ซื้อ Samsung Galaxy S22, Galaxy S22+ และ Galaxy S22 Ultra ไม่แถมหัวชาร์จในกล่อง เลือกหัวชาร์จแบบไหนดี แบบไหนชาร์จเร็ว พร้อมแนะนำหัวชาร์จ ชาร์จไว

คนที่ใช้ Samsung Galaxy S22, Galaxy S22+ และ Galaxy S22 Ultra ไม่แถมหัวชาร์จในกล่อง เลือกซื้อหัวชาร์จแบบไหนดี แบบไหนชาร์จไว ชาร์จเร็ว โดยในกล่องจะมีแค่ ตัวเครื่อง สาย USB-C to USB-C เข็มจิ้มถาดซิม ดังนั้น เราจึงต้องหาหัวชาร์จที่รองรับสายชาร์จหัว USB-C ไม่ใช่แบบ USB-A ที่เราอาจจะเคยมีอยู่แล้วในอดีต รวมไปถึง Power Bank แบบ USB-A ก็จะใช้กับสาย USB-C to USB-C ไม่ได้ แต่ยังใช้สายเก่าชาร์จได้ เพียงแต่ขึ้น Charging ไม่ได้ขึ้น Fast Charging หรือ Super Fast Charging

โดยทั้ง Samsung Galaxy S22 Ultra vs Galaxy S22+ vs Galaxy S22 รองรับการชาร์จด้วยเทคโนโลยี Super Fast Charging โดย

Galaxy S22 รองรับ 25W Super Fast Charging

Galaxy S22+ และ Galaxy S22 Ultra รองรับ 45W Super Fast Charging

ดังนั้น จึงควรเลือกหัวชาร์จที่มีกำลังไฟได้สูงสุดตามสเปค (ถ้าทำได้)

ถามว่า ถ้ามีหัวชาร์จ iPhone 18W หรือ 20W อยู่ ชาร์จได้ไหม คำตอบคือ ชาร์จได้ ด้วยสาย USB-C to USB-C ของแท้ที่ให้มาในกล่อง แต่จะขึ้นว่า Fast Charging ไม่ได้ขึ้นว่า Super Fast Charging

สรุปมาให้ดังนี้ครับ

  • ถ้าใช้หัวชาร์จ USB-A ปกติ ชาร์จ Galaxy S22 Ultra ขึ้น “Charging
  • ถ้าใช้หัวชาร์จ iPhone 20W ชาร์จ Galaxy S22 Ultra ผ่านสาย USB-C to USB-C ขึ้น “Fast Charging
  • ถ้าใช้หัวชาร์จ 65W ชาร์จ Galaxy S22 Ultra ผ่านสาย USB-C to USB-C ขึ้น “Super Fast Charging

ดังนั้น กำลังไฟที่จ่ายบนหัวชาร์จ สำคัญ ถามว่า แล้วแบบนี้ ใช้สายเก่าแบบ USB-A ก็ชาร์จได้นี่ ใช่ครับ ชาร์จได้ แต่กว่าจะเต็ม อาจจะต้องใช้เวลารอชาร์จนาน เพราะขึ้น Charging

ส่วนสเปคระบุ 25W, 45W ถ้าเอา 65W มาชาร์จ ก็ชาร์จได้ครับ เพราะถ้าเป็นแบบ USB-C + USB-A 2 ช่อง เวลาชาร์จพร้อมกันก็จะเป็น 45W + 18W ตัว 65W นี้ผมใช้ชาร์จ Notebook ได้ด้วย

หากสังเกตในภาพ ถ้าคุณใช้มือถือ Samsung รุ่นเก่า หรือแม้แต่มือถือ Android รุ่นเก่า หรือรุ่นกลาง ล่าง แบรนด์อื่น หรือมือถือ iPhone ที่ยังใช้หัวชาร์จแบบ USB-A (แบบช่อง USB บนคอม) ที่เราคุ้นเคย ชาร์จได้ แต่ชาร์จแบบปกติ ไม่ใช่ชาร์จไว แต่ถ้าเป็นหัวชาร์จ USB-C ทั้งฝั่งหัวชาร์จ และสายชาร์จแบบ USB-C to USB-C จะเป็นแบบ ชาร์จไว ส่วนจะขึ้น Fast Charging หรือ Super Fast Charing ขึ้นอยู่กับกำลังไฟของหัวชาร์จที่จ่ายไฟได้

เทคโนโลยี Super Fast Charging ใช้การชาร์จแบบ USB Power Delivery 3.0 PPS (programmable power standard) ดังนั้น หากคุณเลือกหัวชาร์จ ควรเลือกโดยสังเกตสเปค รองรับ PPS ด้วย

แนะนำให้ซื้อ Adaptor Super Fast Charging (25W) สำหรับ S22 กดซื้อ https://shp.ee/ahfabzx หรือ Adapter Fast Charge (45W) ราคา 1,290 บาท สำหรับ S22+ และ S22 Ultra หรือ 65W Trio Power Adapter ชาร์จได้ 3 อุปกรณ์พร้อมกันไปเลย ดูรายละเอียด

AUKEY PA-R1A หัวชาร์จเร็ว Samsung 25W PPS Power Delivery กดซื้อ https://shp.ee/hd26hbx

AUKEY-PB-WL02 พาวเวอร์แบงชาร์จเร็ว ใช้สาย USB-C to USB-C ชาร์จได้เลย กดซื้อ https://shp.ee/8m8g77x ข้อดีของตัวนี้คือเป็นขาตั้งได้ ชาร์จไร้สายได้

แนะนำ Baseus หัวชาร์จเร็ว GaN2 Lite 65W https://shp.ee/9epy9kp และ Eloop C6 หัวชาร์จเร็ว PD 45W GaN https://shp.ee/e6b48gp

ดังนั้นเวลาซื้อหัวชาร์จ ให้จำตัวเลข W เช่น มือถือรองรับ 45W ถ้าอยากชาร์จไว ขึ้น Super Charging ก็เลือกหัวชาร์จที่จ่ายไฟได้เหมาะสม รองรับ Super Fast Charging บอกเลยว่า ถ้าคุณเข้าวงการ Fast Charging แล้ว จะหงุดหงิดกับการชาร์จช้าไปเลย

แอบบอกว่า ถ้าจะซื้อหัวชาร์จเร็ว ให้ดูแบรนด์ Aukey, Baseus, Eloop 3 แบรนด์นี้ นอกเหนือจากหัวชาร์จแท้ของ Samsung โดยตรง ซึ่งบอกได้เลยว่า ถ้าจะหาหัวชาร์จแท้ Samsung แนะนำไปซื้อที่ช้อป Samsung เพราะบนออนไลน์ ร้านต่างๆ ถ้าไม่ใช่ JIB, Banana, TG Fone ผมไม่เชื่อว่าของแท้จริงๆ เหมือนอารมณ์ซื้อหัวชาร์จแท้ Apple ผมซื้อจาก Official Store หรือ 3 ร้านดังนี้เท่านั้น

ปิดท้ายด้วย ทดสอบชาร์จเร็ว Samsung Galaxy S22+ ใช้หัวชาร์จ 25W และ 45W ต่างกันขนาดไหน ? ทาง iPhone-Droid ไขข้อข้องใจจากคลิปนี้ครับ