เล่นไป เล่าไป บอกเล่าประสบการณ์ ใช้ Samsung Galaxy Note 3 เป็นเวลา 1 อาทิตย์

samsung-galaxy-note-3-yokekung

หลังจากที่ทาง Samsung ได้ประกาศเปิดตัว Samsung Galaxy Note 3 ต่อมาคนไทยก็ได้ยลโฉมกับรีวิวจากบล็อกเกอร์ และสื่อต่างๆ ในเวลาอันรวดเร็วหลังเปิดตัวไม่กี่วัน ท่ามกลางกระแสความคาดหวังสเปคที่ใช้ซีพียู Snapdragon 800 แต่เมื่อทาง SAMSUNG ได้เผยสเปค ว่าใช้ CPU Exynos 5420 ไม่ได้ใช้ Snapdragon 800 ทำให้หลายคนเรียกร้องการนำรุ่นที่ใช้ CPU Snapdragon 800 เข้ามาจำหน่าย เพราะรองรับ 4G และการถ่ายวีดีโอ 4K รวมไปถึงการประหยัดแบตเตอรี่ แต่ในโอกาสที่ผมได้ Samsung Galaxy Note 3 รุ่นที่ใช้ซีพียู Exynos 5420 มาทดสอบ ก็เลยอยากจะบอกเล่าประสบการณ์ในการใช้งานให้ได้ทราบกัน

คำถามแรกที่ผมตั้งไว้คือ Snapdragon 800 จำเป็นไหม?

samsung-galaxy-note-3-with-spen

ใครๆก็อยากจะได้ทางเลือกของสเปคการใช้งานที่ดีกว่า แต่สำหรับผม เน้นการใช้งานด้วยพฤติกรรมการใช้งานตามปกติในชีวิตประจำวัน พิจารณาสเปคที่เพียงพอต่อความต้องการของตัวผมเอง พฤติกรรมส่วนตัวของผมใช้ Samsung Galaxy Note 3 ในการถ่ายภาพ วีดีโอ ใช้งาน Social Network อีเมล์ ใช้งาน LINE, Whatsapp โทรสนทนาตามปกติ ผมเป็นคนไม่เล่นเกม มีฟังวิทยุจากแอพบ้าง หลักๆสถานที่ใช้งานของผม ที่บ้าน ไม่มีสัญญาณ 4G ที่ออฟฟิศ มีสัญญาณ 4G แต่ปกติผมอยู่ออฟฟิศมักจะต่อ Wi-Fi เอา ทำให้ซีพียู Snapdragon 800 ไม่ได้จำเป็นสำหรับการใช้งานของผม ในเรื่อง 4G ณ ตอนนี้ แต่ในมุมมองของผม ถ้าเครื่องรองรับ 4G ได้ก็ดี และหากถ่ายวีดีโอ 4K ได้ก็ดี แต่ถึงใช้ Exynos 5420 ผมก็ยังใช้งานในชีวิตประจำวันได้ตามปกติ ดังนั้น ผมจึงขอรีวิวในแบบไม่ง้อ Snapdragon 800 แต่ถ้าใครคิดว่า พฤติกรรมของตนเอง เหมาะสมกับการใช้งานกับซีพียู Snapdragon 800 มากกว่า ผมแนะนำให้หาซื้อกันตามอัธยาศัยร้านทั่วไป เพราะศูนยไม่มีจำหน่ายรุ่นที่ใช้ซีพียู Snapdragon 800

ผมเข้าใจความรู้สึกของคนที่อยากจะใช้ Galaxy Note 3 ให้เต็มประสิทธิภาพ และหากเป็นไปได้ หากตัวเครื่อง ทำงานร่วมกับแอพพลิเคชั่น และซีพียู สามารถรีดพลังการทำงานมาได้อย่างเต็มความสามารถก็เป็นเรื่องดี ผมทดสอบ Samsung Galaxy Note 3 ในฐานะคนที่ใช้ Galaxy Note 8 เป็นหลัก นั่นคือไม่ใช้กลุ่มผู้ใช้ Note 2 แต่ก็ตั้งคำถามว่า หากใช้ Note 2 อยู่ สมควรจะเปลี่ยนไหม?

การใช้งานของผม คือใช้งาน Social Network เน้นถ่ายรูป โพสต์ขึ้นบน Facebook, Twitter แอพที่ผมใช้ประจำคือ Instagram, Molome, LINE, Whatsapp ผมไม่ได้เล่นเกมส์ และเน้นใช้งานเป็นเครื่องหลัก ผมถือ Samsung Galaxy Note 3 ไปทำงานทุกวัน และนำไปออกงานต่างๆ ซึ่งงานที่ผมทำนั้น คือการดูแลเพจ Facebook การดูแลงานออนไลน์ การไปงานแถลงข่าว ถ่ายรูป วีดีโอ แล้วอัพโหลด Live Tweet และจดบันทึกบน Samsug Galaxy Note 3 สิ่งที่ผมประทับใจมากที่สุดคือ แบตเตอรี่ และกล้องถ่ายภาพ รวมไปถึงการจดบันทึก วาดลายเส้นด้วยปากกา ทำให้ผมทำงานง่ายขึ้น ทำให้ตอนนี้ผมมองว่า ผมไม่ต้องง้อซีพียู Snapdragon 800 ผมก็ใช้งานได้ตามปกติ เพราะมันเกินความต้องการของผม (ถ้ามีก็ดี ถ้าไม่มีก็ไม่ได้เดือดร้อนอะไร)

การออกแบบและรูปทรง

ผมถือ Samsung Galaxy Note 3 ใช้เป็นเครื่องหลักเพื่อนำไปใช้ทำงานที่ออฟฟิศด้วย เพื่อนๆหลายคนสอบถามผมว่านี่คือรุ่นอะไร พอผมบอกว่า Note 3 หลายๆคนใช้ Note 2 ก็อยากจะรู้ว่า มันดีกว่า Note 2 ยังไง ควรเปลี่ยนไหม ผมให้เพื่อนได้ลองใช้แล้วเขาชอบ เขาบอกว่า Note 3 เขียนได้ดีกว่า Note 2 ส่วนคนที่ใช้ iPhone ก็กำลังลังเล ว่าจะซื้อ iPhone 5S หรือ Note 3 ดี ในขณะเดียวกัน Note 2 ก็มีราคาหล่นลงมาเหลือ 15,900 บาท ทำให้หลายคนคิดหนัก

samsung-galaxy-note-3-review-back-cover

ทางด้านการออกแบบ ฝาหลังมีการบุหนัง แต่ไม่ใช่ฝาหลังเป็นหนัง เป็นหนังเทียมที่บุบนฝาหลังพลาสติกแบบยืดหยุ่นได้ เราสามารถที่จะงอฝาหลังได้แบบไม่ต้องกลัวหัก จากในภาพเราจะเห็นลวดลายของหนังเทียม ที่ทำให้เราจับถนัดมือไม่ลื่น เห็นแบบนี้ผมไม่อยากใส่เคส หรือแม้แต่ Flip Cover เลย

ผมลองสอบถามภรรยา ในฐานะผู้ใช้ Samsung Galaxy S2 มาก่อน ภรรยาชอบมาก เพราะการออกแบบ ดีไซน์แบบเหลี่ยม เป็นเอกลักษณ์ดี และจับถนัดมือ ไม่ต้องกลัวร่วงหล่นเพราะความลื่นของผิวสัมผัส

samsung-galaxy-note-3-review-01

การออกแบบ Samsung Galaxy Note 3 สวยงามและน่าใช้มาก เพราะการออกแบบที่ทำให้เราจับได้ถนัดมือ การถือมือเดียวแล้วใช้ปากกาเขียน สะดวกมาก ปากกาก็เก็บไว้แล้วนำออกมาเขียนได้สะดวก

samsung-galaxy-note-3-review-02

ปากกา S Pen บน Samsung Galaxy Note 3 ออกจะมีรูปทรงเหลี่ยมๆสักนิด จับถนัดมือดี เขียนถนัด (แต่ลายมือผมห่วย 555)

samsung-galaxy-note-3-s-pen

samsung-galaxy-note-3-with-spen-show

samsung-galaxy-note-3-with-s-pen

ส่วนกล้องหลังและไฟ LED ออกมาแบบสวยดี

samsung-galaxy-note-3-review-back

ส่วนผิวสัมผัสในการออกแบบ Samsung Galaxy Note 3 นี่สวยจริงๆ ดูจากปุ่มกดง่ายดี

my-samsung-galaxy-note-3

ใช้งานจริง Samsung Galaxy Note 3 เป็นเวลา 1 อาทิตย์

my note 3 091

ผมใช้ Samsung Galaxy Note 3 เป็นเครื่องหลัก ปกติผมใช้ Note 8 ผมจัดการถอดซิมจาก Note 8 มาใช้ Note 3 เลย สำหรับการใช้งาน Samsung Galaxy Note 3 ในชีวิตประจำวันของผมนั้น ผมใช้งานถ่ายภาพอาหาร ถ่ายภาพลูก ถ่ายวีดีโอ ถ่ายกล้องหน้ากับลูก ใช้งานเว็บบราวเซอร์ ถ่ายภาพทำข่าว ผมมีโอกาสได้พก Samsung Galaxy Note 3 ไปร่วมงานทดสอบสัญญาณโทรศัพท์มือถือ 3G กับรถทดสอบของ กสทช. ชาร์จแบตไว้เต็มตั้งแต่ช่วงเที่ยงคืน ถอดสายชาร์จแล้ววางไว้ ไม่ได้ใช้งาน ออกจากบ้าน 7.30น. ผมตั้งใจที่จะไม่เอา Power Charger หรือ Mobile Booster (แบตเตอรี่สำรองชาร์จไฟ) ติดไปด้วย เพราะต้องการทดสอบความอึดของแบตเตอรี่ คือถ้าแบตหมดก่อนเสร็จงาน ผมก็ยังมี iPhone 4 ใช้ทำงานต่อได้ ผมขึ้นรถไฟฟ้า ใช้งานตลอดเวลา ทำ Speed Test โพสต์ Facebook, Twitter, Molome, Instagram สลับกับการ Speed Test และดาวน์โหลดแอพ Speed Test มาหลายตัวเพื่อทดสอบความเร็ว เช่น 4GMark จากนั้นกดทดสอบ Speed Test ในระหว่างนั้น จับภาพหน้าจอ โพสต์ลงบน Facebook

my note 3 093

ภาพนี้เป็นภาพจากกล้อง Galaxy Note 3 บุคคลในภาพคือ @jetboat26 นั่นเอง

พอถึงสำนักงาน กสทช.ก็ใช้ Samsung Galaxy Note 3 ถ่ายรูป ยอมรับว่าภาพที่ได้ สวยมากๆ จากนั้นใช้ถ่ายภาพ อัพโหลดภาพขึ้นบน Facebook พอขึ้นรถก็นำปากกา S Pen มาจดบันทึก พร้อมทั้งถ่ายภาพ ทวิตข้อความ และทำ Speed Test สลับกันในช่วง 3 ชั่วโมงที่อยู่บนรถ จากนั้นใช้ถ่ายภาพ โพสต์ Facebook ผมประทับใจมากเพราะแบตเตอรี่อึดจริงๆ ใช้งานตลอดเวลา ก็อยู่ได้เต็มวัน

batt-note3

กลับมาถึงบ้านช่วง 4 โมงเย็นก็พบว่า แบตเตอรี่ใกล้หมดแล้ว (การตั้งค่าของผมตั้งค่า Default ตามปกติของตัวเครื่อง การตั้งค่าความสว่างของหน้าจอก็ใช้แบบ Auto เลือกไว้ตรงกลาง) ที่เห็นในภาพ 17 ชั่วโมง นับตั้งแต่ถอดสายชาร์จแบต ดังนั้นลบออกไป 7 ชั่วโมง การพกไปทำงาน 10 ชั่วโมงนี่ใช้งานได้สบายๆจนกลับถึงบ้านค่อยชาร์จก็ยังเหลือ รอบนี้ผมใช้งานหนักจริงๆ ใช้งานตลอดเวลา แบตเตอรี่อึดขนาดนี้ผมประทับใจมาก

คุณสมบัติที่น่าสนใจบน Samsung Galaxy Note 3

menu-note-3

สำหรับเมนูบน Samsung Galaxy Note 3 นั้น มีการรวบรวมเอาแอพที่จำเป็นและใช้งานบ่อย รวมไว้ในซีรีส์ของแอพ Samsung, Galaxy Plus (แอบเห็นว่ามี Evernote มาให้เลย เพราะเราสามารถจดบันทึกได้ทันที แถมเขามีการปรับแต่งเพื่อการเขียนด้วยปากกา S Pen อีกต่างหาก) และ Google แบบนี้หาแอพง่ายขึ้นมาก

note-3-s-pen

การเขียนบน Samsung Galaxy Note 3 เขียนได้ถนัดและมีการตรวจจับน้ำหนักในการเขียนที่ละเอียด และยังมีวงแหวนรับคำสั่งที่โผล่ขึ้นมาตอนถอดปากกาด้วย

ตอนที่ผมรีวิว ผมหาไม่เจอว่าจะเขียนแล้วแปลงเป็นตัวอักษรเหมือน Galaxy Note 8.0 ยังไง พอดีเจอคำแนะนำจาก @aum2u เว็บไซต์ IT24hrs ได้มีข้อมูลอัพเดต Samsung ออกตัวอัพเดตคีย์บอร์ด Galaxy Note 3 แก้ปัญหาเขียนด้วยลายมือแล้วไม่พิมพ์อักษร

note-3-app

บริการของ Samsung คือ Galaxy App Center มีแอพที่อยากแนะนำคือ Samsung Galaxy Gift และผมใช้ซิม TrueMoveH ก็เลยมีแอพ TrueMoveH ให้เลือกดาวน์โหลดไปใช้กันด้วย

นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติที่น่าสนใจ จากการเปิดตัว Samsung Galaxy Note 3 คือ My Magazine เป็นการแสดงผลข่าวหลายๆข่าวในแบบ Feed คล้ายกับ Flipboard

my-magazine-note3

สามารถอ่านข่าวแล้วแชร์ไปยัง Social Network อื่นได้

และทาง Samsung ยังได้นำ Samsung KNOX ซึ่งเป็นแพล็ตฟอร์มด้านความปลอดภัยเข้ามาไว้งบน Samsung Galaxy Note 3 ซึ่งทำให้ผู้ใช้สามารถกำหนดความปลอดภัย เลือกใช้งานเฉพาะบางแอพที่ต้องการได้ (โหมดนี้ไม่สามารถจับภาพหน้าจอได้ จึงจำเป็นต้องถ่ายรูปมาให้ดูครับ)

samsung-knox

จากภาพจะเห็นว่าไอคอนแอพจะมีกุญแจล็อกไว้ ในโหมด Samsung KNOX เราจะใช้งานได้บางอย่างเท่านั้น

สำหรับการใช้งาน Samsung Galaxy Note 3 นั้น จะมีการสำรองค่าของ Android และของ Samsung Account ที่เราสามารถตั้งค่าการ sync ได้ อันนี้สำคัญเพราะถ้าเราตั้งให้ซิงค์ตลอดเวลา อาจจะเปลือง data ได้หากคุณไม่ได้ใช้โปรโมชั่นแบบ Unlimited หรืออาจจะติด FUP (Fair Use Policy) ได้ จะต้องตรวจสอบการตั้งค่าให้ดี

s-health

อีกคุณสมบัติที่นำมาจาก Samsung Galaxy S4 ก็คือ S Health เหมาะสำหรับคนที่ต้องการตรวจจับการทำงานของร่างกาย การเดิน การวิ่ง ออกกำลังกาย

Screenshot_2013-09-26-19-02-49

ส่วนการเปิดเว็บไซต์ผ่านบราวเซอร์ มีลูกเล่นในการสลับหน้าต่างสวยดี

Screenshot_2013-09-23-19-51-33

การพิมพ์บน Samsung Galaxy Note 3 ไม่ได้ให้ความรู้สึกว่าจอใหญ่จะทำให้มีอุปสรรคในการพิมพ์เลย สะดวกและคล่องมือมากๆ

short-cut

แม้ว่าหน้าจอจะมีขนาดใหญ่ แต่ Short Cut ด้านซ้าย (กำหนดให้เลื่อนไปทางด้านขวาได้) ทำให้เราเรียกแอพต่างๆได้อย่างสะดวกมากขึ้น

Screenshot_2013-09-24-07-51-17

การโทรออกบน Samsung Galaxy Note 3 นี่ทำให้ปุ่มใหญ่ตามขนาดหน้าจอไปด้วย

การถ่ายภาพบน Samsung Galaxy Note 3

note3-pic

Samsung Galaxy Note 3 รองรับการถ่ายภาพ 13 MP กล้องหน้า 2 MP รองรับการถ่ายวีดีโอ HD พร้อมระบบกันสั่น ทำให้ขนาดของไฟล์ที่ได้ มีขนาดใหญ่ เพราะความละเอียดของภาพ 13MP นั่นเอง

กล้องหลัง 13MP ย่อขนาดลง Flickr ชัดเจนดี ใช้โหมด Auto

IMG_20130920_111901

my note 3 235

my note 3 223

ออโต้โฟกัสทำงานได้ดี ภาพสวย ไม่ซีด

my note 3 215

IMG_20130921_173639

การเลือกโฟกัส ทำให้ภาพน่าสนใจ ให้สีสันยังสดใสไม่จืดชืด

my note 3 064

กล้องหน้าชัดมาก อัพโหลดขึ้น Facebook ถ้าไม่บอกว่ากล้องหน้าก็คงคิดว่ากล้องหลัง

my note 3 058

จากที่ได้ใช้งานเป็นเวลา 1 อาทิตย์ พบว่า Samsung Galaxy Note 3 ใช้งานได้ทนด้วยแบตเตอรี่ขนาด 3200mAh และใช้งานถ่ายภาพ วีดีโอ ได้ดี รองรับการทำงานด้าน Social Network ของผมได้อย่างน่าประทับใจ แต่สำหรับความต้องการ CPU Snapdragon 800 นั้นขึ้นอยู่กับความต้องการของคุณเอง ว่าจะซื้อเครื่องสเปคไหนตามความต้องการของเรา

สเปคอย่างละเอียด