ปลุกไฟให้ลุกโชน กับ Passion จาก Spin9 และจริยธรรม Social จาก ว่านน้ำ ใน Blogger’s Bootcamp By CP ALL วันที่ 2

ได้มีโอกาส เข้าร่วม Blogger’s Bootcamp By CP ALL วันที่ 2 โดยมีวิทยากรบรรยายคุ้นหน้าคุ้นตาผมเป็นอย่างดี คุณอู๋ Spin9 อติชาญ เชิงชวโน เจ้าของบล็อก spin9.me และพิธีกรรายการ DigiLife “ประสบการณ์ของบล็อกเกอร์…จากพี่ถึงน้อง” และ คุณว่านน้ำ ณ พันทิป บล็อกเกอร์ เจ้าของบล็อกว่านน้ำดอทคอม “จริยธรรมในการทำคอนเท้นท์”

อ่านบล็อกสัปดาห์แรก

 

Spin9

คุณอู๋นี่ผมรู้จักตั้งแต่ทำ OverClockZone ช่วงแรกๆของการทำรีวิว เขียนรีวิวในสมัยนั้น ก็มี OverClockZone และ Pantip ส่วนคุณว่านน้ำนี่รู้จักสัก 10 ปีได้แล้ว

คุณอู๋นี่ถือว่า ผมรู้จัก ติดตามมาโดยตลอด เพราะมีเรื่องที่สนใจคล้ายๆกันคือไอที แต่คุณอู๋ก็ชื่นชอบรถมินิ และรีวิวเครื่องบิน ในแบบที่ผมไม่เคยได้สัมผัส ก็ได้แต่ดูรีวิว แล้วคิดว่าสักวันอยากจะมีโอกาสได้นั่งเครื่องบินแบบนั้นบ้าง คุณอู๋พูดถึงการทำ บล็อก / เพจ ว่าใครบ้างที่ทำเป็นรายได้หลัก ในงานหลายคนทำ Blog / Facebook Page เป็นรายได้หลัก แต่ก่อนจะไปถึงรายได้นั้น เราทำขึ้นมาจากความชอบ ด้วย Passion คำว่า Passion นั้น คือความหลงไหล เป็นอีก Level ของคำว่าชอบ คือไม่ใช่แค่ชอบ แต่ใจเต้นตึกตักทุกครั้งที่เจออะไรที่เราชอบมากๆ เหมือนเจอศิลปินที่ชื่นชอบ อดหลับอดนอน ติดตาม โดย Level 1 คือชอบ แต่ถ้าเราชอบมากๆ ชอบในสายเลือดจนเป็น Passion คือ Level ที่มากกว่า ดังนั้นเราจะจัดสรรเวลาให้กับสิ่งที่เป็น Passion ให้เราได้ดี บางคนอาจชอบ แต่ไม่ถึง Passion  ถ้า Passion คือความชอบแบบรุนแรง ใจเต้นแรงนั่นเอง ดังนั้น คนทำ Content ทำจากสิ่งที่เราชอบ หลงไหลมากๆ พาเราไปได้ไกล

คุณอู๋ มี 3 สิ่งที่ชอบคือ tech.liftestyle.travel โดยจุดเด่นของคุณอู๋ จะลงท้ายด้วยคำว่า Hack หาช่องโหว่ ที่ทำให้ได้สิ่งที่เราชอบได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม แต่ไม่ผิดกฎระเบียบหรือแหกกฎอะไร ก่อนหน้านั้นคุณอู๋ทำ OverClockZone ยุคแรก คำว่า OverClock ซื้อคอมประกอบ ซื้อสเปคนั้นมาแล้วทำให้เร็วด้วยตนเอง เช่น 2.0GHz เป็น 2.5GHz ไวขึ้น ซื้อของราคานึง แต่ทำให้ความเร็วได้ไวกว่าเดิม ดังนั้นแก่นของการแฮกคือ ทำให้ได้อะไรที่ดีกว่าเดิม โดยไม่เสียเงิน เราทำได้ด้วยตัวเราเอง สนุกกับมัน

เรื่องที่พูดนี้ คุณอู๋ไม่เคยแชร์ที่ไหนมาก่อน ยุคนั้นยังไม่มี Facebook บทความตอนนั้น 2 เมษายน 2004 ตอนนั้นทำรีวิว Creative Nomad Muvo ช่วงต้นปีนั้น Steve Jobs ออก iPod Classic จุเยอะมาก Creative ณ ตอนนั้น ใส่ได้ 2000 เพลง ขนาด 4GB เป็น CF Card ขนาดใหญ่ ราคาร่วม 3 หมื่น นี่คือการ Hack เอาเมมเครื่องเล่น MP3 มาใส่ในกล้อง 256MB แทน ช่วงนั้น หลายคนถ้าชอบไอที Gadget น่าจะคุ้น เพราะ Creative Nomad Muvo นั้นดังมากๆ

คำว่า Hack นั้น จริงๆความหมายดีนะครับ เพราะมันคือการทดสอบ ทดลอง สงสัย อยากรู้ ตรงกับสัปดาห์ก่อน ที่บอกว่าความสงสัยทำให้เราเกิดไอเดีย เรื่องราวที่คุณอู๋เขียนนั้น ค้นพบด้วยประสบการณ์ ชีวิตประจำวันของคุณอู๋เอง

ส่วนการมองว่า คนอ่านเยอะ แชร์เยอะ ไลค์เยอะ ถ้ามองว่าคนติดตามเราคือคนที่มี Passion เหมือนเรา จำนวนอาจจะไม่เยอะ แต่การชอบอะไรเหมือนๆกัน หัวใจเต้นแรงพร้อมๆกัน มันน่าตื่นเต้นมากๆ

อีกมุมคือ LifeStyle ชีวิตทุกคน อยากหาอะไรที่ดีที่สุดให้กับตนเอง ทำให้ชีวิตง่ายขึ้น หาทางลัดชีวิต บทความของคุณอู๋คนอ่านหลักแสน ทางลัดได้บัตรทอง Royal Orchid Plus ทำไงได้เร็วที่สุด บทความโรมมิ่งต่างประเทศ เจ็บมามาก เอา Pain Point มานำเสนอ จากคนที่เจ็บมามาก และ Content อีกแบบคือ เงินหาซื้อไม่ได้ เช่น ขับซูเปอร์คาร์ พาชมโรงงานรถ Hand Made แบบนี้ไม่เปิดให้คนทั่วไปเข้า ใช้คนประกอบทั้งหมด มี Story ของโรงงานประกอบรถยนต์ที่หาจากที่ไหนไม่ได้ (เงินหาซื้อไม่ได้) และบทความ บัตรเครดิตแลกไมล์ ปี 2017

ส่วนเรื่อง Travel นั้น การ Hack เรื่อง Travel เมื่อเดินทางเยอะๆ มองเห็นช่องว่าง แล้วนำมาบอกต่อ บทความต่างๆ ได้รับความนิยมตลอดกาล อย่าแชร์รูป Boarding Pass บนบาร์โค้ดมีข้อมูลส่วนตัว ข้อมูลการจองครบ ตามรอย แกะรอยได้เลย / ขึ้นเครื่อง นั่งตรงไหนดีที่สุด คุณอู๋ทุ่มเทเวลากับการเขียนบทความ โดย 1 บทความ ใช้เวลาเขียน 1 สัปดาห์ คุณอู๋มองว่า จาก Passion สิ่งที่เราชื่นชอบ บางเรื่อง เราอาจคิดว่าเป็นเรื่องธรรมดา แต่เชื่อไหมว่า ยังมีคนอีกมากที่ยังไม่รู้ ทำไปเรื่อยๆ ต่อเนื่อง ต่อไปคนก็เชื่อถือเราในบทความต่อๆไป

ต้องมีความบ้า

ข้อคิดจากคุณอู๋คือ ต้องมีความบ้า หาเรื่องลอง เข้าใจนะว่า blogger ต้องหา Content แต่บางครั้ง เราต้องอาศัยความบ้า เพื่อให้ได้มาซึ่ง Content คุณอู๋ รีวิวไฟลต์สายการบิน First Class / Business Class เช่น ไปญี่ปุ่น ไปกันเรื่อยๆ หลายครั้ง จะไม่บิน Type เดิม ไฟลต์เดิม แต่จะเลือกสายการบินที่ไม่เคยขึ้น หรือไม่บินตรง ยอมต่อเครื่อง บ้าพอที่จะบินไปรีวิว Airport Hotel ที่อื่นด้วย จะได้ Content แปลกใหม่

Content ที่ดีคือ?

บางคนอาจมองว่า คอนเทนต์ที่มี 10,000 likes / 10,000 shares ?? นั้นคือคอนเทนต์ที่ดี หรือสร้างยอดขาย แต่จริงๆต้อง มี 3 อย่าง

  • original
  • in-time ตรงช่วงเวลา กระแส / timeless อ่านเมื่อไหรก็ได้เหมือนกัน
  • โดนก๊อป

(ความเห็นจาก blogger คนฟัง : คอนเทนต์ที่ดี คือคอนเทนต์ที่เราทำด้วยความชอบ)

Balance ยังไงดี จะบอกว่าห้ามรับตังก็รู้กันอยู่ว่าต้องกินต้องใช้ อะไรที่ทำให้บางเพจ น่าเสียดาย ดังมาก ดีมาก แต่หายไป ตายไป ก็เพราะว่าการทำ Content ต้องมี 3 อย่างนี้ ให้สมดุล

> รายได้
> จริยธรรม
> ความน่าเชื่อถือ

Balance เรื่อง รายได้ จริยธรรม และความน่าเชื่อถือ อย่าให้วงใดวงหนึ่งใหญ่ วงอื่นจะเล็กลง ควรทำให้วงกลมเท่าๆกัน

อีกเรื่องคือความจริงใจ ใส่ Disclosure : บทความนี้ได้รับการสนับสนุนจาก… บอกไปเลยตามความจริง อันนี้ตรงกับว่านน้ำ ว่ารับเงินก็บอกว่ารับเงิน ไม่ต้องอุบอิบ Balance ว่า Disclosure / Disclaimer ว่ามีผู้สนับสนุน
คนอ่านยอมรับได้ว่ารับเงิน แม้เรารับเงินแต่เป็นกลางเขาก็อ่าน

>>> ความสำเร็จ ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ <<<

บางครั้งเราทำ Content ไม่กี่วัน ได้หมื่นกว่าไลค์ บางครั้งเราทำเป็นเดือน ไม่มีคนอ่าน อันนี้ใครๆก็เป็น แต่เชื่อเถอะว่า ไม่มีเรื่องฟลุ๊คเกิดขึ้น บางเรื่อง In-Time คิดไว้ตอนแรก ไม่มีคนอ่าน แต่ตอนหลัง Timeless อ่านเมื่อไหรก็ได้ ตอนหลังๆถึงมีคนอ่าน

คุณอู๋เปลี่ยนเวลาที่น่าเบื่อบนเครื่อง เอามาทำรีวิว ทำให้เราสนุก กับการนั่งเครื่องบินยาวๆ นานๆ เช่น EVA Air Hello Kitty : เครื่องบิน Kitty ในทั้งเครื่องและนอกเครื่อง มีแค่ 6 ลำเท่านั้น คุณอู๋ไม่ได้มี Connection อะไร ไม่ทราบ route เที่ยวบินไหนจะได้ขึ้นลำนี้ เที่ยวบินต้องขึ้นที่ไทเป ก็เลยนอนสนามบิน รอโอกาสเหมาะ มีไฟลต์บินไปญี่ปุ่นพอดี เลยได้ขึ้น ดังนั้น ความภูมิใจในการขึ้นเครื่องบิน Kitty คือ Passion ที่สำเร็จคล้ายกับได้ตั๋วดูศิลปินที่ชื่นชอบมากๆ

Passion ของคุณอู๋ Spin9

ชอบ Mini Cooper (ชอบในระดับ Passion) ทำ mini-th ทำด้วยความชอบจริงๆ เสน่ห์ของรถมินิ คนชอบมี Passion เหมือนกัน เราได้เจอคนที่ใช้อารมณ์ซื้อ ไม่ใช่เทียบสเปค

Passion อาจไม่ได้ตอบแทนด้วยรายได้เสมอไป อย่าไปคิดเรื่องยอดไลค์ อย่าเทียบกับคนอื่น แต่ละสื่อมี target ไม่เหมือนกัน เว็บรถมินิ คนไลค์ที่ชอบจริงๆ จำนวนอาจไม่เยอะ แต่คือตัวจริง

มินิไม่แมส กราบรถกู เพจได้รับความนิยมมากขึ้น ชัดเจนว่าคือ community คนใช้รถมินิ ชัดเจน คุณอู๋จุดไฟ ความยิ่งใหญ่ของแรงบันดาลใจ ทำด้วย Passion ความชอบ สิ่งที่คุณอู๋ได้จากมินิ ไม่ใช่รายได้ แต่ได้ในรูปแบบประสบการณ์ชีวิตที่ประเมินค่าไม่ได้ ถ้าชอบในสิ่งที่เรารักจริงๆ สิ่งที่ได้รับคือโอกาสที่ไม่สามารถทดแทนด้วยเงินได้ คุณอู๋ไปเทรนเซลล์ให้ ทำให้เซลล์เข้าใจว่าคนซื้อคิดอะไร คุณอู๋ชอบ Apple ได้เจอทิม คุก 3 ครั้ง

ดังนั้น จุดเดนที่คุณอู๋ฝากไว้ห็คือ ตัวเองทำ Personal Blog = ที่รวมของที่เราชอบ หาจุดเชื่อมโยง tech.liftestyle.travel หรือทำแยกไปได้ถ้าชัดเจน เช่น มินิ นอกจากนี้ คุณอู๋ชอบอะไรที่ไม่ตามระเบียบแบบแผน 100% แต่ไม่ได้แหก ผิดกฎ จึงทำให้มี Content ถูกใจหลายๆคน

ขอบคุณ Passion จากคุณอู๋ครับ สิ่งที่ผมได้รับคือ แรงบันดาลใจแล้วกลับมาคิดว่า เรา Hack พอหรือยัง บางครั้งผมคิดว่าคอนเทนต์เราไม่ปังเพราะว่าเรายังไม่นำเสนอได้ถึงกึ๋นให้คนดูแชร์ต่อ ความสงสัย ทำให้เกิดไอเดียก็จริง แต่การ Hack นำไปสู่ Pain Point -> How To เป็นประโยชน์กับผู้อื่น

ว่านน้ำ

คุณว่านน้ำ ตั้งคำถามว่า Social Media / Social Network คืออะไร แล้วบอกว่า ทุกคนคือสื่อ มีจริยธรรมในการนำเสนอ ถ้าบอกว่า สื่อ หลายคนอาจนึกภาพสื่อ หัวยุ่งๆ หน้ามันๆ กล้องใหญ่ๆ แต่เราควรใช้ Social สื่อออนไลน์ให้ถูกต้อง มีจริยธรรม

  • คำถามนี้่ดี มีเพจ แล้วควรมี Blog ไหม แล้วแต่ แต่ละคน แต่ที่ทำ Website เพราะมี SEO และ Blog เป็นของเรา ถ้าต่อไป Facebook Instagram ไม่มี เพจเราก็หายไปด้วย
  • Facebook – Twitter (Micro Blog) – Instagram เป็นสื่อที่ Interact 2 Ways 2 ทาง สื่อสารกันได้ โต้ตอบกันได้
  • Facebook ห้าม กำหนดให้ Like & Share จริงๆผิด ห้ามกำหนดให้แชร์ไปบน Timeline ของตนเอง อย่าให้ Access App ต่างๆมากจนเกินไป จนเป็น Phishing

Pantip ห้ามเขียนกระทู้แลกค่าตอบแทน แม้จะเป็น SR ก็ตาม

Social Media Do & Don’t

  • Social Media ไม่ใช่พื้นที่ส่วนตัว
  • อย่าเหวี่ยงวีน
  • ระวังเรื่องราวส่วนตัว มิจฉาชีพมีทุกที่
  • อย่าอวด หลงไลก์
  • อย่าแชร์ข่าวปลอม clickbait ข้อมูลผิด โดยเฉพาะเรื่องสุขภาพ
  • จงให้
  • อย่าด่วนด่า ออกตัวแรง อินเกิน
  • อย่าสะกด เอาภาษาแช็ตมาใช้ ในการติดต่องาน
  • เป็นมืออาชีพ
  • อย่า crop อย่าดูด (แค่ให้เครดิต ไม่พอ) ควรมี แบบคุณอู๋บอก Original Content / Time / ถูกก๊อปคือคอนเทนต์ดี
  • Creative Commons ปกติแล้ว บล็อก/งานคอนเท้นต์ ได้รับการคุ้มครองโดยกฎหมายลิขสิทธิ์อยู่แล้ว ส่วน Creative Commons นั้นเป็นสิทธิที่เจ้าของงานแสดงสิทธิในผลงานตนเอง ยินดีให้ทำซ้ำ เผยแพร่ อ้างอิงที่มาได้โดยไม่แก้ไขดัดแปลง
  • อย่าหน้าเงิน อย่าทำงานฟรี อย่างกงาน อย่าหลอกกินค่าหัวคิว
  • balance ฟรี กับได้เงินให้ดี ไม่ได้บอกว่าห้ามรับเงิน
  • งานที่ไม่ใช่ตัวเรา ช่างมันเถอะ ไม่รับก็ได้ (แต่ส่งงานต่อให้เพื่อนเราได้นะ)
  • รับเงินได้ไหม? >> รับเงินได้ แต่บอกเหอะ ว่ารับเงิน อย่าอุบอิบ อย่าเนียน รับตังก็บอกว่ารับ
  • ใส่ advertorial – discosure ยังน่าเชื่อถือ ไม่หลอกลวง บอกตรงๆ
  • อย่าใช้ความเป็น blogger กิน เที่ยว ใช้ของฟรี
  • อย่าลืมว่า ลูกค้าตัวจริง คือคนที่เสียเงินซื้อสินค้าและบริการ
  • เข้าใจ / ใส่ใจ / จริงใจ
  • สร้างภาพ ไม่ผิด – การสร้างภาพนิดหน่อย ไม่ผิด เพราะเราทุกคนมีมุมที่เป็นส่วนตัว และมุมที่อยากให้คนอื่นเห็น แต่การสร้างภาพตลอดเวลา เราจะเหนื่อย และสูญเสียความเป็นตัวตนของตัวเอง

ขอบคุณ คุณอู๋ Spin9 และ ว่านน้ำ ที่ให้แรงบันดาลใจ ความรู้ และปลุกไฟให้ลุกโชนครับ