เมื่อผมกลับมาใช้ Mac อีกครั้ง

._MBA11-34L_MBA13-34R_Pages-iPhoto_PRINTMBA11-34L_MBA13-34R_Pages-iPhoto_PRINT

MBA11

ผมเองไม่ใช่สาวก Mac หรือสาวก Apple หรอกนะครับ เพียงแต่มองว่า เราเลือกใช้ให้เหมาะสมกับลักษณะการใข้งาน ณ​ ขณะนั้นมากกว่า เมื่อระยะห่างระหว่าง Mac & Windows ใกล้กันมากขึ้น ทำให้เรา สัมผัสได้ง่ายขึ้น

apple_macbook_white

ผมเคยใช้ Macbook White Core 2 Duo ตั้งแต่รุ่นปี 2006 (น่าจะใช่นะ เพราะซื้อช่วงเดือนกุมภา – มีนาคม 2550 Late 2006) ยอมรับว่าตอนนั้นใช้ Mac + BootCamp ติดตั้ง Windows XP ในสมัยนั้น เพราะทำงานแปล จะต้องจัดหน้าเอกสารเวิร์ดงานแปลไม่ผิดเพี้ยน และยอมรับว่าในบางการใช้งานยังติดและชินกับ Windows อยู่

ตอนนั้นยอมรับว่าปัญหาในการสร้างเอกสารบน Office ใน Mac กับ Windows ยังเป็นปัญหาอยู่ (เป็นสาเหตุที่ทำให้คนยังไม่กล้าหันมาใช้ Mac) ทำให้การใช้งานของผมนั้นมีอัตราส่วนของการใช้งานในโหมด Windows บน BootCamp นั้นเยอะกว่า Mac OS แถมสมัยนั้นผมใช้ Mac ในการออนเอ็ม ผ่าน aMSN (สมัยนั้น นานมากๆ) รับส่งอีเมล์ และเล่น Pantip ตอนนั้นทำงานเอกสารใช้ Windows ทั้งหมด ใช้อยู่ปีกว่า ขายให้พี่ในแผนกไป (น่าจะหมดประกันพอดี) หลังจากนั้นผมก็ใช้โน้ตบุ๊กพีซีตลอดมา ด้วยความที่งานที่เราทำมีทั้งงานแปล งานเอกสาร เขียนต้นฉบับส่งนิตยสาร ทำให้ผมเคยชินกับการใช้โน้ตบุ๊กพีซีมากกว่า

ย้อนกลับไปดูว่าปี 2007 พฤติกรรมการนำ Mac ไปใช้งาน ใช้งานประเภทใด

mac-2007แล้วมาดูปี 2013 กัน Internet & Email นี่เป็นการใช้งานหลักๆเลยนะสำหรับคนใช้ Mac

mac-2013

เวลาผ่านไปหลายปี ผมก็ไม่ได้กลับมาใช้ Mac ด้วยความที่ใช้โน้ตบุ๊กที่รีวิวให้เขาทุกรุ่นทั้งปี (แลกกับได้เครื่องใช้ฟรี) แต่เมื่อถึงปี 2556 แบตโน้ตบุ๊กผมเสื่อม ชาร์จไฟไม่เข้า ทำให้ผมต้องถอดแบตออก แล้วเสียบปลั๊กใช้ไฟเหมือนพีซี ถ้าไฟดับเครื่องก็ดับ (ฮา) ผมเลยมองว่า ถ้าจะให้ซื้อโน้ตบุ๊ก หรืออัลตร้าบุ๊กตอนนี้ สู้ซื้อ Mac ดีกว่า เพราะระยะห่างแบบไร้รอยต่อ ของความเข้ากันได้ (seamless & compatible) นั้นมีช่องว่างที่แคบลงเยอะ ก่อนหน้านี้เรากังวลเรื่องการทำงานเอกสาร การผิดเพี้ยนของเอกสาร การแก้ไขเอกสาร Office เมื่อเทียบกับยุคนี้ ซึ่งพฤติกรรมในการใช้งานนั้นเน้นการเขียนบล็อกบนเว็บเบราวเซอร์บน OS ใดก็ได้ เอกสารสร้างได้ฟรีๆ บน Google Docs, SkyDrive (Office Web Apps) ได้จากทุกเบราเซอร์ ถ้าเป็นสมัยก่อนการส่งไฟล์จาก Mac > PC (Windows) ไม่ให้เพี้ยนคือการทำเป็นไฟล์ PDF ที่เป็นฟอร์แม็ตกลาง เพื่อให้เปิดได้ทุกเครื่อง ปัญหาจุกจิกกวนใจของคนใช้ Windows มาตลอด แล้วหันมาใช้แม็ค สร้างความหงุดหงิดไม่น้อย

ถึงตอนนี้ลองค้นข้อมูลดู ปัญหาการทำเอกสารภาษาไทยบน Mac ก็ยังมีคนสอบถามอยู่บ่อยๆ ในกระทู้นี้ก็พูดถึงการทำงานเอกสารกับการแชร์ไฟล์ร่วมกับผู้อื่น ที่ยังเป็นปัญหา และหลายปัญหาแก้ได้ด้วยการลง BootCamp / Pararell เพื่อติดตั้ง Windows (มันก็คือถอยกลับไปใช้ Windows) อย่างเช่นกรณีของงานบางประเภทของ คุณ @kafaak ส่วนคนนี้ก็ร่ายถึงเรื่องปัญหาการทำเอกสารบน Mac

อ้าว ปัญหามากมายขนาดนี้ ทำไมผมถึงกลับมาใช้ Mac ล่ะ? เพราะผมมองว่าตอนนี้พฤติกรรมในการใช้งานของเราเปลี่ยนไป (มองในมุมของการใช้งานในปี 2007 กับ 2014) ตอนนี้ผมใช้ Office ในการร่างบทความ (โดยไม่ต้องจัดหน้าเอกสาร) ถึงจะต้องแชร์ให้คนอื่นๆ ก็ไม่ต้องกังวลว่าจะเพี้ยนแบบเมื่อก่อน แถมส่งให้คนอื่นก็ใช้ Mac กันเยอะขึ้น ถ้าซีเรียสเรื่องเอกสารเพี้ยนจริงๆ ผมว่าหาเครื่อง Mac เปิดได้ไม่ยากหรอก เขียนบล็อกผ่านเบราเซอร์ ทำงานผ่าน Cloud ได้สะดวก สร้างเอกสารผ่าน Pages ทุกอย่างมันยืดหยุ่นและปลดพันธนาการเดิมๆที่เราผูกมัด (ตัวเอง) ไว้กับ Windows ถึงเวลาของ Mac (และ OS อื่นๆ) แล้ว เพราะทุกอย่างจะอยู่บนเบราวเซอร์ และแอพ ทำงานได้ในทุกๆอุปกรณ์

mac-yokekung

Mac ที่ผมเลือกใช้ตอนนี้คือ Macbook Air 13″ 128GB ครับ ซึ่งเน้นการพกพาและใช้งานนอกสถานที่ เน้นแบตอึด

Screen Shot 2557-01-27 at 5.52.21 AM

การใช้งาน Mac เราสามารถเก็บข้อมูลบน iCloud มี Web Apps, Apps บน Mac Store ให้ใช้ แถมเราใช้ iPhone / iPad ยิ่งเชื่อมโยงกันได้สะดวกมากๆ อีกอย่าง ตอนนี้คน 1 คน จะมีหลายอุปกรณ์ มีทั้งโน้ตบุ๊ก พีซี ที่ใช้ Windows มีทั้งเครื่อง Mac ถ้าจะต้องใช้ Windows เครื่องอื่นๆก็สลับไปใช้งานได้ เครื่องที่บ้านก็มีพีซี โน้ตบุ๊ก เครื่องที่ทำงานก็มีพีซี มี Mac ที่สามารถหยิบยืมเพื่อแก้ไขงานได้สะดวก หรือจะแก้ไขบน iPad ก็ยังได้ ผมว่าความ compatibility มากขึ้น ทำให้ความแตกต่างและช่องว่างห่างกันน้อยลง มีช่องว่างของ Windows & Mac น้อยลง การที่คนนึงมีหลายอุปกรณ์ ถ้าอยากใช้ Windows ก็มีเครื่องอื่นอยู่แล้ว ยุคสมัยมันเปลี่ยนไป ทำให้การใช้งานต่างๆยืดหยุ่นมากขึ้น ผมถึงมองว่าไม่ใช่สาวกอะไร อยู่ที่ว่างานอะไรให้อะไรทำงานจะได้ประสิทธิภาพดีที่สุดก็ใช้อันนั้น (แต่ก็ทำให้เรามีหลายอุปกรณ์ หลาย OS) ไม่ได้เป็นสาวกอะไร เพราะใช้ทุกอันเลย (ฮาา)

Screen Shot 2557-01-27 at 5.54.48 AM

ผมชอบ iCloud เพราะทำให้เราทำงานกับ iPhone / iPad ได้ง่ายขึ้น ถ่ายรูปเสร็จโยนเข้า iCloud เพื่อเอารูปมาเขียนบล็อกได้เลย จากปกติส่งอีเมล์หาตัวเอง หรืออัพรูปขึ้น Flickr, Photobucket

ผมมองว่าตอนนี้อินเทอร์เน็ต ทำให้เราใช้งานได้สะดวกขึ้น สร้าง / เก็บข้อมูลบน Cloud ผ่านบราวเซอร์ เก็บเอกสารบน Evernote และพฤติกรรมในการใช้งานคอมพิวเตอร์หลายเครื่อง (หลาย OS) ทำให้เราไม่ต้องกังวลกับการจัดหน้าเอกสารแล้วแชร์ให้คนอื่นๆอีกต่อไป

ตอนนี้ผมก็เลยมองว่าจะใช้ Mac หรือ Windows ไม่ใช่ปัญหา เพราะทุกอย่างมันยืดหยุ่นได้มากกว่าแต่ก่อนเยอะ แต่อย่างที่บอกครับว่าผมไม่ใช่สาวกอะไรทั้งนั้น อะไรที่เหมาะสมกับพฤติกรรมการใช้งานของเรา ณ​ ขณะนั้น ผมว่ามันช่วยในการทำงานของเราได้ทั้งนั้นแหล่ะ อยู่ที่ว่าเราจะใช้งานได้คุ้มค่าที่สุดหรือไม่ ก็เท่านั้นเอง