airnet ทางเลือกใหม่ของเน็ตบ้านแบบไร้สาย

** บทความนี้เป็น Advertorial **

หลังจากที่ผมเคยรีวิวการติดตั้งและการใช้งาน airnet ก็นับเป็นเวลาครบปีนิดๆแล้ว ตอนนี้ airnet เขาขยายพื้นที่ให้บริการครอบคลุมมากกว่าเดิมเยอะเลย ผมเลยมาอัพเดตเพื่อนๆให้ทราบ ว่าตอนนี้หากใครสนใจจะติดเน็ตบ้าน แต่พบปัญหา ไม่อยู่ในพื้นที่ครอบคลุม เน็ตหลุดบ่อย เน็ตช้า หรือชอบอัพโหลดวีดีโอแบบผม อยากจะได้เน็ตที่มีค่า Upload เท่ากับค่า Download ผมแนะนำ airnet เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ

จนถึงตอนนี้ ชื่อ airnet น่าจะกระจายวงกว้างไปให้หลายๆคนได้รู้จัก อย่างน้อยๆก็รีวิว + Speedtest ของผม ซึ่งหากใครต้องการติดเน็ตบ้าน ที่มีความเร็วในการ Download และ Upload เท่ากัน (หากว่ามีค่า Upload มาก เราก็ใช้เวลาอัพโหลด Youtube แป๊บเดียวไงครับ ไม่ต้องเสียเวลารอลุ้นอัพโหลดข้ามคืน หรือเกิดเน็ตหลุดก็พาลเสียอารมณ์อีก)

clip_image001

ก่อนอื่น ผมจะพาคุณไปรู้จักกับ airnet ก่อน บางคนอาจจำสับสนกับคำว่า Air Card อันที่จริงๆแล้ว airnet เป็นบริการของAIS ที่ให้บริการอินเทอร์เน็ตบ้านแบบไร้สาย โดยไม่จำเป็นต้องมีสายศัพท์ ไม่ต้องลากสายเคเบิล ไม่ต้องมีเบอร์บ้าน

airnet เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ ที่เหมาะกับคนที่อยากติดเน็ตบ้าน แต่เจอข้อจำกัด อย่างเช่น คอนโดไม่ยอมให้เดินสาย เคยปวดหัวกับปัญหาเน็ตบ้านเจ้าเดิม พอฝนตก ฝนฟ้าคะนอง ฟ้าร้องแล้วดันเน็ตล่มซะงั้น หรือตรวจสอบพื้นที่ในการให้บริการแล้ว ไม่สามารถใช้งานเน็ตบ้านรายอื่นๆได้ อันนี้เป็นปัญหาด้านเทคนิคจริงๆ ไม่ใช่ผู้ให้บริการเขาไม่อยากจะให้เราติดตั้งหรอกนะครับ ผมเคยยกเลิกเน็ตเจ้านึงมาใช้ airnet เพราะบ้านผมอยู่ปลายสาย ให้รออัพสปีดยังไงก็ไม่ได้ความเร็วสูงขึ้น ทำให้เรามีข้อจำกัดในการใช้เน็ตอัพโหลดวีดีโอ แต่พอใช้ airnet แล้ว อัพวีดีโอรัวๆ ก็ไม่ใช่ปัญหา

การทำงานของ airnet ก็คือตอกบัตร เอ้ย ไม่ใช่ เป็นเสาสัญญาณ กระจาย แล้วเราก็มีตัวรับที่บ้าน รับสัญญาณ โดยไม่ต้องลากสายมาถึงบ้าน ใช้สัญญาณ 5GHz ผ่านอากาศนั่นแหล่ะ ถ้าจำไม่ผิด Node นึงรู้สึกจะใช้ได้ 20 หรือ 30 หลังเนี่ยแหละครับ ไม่ต้องแย่งแบนด์วิธกับใคร

 

clip_image002

clip_image004

การทำงานของ airnet ก็คือ มีตัวรับ CPE รับสัญญาณจากนอกบ้าน โดยมีไฟเลี้ยงจะ POE (Power on Ethernet) แล้วต่อเข้ากับ Wi-Fi Router ตามปกติ จะแตกต่างจากเน็ตบ้านคือ ไม่ต้องใช้สายโทรศัพท์ ไม่ต้องลากสายเคเบิล แต่มีปัญหาเดียวที่จะใช้ airnet ไม่ได้ ก็คือบังเอิญมีตึกบังสัญญาณ หรือการหันเสานั้น มีช่วงของการอับสัญญาณที่ดันแจ็คพอตบ้านเราเต็มๆ

จุดเด่นของแพ็คเกจ airnet

clip_image005

– เน็ตไว airnet นำเสนอแพ็คเกจ 7/7Mpbs และ 10/10Mbps ทำให้หลายๆคนชอบ เพราะค่าการรับส่งข้อมูลทั้ง Download และ Upload เท่ากัน โดยมีแพ็คเกจเริ่มต้น 7Mbps, 10Mbps ส่วนการอัพโหลดก็ 7Mbps, 10Mbps เช่นกัน ล่าสุด หลังจากที่ผู้ให้บริการรายอื่นๆ ปรับสปีดความเร็ว Download เป็น 10Mbps (แต่การ Upload ในแพ็คเริ่มต้น ยังเป็น 512Kbps – 1Mbps อยู่) airnet เขาก็มีแพ็คเกจใหม่ให้เลือก ใครชอบอัพโหลดก็เอา 7/7Mbps กับ 10/10Mbps ไป ส่วนใครชอบดาวน์โหลดก็เอา 10/4Mbps, 15/5Mbps ไป (วิธีพิจารณาคือ ตัวเลขด้านหน้าคือค่า Download ตัวเลขด้านหลังคือค่า Upload) อ้อ ใครอยากได้แพ็คเกจไหน ก็ลองตรวจสอบพื้นที่ให้บริการดูก่อน ว่าบริเวณที่เราใช้งาน สามารถใช้งานแพ็คเกจไหนได้บ้าง

– หากคุณใช้เน็ต 10Mbps/10Mbps การทำวีดีโอ youtube อัพโหลดแป๊บเดียวก็เสร็จแล้ว หากเป็นผู้ให้บริการรายอื่นจ่ายแพงหน่อยก็ได้แค่ 10Mbps / 1Mbps ก็รออัพโหลดนานอยู่ (หรือแพ็คเกจใหม่ก็มี 10/4Mbps) airnet จะช่วยให้คุณสร้างคอนเทนต์ด้วยการอัพโหลดวีดีโอผ่าน YouTube และโซเชียลเน็ตเวิร์กได้รวดเร็วทันใจ เทียบกับรายอื่นๆแล้ว จ่ายเท่านี้ ได้ค่า Upload = Download หรือแพ็คเกจอื่นก็ให้ค่า Upload มากกว่าค่ายอื่น เปรียบเทียบแล้วพบว่า airnet นี่แหล่ะที่คุ้มสุด

อยากใช้ airnet ทำไง

การขอเปิดใช้บริการ airnet จะเหมือนกับการขอติดตั้งอินเทอร์เน็ตบ้านทั่วไป โดยจะต้องตรวจสอบพื้นที่ให้บริการก่อนโดยโทรเข้า Call Center 02-614-0742 หรือถ้ามีเบอร์มือถือ AIS ก็โทร 1742 ได้เลย หรือดูโปรโมชั่น + กรอกแบบฟอร์มบนเว็บก็ได้ รอ 3 วันเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ

มีค่าติดตั้ง / ค่าบริการอะไรบ้าง

หลังจากที่ยื่นความจำนงค์ขอใช้บริการ และเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ พร้อมนัดวันติดตั้งเรียบร้อยแล้ว ในวันติดตั้งยังไม่ต้องจ่ายอะไรทั้งสิ้น แต่เรากรอกแบบฟอร์มกับเจ้าหน้าที่ที่มาติดตั้งให้เรา แล้วในเดือนถัดไป จะมีบิลแรกส่งไปเรียกเก็บที่บ้าน โดยจะมีค่าติดตั้ง 5,000 บาท ลดเหลือเพียง 1,000 บาท (คือจ่ายแค่พันเดียว) บวกกับค่าบริการรายเดือนตามที่สมัครแพ็คเกจไว้ หรืออาจจะมีค่า Wi-Fi Router (ในกรณีแลกซื้อ) รวมแล้วเดือนแรกจ่ายประมาณ 2,000 บาท + / – เท่านั้น เดือนถัดไปชำระเพียงแค่ค่าบริการายเดือนอย่างเดียว

วิธีการชำระเงิน

การชำระค่าบริการ สามารถทำได้หลายช่องทาง ล่าสุดสามารถชำระออนไลน์ได้แล้ว ผมแนะนำวิธีนี้นะ ง่ายมาก ช่วงฝนตกแบบนี้ จ่ายออนไลน์เนี่ยแหล่ะสะดวกสุด

หรือถ้าไม่ชัวร์จะไปจ่ายเองก็มองหา ตู้ ATM ธนาคารกรุงเทพ, กรุงศรี, กรุงไทย, ไทยพาณิชย์ อยากเจอพนักงานสาวน่ารัก็ไปเคาเตอร์ธนาคาร กรุงเทพ, กรุงศรี, กรุงไทย, ไทยพาณิชย์ งานรัดตัวมากก็ปล่อยให้หักค่าบริการอัตโนมัติผ่านบัญชีธนาคารได้อีก หรือหักค่าบริการอัตโนมัติผ่านบัตรเครดิต ที่บอกมาทั้งหมด สามารถสมัครได้ที่ AIS Shop จ้า