คนขับแท็กซี่ กับการนำเทคโนโลยีและสมาร์ทโฟนมาช่วยในการทำงาน

taxi-app

ได้มีโอกาสคุยกับคนขับแท็กซี่ เพราะเรียกรถผ่านแอพ Grab Taxi ก็เลยสอบถามความเห็นของคนขับ ที่มีโทรศัพท์มือถือติดหน้ารถอยู่ ว่าการเรียกรถผ่านแอพ ช่วยให้คนขับแท็กซี่ได้ลูกค้าเยอะขึ้นหรือเปล่า

ผมเรียกรถแท็กซี่ผ่านแอพ Grab Taxi บริการดีครับ แต่ในส่วนของคนขับแท็กซี่ ผมได้คุยกับคนขับ เขานำเทคโนโลยีมาใช้ในการขับรถได้อย่างน่าสนใจมากทีเดียว เขาบอกว่า เขารับงานทั้งจาก Grab Taxi และบริการ Good Job Team น่าจะเป็นบริการของกลุ่มแท็กซี่ ที่ให้บริการลูกค้าโรงแรมไปสนามบิน และเป็นการทำสัญญาจากหน่วยงานต่างๆ แท็กซี่คันนี้ไม่ได้วิ่งหาลูกค้าเป็นรอบๆ แต่มีสมุดจดงานอยู่แล้ว รับลูกค้าไปสนามบิน ได้เยอะ คิดเหมา 700 บาท แต่เราใช้โปรวันสตรีสากล เลยลดไป 100 บาท คนขับบอกว่า เขามีสมาร์ทโฟน ใช้แอพ แปลภาษา คุยกับชาวต่างชาติได้ ตอนแรกเขาก็ไม่กล้าคุย คุยไม่รู้เรื่อง สมาร์ทโฟนช่วยเขาได้มากในการสื่อสารกับผู้โดยสารต่างชาติ ส่วนการเดินทาง เขาพยายามฝึกใช้ Google Maps เขายอมรับว่า ในบางสถานการณ์ คนขับแท็กซี่ ใช้ Google Maps ในการนำทางเวลาส่งผู้โดยสารในซอยลึก หรือวกวน ช่วยให้เขากลับออกมาหน้าปากซอยได้สะดวก แต่บางครั้ง เขาก็ยอมรับว่าแผนที่พาหลง เพราะอินเทอร์เน็ตดีเลย์บ้าง ทำให้เขาไม่พึ่ง Google Maps ซะทีเดียว

app-on-taxi

คนขับคนนี้ ลูกเขาเรียนที่ออสเตรเลีย เขาไปหาลูก เขาใช้สมาร์ทโฟนฝึกภาษา เขามีความสุขมาก เขายอมรับว่าตอนแรกๆเขาใช้สมาร์ทโฟนไม่คล่อง เขาเปิดแอพให้ผมดู​เขามีแอพแปลภาษา มีเปิด youtube, วีดีโอสอนภาษาอังกฤษ สื่อการสอนภาษาอังกฤษ คนขับคนนี้ขยันมาก ไม่ใช่กลุ่มที่ปากอ้าง ส่งรถ แก็สหมด บริการดีมากๆ ผมก็เลยเลือกเรียกแท็กซี่จากแอพแบบนี้แหล่ะครับ บางครั้งเราได้กรองคน พอคุยกับเขาเราก็ประทับใจ เขาเปิดรับที่จะเรียนรู้อะไรใหม่ๆช่วยเพิ่มศักยภาพการทำงานของเขา

คนขับคนนี้ผมจองไว้ 3.30น. ล่วงหน้า 2 วัน เขาวนรถเข้ามาดูก่อนล่วงหน้าคืนนึง และมารอผู้โดยสารสแตนบายไว้ เพราะเขารู้ว่าคนไปสนามบินจะต้องเป๊ะๆ เสียเวลาไม่ได้ นี่คือสุดยอดหัวใจของการบริการจริงๆ