ผลสำรวจ “อาชีพในฝันของเด็กไทย” ปี 2561

ใกล้ถึงวันเด็กแห่งชาติ ปี 2561 ทาง Adecco Thailand เผย “ผลสำรวจอาชีพในฝันเด็กไทยปี 2561” เผยอาชีพที่เด็กไทยอายุระหว่าง 7-14 ปีใฝ่ฝันอยากเป็น ประเด็นที่ถามกันทุกปีก็คือ หากได้เป็นนายกรัฐมนตรีอยากทำอะไร และใครคือไอดอลในดวงใจของเด็กๆ


โตขึ้น หนูอยากเป็นอะไร? คำถามที่ผู้ใหญ่ มักถามเด็กๆ เด็กๆ มีความใฝ่ฝัน อยากเป็นโน่น นั่น นี่ตามจินตนาการและประสบการณ์ของพวกเขา ผลสำรวจอาชีพในฝันเด็กไทยปี 2561 เด็กไทย ฝันอยากเป็นครู เป็นผลสำรวจอาชีพในฝันของเด็กไทยปีที่ 2 ที่ครู ครองแชมป์อาชีพในฝันของเด็กๆ

ผลสำรวจอาชีพในฝันเด็กไทยปี 2561

กลุ่มบริษัทอเด็คโก้ประเทศไทยเผยผลสำรวจ “อาชีพในฝันของเด็กไทย” ครั้งที่ 9 ปี 2561 พบว่าอาชีพครูยังคงมาแรงครองแชมป์อาชีพในฝันของเด็กไทย 2 ปีซ้อน ตามด้วยแพทย์ นักกีฬา ทหาร และตำรวจ

ส่วนอาชีพที่เด็ก ๆ คิดว่าเท่ที่สุดยังคงเป็นทหาร วิชาอิสระเพื่อทำกิจกรรมต่างๆ เป็นวิชาที่เด็กอยากให้เปิดสอนเพิ่มขึ้น

ในขณะที่ Got7 และ ตูน บอดี้สแลม ติดอันดับ Top 5 ไอดอลในดวงใจของเด็กไทย

จากการสำรวจเด็กไทยที่มีอายุ 7-14 ปี จำนวน 2,044 คน พบว่า อาชีพที่เด็ก ๆ ใฝ่ฝันอยากทำมากที่สุดคืออาชีพ “ครู” เพราะอยากถ่ายทอดความรู้ให้กับผู้อื่น ปลูกฝังให้เด็กไทยเป็นคนเก่งและคนดีและเป็นอาชีพที่สุจริตและมั่นคง

ส่วนอาชีพที่มีคะแนนตามติดมาเป็นอันดับสอง คือ “แพทย์” ซึ่งในปีนี้น้อง ๆ อยากเป็นแพทย์เฉพาะทางมากขึ้น เช่น แพทย์ทางด้านสมอง แพทย์ทหาร และแพทย์ผิวหนัง ในปีนี้อาชีพนักกีฬาเป็นอาชีพที่มาแรงโดยขึ้นมาอยู่ในอันดับสาม โดยส่วนใหญ่อยากเป็น “นักฟุตบอล” เพราะเป็นกีฬาที่น้อง ๆ ชื่นชอบ ช่วยให้สุขภาพแข็งแรง มีค่าตอบแทนที่ดี และสามารถสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติได้

ปีนี้ เด็กสนใจสาขาเฉพาะทาง ครูเฉพาะทาง แพทย์เฉพาะทางมากขึ้น สนใจอยากช่วยเหลือผู้อื่นมากขึ้น

อ่านต่อ >> ดาวน์โหลดบทความฉบับเต็ม

ที่มา

สนับสนุนบทความโดย Adecco Thailand หางาน ข้อมูลของคนทำงาน