มาให้ยลโฉมกันแล้ว กับซีพียู Dual-Core บนสมาร์ทโฟนจาก LG Optimus 2X

ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณ LG ที่ได้เชิญเหล่าบรรดา Blogger ทั้งหลายไปร่วมงาน Blogger Night ที่บังเอิญมาในวันที่อากาศหนาวเหน็บ ทุกคนใส่เสื้อกันหนาวมางานกันเลยทีเดียว ได้สัมผัส LG Optimus 2X ร่วมกับผู้บริหาร LG Mobile ที่แต่ละคนเป็นกันเองกันมากๆ จริงๆก็รู้จักกันอยู่แล้วล่ะ

หลายๆคนคงจะได้ข่าวมือถือที่ใช้การประมวลผลจากซีพียู Dual-Core มาบ้างแล้ว ผมจะพาคุณไปรู้จักกับ LG Optimus 2X [LG P990] ที่เรียกได้ว่าเป็น The World’s 1st Dual-Core SmartPhone ที่ใช้การประมวลผลแบบ dual-core และมาพร้อมกับการประมวลผลกราฟิกจาก GPU  NVIDIA Tegra 2 SOC (system-on-a-chip) mobile processor ที่ผสานการทำงานของ CPU กับกราฟิกและวีดีโอ ให้เต็มอิ่ม บนใช้แกนประมวลผล dual-core จาก Cortex-A9 CPU มีจุดเด่นเรื่องความเร็ว 1GHz และการจัดการพลังงานที่กินไฟน้อยลง

นิยามของความเร็วคืออะไร มันคือการที่คุณจะได้รับประโยชน์จาก Dual-Core CPU ในการเล่นเกม ความบันเทิง เล่นเกมบนจอใหญ่ๆได้ สนุกขึ้นด้วยการประมวลผลภาพสวยๆ เปิดเว็บได้เร็วขึ้น เปิดไฟล์ได้ไวทันใจ เล่น Flash Player ได้คล่อง ใช้งาน Multi-tasking อาศัยความสามารถของ OS Android 2.2 มาใช้ให้เต็มสูบ เล่นเกมคุณภาพสูงไม่ต้องขัดใจกับจอเล็กๆ กราฟิกหยาบๆอีกต่อไป ยืดหยุ่นกับการต่อ HDMI และการเล่นมีเดียบน DLNA ไร้สาย

บันเทิงได้เต็มที่ ไร้ขีดจำกัดกับจอใหญ่ๆ 4 นิ้ว ความบันเทิงแบบ Full HD ไม่ขัดใจ กล้อง 8MP ชัดแจ่ม + Auto Focus + LED Flash

จุดเด่นหลักของ Optimus 2X อันดับแรกคือ จอสัมผัสขนาดใหญ่ 4 นิ้ว ความละเอียด 800×480 และรันบน Android 2.2 Froyo (รองรับการอัพเกรดไปใช้ 2.3 ได้ในภายหลัง) มีหน่วยความจำในตัวเครื่อง 8 GB เพิ่ม microSD ได้มากสุด 32GB รองรับการเล่นเกม ดูรูป วีดีโอ มี accelerometer และ gyro sensor รองรับการเล่นเกม การจับความเคลื่อนไหว การหมุนจอ รองรับระบบ DLNA ที่รองรับการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ไร้สายกับอุปกรณ์ดิจิตอล ที่สำคัญ รองรับการเชื่อมต่อHDMI เชื่อมต่อผ่าน micro USB แบตเตอรี่ 1500 mAh ทางด้านการถ่ายภาพ มีกล้อง 8 MP ด้านหลัง ส่วนด้านหน้าเป็น 1.3 MP รองรับการเล่นวีดีโอ เกมที่ความละเอียด HD  1080p และการเชื่อมต่อ HDMI mirroring ต่อออกจอ ทีวีรับชมได้พร้อมๆกับจอมือถือเลย

และที่น่าสนใจคือ เทคโนโลยี Dual-core ที่ไม่ใช่อนาคตที่ไกลเกินเอือมอีกแล้ว เพราะมันมาให้คุณได้สัมผัส ไม่ว่าจะเป็นการประมวลผลที่รวดเร็ว ตอบสนองจอสัมผัสที่ไว การเชื่อมต่อกับจอแสดงผลต่างๆ ผ่าน HDMI (High Definition Multimedia Interface) แบบ mirroring และการทำงานบนกราฟิกที่เหนือกว่ามือถือทั่วๆไป นับว่า LG Optimus 2X จะทำให้คุณภาคภูมิใจกับมือถือสมาร์ทโฟนไฮเอ็นต์ ในปีนี้

โดยสรุป LG Optimus 2X

1-GHz NVidia Tegra 2 processor

จอ WVGA ขนาด 4 นิ้ว

หน่วยความจำในตัวเครื่อง 8GB เพิ่มเติมหน่วยความจำได้สูงถึง 32GB

แบตเตอรี่ 1,500 mAh battery

กล้องหลัง 8 megapixel กล้องหน้า 1.3 megapixel

ระบบปฏิบัติการ Android 2.2

เล่นและบันทึกวีดีโอ1080p MPEG-4/H.264

ติดตามรีวิว ได้เร็วๆนี้

บทความที่เกี่ยวข้อง ถึงเวลาแล้ว กับ CPU Dual-Core บนมือถือสมาร์ทโฟน