เมื่อ LINE for PC ขย่มบัลลังก์โปรแกรมแช็ตบน PC

line-naver

ตอนนี้ใครๆ ก็แชท LINE บนโลกออนไลน์ พอไปเจอเพื่อน เวลาจะร่ำลากันก็บอกว่า เดี๋ยว LINE ไปหานะ ผิดจากแต่ก่อนที่คุยเอ็ม ส่งเมล์ หรือ BBM สำหรับ LINE ในประเทศไทยนั้นเติบโตรวดเร็วมาก จนตอนนี้ ผมมองว่า มันคืออีกรูปแบบหนึ่งของ Forward Mail มันคือ Forward LINE เคยไปฟังสัมมนา ก็มีคำถามจากวิทยากรว่า คุณเคยนับไหมว่า LINE แต่ละคน มีกี่ Group เพราะคนคุย LINE มักจะมีหลายกรุ๊ป อย่างผมก็คุยกับภรรยา คุยกับน้องชายผ่าน LINE เหมือนกัน เรามาดูการเติบโตของ LINE กันดีกว่า

ข้อดีของ LINE ไม่ได้ใช้แค่บนมือถือ แต่เราแชทบน PC ได้ด้วย เหมือนเราเล่นเอ็ม แต่พอเดินออกมากินข้าวช่วงพักกลางวัน เราก็คุยต่อบนมือถือได้ ไม่ต้องบอกคู่สนทนาว่า กินข้าวก่อนนะ เดี๋ยวมา และจุดที่น่าสนใจมากที่สุดของ LINE ก็คือไม่ได้เป็นเพียงโปรแกรมที่ใช้ส่งข้อความ แต่มี Sticker ที่หลายคนเสียเงินซื้อของแท้มาหลายตัง และ Official LINE ของแบรนด์ต่างๆ ที่ตอนนี้ถล่มเข้ามาใน LINE ของเราคล้ายกับ Spam Mail ในสมัยก่อน ที่นั่งลบ (สารภาพว่ากดติดตามไว้เพราะอยากได้สติกเกอร์ ฮาาาา)

แอพ LINE นี้ฮิตไปทั่วเอเชีย รวมทั้งประเทศไทย ตอนนี้คนที่ใช้คอมพิวเตอร์ น่าจะมี LINE PC ติดเครื่องไว้ เหมือนสมัยก่อนที่เรามี ICQ, MSN [Windows Live Messenger] ติดเครื่องไว้นั่นแหล่ะ ตอนนี้เลยถือว่าเป็นโปรแกรมแชทอันดับหนึ่ง ที่มีคนใช้มากที่สุดบนเครื่องพีซีเลยก็ว่าได้

Stat Line 002

ตารางอ้างอิงกราฟสถิติจากเว็บไซด์ http://www.statista.com ถือว่ามีความน่าเชื่อถือสูง

ข้อมูลจากกราฟนี้ ดูจำนวนคนที่สมัครใช้แอพพลิเคชั่น โหลดโปรแกรม LINE ตัวนี้ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2011 ถึง เดือนตุลาคม 2013 ล่าสุด จะเห็นได้ว่ารวดเร็วมากจริงๆ เมื่อเทียบกับตอนแรกๆ มีผู้ใช้เพียงแค่ 10 ล้านคนเท่านั้น แต่ตอนนี้ มีผู้ใช้ถึง 280 ล้านคนด้วยกัน ภายในเวลาไม่ถึง 2 ปี จากต้นเดือน มกราคม 2013 ถึงเดือน ตุลาคม 2013 เพียง 10 เดือน มีคนสมัครใช้งานเพิ่มจาก 100 ล้านคน เป็น 280 ล้านคน ซึ่งเพิ่มขึ้นมากถึง 180 ล้านคนเลยทีเดียว และแน่นอนว่าจำนวนผู้ใช้งาน โปรแกรม LINE บน PC ก็มีอัตราการเติบโตของผู้ใช้งานที่ไม่แตกต่างกับตัวแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน

ประเทศไทยขึ้นแท่นอันดับ 2 ประเทศที่โหลด LINE เยอะที่สุด

ตารางกราฟสถิติ จำนวนผู้ที่ใช้โปรแกรมแชทมากที่สุดในประเทศ โดยนับจากเดือนสิงหาคม ถึง เดือนตุลาคม 2013 มีผลสรุปออกมาชัดเจนกันเลยว่าประเทศไหนที่มีผู้ใช้ LINE เยอะที่สุด อะไรบ้าง?

Stat Line 001

จากตารางสถิติ จะเห็นได้เลยว่า ประเทศที่มีคนใช้เยอะที่สุดอับดันหนึ่ง คงหนีไม่พ้นถิ่นกำเนิดแดนซามูไร อย่างประเทศญี่ปุ่นนั่นเอง เอ๊ะ ถึงตรงนี้ยังมีคนสงสัยกัน ว่า LINE ของญี่ปุ่น หรือของเกาหลีกันแน่ ไปเคลียร์กันที่ blog NuuNeoI มาต่อกันๆ ญี่ปุ่มีผู้ใช้โปรแกรมแชท LINE มากที่สุด ถึง 47 ล้านคนเลยทีเดียว (ก็บริษัทของญี่ปุ่น และร่วมทุนกับเกาหลี) ส่วนประเทศไทยบ้านเรานั้นก็ไม่น้อยหน้าใครเหมือนกัน คว้าอันดับสอง ไปโดยมีผู้ใช้มากถึง 18 ล้านคน ซึ่งถ้าเรียงลำดับจากกราฟออกมา ก็จะได้

1. อันดับหนึ่ง ประเทศญี่ปุ่น

2. อันดับสอง ประเทศไทย

3. อันดับสาม ประเทศไต้หวัน

4. อันดับสี่ ประเทศสเปน

5. อันดับห้า ประเทศอินโดนีเซีย

6. อันดับหก ประเทศอินเดีย

อันนี้คือจำนวนคนใช้ LINE ยังไม่ได้แยกว่าใช้บนอุปกรณ์อะไร บางคนไม่มีสมาร์ทโฟน หรือมีสมาร์ทโฟน แต่บนคอมพิมพ์คล่องกว่าก็ใช้ LINE เวอร์ชั่นพีซี

เอ๊ะ แล้วตอนนี้คนใช้คอม เขาค้นหาโปรแกรมแช็ทอันไหนเยอะที่สุดหนอ? เราไปดูสถิติบน Google Trends กันดีกว่า LINE for PC เปรียบเทียบกับโปรแกรมแชทรุ่นพี่ๆ (ปู่) อย่าง MSN และ Skype โดยคำนวณตั้งแต่ต้นปี 2012 จนถึง เดือนตุลาคม 2013

2012-2013

สถิติจาก Google Trends นั้นเป็นสถิติที่ค่อนข้างแม่นยำ เพราะมาจากการคำนวณผู้ใช้ที่ต้องการค้นหาพิมพ์บนช่องค้นหา Google จริงๆ

ผลลัพธ์ที่จากได้ Google Trends นั้น เรียงลำดับจากมากที่สุดไปน้อยที่สุด ตั้งแต่ต้นปี 2012 จนถึง เดือนตุลาคม 2013

1. สีแดง: โปรแกรม Skype

2. สีเหลือง: โปรแกรม LINE PC

3. สีน้ำเงิน: โปรแกรม MSN

สังเกตได้ว่า โปรแกรม MSN มีการตกลำดับลงมาเรื่อยๆ จนมาถึงจุด E ที่ทางไมโครซอฟท์ได้ทำการรวมโปรแกรม MSN และ Skype มารวมกัน ทำให้มีผู้ใช้เพิ่มขึ้นมาในระดับหนึ่ง แต่ไม่นานก็ค่อยๆ ตกลงไปเช่นเคย ส่วนผู้ใช้โปรแกรมแชท LINE บนพีซีนั้นมีผู้ใช้น้อยกว่า โปรแกรมรุ่นพี่อย่าง MSN และ Skype แต่ว่าก็ยังมีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และคาดว่าไม่นานก็สามารถตีแซงโปรแกรม MSN และ
Skype ได้เช่นกัน

LINE ฮิตทั่ว Asia แต่ยุโรปฮิต WhatsApp

สำหรับโปรแกรมแชท LINE ก็เรียกได้ว่าเป็นโปรแกรมที่ยอดฮิตมาก ในทวีปเอเชียของเรา แต่ทว่าในทางฝั่งอเมริกา หรือยุโรปนั้น ก็ยังไม่ถือว่าได้รับความนิยมเท่าไหร่ เพราะคนส่วนมากยังใช้ แอพ WhatsApp อยู่

มีขึ้นก็ต้องมีลง แม้ว่าตอนนี้ LINE จะฮิตมากกับลูกเล่นน่ารักๆ อย่างส่งสติ๊กเกอร์ตัวการ์ตูน หรือมี Timeline ไว้แชร์ พูดคุยเล่นกับเพื่อน แต่ในอนาคตข้างหน้า อาจจะมีโปรแกรมแชทใหม่ๆ เกิดขึ้นมาอย่างแน่นอน พร้อมมีลูกเล่นใหม่ๆ ที่สามารถมาต่อกรกับโปรแกรม LINE ก็เป็นได้ สุดท้ายก็ต้องคอยติดตามดูกันต่อไป