โตแล้ว เปียกน้ำบ้างก็ได้ 2 สัปดาห์ กับการใช้งานมือถือกันน้ำ Samsung Galaxy A7 2017

ช่วงสงกรานต์ ผมยืมมือถือกันน้ำ Samsung Galaxy A7 2017 มาทดลองใช้งาน ถ้านับๆ วันที่ 12 เมษายน – 23 เมษายน ก็ร่วมๆ เกือบ 2 อาทิตย์กับ Samsung Galaxy A7 2017 ซึ่งถ้าใครอ่านรีวิวผมตั้งแต่ Samsung Galaxy A7 2016 ก็จะรู้ว่าผมชอบมือถือตระกูล A Series มากๆ

แรกจับ Samsung Galaxy A7 2017

ผมประทับใจสมาร์ทโฟน Sasmung ในตระกูล Galaxy A Series ตั้งแต่รุ่น Gen 1 2015 และ Gen 2 2016 รุ่นนี้เป็น Gen ที่ 3 ที่ราคาในตระกูลนี้ ไม่เกินหมื่นห้า แบ่งง่ายๆคือ A3 A5 A7 ส่วน A9 Pro จะเน้นแบตอึด ผมชอบตระกูลนี้ ตรงที่ความพรีเมี่ยมของวัสดุครับ คือวัสดุดี ราคาหมื่นกลาง พฤติกรรมการใช้งานผมไม่ต้องการใช้งานอะไรมากนักหรอกครับ Social ถ่ายรูป ถ่ายวีดีโอ ทั่วๆไป แถมตรงกันน้ำได้นี่โอเคมากๆ แล้ว

จุดเด่นตระกูล A ที่ผมชอบคือ ดีไซน์สวย กระจก 3D Glass รอบนี้ออกแบบโค้งมนกว่ารุ่นก่อนที่เป็นทรงเหลี่ยม จอขนาด 5.7” จับถนัดมือดี ตัวเครื่องมีที่ใส่ซิม 2 ส่วนคือ ซิม 1 ด้านข้าง และซิม 2 ด้านบน ตรงด้านบนนี้จะใช้ใส่ Micro SD ได้ด้วย รุ่นนี้ได้รับการออกแบบเอากล้องหุบเข้าไป ไม่ยื่นออกมาแล้วครับ หลายๆรุ่นทำกล้องนูนออกมา หลายๆคนก็เลยหา กันรอย หาเคส ที่ปกป้องเลนส์กล้องไม่ให้ขูดขีด เรียกว่ารอบนี้ กล้องเรียบเนียนไปกับตัวเครื่องเลยครับ

อีกจุดเด่นคือ ทั้งกล้องหน้า และกล้องหลัง ความละเอียด 16MP เท่ากันเลยครับ ปกติกล้องหน้าจะมีความละเอียดไม่มากนัก เน้นเซลฟี่ แต่รุ่นนี้ กล้องมีความละเอียดเท่ากัน ทั้งกล้องหน้าและกล้องหลัง และนอกจากนี้คือโหมดถ่ายภาพอาหาร Food Mode เจ้า A7 2017 มี Food Mode ด้วยครับ ชอบมากๆ เลย

คุยเรื่องกันน้ำ

สงกรานต์ทั้งที คิดว่าจะเอามือถือกันน้ำ ไปเล่นน้ำ แต่เปล่าเลย ผมไม่ได้ไปเที่ยวสงกรานต์ทีไหนหรอกครับ แต่ไปงานใกล้ๆบ้าน คือ S2O ตอนยืนหน้างาน ก็มีคนฉีดน้ำใส่ อันนี้หายห่วงเลย ฉีดมาเหอะ มือถือชั้น กันน้ำ โดยตามสเปคแล้ว รองรับมาตรฐานการกันน้ำและกันฝุ่นระดับ IP68 ลึก 1.5 เมตร นาน 30 นาที แต่เอาจริงๆ ผมมองว่า เราไม่ได้ใช้เอาไปดำน้ำนะครับ เพราะทาง Samsung ก็ย้ำแล้วว่า โดนน้ำได้ แต่ไม่ใช่เอาไปดำน้ำ มือถือเครื่องเป็นหมื่น คุณไว้ใจเอาลงน้ำ ดำน้ำ ขนาดนั้นเลยหรือ? ผมคิดว่า เอาจริงๆ สงกรานต์ มือถือกันน้ำ แบบปีนฉีดน้ำใส่ น้ำราดใส่แบบไม่ตั้งตัว หรือน้ำหกใส่ และเอาไปฟังเพลงในห้องน้ำขณะอาบน้ำ อะไรแบบนี้ โอเคมากๆครับ

โตแล้ว มือถือจะเปียกก็ได้

จริงๆผมคิดประเด็นการเขียน ก็ตอนที่เอามือถือไปใช้ในห้องน้ำ ก็ตอนที่อยู่ในห้องน้ำเลยครับ ก็คิดว่า เอ่อ ถ้าเราอาบน้ำ แล้วเปิดเพลงฟัง มือถือกันน้ำ แม้จะโดนน้ำกระเด็นใส่ (แบบ Shower นะ) ก็ไม่ต้องกลัวเปียก เปียกได้ก็เช็ดได้  เอาจริงๆ นะ มือถือกันน้ำ ใช่แหล่ะ แต่ผมว่า มือถือกันกลัวความชื้นนะ แม้จะกันน้ำได้ก็เถอะ นาฬิกาผมกันน้ำ ยังโดนความชื้่นเลย ดังนั้น แม้จะกันน้ำ ก็พยายามเช็ดให้แห้งหลังเปียกน้ำหน่อยนะ

เรื่องกันน้ำเนี่ย ย้ำหลายรอบ เพราะไม่ใช่ตกน้ำแล้วไม่เป็นไร จริงๆตามสเปคมันเป็นแบบนั้น คือ กันน้ำ IP68 Water Resistant กันน้ำลึกไม่เกิน 1.5 เมตร นานไม่เกิน 30 นาที แต่ทาง Samsung ก็เตือนผ่านหน้าเพจ ว่า “เฉพาะน้ำสะอาด และห้ามนำเครื่องสัมผัสน้ำที่ไหลแรง” เค้าบอกว่า น้ำสะอาด ไม่มีสิ่งปนเปื้อน แต่น้ำสงกรานต์บ้านเรามันสะอาดที่ไหนกัน -_-“]

เอาเป็นว่า มือถือกันน้ำ ไม่ใช่ว่า แช่น้ำได้ เอาไปดำนำได้ แล้วก็ย้ำอีกรอบว่า มือถือกลัวความชื้น แม้จะเปียกน้ำได้ก็ตาม (สงกรานต์ที่ผ่านมา มีคนบอกว่าโดนน้ำแล้วมีปัญหา) ดังนั้นผมแนะนำ เอาไปฟังในห้องน้ำ น้ำกระเด็นอะไรงี้เข้าท่ากว่า แต่ทั้งนี้ ระวังความชื้นด้วยเช่นกัน (มนุษย์) เราอาบน้ำเสร็จก็เช็ดตัว มือถือเปียก ก็เช็ดตัวมันหน่อยแล้วกัน ทาง Samsung แนะนำให้นำผ้าสะอาดเช็ดให้แห้งแล้วทิ้งไว้ประมาณ 2-3 ชั่วโมง หรือจนกว่าเครื่องจะแห้งสนิทดีแล้วค่อยชาร์จนะครับ

ในส่วนของฟีเจอร์ หรือคุณสมบัติตัวเครื่อง รองรับการสแกนนิ้วครับ แต่ลองสแกนนิ้วเพื่อปลดล็อคหน้าจอแล้ว ถ้านิ้วเปียกน้ำ ก็สแกนนิ้วไม่รอด ดังนั้นส่วนปุ่ม Home แม้ว่ามือเปียกน้ำ นิ้วเราต้องแห้งครับ ส่วนปุ่มเนี่ย ตามความเคยชิน เรามักจะเช็กปุ่ม Home ให้แห้งก่อนอยู่แล้ว

อย่างในภาพเนี่ย นิ้วมือสแกนได้ นิ้วแห้ง ปุ่ม Home แห้ง

6 สิ่งที่ชอบบน Samsung Galaxy A7 2017

หน้าจอใหญ่ วัสดุดี สเปคแรง กล้องหน้าและกล้องกลังเท่ากัน

หน้าใหญ่จอ 5.7 นิ้ว แบบ Full HD Super AMOLED 1080 * 1920 Pixels / CPU Joon Octa A53 1.9GHz / RAM 3GB ผมใช้งานเป็นเครื่องที่คุย LINE ใช้ Facebook Twitter Instagram และ E-Mail คุยโทรศัพท์ กล้องดี คมชัด ความละเอียด 16MP เท่ากัน ทั้งกล้องหน้า และกล้องหลัง ถ่ายวีดีโอ ครบครัน มีหลายคลิป ที่ผมทำรีวิววีดีโอด้วยการบันทึกวีดีโอจาก A7 2017 เลย แบตเตอรี่ 3600mAh

กันน้ำ IP68

กันน้ำ (สะอาด) และไม่ใช่น้ำไหลแรง คุยรายละเอียดไปด้านบนครับ

กล้องไม่นูน

ไม่ต้องกังวลว่ากล้องจะเป็นรอย เรียบเนียนสนิทกับตัวเครื่องแบบไร้รอยนูน

หน้าจอ Always On Display

ปกติผมไม่ค่อยใส่นาฬิกา จะใช้การดูเวลาบนคอม ตอนอยู่บนโต๊ะทำงาน และบนมือถือ จากปกติที่จะต้องกดปุ่ม Power เพื่อ Active หน้าจอมาดูนาฬิกา Always On Display ดูเวลาได้เลย มี Notification เช่น สายไม่ได้รับ ก็รู้ได้ทันที

ดูการใช้งานในคลิปนี้ครับ

ตู้นิรภัย

เก็บข้อมูลสำคัญ แยกไว้ในพื้นที่ปลอดภัย Secure Folder (ดูคลิปด้านบนประกอบ)

Samung Pay

รุ่นนี้ รองรับ Samsung Pay ครับ รวมบัตรเครดิต บัตรสมาชิกไว้ แล้วใช้จ่ายเงินไม่ง้อบัตร ไม่ง้อเงินสด ใช้สแกนนิ้วจ่ายเงินได้เลย

ใช้งาน 2 จอ พร้อมกันได้

 

รุ่นนี้สามารถทำงานได้ 2 แอพพร้อมกัน เช่น ดู YouTube แล้วไถจอ Facebook

สำหรับสเปคนั้น มีการทำ AnTuTu Benchmark ไว้ครับ

แบตเตอรี่

มือถือที่ผมรีวิว จะใช้ซิมที่ใช้โทรจริงๆ เล่น LINE Facebook ใช้ทำงานจริงๆ เพื่อทดสอบแบตเตอรี่ ภายใต้การใช้งาน Social เล่น Facebook Instagram LINE Gmail Messenger ถ่ายรูป ถ่ายวีดีโอ บันทึกหน้าจอทำรีวิวด้วยเครื่องนี้เลย ดังนั้นแบตเตอรี่จะมาจากการใช้งานจริงครับ เอาออกไปใช้งานจริงๆ ไม่ใช่สดสอบในแล็ป

อันนี้ เน้นหนัก YouTube ผมเน้นดู YouTube ทั้งวันเลยครับ การใช้งานวันกว่าๆ แต่นี่ยังไม่ได้ลงไลน์นะ

ที่ผมพูดถึง LINE เพราะอะไร เอาจริงๆ แอพที่กินแบตเยอะก็คือ Facebook และ LINE ครับ ผมลองเอาแอพ Facebook ออก ก็พบว่า LINE ก็ยังขึ้นอันดับ 1 เปลืองแบต แม้ผมจะปิดทุก Notification ทุกอย่างเลย แต่โดยรวมๆแล้วใช้งานได้เกือบๆ 24 ชั่วโมง โดยไม่ได้ชาร์จ ถ้าดู YouTube, วีดีโอในเครื่อง หนัง, ถ่ายวีดีโอ, ทำ Live บน Facebook YouTube จะเปลืองแบตเยอะมากครับ

ตัวอย่างภาพถ่าย

ผมใช้ถ่ายอาหาร ใช้ถ่ายรีวิวร้านอาหารบน Wongnai จริงเลย

Food Mode ที่ผมชอบ ดูโทนเหลืองๆ น่ากิน

จัดการแสงได้ดีนะครับ ปลื้มเลย

เรียกว่าใช้ลุยไม่กลัวน้ำ ที่ Show DC กล้องหน้า 16MP เท่ากัน แสงน้อย ก็ยังไหว

ฮาโหล Show DC

Food Mode โหมดโปรดของผม

ภาพออกมาสวย นี่มือถือราคาหมื่นห้านะครับ

อันนี้หลายคนอาจจะเห็นจาก Facebook และ Wongnai ของผม ใช้ A7 2017 ถ่าย Auto Mode ไม่มีการปรับแต่งใดๆทั้งสิ้น ดูรีวิว 

กล้องจัดการกับแสงได้ดีครับ แม้แสงน้อย

ตอนเย็นๆ

สรุป จากการใช้งาน Samsung Galaxy A7 2017 ชอบกล้องดี ชัด มีโหมดถ่ายรูปเยอะ วัสดุตัวเครื่องดี รองรับ 2 ซิม ใช้ 2 จอพร้อมกันได้ กันน้ำ ราคาหมื่นกลางนี่ไม่ต้องไปหาที่ไหนคุ้มกว่านี้อีกแล้ว

ขอบคุณ Samsung เอื้อเฟื้ออุปกรณ์ทดสอบครับ