หนาวแล้วเหงาไหม? สื่อรักกามเทพ Avalable แอพ Social Dating ที่น่าติดตาม

avalable-01

เมื่อช่วงต้นปี ผมเคยเล่นและแนะนำแอพ Social Dating ที่ชื่อว่า Avalable ‘อะวาเลเบิล’ ซึ่งช่วงนั้นก็ลองเล่น หาเพื่อนใหม่ๆ ได้ไม่ซ้ำ สนุกดี ล่าสุดแอพนี้ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

แอพเลือกคู่สัญชาติไทยนี้ มีกามเทพเป็นคนไทย เรียกได้ว่าเป็นแอพจาก Startup ของไทยที่น่าสนใจมากทีเดียว กับการตอบรับการเล่นของผู้ใช้ทั่วไป ทีมองหาแอพใหม่ๆ ที่ค้นหาเพื่อทำความรู้จักกับคนใหม่ๆ ผู้พัฒนา ได้รับรางวัลการันตีอย่าง รางวัลชนะเลิศในงาน Echelon Ignite Thailand 2013 ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา และล่าสุดกับ iOS 7 ได้ออกแบบสวย สด ใหม่ น่าใช้ นอกจากนี้ ทีมงาน Avalable ได้ถูกเชิญไปร่วมโชว์ผลงานของชาวไทยถึงประเทศญึ่ปุ่นอีกด้วย

มีอะไรใหม่ในเวอร์ชั้น 2 ของแอพ Avalable

ย้อนกลับไปที่เวอร์ชั่นแรก ได้รับการตอบรับแบบฮิตติดลมบน หลายคนโหลดมาใช้ เพื่อนก็โหลดตาม อ้อ ต้องบอกก่อนว่า แอพหาคู่ ต้องมีแม่สื่อ เขามีทีมกูรูแม่สื่อด้านหาคู่จาก meetnlunch สำรวจรวบรวมข้อมูลพฤติกรรมหาคู่ของสมาชิกที่เล่นแอพนี้ทั้งหมด ในเวอร์ชั่นแรก ไม่ว่าจะเป็นสเปกหนุ่มสาวโดนใจวัยรุ่น ช่วงอายุ ความสนใจ การจีบกันบนโลกออนไลน์ การส่งสติ๊กเกอร์ไปจีบ การแชท การกด Like และอื่นๆอีกมาก เพื่อนำมา คิดค้น วิเคราะห์ และกลั่นกรอง จนได้มาเป็นแอพ Avalable เวอร์ชั่น 2.0 ที่มีสูตรการหาคู่แมทช์ ที่ถูกพัฒนาขี้นให้เป็นแอพที่ฉลาดสุดๆ ถึงขนาดสามารถหาคู่แมทช์ให้ผู้เล่นได้ทุกวัน และมากถึงวันละ 30 คน

เห็นความตั้งใจของผู้พัฒนาแบบนี้ ก็รู้ว่าเขาไม่ได้ทำแค่ Social Dating App ตามกระแส แต่เขาเป็นตัวจริงในการหาคู่ เพราะจุดสำคัญคือมิตรภาพในการสานต่อของแต่ละคนต่างหาก ยิ่งเป็นแอพหาคู่ ยิ่งต้องการความมั่นใจในการยืนยันตัวตัน เวอร์ชันนี้ได้เพิ่มออฟชั่นการยืนยันโปรไฟล์เข้ามา โดยผู้ใช้งานสามารถแนบรูปบัตรประชาชนคู่กับโปรไฟล์ของตน เพื่อเพื่มความมั่นใจให้กับผู้ใช้งานคนอื่นๆ และยังมีออฟชั่นเสริมอื่นๆ เช่น การโชว์โปรไฟล์ให้โดดเด่นอยู่ในหน้าหลัก การซื้อจำนวนคู่แมทช์เพิ่ม และการซื้อสติ๊กเกอร์ลายอื่นๆเพิ่ม เพื่อตอบสนองความต้องการของสมาชิกทุกคนนั่นเอง

และสิ่งที่สร้างความมั่นใจกับผู้ใช้คือ นักพัฒนาเขาเอาจริง แบบว่ายกทีมไปบุกตลาดเอเชีย และ ตลาดโลก ไม่ว่าจะเป็นมาเลเซีย ญี่ปุ่น เกาหลี สิงคโปร์ ฮ่องกง อเมริกา ฯลฯ โดยพุ่งเป้าไปที่คนโสดทั้งชายและหญิง อายุ 21 – 45 ปีเป็นหลัก แบบนี้ใครมีสเปคหนุ่ม สาว ประเทศไหน เชื้อชาติไหน Go Inter ได้เลย แถมจัดเต็ม 16 ภาษา

คุณสมบัติของแอพ Avalable

• สามารถค้นหาคนรู้ใจที่อยู่ในเขตพื้นที่เดียวกับเราได้
• สามารถดูเปอร์เซ็นต์ความเข้ากันได้ ว่าคนไหนมีแนวโน้มว่าจะเข้ากับเราได้มากที่สุด โดยระบบจะคำนวนจากแบบทดสอบ ความสนในร่วมกัน และ เพื่อนที่มีร่วมกัน
• เข้าหาและเริ่มต้นทำความรู้จักกับเขาหรือเธอ ด้วยการแชทออนไลน์ พร้อมส่งสติกเกอร์น่ารักๆ เพื่อบ่งบอกสไตล์ของตัวเองได้เพียงปลายนิ้ว
• คอมเม้น หรือ กด Like โพสของทุกคนในหน้าทามไลน์ได้ทันที
• เป็น Social Media ที่ใช้ Graph Database แบบเดียวกับที่ Facebook ใช้ และเป็นรายเดียวในเอเชียที่ใช้เทคโนโลยีนี้ ทำให้เราเข้าถึงฐานข้อมูลได้เร็วกว่า database แบบธรรมดาถึง 1,000 เท่า

avalable-02

ลองใช้กันเลยดีกว่า โหลดแอพกันก่อน

ผมเลือกล็อกอินผ่าน Facebook แล้วเราจะต้องกรอกโปรไฟล์ให้ครบถ้วน ตามจริง

avalable-03

จากนั้นทำ Test เพื่อหาการ Matching นิสัยใจคอจากแบบสอบถาม มีหลายข้อหน่อย

avalable-04

พอทำแบบทดสอบเสร็จ ก็ได้เวลาหาคู่แล้ว แต่ก่อนอื่น มาเรียนรู้การใช้งานแอพกันก่อน

avalable-05

มีเหรียญใช้ซื้อไอเท็มในแอพได้ ส่ง Sticker ได้ แช็ทได้

avalable-06

หน้าตาการใช้งานคล้าย Facebook และ Path ดีเนอะ เพราะเราไม่ต้องเรียนรู้ใหม่

โดยเราสามารถใช้เหรียญซื้อโปรโมทโปรไฟล์เราบน Timeline เพื่อให้คนเห็นโปรไฟล์ของเรามากขึ้นได้

avalable-07

ค้นหาผ่าน Nearby พร้อมใส่ฟิลเตอร์ที่ต้องการ อย่างเช่น อายุ ได้ด้วย ส่วนเพศ เราค้นหาตามที่กำหนดไว้บนโปรไฟล์ ของผมกำหนดค้นหาเฉพาะผู้หญิง

แอพนี้คล้ายๆกับ Path, Instagram, Facebook กับการหาคู่ โพสต์ข้อความแล้วแชร์ผ่าน Facebook, Twitter ได้ แถมชวนเพื่อนมาเล่นได้ด้วย ใครอยากเป็นแม่สื่อให้เพื่อน (กับใครก็ไม่รู้) ก็ลองชวนให้เล่นแอพนี้ เผื่อเขาได้เจอคนที่ถูกใจ

สุดท้ายแล้ว อยากแนะนำทีมกามเทพ Avalable มาจากทีมงานมืออาชีพจากหลากหลายสาขา

1. คุณนิกกี้ อัศวทร ผู้มีประสบการณ์เกือบ 10 ปี ในวงการจัดหาคู่ระดับอินเตอร์ ผู้ก่อตั้ง Meetnlunch บริษัทจัดหารัก ที่มีคู่ที่ได้แต่งงานกันแล้วถึง 1,000 คู่ คุณนิกกี้ เป็นคนไทยคนแรกที่ได้รับประกาศนียบัตรด้านการจัดหาคู่จากสถาบัน Matchmaking Institute และได้ร่วมงานกับรายการโทรทัศน์ชื่อดังขวัญใจคนโสดอย่าง Take Me Out Thailand มาแล้วหลายซีซั่น

2. คุณภานุ โปรแกรมเมอร์หนุ่มไฟแรงที่เคยใช้ชีวิตอยู่ในอเมริกาเป็นเวลาถึง 5 ปี และมีประสบการณ์ทำงานให้กับบริษัทไอทีชั้นนำมาแล้วหลายที่ เช่น IBM คุณนุ มีความเชี่ยวชาญทางด้านการพัฒนาแอพพลิเคชั่นในสมาร์ทโฟนและเวบต่างๆ ถึงขนาดมีบริษัทในไทยหลายที่มาจองตัวหลังจากที่กลับมาจากอเมริกา

3. คุณท็อป อีกหนึ่งผู้ร่วมก่อตั้งและผู้เชี่ยวชาญทางด้านเกมส์ของ Avalable คุณท็อปเคยทำเกมส์ชื่อ CandyMeleon ซึ่งเป็นเกมส์ที่มียอดดาวน์โหลดมากถึง 1 ล้านครั้งในเวลาเพียงไม่กี่วันหลังจากที่เกมส์นี้ถูกฟีเจอร์ใน App Store ใน 80 ประเทศทั่วโลก

เอาใจช่วย Startup ไทย และเอาใจช่วยคนโสดให้ไม่เหงานะครับ

Download App Avalable วันนี้ ได้ที่ http://bit.ly/HxuqEW
http://www.avalable.com follow twitter: @AvalableApp