ยืดความกว้าง ขยายความสะดวกในการใช้งาน Multi-Tasking ด้วย LG 29UM65

lg-29um65-003

ในยุคนี้ เรามีอุปกรณ์หลายชิ้น เพื่อการใช้งานที่หลากหลาย ต่างจากเมื่อก่อนที่มีคอมพิวเตอร์เครื่องเดียว ใช้ทั้งงานเอกสาร ฟังเพลง ดูหนัง เล่นเน็ต แชท ทำทุกอย่าง
ตอนนี้มีทั้ง คอมพิวเตอร์พีซี ตั้งโต๊ะ แท็บเล็ต สมาร์ทโฟน เครื่องเล่นเกม เครื่องเล่น DVD / Blu-ray แต่ละอุปกรณ์ล้วนรองรับการต่อออกจอภาพได้ ยิ่งจอสมัยนี้ต้องมีพอร์ตที่หลากหลาย รองรับการเชื่อมต่ออุปกรณ์ได้อย่างสะดวก ทำให้เราใช้งานหลากหลายอุปกรณ์ได้ในจอเดียว หากจอมีความกว้างและใหญ่พอที่จะทำงานหลายๆอย่างในจอเดียวก็ยิ่งเจ๋ง

lg-29um65-001

ผมได้รับจอ LG 29UM65 มาทดสอบ เป็นจอแบบ Ultra Wide อัตราส่วนภาพ 21:9
เห็นแบบนี้แล้ว ยิ่งตอกย้ำว่า วันนี้ 16:9 Wide Screen ไม่พอซะแล้ว ยุคนี้ต้อง Ultra Wide Screen 21:9 จอ LG IPS MONITOR 29 นิ้ว รุ่น 29UM65 ยืดความกว้าง ขยายความสะดวกในการใช้งาน

UltraWide_Full_HD_29UM65

 

ตอนนี้เราทำงานแบบ Multi-Tasking ทั้งทำงานเอกสาร ค้นหาข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต ฟังเพลง ดูหนัง เปิดทีวีผ่านอินเทอร์เน็ต หรือดูดิจิตอลทีวี ทำให้เราต้องการการเชื่อมต่อหลายอุปกรณ์เพื่อแสดงผลบนจอ ทำให้หลายๆบ้านมีหลายจอมาก ทั้งจอทีวี จอมอนิเตอร์ วางจอรอบตัว ถ้าเป็นเมื่อก่อน จอใหญ่ก็ทำให้เรามองได้เต็มตา แต่พอเป็นจอใหญ่ แถมกว้างกว่าด้วยมาตรฐานอัตราแสดงผล 21:9 ก็เหมือนเราเอาจอ 2 ตัวมาวางต่อกัน ทำให้เรามีพื้นที่ในการทำงานได้มากขึ้นนั่นเอง ความพิเศษของมันคือ 4-Screen Split ที่แยกการแสดงผลจอออกเป็น 4 ส่วนด้วยกัน ทำให้เราทำงานจากอุปกรณ์หลายชิ้นได้ในจอเดียว หรือจอเดียว แต่แบ่งการทำงานได้หลากหลายประเภทการใช้งาน รวมไปถึง Dual Linkup ที่รองรับการเชื่อมต่อหลายอุปกรณ์แสดงผลบนจอเดียว

21-9-cinemawide-16-9-equivalent

ก่อนจะไปถึงการใช้งาน ผมขออธิบายสั้นๆสำหรับ อัตราส่วนการแสดงผลภาพ เมื่อก่อน ทีวีจออ้วน (หนักๆ ใหญ่) จะมีการแสดงผล 4:3 พอเป็นจอแบน ก็เริ่มพัฒนาการแสดงผลเป็น 16:9 ทำให้เราเคยชินกับการแสดงผลแบบ 16:9 มาโดยตลอด ไอ้เจ้า 16:9 เนี่ย มันแสดงผล ดูหนัง ได้สบายตาแบบไม่ต้องแสดงผลกลางจอแล้วโดนตัดซ้ายขวา ภาพจาก www.rtings.com ดูสีเส้นประกอบนะครับ

aspect-ratio-16-9-21-9-4-3-cinemawide

ขอยืมภาพจาก www.rtings.com  เพื่อให้เข้าใจง่าย ถ้า 4:3 ก็จะเป็นการแสดงผลตรงกลาง ตัดขอบซ้ายขวาออก ส่วน 16:9 ก็ขยายขึ้นหน่อย จริงๆ 16:9 นี่เป็นมาตรฐานนะ เวลาดูหนัง DVD Wide Screen จะเป็น 16:9 ในภาพจะเห็นว่ามีการตัดขอบบนล่างด้วยในจอบางขนาด แต่ล่าสุดมาตรฐานใหม่ 21:9 กำลังเข้ามา อ้างอิง

lg-29um65-002

LG 29UM65 มีคุณสมบัติในการแสดงผลจากหลายแหล่งอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อ และรองรับการทำงานแบบ Multi-Tasking ผมได้ใช้งานจริง ในการทำงาน ที่เรียกได้ว่าโคตร Multi-Tasking ทั้งเขียนบล็อก ค้นหาข้อมูล ติดตาม Social Network เปิดเพลงฟัง เปิดแชท LINE บน PC ทำงานหลายชิ้นในเวลาเดียวกัน

สเปคที่ผมปลื้ม

– กว้างกว่าที่เคยด้วยอัตราส่วนการแสดงผล 21:9 ULTRAWIDE FULL HD
– ความละเอียด 2560×1080 pixels เสียดายบ้านผมทั้ง Notebook / PC ความละเอียดชิปกราฟฟิกไม่ถึง เต็มที่ 1600×1200 pixels เอง อันนี้ถ้าอุปกรณ์ที่เราใช้ รองรับการแสดงผลเต็มๆก็จะดีมาก
– รองรับ Multi-Tasking ทำงานได้หลายจอด้วย 4-SCREEN SPLIT (ต้องใช้อุปกรณ์เชื่อมต่อที่รองรับ) น่าเสียดายสเปคจอดี แต่อุปกรณ์ผมไม่พอแฮะ คือมีแท็บเล็ต สมาร์ทโฟน แต่ไม่มีสายต่อจอ
– รองรับ DUAL LINK-UP ต่ออุปกรณ์ได้หลายตัวพร้อมกัน แบ่งหน้าจอกันทำงานได้ เช่น ต่อเครื่องเล่น DVD กับต่อคอมพิวเตอร์
– มี READER MODE อ่านสบายตา
– จอแบบ IPS สบายตา ความสว่าง 300 nits
– ลำโพง 7W x 2 ลองแล้วเสียงดังมาก ชอบ (ถ้าต่อสาย HDMI ไม่ต้องต่อ Audio Out เลย เสียงมากับจออยู่แล้ว)

สิ่งที่ชอบ

– ปุ่มแบบ JoyStick โยกมันส์
– การเชื่อมต่อครบ Display Port ก็มี
– รองรับ PBP Mode เลือก Source ของแหล่งแสดงผลภาพได้ตามต้องการ ว่าจะให้จอไหนแสดงผล เช่น HDMI + DisplayPort แบ่งครึ่งจอแสดงผลพร้อมกันได้
– Working Space สะดวกขึ้น เช่นการหาข้อมูล การเขียน blog การค้นคว้าข้อมูลจอนึง อีกจอจับใจความเขียนข่าว บทความ ข้อมูลต่างๆ สะดวกมาก แบ่ง 2 Windows ทำงานได้โดยไม่ต้องสลับหน้าจอโปรแกรมต่างๆเลย
– จอนึงทำงาน อีกจอเปิด Google หาข้อมูลประกอบการทำงานโดยไม่ต้องสลับโปรแกรมไปมาเพราะหน้าจอไม่พอ
– ตอนพิมพ์ Facebook Status นี้ ก็เปิดแบ่ง 2 หน้าจอ หาข้อมูลจอครึ่งนึง อีกครึ่งจอเปิด Facebook อารมณ์แบบเอาจอธรรมดา (ไม่ Wide) 2 จอวางติดกันเลย (ภาพประกอบ)

จุดสังเกต

ตัวฐานออกแบบมาได้น่ากลัวจะล้ม แต่เอาจริงๆมันแข็งแรงนะ ต้องมั่นใจว่าเราจะยึดน๊อตแน่นแล้ว การปรับก้มเงย ทำได้สะดวก แม้ตอนแรกจะกลัวฐานจอหัก เพราะมันยึดสุดริมขอบจอเลย แต่พอปรับจริงๆ ยืดหยุ่นอิสระมาก แต่ถ้าขอติก็แนะนำว่า ถ้ายึดกลางจอยังจับแล้วก้มเงยจอได้สะดวกกว่า ด้วยเหตุผลด้านจิตใจว่าไม่กลัวมันหัก

ใช้งานจริง

ปกติเวลาผมทำงานผมจะใช้ Notebook ซึ่งเวลาค้นหาข้อมูล และเขียน Blog ไปด้วย ผมมักจะเปิดหลายหน้าต่าง แล้วจัดวางหน้าต่างเพื่อให้ทำงานได้สะดวก แต่ด้วยข้อจำกัดของจอ ทำให้ผมอยากจะได้จอสักจอ มาใช้งานเพื่อให้ทำงานได้สะดวกขึ้น

ก่อนหน้านี้ ผมทำงานบน PC (จอ 23” Wide Screen) / Notebook (Windows) 13.3” / Mac 13” ผมจะเปิดหน้าต่างนึง แล้วอีกหน้าต่างเขียนบล็อก แต่ต้องเอาหน้าต่างซ้อนกันเพราะหน้าจอเราไม่ใหญ่พอ ทำให้หงุดหงิดในการขยับหน้าต่างไปมาไม่ให้ภาพซ้อนทับกัน พอได้จอ LG 29UM65 แล้วชีวิตดีขึ้นเยอะ เหมือนเปิดอิสระกว้างกว่าเดิมอะไรแบบนั้น

ตอนนี้เราทำงานแบบ Multi-Tasking มาก ทำงานสลับกันหลายโปรแกรม (แถมเปลี่ยนจาก MSN เป็น LINE for PC ยิ่งแชทสนุก ฮา) ซึ่งการทำงานบนหลายๆโปรแกรมบน Tablet หรือ Smart Phone นั้นไม่สะดวกนัก แม้จะสลับแอพได้ แต่ก็มีข้อจำกัดเพราะมันไม่ได้แสดงผลในหน้าจอเดียว (บางรุ่นรองรับ Multi-Windows แล้วด้วย ชีวิตสบายขึ้นอีก) เพราะข้อจำกัดของหน้าจอที่เล็ก (ถึงจะเป็น 16:9 แล้วก็เถอะ) ก็ยังทำให้เราต้องสลับโปรแกรมไปมา แม้จะจัดเรียงหน้าต่างเพื่อให้ทำงานได้สะดวกก็ยังโดนหน้าต่างซ้อนทับ บังสายตา ทำให้เสียเวลาไปกับการจัดการตรงนี้มาก ถ้าได้จอ LG 29UM65 มาก็น่าจะทำให้เราใช้งานได้สะดวกขึ้น เพราะจอใหญ่ๆ 29 นิ้ว แบบ Ultra Wide 21:9 ทำให้ผมแบ่งหน้าจอทำงานได้สะดวกขึ้น อารมณ์เหมือนจอ 17” แบบธรรมดา (ไม่ Wide) วางติดกัน 2 จอ จะเปิด 2 หน้าต่างทำงานแบ่งครึ่งก็ยังสบายตา

ในการใช้งาน ผมทำงานโดยใช้ Windows เรียงหน้าต่างเป็น 2 ข้าง (ไม่ใช่การต่อหลายจอหรือแบ่งจอ เป็นการเรียงหน้าต่างบน Windows ปกติ) ข้างนึงหาข้อมูล อีกข้างนึงพิมพ์
สเตตัส Facebook จอใหญ่ๆ แถม 21:9 ช่วยได้จริงๆ

lg-29um65-007

แต่น่าเสียดายว่า เครื่องที่ผมทดสอบกับจอ ทั้ง Notebook / PC ไม่รองรับการแสดงผล
อย่างถูกต้องบนจอ LG 29UM65 ทำให้ภาพยืดมากจนเสีย Ratio เพราะเครื่องคอมพิวเตอร์ของผมรองรับการแสดงผล 1280×1024 pixels แต่จอแนะนำให้ตั้งค่าความละเอียดการแสดงผลเป็น 2560 x 1080 pixels พูดง่ายๆก็คือสเปคคอมผมต่ำกว่าจอที่มีสเปคสูงกว่านั่นเอง (ถึงเวลาอัพเกรดการ์ดจอซะแล้วสิ) การแสดงผลก็เลยยืดออกด้านข้างด้วยประการนี้

ทีนี้ในการเลือกซื้อจอเนี่ย ก็จะต้องตรวจสอบด้วยว่า การ์ดจอของ PC / Notebook / Mac ของเรารองรับการแสดงผลที่ความละเอียดสูงสุดเท่าไหร จอแสดงผลที่ความละเอียดสูงสุดเท่าไหร บางทีการ์ดจอ หรือการ์ดจอแบบออนบอร์ดของเราสเปคไม่ถึง ก็ทำให้การแสดงผลภาพผิดเพี้ยนไป อันนี้ไม่ใช่ว่าจอไม่ดีนะครับ อุปกรณ์ที่เรามี มันไม่ compatible กับจอต่างหาก

ยิ่ง Notebook ไม่ต้องคิดเลย เพราะแสดงผลสูงสุดที่ผมมีคือ 1366 ทำให้แสดงผลบนหน้าจอได้ไม่เต็มที่ ถ้าได้จอนี้ อยากอัพเกรดอุปกรณ์ที่เรามีหลายตัวเลย ฮ่าๆ

lg-29um65-005

แต่จริงๆ ถ้าต่อแล้วภาพมันยืดแบบนี้ เราก็จัดการปรับ ratio การแสดงผลเองได้ อ้อ ลืมบอกไป ว่าการปรับแต่งจะใช้จอยสติ๊กโยกเอา อยู่ด้านใต้จอ ตัว Navigator ก็โยกซ้ายขวาขึ้นบนตามหน้าจอได้เลย กดก็คือ OK กดค้างคือปิดจอ

lg-29um65-009

จริงๆ เราปรับอัตราส่วนการแสดงผลเองได้นะว่าจะแสดงผลแบบ Wide / Original / 1:1 / Cinema

lg-29um65-10

ในเมื่อการต่อกับคอมผม สเปคคอมรองรับการแสดงผลไม่ Compatible กับจอที่มีสเปคสูงกว่า ผมก็จัดการตั้งเป็น 1:1 หรือ Original ไปเลย ภาพไม่ยืด แต่มีแถบดำซ้ายขวา

เชื่อมต่อหลายจอผ่าน PBP

lg-29um65-006

ในมุมมองผม คำว่า Multi-Tasking ตอนนี้ ไม่ใช่แค่ใช้งานจอเดียวแล้ว เพราะเรามีทั้งจอมอนิเตอร์ จอทีวี (ดิจิตอลทีวี) จอสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต ทำให้ Multi-Tasking ของเรานั้นวุ่นวายกับหลายอุปกรณ์มาก ถ้าอุปกรณ์ของเราต่อออกจอได้จะดีมาก เพราะจอ LG 29UM65 รองรับ PBP คือรองรับการแสดงผลจากหลายแหล่งกำเนิดภาพ ถ้าเราต่อทั้ง HDMI และ DisplayPort ก็สามารถแสดงผลแบ่งครึ่งจอได้ ทั้งดูหนังไปพร้อมๆทำงาน หรือดูหนัง ดูทีวีไป ดู Hormones ไปก็โพสต์ Twitter, Facebook ไป อิน ฟินมากๆ
จากภาพ เปิดโหมด PBP จอจะค้นหาว่าเราต่อสายเชื่อมต่อแบบไหนกับอุปกรณ์ใด สามารถแบ่งครึ่งจอได้ ครึ่งจอเปิดคอม อีกครึ่งจอต่อกล้องวงจรปิด นั่งทำงานไป ก็ตรวจสอบความผิดปกติในบ้านได้

การปรับแต่ง และตั้งค่าบน LG 29UM65

lg-29um65-11

การปรับแต่งบน LG 29UM65 สะดวกดี ใช้ปุ่มแบบ Joy Stick ด้านล่างของจอปรับแต่งการแสดงผล ปรับโหมด PBP ปรับการแสดงผล สี ความคมชัด อัตราส่วนของจอ ถ้าใช้กับคอมก็ควรติดตั้ง Driver / Software ให้เรียบร้อย จากแผ่น CD ที่ให้มาพร้อมจอ หรือดาวน์โหลดจากเว็บ LG ก็ได้ โดยจะสามารถ Split แบ่งจอออกเป็น 4 จอได้ (ต้องมีอุปกรณ์เพิ่มเติมและสายสัญญาณ) ทำให้เราใช้งานได้หลากหลายอุปกรณ์ต่อจอเดียว คุ้มมาก และรวม Center ไว้บนจอเดียว บ้านใครมีกล้องวงจรปิด เราก็สามารถเปิดจอนึงแสดงผลกล้องวงจรปิด อีกจอก็เปิดหนังดู อีกจอเล่นเน็ต อีกจอทีวี ก็ไม่พลาดและไม่ต้องพะวงกับภัยรอบตัวเพราะเราเห็นกล้องวงจรปิดตลอด หรือใครมีลูก หรือเด็กเล็ก อีกจอแสดงผลกล้อง Baby Monitor ดูลูกอีกห้อง ก็ทำให้เราทำงานได้อย่างสบายใจ

สรุปใช้แล้วชอบไหม

ต้องบอกว่า ชอบมาก และอยากได้ 555 เพราะจอขนาด 29 นิ้ว แถม Ultra Wide ทำให้เราทำงานได้สะดวก นี่ผมเขียนบล็อก ก็ยังใช้หน้าต่างนึงเปิด Blog อีกหน้าต่าง Twitter (Web) อีกหน้าต่าง Skype สะดวกสุดๆ และทำให้เราทำงานได้อย่างคล่องตัวมากๆ ชีวิตจะ Multi Tasking ไปไหนนนนนนนน

สำหรับราคา ประมาณ 16,xxx บาท แพงไหม ถือว่าถูกลงมาก เพราะสมัยก่อนจอไม่ Wide (จออ้วน หนาๆ หนักๆ ใหญ่ๆ 29 นิ้วตอนนั้นก็ร่วมสองหมื่น) ที่รู้เพราะเคยไปซื้อกับเพื่อนที่ Pantip ราคานี้ได้จอ 21:9 ขนาด 29 นิ้ว ใหญ่มาก ตอนนี้ราคาเท่านี้ ถ้าจะซื้อทีวี คงคิดแล้วล่ะ ว่าจะเต้น T25 หน้าจอคอม พร้อมดูกล้องวงจรปิดไปด้วยในจอเดียวเลยซะดีไหม

ข้อมูลผลิตภัณฑ์ หมายเหตุ : ถึงแม้ว่าจะเป็นบทความ Advertorial แต่เขียนตามความรู้สึกที่ใช้งานจริง และระบุข้อสังเกตไว้ชัดเจนว่าหากอุปกรณ์ไม่รองรับจะแสดงผลได้ไม่เต็มที่ กรุณาตรวจสอบอุปกรณ์ที่ใช้งานก่อนซื้อ หรือเอาไปลองที่ร้านก่อนตัดสินใจ