1 เดือนครึ่ง กับใช้งานจริง เม้าส์ไร้เสียงรบกวน Logitech M331 SILENT PLUS ไม่มีเสียงคลิก รบกวนคนรอบข้าง

ทาง Logitech ส่งเม้าส์ไร้เสียงรบกวน หรือ เม้าส์เสียงเงียบ Logitech M331 SILENT PLUS มาให้ผมใช้งาน มีจุดเด่นคือ ไม่มีเสียงคลิก รบกวนคนรอบข้าง ผมใช้ที่ออฟฟิศ 1 เดือนครึ่ง ก็เลยเอามาบอกต่อกัน

Logitech M331 SILENT PLUS

ทุกวันนี้ แม้หลายคนจะไม่ได้ใช้คอมพิวเตอร์ที่บ้าน เพราะมี Tablet & Smart Phone มาแทนที่ ตอนดึกๆ ตอนที่ต้องการความเงียบก็ไม่ได้ก่อให้เกิดเสียงรบกวนอะไร (มีแต่หน้าจอที่สว่างจ้าแสบตายามมืด) แต่สำหรับในออฟฟิศ ยังใช้คอมพิวเตอร์กันอยู่ หรือแม้กระทั่ง ใครที่ทำงานดึกๆ หอบคอมเอางานกลับไปทำต่อที่บ้าน คนในบ้านนอนกันแล้ว แต่เรายังต้องทำงานดึกดื่น เสียงคลิกเม้าส์ก็เป็นอีกความน่ารำคาญกวนใจ แม้ว่าเสียงจะไม่ได้ดังรบกวนอะไรมาก แต่เสียงคลิก ก็ถือว่าเป็นเสียงที่น่ารำคาญสำหรับคนที่ต้องการความเงียบสงบ

บอกตามตรงว่าผมไม่รู้ว่าจะทดสอบเรื่องเสียงยังไง เพราะไม่มีอุปกรณ์วัดเดซิเบล แต่จากการใช้งานที่ออฟฟิศ ให้เพื่อนๆลองใช้ดูหลายๆคน มีเสียงตอบรับกลับมาว่า ลองกดแล้วรู้สึกคลิกเหมือนไม่ได้คลิก คือเม้าส์ไร้เสียงรบกวน พอไม่มีเสียง ทำให้บางคนไม่รู้ตัวว่าคลิกโดนหรือเปล่า ถึงรู้ว่า อ่อ หลายคนฟังเสียงคลิก ให้รู้ว่าคลิกแล้ว ซึ่งเมื่อเสียงรบกวนน้อยลง แต่ก็ไม่ถึงกับไม่ได้ยินเสียงเลย เอาเม้าส์มากดข้างๆหู ยังไงกลไกการกด ก็ยังเกิดเสียง แต่เสียงรบกวน น้อยลงกว่าเดิม

คลิปแกะกล่อง เม้าส์ไร้เสียงรบกวน Logitech M331 SILENT PLUS

เม้าส์ไร้เสียงรบกวน Logitech M331 SILENT PLUS ทำให้คุณใช้งานเม้าส์ได้ทั้งวัน โดยไม่รบกวนคนรอบข้าง โดยเฉพาะ ตอนดึกๆ กลางคืน นั่งทำงานข้างเตียง อีกคนนอนหลับไปแล้ว เม้าส์ไร้เสียงรบกวน หรือ Silent Mice ให้ความรู้สึกในการคลิกแบบปกติ และลดเสียงรบกวนจากการคลิก ได้มากกว่า 90%* นอกจากนี้ ตัวเม้าส์ออกแบบเหมาะกับคนถนัดมือขวามากกว่ามือซ้าย เพราะว่ามีร่องบากให้เอานิ้วโป้งวางบนเม้าส์

การลดเสียงรบกวนของ เม้าส์ไร้เสียงรบกวน Logitech M331 SILENT PLUS นอกจากเรื่องการคลิกแล้ว ยังออกแบบไม่ให้เกิดเสียงรบกวนตอนเลื่อนขยับเม้าส์และล้อเลื่อนก็ไร้เสียงรบกวนด้วยเช่นกัน

*อ้อ ที่บอกว่าเสียงรบกวนลดลงกว่า 90%  เขาเปรียบเทียบกับ Logitech M170 เทียบแบรนด์เดียวกัน

Logitech M331 SILENT PLUS

ถามว่า เม้าส์รุ่นนี้ น่าสนใจไหม เป็นนวัตกรรมดีครับ แล้วก็ดีที่ลดเสียงรบกวนลงไป แต่น่าเสียดายนิดนึงตรงที่ออกแบบสำหรับคนถนัดมือขวา  รุ่นนี้คนใช้มือขวาจะเหมาะมือมาก

สำหรับการใช้งาน 1 เดือนครึ่ง ใช้ทุกวันของการทำงาน ถนัดมือดี ผมใช้กับแผ่นรองเม้าส์มีเจลรองข้อมือด้วย การใช้งานจริง ไม่ทันสังเกตว่าเสียงรบกวนลดลงเยอะไหม แต่เพื่อนๆก็บอกว่า ลองกดแล้วไม่รู้สึกว่ากด นั่นก็ตีความได้ว่าเสียงรบกวนน่าจะลดลงได้แบบรู้สึกได้

สเปค

  • เชื่อมต่อไร้สายในระยะ 10 เมตร (ระยะการเชื่อมต่อไร้สายที่แท้จริงอาจแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับการใช้งาน การตั้งค่า และสภาวะแวดล้อม)
  • ตัวรับสัญญาณขนาดเล็กจิ๋ว ในการใช้งาน ผมใช้ร่วมกับเม้าส์ Logitech M238 ด้วย เพราะตัวรับสัญญาณ Unifying ใช้งานได้กับเม้าส์หลายรุ่นของ Logitech ทำให้ผมหยิบเม้าส์มาใช้ได้ทั้งที่บ้านและออฟฟิศ โดยไม่ต้องหยิบตัวรับสัญญาณมาด้วยเลย
  • ความแม่นยำในการใช้งาน ด้วยเทคโนโลยีการตรวจจับ Logitech® Advanced Optical Tracking ทำให้เคลื่อนไหวเม้าส์แม่นยำบนเกือบทุกพื้นผิว
  • ใช้งานได้บน Windows®, Mac, Chrome OS™ หรือ Linux®
  • ถ้าติดตั้งซอฟต์แวร์ Logitech Options ก็จะดูระดับแบตได้ ดูความเสถียรของสัญญาณได้
  • อายุการใช้งานแบตเตอรี่ 24 เดือน* พร้อมคุณสมบัติพักการใช้งานโดยอัตโนมัติเมื่อไม่ได้ใช้งาน ไม่ต้องปิดเม้าส์ก็ไม่ต้องห่วงว่าจะเปลืองแบต (อายุการใช้งานแบตเตอรี่อาจแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับสภาวะของผู้ใช้และการประมวลผล)

logitech M331 silent plus mouse

โปรแกรม Logitech Options ช่วยในการจัดการปุ่ม การสกอลล์ การเคลื่อนไหวของเม้าส์ แสดงระดับแบตเตอรี่ และการเชื่อมต่อสัญญาณ

logitech M331 silent plus mouse

เครื่องที่ออฟฟิศ ผมใช้เม้าส์ Bluetooth M337 มาก่อน ทำให้หน้า Logitech Options แสดงเม้าส์รุ่นเดิมที่เคยเชื่อมต่อด้วย

logitech M331 silent plus mouse

ในที่นี้เรามาพูดถึง Wireless Mouse M331 เม้าส์ไร้เสียงรบกวน เชื่อมต่อแบบ Wireless ด้วย Logitech Nano Unifying Receiver

ถ้าใครทำตัว receiver หาย ลองดูบล็อกนี้

จากการใช้งานมาเดือนครึ่ง ใช้ จ – ศ วันทำงาน 9 โมง ยัน 1 – 2 ทุ่มทุกวัน แบตยังอึด

Logitech M331 SILENT PLUS

ปกติตอนเชื่อมต่อตัว USB Receiver จะใช้งานเม้าส์ได้เลย แต่ถ้าอยากจะปรับแต่ง ต้องติดตั้ง ซอฟต์แวร์ Logitech Options สามารถปรับแต่งการตั้งค่าอุปกรณ์ของคุณดังต่อไปนี้

– เปลี่ยนปุ่มลัดฟังก์ชั่น
– ปรับแต่งปุ่มเมาส์
– ปรับเปลี่ยนลักษณะการชี้และเลื่อน
– เปิดและปิดการใช้งานการควบคุมแบบสัมผัสบนทัชแพด
– รับการแจ้งเตือนบนหน้าจอเมื่อแบตเตอรี่ของอุปกรณ์เหลือน้อยหรือเมื่อคุณกดปุ่มล็อค

Logitech M331 SILENT PLUS

Logitech M331 SILENT PLUS

ปรับแต่งเม้าส์ปุ่มกลาง

Logitech M331 SILENT PLUS

ถามว่าใช้งานมา 1 เดือนครึ่ง รู้สึกยังไง ความรู้สึกส่วนตัวผมไม่ได้รู้สึกแตกต่าง ใช้งานได้ดี แล้วปกติก็ใช้เม้าส์ของ Logitech ดีอยู่แล้ว ไม่ได้ใช้เม้าส์แบบถูกๆที่เสียงคลิกดัง แต่ถ้าใครอยากจะเปลี่ยนเม้าส์เดิมมาใช้อันนี้ก็น่าสนใจ เพื่อนๆลองคลิกแล้วรู้สึกไม่เหมือนกับคลิกเลย เพราะมันแผ่วเบา แต่เอาจริงๆใช้งานชีวิตประจำวันผมว่าก็ใช้เหมือนเม้าส์ทั่วไป ผมขอตั้งชื่อว่า เม้าส์มีมารยาท แล้วกันครับ ลดเสียงรบกวน ไม่รบกวนผู้อื่น

รายละเอียดผลิตภัณฑ์

ขอขอบคุณ Logitech ที่สนับสนุนเม้าส์ในการทำงานและเขียนบล็อกมาตลอดปีครับ