เรื่องเล่าสารพันปัญหา ความวุ่นวายของมือถือเติมเงิน

prepaid

ส่วนตัวผมยอมรับว่า ครั้งแรกที่ใช้มือถือ ผมใช้แบบจดทะเบียน เคยใช้แบบเติมเงินหลายครั้ง แต่สุดท้ายต้องเปลี่ยนไปใช้แบบรายเดือน เพราะความวุ่นวายของวันที่หมดอายุบัตรเติมเงิน ยกตัวอย่าง ผมเคยเติมเงินให้แม่ เมื่อก่อนแม่ใช้ Happy ผมเติมเงินผ่าน ATM ให้แม่ 800 บาท ได้เงินในซิม 900 บาท คุ้มดี แต่ตอนหลังเปลี่ยนมาใช้ 12Call ผมเติมเงินให้แม่โดยซื้อบัตรเติมเงิน (เรื่องเกิดเมื่อปี 2554) ขอซื้อบัตรเติมเงิน 300 บาทที่ 7-11 แต่พนักงานบอกว่า ไม่มี มี 100 บาท 3 ใบ ก็โอเค ไม่ได้คิดอะไร พอเติมให้แม่ 100 บาท อีกอาทิตย์นึงแม่โทรบอกว่า เติมให้แม่หน่อย เพราะวันจะหมดแล้ว ผมก็ อ้าว ทำไมอ่ะ เพิ่งเติมไป 100 บาท เงินยังไม่หมด แต่ทำไมวันหมด สุดท้ายโทรหา Call Center ได้ความว่า 100 บาท มีอายุการใช้งาน 7 วัน อ้าว งั้นพนักงานก็แนะนำผิดหรือไม่รู้เรื่องน่าสิ (หรือคิดว่าเรารู้เรื่องแล้ว?) สรุป 300 บาท ใช้ได้ 30 วัน และ 100 บาท ใช้ได้ 7 วัน เติม 3 ใบ = 21 วัน เอ้าาา วุ่นวายนัก ผมเลยพาแม่ไปเปิดเป็นรายเดือนซะ จ่ายเดือนละครั้งก็จบ โธ่เอ้ยยย มือถือเติมเงิน อะไรเนี่ย เติมร้อยเดียว ได้ 7 วัน ปัดโถ่!!!

ดูข้อกำหนดและเงื่อนไขมือถือเติมเงินได้ที่ IT24hrs และอ่าน FAQ เรื่องเติมเงินมือถือได้จาก adslthailand

ก่อนหน้านี้ผมเปลี่ยนจากเติมเงินเป็นรายเดือนเพราะ ราคาค่าโทรต่อนาทีถูกกว่า (อย่าลืมว่า มือถือเติมเงิน ต้องบวก VAT อีกนะครับ) และไม่ชอบความวุ่นวายของการเติมเงินแล้ววันหมด (ถ้าปกติผมเติม 1000 บาท ได้วันเยอะ แต่สุดท้าย 1000 เดียว บางครั้งโทรเยอะๆ เดือนเดียวก็หมด) เชื่อไหม ว่าผมใช้เติมเงิน วันไม่เคยหมดอ่ะ เงินหมดก่อน 555

แต่ล่าสุด กสทช.ได้ประกาศให้ผู้ให้บริการยื่นข้อเสนอแล้ว ว่าจะมีข้อตกลงว่า หากผู้ใช้เติมเงินในมูลค่าเท่าไหรก็ได้วันเพิ่มเป็น 30 วัน ชักน่าสนใจแล้วล่ะสิ ผมมองว่า การที่ค่ายมือถือกำหนดให้เติมเงินเท่าไหรก็ได้วัน 30 วัน นี่ยิ่งทำให้ผมซึ่งใช้รายเดือน น่าเปลี่ยนมาใช้แบบเติมเงิน เพราะปกติผมใช้แพ็กเกจคุยสะใจ 50 สต. ต้องจ่ายค่าบริการรายเดือนขั้นต่ำ 350 บาท โทรทุกเครือข่าย 360 นาที แต่เมื่อดูโปรโมชั่นแบบเติมเงินแล้ว ผมเติมเงินเดือนละ 200 บาทก็ใช้ได้ ลองดูโปร 12Call น่าสนใจดี เพราะปกติผมก็โทร 3 – 5 นาทีอยู่แล้ว

 

โทรสะใจ
  • อัตราค่าโทร 2.75 บาท โทรได้ 3 นาที โทรเกิน 3 นาที นาทีละ 50 สตางค์ ทุกเครือข่าย ตลอด 24 ชม.

ถ้าผมใช้โปรเติมเงินอันนี้ ผมก็จ่ายแค่เดือนละ 200 บาทเท่านั้นเอง ถ้าจะใช้เน็ตก็ซื้อโปร Wi-Fi เอา แค่ 99 บาทเท่านั้นเอง (ระบบเติมเงินจะหัก 25 บาท ทุก 7 วันเป็นค่าแพ็คเกจ Wi-Fi)

มุมมองของผมกับมือถือเติมเงิน

  • คนใช้มือถือแบบเติมเงิน ส่วนหนึ่งอาจจะเพราะเติมเงินทีละน้อย บางคนเติม 20 บาท 50 บาท จะใช้ค่อยเติม เน้นรับสาย
  • สำหรับผมเคยใช้ทั้งเติมเงิน และรายเดือน ผมเติมเดือนนึงเยอะอยู่แล้ว ดังนั้นวันเหลือเพียบ แต่เงินหมด สุดท้ายจ่ายไปร่วมเดือนละ 1000 – 1500 เลยเปลี่ยนไปใช้แบบจดทะเบียนดีกว่า (โทรได้เยอะกว่า จ่ายน้อยกว่า)
  • ความวุ่นวายของการเติมเงินที่จำกัดวัน ทำให้หลายๆคน เช่นผม เปลี่ยนไปใช้รายเดือน แต่เมื่อการเติมเงินเท่าไหรก็ได้ 30 วัน ผมเปลี่ยนไปใช้แบบเติมเงินดีกว่า จ่ายน้อยกว่า เอาแค่ที่ใช้จริงๆ