รู้จัก บริษัท Forth ผู้พัฒนา คาเฟ่อัตโนมัติ 24 ชั่วโมง “เต่าบิน” (TAO BIN)

ย้อนกลับไปสมัยยุคโทรศัพท์บ้านรุ่งเรือง เราเคยได้เห็น โลโก้ Forth บนระบบตู้สาขาโทรศัพท์ ของอพาร์ตเมนต์ ออฟฟิศ เราจำได้ว่าสมัยทำงานที่แรกช่วงปี 2546 เราทำงานกับทีมไอที เห็นมีพี่ที่ดูแลระบบตู้สาขาโทรศัพท์ PABX ในยุคนั้น (ยังไม่เป็น VoIP) เป็นของ Forth คือมีเซลล์ขายอุปกรณ์คอม ก็เลยต้องมีระบบตู้สาขาโทรศัพท์ แล้วถ้าใครผ่านสนามเป้า ช่วงใกล้ๆ อนุสาวรีย์ชัยฯ น่าจะได้เห็นบริษัท Forth อยู่ริมถนน เราเคยจำได้ว่าเห็นบริษัท Forth เคยอยากสมัครงานด้วย ตอนนั้น Forth รู้จักในนาม บริษัท จีเนียส คอมมูนิเคชั่น ชีสเต็ม จำกัด ทำธุรกิจ ผลิตและจำหน่ายตู้สาขาโทรศัพท์ ภายใต้เครื่องหมายการค้า FORTH หลังจากนั้นเป็น บริษัท ฟอร์ท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

ทีนี้ ตอนหลังๆ พอเราใช้มือถือ เรารู้จัก “ตู้บุญเติม” และ “ตู้ขายเครื่องดื่ม” ผ่านเครื่องจำหน่ายสินค้าและเครื่องดื่มอัตโนมัติ (Vending Machine) ในชื่อ บุญเติม ณ ตอนนั้นเราลืมชื่อ Forth ไปแล้ว แต่พอมาดูๆ บุญเติมก็ร้องอ๋อ ว่า Forth เองเหรอที่อยู่เบื้องหลัง ระหว่างช่วงปี 2014 ที่มีทีวีดิจิตอลมาแรง ก็มีกล่องทีวีดิจิตอลของ Forth ด้วยเช่นกัน

 

จากที่เรารู้จัก Forth กับบริการ PABX,VoIP,IPX PBX ตู้สาขาโทรศัพท์ ต่อยอดมาเป็น ตู้บุญเติม และไม่ใช่แค่เต่าบิน แต่มีสถานีชาร์จรถ EV ด้วย โดยธุรกิจในกลุ่ม Smart Services ของ Forth คือ คาเฟ่อัตโนมัติ “เต่าบิน”, บุญเติมเวนดิ้ง, ระบบชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า (EV Charger), ตู้เติมเงินบุญเติม, บุญเติมเคาน์เตอร์เซอร์วิส, ตู้น้ำมันบุญเติม, ตู้กดน้ำดื่มสะอาดบุญเติม คือเรียกได้ว่าทุกตู้สามารถเติมเงินมือถือได้ และยังมีบริการ การเงิน เป็น Non-Bank และแอป Be-Wallet และมีสินเชื่อด้วย

คาเฟ่อัตโนมัติ เต่าบิน, เต่าบิน, ตู้เต่าบิน, ตู้ชงเต่าบิน, forth, forth บุญเติม, บุญเติม เต่าบิน, forth เต่าบิน, TAO BIN, คาเฟ่ 24 ชั่วโมง

ถ้าเป็นตู้ Vending Machine เราคุ้นเคยมานานแล้ว แต่จะเป็นตู้ขายน้ำขวด น้ำกระป๋อง ส่วนตู้กดน้ำส่วนใหญ่เป็นตู้น้ำชงร้อน ชามะนาวร้อน กาแฟร้อน โอวัลตินร้อน แต่เต่าบิน คือตู้ชงเครื่องดื่มอัตโนมัติ โดยทางเต่าบินเรียกว่า คาเฟ่อัตโนมัติ “เต่าบิน” ผลิตและพัฒนาโดยคนไทยทั้งหมด 100% มี 30 สิทธิบัตร ทางเต่าบินบอกว่า ไม่ใช่เครื่องแรก แต่เป็นเครื่องที่ Advanced มากที่สุด

บริษัท ฟอร์ท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) มีแผนจะทำ ตู้อาหารตามสั่ง และเร็วๆ นี้จะมีตู้บะหมี่ และที่เราเริ่มๆ เห็น เริ่มมีเมนูโจ๊กแล้ว (เขียน ณ เมษายน 2565)

จากที่ดูตามสื่อ คุณตอง เป็นผู้บริหาร โปรดักส์ เต่าบิน มีแนวคิดที่ดีมากๆ ครับ อยากให้ลองดูคลิป ชื่อเต่าบินคิดมาได้ก่อนแล้วหาเหตุผลประกอบ อาจจะมองว่าทำช้าเป็นเต่า แต่ทานแล้วอร่อย ก็เลยเป็นเต่าบิน (อ้างอิงจากคลิป https://youtu.be/wHVpWEsdJ3c?t=17)

จุดเด่นของเต่าบินที่ไวรัลคือ คนคิดว่าเครื่องดื่มตู้ทำไมถึงอร่อย ไม่ว่าจะกลับมากินกี่ครั้งก็เหมือนเดิม ขายได้ประมาณ 50,000 แก้วต่อวัน มีประมาณ 800 ตู้

ข้อมูลเพิ่มเติม

คาเฟ่อัตโนมัติ “เต่าบิน” ให้บริการจำนวน 818 ตู้ โดยตั้งเป้าสิ้นปี 65 จะมีจำนวนตู้เพิ่มเป็น 5,000 ตู้ และจะเพิ่มจำนวนตู้เป็น 20,000 ตู้ ภายในปี 67 ที่มา

ถ้าอยากทำธุรกิจกับเต่าบิน ควรรู้ว่า เต่าบิน ไม่มีระบบ เฟรนไชส์ และ เต่าบิน ไม่ขายตู้ แต่โมเดลธุรกิจเต่าบิน เน้นการเช่าพื้นที่ , เซลล์ฟรีแลนซ์ และ สมัครเป็นตัวแทนบริการ โดยใช้พื้นที่ในการติดตั้งเพียง 1×1 ตร.ม.

ค้นหาตู้เต่าบิน