มุมมองจาก IT iTrend by Thaiware ครั้งที่ 8 ตอน App Maker คนสร้างแอพ แอพสร้างเงิน

ititrend-app

ได้มีโอกาสร่วมงานสัมมนา IT iTrend by Thaiware ครั้งที่ 8 ตอน App Maker คนสร้างแอพ แอพสร้างเงิน ได้เห็นมุมมองของคนทำแอพ การหารายได้

ในยุคที่แอพรุ่งเรือง LINE, LINE เกม คนก็อยากจะทำแอพให้ดัง ให้รวย แอพเป็นที่รู้จัก แอพอยู่ในความนิยมที่หยิบมือถือขึ้นมาจะต้องเปิดแอพ

เอาจริงๆ แอพที่เราเห็นตอนนี้ ไม่ได้เพิ่งจะมี ไม่ได้เพิ่งจะได้รับความนิยม หากย้อนกลับไป 10 (กว่า) ปีก่อน เราจะเห็นว่า มือถือ Nokia ก็มีเกม ลงแอพได้ (แบบ Java) มีเกมงูให้เล่น อันนั้นก็เรียกว่าแอพเหมือนกัน แต่อาจจะไม่ได้มี Store ให้เห็นและใช้งานง่ายเหมือนสมัยนี้ สมัยก่อนผมเคยใช้ symbian ก็หาแอพใน Store แต่มันก็ยาก เพราะไม่รู้ว่าแอพไหนเป็นยังไง เมื่อก่อน PDA (แต่ผมไม่เคยใช้) อันนั้นก็ลงแอพได้ แต่ก็ไม่ได้มี Store ให้เราโหลดแอพได้ง่ายเหมือนตอนนี้ แต่นั่นก็คือแอพแหล่ะ

แต่ถ้าดูตอนนี้ แอพไม่ได้เป็นแค่แอพบน Store ติดตั้งบนมือถือแล้ว แอพติดตั้งบน Smart TV ได้ ติดตั้งบนตู้เย็นได้ ตอนนี้มี Android Wear มี Google Glass
ลงแอพได้ไม่ใช่แค่บนมือถือ

ดังนั้นอนาคตของแอพ ไม่ได้มีแค่บนมือถืออีกต่อไป ตอนนี้ผมมองว่า LINE ครอบคลุม (ควบคุม) มือถือแล้ว เพราะ LINE มีทั้ง Chat เกม ไฟฉาย (LINE Tools) ดูทีวี (LINE TV) อ่านการ์ตูน LINE Web Toon มีทุกอย่าง แต่งภาพ LINE Camera, LINE Card, LINE Snap Movie, LINE Dictionary มีครบเลย

ถ้ามองตลาดอุปกรณ์อื่นๆที่ไม่ใช่มือถือ ก็จะเป็นโอกาสที่ดี ตอนนี้ทำแอพมือถือ คุณต้องแข่งกับ LINE โห น่ากลัว เพราะ LINE ทำทุกอย่างแล้วตอนนี้ แอพแต่งรูป แอพถ่ายภาพ แอพสนทนา แอพสารพัดประโยชน์ต่างๆ นี่ถ้า LINE เปิดเอกสาร อีเมล์ ฟังเพลง ฟังวิทยุได้ คงไม่ต้องหาแอพอะไรเพิ่มแล้ว แค่แอพในตระกูล LINE ก็ครบแล้ว แต่แอพบนอุปกรณ์อื่นๆ ผมคิดว่ายังมีช่องว่างอยู่

ถ้าถามว่าความสำเร็จของ LINE คืออะไร แอพให้โหลดฟรี ใช้ฟรี แต่รายได้จาก Stickers ปัจจุบัน LINE มีคนร่วมสร้าง Sticker ประมาณ 270,000 คน
ใน 6 เดือนที่ผ่านมา LINE ขายสติกเกอร์ไปได้มากกว่า 1,000,000,000 บาท (ข้อมูลจาก Twitter @Thaiware)

ต้องเรียกว่าความสำเร็จในการทำแอพ LINE เป็นตัวอย่างของไอเดียการทำแอพ การหารายได้จากแอพ รายได้ไม่ได้มาจากแอพ มาจากการเล่นเกม ของในเกม เช่น Cookie Run ที่น่ากลัวคือ LINE จะทำ Live Streaming ถ่ายทอดสด
ดูๆแล้วคู่แข่ง Google ได้เลยนะเนี่ย ผมเคยลอง LINE TV แล้ว ก็อารมณ์ Youtube เลย แต่ใช้ Server LINE เอง Engine LINE เอง

นอกจากนี้ในงานมีคนที่ทำแอพมาแชร์ประสบการณ์ กับการหารายได้ นายทุน เงินทุน หลายคนอยากทำ Startup จริงๆ Startup ไม่ได้เป็นแค่ทำแอพ เป็นการริเริ่ม เริ่มต้นสร้าง ต่อยอดอะไรใหม่ๆ บางครั้ง Startup เกิดมาจากการต่อยอด การเพิ่มมูลค่า
การแก้ไขปัญหา ตัวอย่างที่ผมมองเห็นได้ชัดคือ GrabTaxi ไม่ได้ทำแอพเพื่อเรียกแท็กซี่ แต่ทำแอพเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น จากส่งรถ เติมแก็ส เรียกผ่านแอพซะเลย ต่อยอดเทคโนโลยีนำสมาร์ทโฟนเข้ามาทำให้ชีวิตดีขึ้น

ตอนนี้แอพไหนที่ได้รับความนิยม มักจะได้รับความนิยมในช่วงสั้นๆ แต่ถ้าแอพไหน ได้รับความนิยมยาวๆ คนใช้ตลอด สร้างรายได้ต่อเนื่อง อันนี้ผมว่าเจ๋งนะ ผมชอบ Timehop เป็นแอพที่คุ้ยอดีตว่าในปีที่ผ่านๆมา แต่ละปีวันเดียวกันเราโพสอะไรไปบ้าง คนใช้กันเยอะ เพราะได้ย้อนดูโพสต์เก่าๆ ความทรงจำเก่า แชร์ แบ่งปันเรื่องดีๆ

issue16

ที่มา Thaiware (กดชมภาพใหญ่)

ขอขอบคุณ Thaiware ที่้จัดงานดีๆแบบนี้ครับ ภาพบรรยากาศ