญ่นั่นแหล่ะ ;D

ขอบคุณ Barcamp Bangkhen สำหรับงานดีๆ ขอบคุณผู้จัดงาน ขอบคุณ YWC ขอบคุณผู้ร่วมงานทุกท่าน ขอบคุณทุกๆคนที่ทักทายผม หากมีโอกาสพบกันใหม่กับ Barcamp อื่นๆ หวังว่าจะมีโอกาสได้แลกเปลี่ยนในครั้งต่อไปครับ