First Aid แก้ไขเบื้องต้น “กู้ชีพ GO Live S1 ดับ” คุณเองก็ทำได้

พอดีเห็นว่า TruemoveH เปิดให้จอง GO Live Dual Core, S2 แล้วน่าสนใจมาก เลยได้โอกาสไปหยิบ GO Live S1 ที่เคยนำมารีวิวให้ชมกันตั้งแต่ตอนเปิดตัวใหม่ๆ พอดีว่าใช้ไปหลายเดือน อยู่ๆกับพบปัญหาว่า เปิดเครื่องไม่ติด ตอนแรกคิดว่า อาจจะไม่ได้ชาร์จแบต ก็พยายามชาร์จแบตให้เต็มก่อน พอลองเปิดเครื่อง พบว่าเปิดไม่ติด วนเป็นเสียงเปิดเครื่องซ้ำอยู่อย่างนั้น ก็เลยลองค้นความเห็นของผู้ใช้คนอื่นๆ ก็พบปัญหาเช่นกัน ดังที่หลายๆความเห็นบอกว่า เครื่องรวน เครื่องมีปัญหา แต่ผมขอฟันธงเลยว่า ขั้นแรก น่าจะเป็นที่ Android ครับ เป็นที่ตัวรอม ไม่ใช่เครื่องห่วยนะ พอหาข้อมูลแล้ว ตอนนั้นในใจก็คิดว่า หลายคนก็คงจะพบปัญหาเดียวกัน คอมเมนต์ต่างๆก็บอกคล้ายๆกันว่า เปิดเครื่องไม่ติด พอเปิดเครื่องมาขึ้นหน้าจอ GO Live แล้วก็ค้างไปเลย แต่แสงไฟที่ปุ่ม 4 ปุ่มติดอยู่ แล้วมีเสียงตอนเปิดเครื่องเล่นซ้ำไปซ้ำม­า เอ๊ะ นี่มันอาการเดียวกับที่เราเจอเลยนี่หน่า ซึ่งคนอื่นๆ ลงเอยด้วยการไปขอเปลี่ยนเครื่องใหม่ที่ศูนย์ พร้อมเสียงบ่นตามมาว่าเครื่องห่วย แต่สำหรับผมแล้ว ธรรมดามากครับ Android มักจะมีอะไรแปลกๆให้เราได้ลองวิชากันสนุก

จากประสบการณ์ที่ผมรีวิวมือถือแอนดรอยด์มาหลายรุ่น แถมยังเคย Root และ ลงรอมให้กับ Samsung Galaxy S ตัวแรกอย่างสนุกสนาน ทำให้ผมรู้ว่า มือถือแอนดรอยด์ทุกรุ่น จริงๆมันสามารถเข้าโหมด Recovery เองได้นี่ ไม่เห็นต้องพึ่งช่าง (เอาวะ) ก่อนจะเอาเข้าศูนย์ ลอง Recovery ดู ลองหาวิธีแก้เองดูก่อน มันอาจจะไม่เสียหรอกน่า (ปกติการเข้า Recovey Mode ของมือถือ Android จะคล้ายๆกันคือ กดปุ่มเสียง พร้อมกับปุ่ม Power ค้าง ก็เลยไปค้นข้อมูลในเพจ DroidMod และพบข้อมูลที่น่าสนใจ

dodriod-golive

เอาหล่ะ ค้นพบวิธี Recovery แล้ว ไหนๆเครื่องเปิดไม่ติด ลองดูสักตั้งหน่อยเป็นไร บล็อกตอนนี้บอกได้เลยว่า “ทุกคนทำตามได้ครับ ไม่ต้องพึ่งช่าง”

รู้จักกับการ Recovery 

เปรียบเทียบง่ายๆ ลองนึกภาพว่า ปกติอุปกรณ์ไอทีจะมี Hardware และ OS ในการขับเคลื่อน อย่างเช่น คอมพิวเตอร์ เป็น Hardware ก็ต้องมี Windows หรือ Mac ซึ่งเป็น OS มาขับเคลื่อน ดังนั้น ตัวเครื่อง Android เป็น Hardware และมีระบบปฏิบัติการคือ Android เป็น OS ส่วนที่เราทำการ Recovery คือการกู้คืน OS เทียบกับการลงวินโดวส์ใหม่แบบล้างบาง เพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ (สันนิษฐานว่าการเปิดเครื่องไม่ติด ก็คล้ายๆกับเปิด Windows ไม่ได้ ก็ต้องล้างบางกันสักหน่อย) ขอเตือนไว้ก่อนว่าข้อมูลอาจหาย ผมแนะนำให้ลองทำการกู้ชีพ GO Live S1 จากการเปิดไม่ติด ก่อนจะส่งศูนย์เป็นหนทางสุดท้าย และที่ผมเขียนบล็อกนี้ขึ้นมา ก็ไม่ใช่จะบอกว่า GO Live S1 ไม่ดี หรือจะบอกว่า หากคุณใช้ Android ก็ควรจะเรียนรู้ว่ามันปรับแต่งอะไรได้เยอะ (ขนาด iPhone ที่ว่าเทพๆ ยังต้องกดปุ่ม Power + Home ค้างไว้เพื่อ Hard Reset เลย)

เมื่อท่านผู้อ่านพอจะทราบว่า Android นั้นออกจะเป็น OS ที่ค่อนข้าง Geek สำหรับผู้ใช้ทั่วไป แต่ถ้าคุณเป็นคนชอบคุ้ย แคะ แกะ โม นี่จะสนุกมาก แต่วิธีการ Recovery เพื่อทำการ Wipe Data ข้อมูลทั้งหมดของตัวเครื่อง (ถ้าพวกรูปภาพ เพลง ริงโทน คุณเก็บไว้บน MicroSD ก็โล่งไป เพราะข้อมูลในตัวเครื่องพวกแอพจะหายไปทั้งหมด แต่ไม่ต้องห่วง สำหรับ GO Live S1 จะมีแอพติดตั้งออโต้จาก MicroSD ที่มาพร้อมกับเครื่อง)

วิธีการ Recovery GO Live S1 (อาจจะทำกับเครื่องรุ่นอื่นก็ได้ มือถือ Android จะคล้ายๆกัน)

วิธีการ ให้ชาร์จแบตเตอรี่ให้เต็ม จากนั้นปิดเครื่อง (จะลองถอดแบต แล้วใส่แบตใหม่อีกครั้งก็ได้) ดูในภาพตามลูกศรเลยครับ

กดปุ่ม Power กับ Vol + ค้างไว้ กดค้างอย่าปล่อย จนเจอหน้าจอสีเขียว ยังค้างไว้อยู่ไม่ปล่อย จนกว่าจะขึ้นหน้าจอสีแดงแล้วปล่อยครับ แต่อย่านานเกิน สีแดงแล้วปล่อยเลย ไม่งั้นกลายเป็นเปิดเครื่องตามปกติ

recovery-go-live-s1-yokekung

(มีคลิปที่เกี่ยวข้อง แนะนำวิธีการทำไว้ตรงกับที่ผมอธิบายเป๊ะ)

เครื่องจะเข้าโหมด Recovery เราก็จัดการ Wipe Data เคลียร์ค่าต่างๆของเครื่องใหม่ จากนั้นจัดการ Wipe cache เพื่อ Re-partition เหมือนกับการล้างข้อมูลในฮาร์ดดิสก์บนคอมพิวเตอร์ ล้างข้อมูลใหม่ทั้งหมด

หลังจากนั้น Reboot system (แต่ละขั้นตอน ใช้ปุ่ม + / – เลื่อน แล้ว confirm ยืนยันด้วยปุ่ม power โดยกดค้างไว้สักครู่)

recovery-go-live-s1-yokekung-02

เมื่อ reboot แล้ว ตัวเครื่องจะเปิดเข้าสู่โหลดเหมือนซื้อมาใหม่ เป็นค่าจากโรงงานเหมือนตอนซื้อมาใหม่ (ถ้าเพื่อนๆซื้อมาจากช้อป อาจจะไม่เห็นหน้าจอนี้เพราะพนักงานตั้งค่าเครื่องกับซิมให้เราก่อนแล้ว)

ตอนนี้ GO Live ของเราจะเหมือนซื้อใหม่จากศูนย์ แก้ไขได้เองแบบไม่ต้องพึ่งช่าง อันนี้ใช้กับ Android ทุกรุ่น ที่ยอมรับว่ารุ่นท้อปๆก็ยังมีรวนๆ ค้างๆบ้าง หนักๆเข้าก็ต้องใช้วิธีแบบนี้เหมือนกัน ไม่ใช่ว่าตัวเครื่องไม่ดีนะ แต่เพราะความ advance ของ Android ต่างหาก ที่ผู้ใช้จะต้องเรียนรู้

ข้อควรระวัง

 

การ Wipe ข้อมูล อาจะทำให้การตั้งค่าต่างๆ หายไปจากตัวเครื่อง เหมือนเครื่องใหม่ รวมไปถึงแอพต่างๆ ที่ถึงแม้ว่าจะ install ใหม่ได้ แต่การตั้งค่าเดิม เช่น จำล็อกอิน รหัสผ่าน จะหายไปทั้งหมด ดังนั้น ควรทำเฉพาะตอนที่เครื่องมีปัญหาจริงๆ และมั่นใจว่าเก็บข้อมูล รูปภาพ เพลง ริงโทนไว้ใน MicroSD ไม่ได้เก็บในเครื่อง เพราะถึงข้อมูลบนเครื่องหาย เราก็ยังมีข้อมูลบน MicroSD อยู่ ส่วนแอพต้องลงใหม่หมด ยกเว้นบางแอพที่ auto install apk จาก Micro SD Card ได้อย่าง GO Live S1 เนี่ยแหล่ะครับ

บล็อกนี้ เขียนขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์ในการบอกเล่าการแก้ไขปัญหาเบื้องต้นกับ GO Live S1 ซึ่งไม่มีผลอะไรต่อการรับประกัน เพียงแต่ข้อมูลแอพต่างๆจะหายไป ข้อมูลต่างๆควรเก็บไว้บน Micro SD หากทำได้ และพยายาม Backup ข้อมูลบ่อยๆ หากอยู่ๆเครื่องเกิดรวน (ย้ำว่าเป็นได้กับ Android ทุกรุ่น ทุกราคา) ก็ใช้วิธีการ Wipe Data ได้ครับ