Samsung DeX แท่นวางมือถืออัจฉริยะ เปลี่ยน Galaxy S8/S8+ ต่อจอแปลงร่างเป็นคอมพิวเตอร์ส่วนตัว

Samsung เปิดตัว Galaxy S8/S8+ พร้อมความว้าวของ Samsung DeX เป็นแนวคิดของการแปลงร่างโทรศัพท์เป็นคอมพิวเตอร์ส่วนตัว โดยนำ Galaxy S8/S8+ เสียบกับแท่นวางมือถืออัจฉริยะ Samsung DeX เสียบต่อจอ เม้าส์ คีย์บอร์ด กลายเป็นคอมพิวเตอร์เครื่องนึงได้เลย

แต่มันไม่เหมือนกับการ Mirror นะครับ เพราะมีคือตัวที่แปลง ถ้าแอพรองรับ จะแสดงผลเป็นแบบบนจอใหญ่ มี Interface / UI ที่เหมาะสมกับจอใหญ่และใช้เม้าส์ คีย์บอร์ด ควบคุมได้เลย สามารถทำงานได้เหมือนคอมพิวเตอร์เครื่องนึง

ส่วนตัวผมติดเรื่องใช้คอมก็เพราะตัดต่อวีดีโอครับ ถ้า Galaxy S8/S8+ ทำได้ แล้วมีแอพที่รองรับมุมมองการแสดงผลแบบ Desktop ได้ นี่แจ่มมากๆ เพราะการตัดวีดีโอต้องการจอใหญ่ในการขยายเพื่อดูความละเอียดในการตัดต่อยิบย่อย ตัดต่อ Jump Cut ได้

สำหรับผมนั้น งานบางอย่าง ยอมรับว่ายังต้องอาศัยคอมพิวเตอร์ พึ่งพอจอใหญ่ แต่สำหรับ Samsung DeX นั้นไม่ใช่การต่อมือถือออกจอ แต่เป็นการแปลงร่างมือถือเป็นคอมพิวเตอร์ ใช้นั่งพิมพ์งาน พกแค่ตัว Samsung DeX เครื่องเดียว ก็เอา Samsung DeX พกไปทำงานผ่านจอคอมที่ออฟฟิศ และเอากลับมาทำงานผ่านจอที่บ้านได้ เรียกว่า ที่ไหนมีจอ ก็ทำงานได้ ส่วนเม้าส์ คีย์บอร์ด เราอาจจะพกไว้ได้ หรือแม้แต่ พรีเซ็นต์งาน ก็ใช้มือถือต่อจอใหญ่ผ่านพอร์ต HDMI พรีเซ็นต์ได้

ที่เห็นจอมือถือดับเนี่ย ก็เพราะว่าเมื่อเราต่อ S8 / S8+ เข้ามาแท่น Samsung DeX แล้ว หน้าจอจะไปโผล่จอใหญ่แทนครับ ถ้ากดให้หน้าจอมือถือ Active แสดงผล จอใหญ่ก็จะดับลงทันที

ต้องบอกว่าที่ว้าว เพราะคำว่า Desktop Experience มันไม่ใช่แค่มือถือต่อออกจอ แต่ทำงานในโหมด Desktop ทั้งที่มือถือก็ใช้แอพตามปกติ ถ้าแอพรองรับแล้วทำเป็น DeX version ก็จะทำให้ใช้จอใหญ่ได้แบบ Desktop เลย ความสะดวกคือใช้เม้าส์ คีย์บอร์ดแบบเต็มๆมือ


นอกจากนี้ การใช้งานเอกสาร คงเป็นสิ่งที่หลายๆคนต้องพกคอมกันทุกวันนี้ DeX Station ทำงานกับแอพที่รองรับเพื่อตรวจสอบ แก้ไขเอกสาร และมี Notifications แจ้งเตือนบน Desktop เพราะจอมือถือจะดับขณะใช้จอใหญ่ มีการแจ้งเตือน สายเรียกเข้า (เปิด Speaker Phone ได้) และถ้าใครใช้ Microsoft Office รองรับ Microsoft Word และ Microsoft PowerPoint (ต้องดาวน์โหลดมาใช้ต่างหาก)

แน่นอนว่าสิ่งที่ได้เมื่อต่อจอใหญ่ก็คือ productivity ที่ดีขึ้น จากที่ต้องแบกคอม ไม่ใช่อะไรนะ เรื่องเอกสารเนี่ยแหล่ะครับ อีเมล์บริษัท ถ้ามีแอพบนมือถือที่รองรับ DeX นี่เจ๋งเลย ปฏิเสธไม่ได้ว่า แม้มือถือจะทำได้ทุกอย่าง แต่การใช้เม้าส์ คีย์บอร์ด การสลับแอพแบบ Desktop สะดวกกว่ามาก แล้วไม่เผลอกดพลาดปิดแอพทั้งหมดด้วย

สำหรับ Samsung DeX พอต่อเม้าส์ คีย์บอร์ด จอ แล้วทำงานในโหมด Desktop ได้เลย แอพที่รองรับนี่ Samsung คุยไว้แล้ว ใช้งาน Microsoft Excel และ Microsoft PowerPoint รวมไปถึง Adobe Photoshop Lightroom ได้แบบบน Desktop

App ที่รองรับ เพียบเลย

หลัง Samsung DeX มีพัดลมระบายอากาศด้วยนะครับ พนักงานในงานเปิดตัว Galaxy S8 / S8+ แนะนำดีมากๆ ตัวมันเป็นแท่นชาร์จมือถือในตัว มีพอร์ต Ethernet 100Mbps / HDMI 2.0 / USB 2.0 x 2 ช่อง น้ำหนักเบาเพียง 230 กรัม รองรับการใช้งานกับ S8 และ S8+ เท่านั้น ส่วนไฟ ใช้พลังงานผ่านพอร์ต Type-C (ก็คือเอาสายชาร์จมือถือมาชาร์จ DeX นั่นเอง)

ในส่วนของการใช้งานจริง ไปดู Blog NuuNeoi ได้ครับ

ขอบคุณข้อมูลจาก พนักงาน Galaxy Master @Parc Paragon ในงานเปิดตัวอย่างเป็นทางการ 28 เมษายน 2560 ครับ

ดูรายละเอียด ข้อมูลจากเว็บ Samsung ประเทศไทย

ข้อมูล Samsung Galaxy S8