เปิดประสบการณ์อินเตอร์เน็ตความเร็วสูงแบบ SUPER Broadband กับ AIS AirNET

โดย @yokekung

ครั้งแรกกับรูปแบบใหม่ของการใช้งานอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ที่ไม่ได้ใช้งานผ่านสายโทรศัพท์ แต่เป็นการกระจายสัญญาณจาก GSM Base Station สู่ตัวรับสัญญาณ Outdoor Wireless Access Point โดยการใช้งาน AIS AirNET นั้นจะใช้การแปลงสัญญาณ GSM เป็นสัญญาณ Wireless ไร้สาย เป็น Wireless N เพื่อการใช้งานบอร์ดแบนด์ที่บ้านแบบไร้สาย ซึ่งถ้าตัวเครื่องคอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ก หรืออุปกรณ์มือถือและสมาร์ทโฟน แท็ปเล็ต รองรับ Wireless N ก็ยิ่งได้รับประโยชน์ในการรับส่งข้อมูลที่รวดเร็ว บริการนี้มาช่วยเป็นทางเลือกสำหรับคนที่มีปัญหาเรื่องสัญญาณสายเคเบิลไม่ครอบคลุม

ตอนนี้ AIS AirNET ครอบคลุมในหลายๆพื้นที่แล้ว โดยหลักการก็คือ มีตัวรับสัญญาณตัวเล็กๆ ติดบนหลังคาบ้าน เพื่อรับสัญญาณจากเสา คล้ายกับการรับสัญญาณของโทรศัพท์มือถือ แล้วปล่อยสัญญาณเป็น Wireless ทำให้เราสะดวกในการติดตั้งเพราะไม่ต้องใช้เบอร์โทรศัพท์บ้าน ไม่ต้องลากสายเข้าบ้าน สำหรับผม ที่บ้านนั้น ใช้งาน Hi-Speed Internet ของ True ได้เต็มที่แค่ 3Mbps. แต่ใช้โปร 4Mbps 590 บาท รับส่งข้อมูลได้สูงสุดแค่ 3Mbps เพิ่มไม่ได้เนื่องจากระยะทางที่ใช้งานห่างจากชุมสาย ส่วน True Cable Modem นั่น สัญญาณไม่ครอบคลุมพื้นที่บ้านผม AIS AirNET จึงเข้ามาตอบโจทย์สำหรับคนที่เจอปัญหาแบบนี้

AIS AirNET เป็นบริการของ AIS ที่ให้บริการโดยไม่ต้องลากสายโทรศัพท์และสาย ADSL แต่จะรับสัญญาณจากเสา GSM Base Station มาแปลงเป็นสัญญาณ Wi-Fi เพื่อกระจายคลื่นให้เราได้ใช้งานได้สะดวก

หากใครที่สนใจ ลองตรวจสอบพื้นที่ให้บริการก่อน เพราะในระยะแรกจะเปิดในบางพื้นที่ และแนะนำว่าให้โทรหา 1742 จากเบอร์ AIS (ลองใช้เบอร์ค่ายอื่นโทร ระบบจะแจ้งว่า ไม่มีเลขหมายนี้ ) ซึ่งในทางเทคนิคแล้ว การให้บริการใน 1 เสา ที่ส่งสัญญาณมาให้กับ ตัวรับสัญญาณที่บ้านเรา จะรองรับได้ 30 บ้าน เท่านั้น เมื่อครบ 30 หลัง ก็จะตั้งเสาเพิ่ม (หากมีปริมาณการใช้งานมาก แต่จะต้องขึ้นอยู่กับพื้นที่เช่นกัน)

หลังจากตรวจสอบพื้นที่ในเว็บไซต์ http://www.ais.co.th/airnet/th/service_area.html แล้ว ในเบื้องต้นแนะนำว่าควรจะติดต่อไปยังผู้ให้บริการผ่าน Call Center 1742 (โทรจากเบอร์ AISX ก่อน เพื่อให้ตรวจสอบว่าสัญญาณครอบคลุมหรือไม่ แล้วจะมีเจ้าหน้าที่นัดติดตั้ง และตรวจสอบในพื้นที่จริงอีกครั้ง เพื่อตรอจสอบการให้บริการว่า ในพื้นที่ที่เราใช้งานนั้น สามารถติดตั้งอินเทอร์เน็ตที่ความเร็ว 7 Mbps หรือ 10 Mbps ซึ่งจะต้องดูระยะห่างระหว่างเสาสัญญาณกับบ้านเรา และสภาพแวดล้อมเป็นหลัก ว่ามีต้นไม้ใหญ่ ตึกสูง อาคาร บดบังการรับส่งสัญญาณหรือไม่

ความเร็วที่ให้บริการ โปรโมชั่น มี 2 แบบคือ DL 7Mbps/ UL 7Mbps ราคา 590 บาท และ DL 10 Mbps / UL 10 Mbps ราคา 990 บาท มีข้อดีตรงที่ ขา upload เร็ว ทำให้เราสามารถใช้งานได้คล่องตัวทั้งการดูวีดีโอ youtube, facetime การ upload youtube VDO การใช้ VDO Conference และการโหลดบิตต่างๆ ใครสนใจลองโทรติดต่อผู้ให้บริการคือ AIS แต่บริการนี้ไม่ต้องผูกกับเบอร์ AIS หรือบริการของ AIS ใดๆ แต่จะผูกกับบัตรประชาชน คือเป็นชื่อลูกค้าเลย เวลาที่ติดต่อบริการก็คือใช้ชื่อลูกค้าในการติดต่อ ไม่ต้องบอกเบอร์แต่อย่างใด ไม่ต้องมีเบอร์ AIS ขอแค่เราจ่ายค่าบริการทุกเดือนก็พอ

ส่วนทำงานของ AIS AirNET หลักการง่ายๆคือมีตัวรับสัญญาณติดที่หน้าบ้าน (หรือหลังคาบ้าน) แล้วกล่องนี้จะรับสัญญาณจาก GSM Base Station แล้วจ่ายสัญญาณลงมาที่ Router กระจายออกทาง LAN, Wi-Fi ได้เลย

อันนี้คืออุปกรณ์รับสัญญาณ Outdoor Wireless Access Point ที่รับสัญญาณจาก Base Station ของ AIS

เมื่ือช่างมาถึงพื้นที่จริง จะมีโน้ตบุ๊กมาด้วยเพื่อทดสอบสัญญาณกับตัว POE+ (Power on Ethernet) หลายๆคนอาจจะสงสัยว่า แล้วตัวรับสัญญาณกล่องสีขาวที่จติดตั้งบนหลังคาบ้านนั้น ใช้แหล่งพลังงานจากแหล่งใด คำตอบคือ อุปกรณ์ตัวนี้ใช้ Power on Ethernet จ่ายไฟให้นั่นเอง

 

ผลการตรวจสอบคุณภาพในการรับสัญญาณในพื้นที่จริง แสดงสถานะสีเขียวคือสัญญาณเข้ม รับสัญญสาณได้ดี ตรงนี้ขึ้นอยู่กับพื้นที่ ไม่มีตึกบัง ไม่มีอาคารบัง ไม่มีต้นไม้ใหญ่บัง

ลอง Speed Test ดู น่าพอใจ ติดเน็ต 7Mbps ได้

ลองดูอีกที โอเค ช่างพอใจแล้วสามารถติดตั้งได้ไร้กังวล

ช่างติดตั้งกล่องรับสัญญาณโดยมัดกับเสาอากาศทีวี (บ้านผมไม่มีสักจาน มีแต่เสาทีวีครับ)

ติดตั้งเรียบร้อยแล้ว โยงสาย LAN Outdoor มาข้างล่างเพื่อต่อไปตลับ POE+ เพื่อจ่ายไฟให้กับอุปกรณ์ Outdoor Wireless Access Point ด้านบน

ฝั่ง Out ต่อสายมาจากตัว Outdoor Wireless Access Point ด้านบน ส่วน In นั้นต่อเข้ากับ Wireless Router ของเราได้เลย แนะนำให้ใช้ตัวที่รองรับ Wireless N 150Mbps

สรุปว่าเราต้องมีจุดจ่ายไฟ 2 จุดคือตัว Router และตัว POE+ ที่จ่ายไฟให้กับตัว Outdoor Wireless Access Point

โมเด็มที่ให้มาพร้อมกับการติดตั้งนั้น ไม่เวิร์กเพราะผมไม่สามารถใช้งานชั้น 2 ของบ้านได้ เพราะตัวส่งสัญญาณเสาถอดเปลี่ยนไม่ได้ เลยต้องเปลี่ยนมาใช้ Zyxel P-660HW-T1 V2 มาใช้งานแทน แต่จะต้องปรับตั้งค่าใหม่โดยไม่ให้แจก DHCP ขอบคุณ @taveeracht ที่ช่วยให้คำแนะนำและตั้งค่าให้

Speed Test วันที่ติดตั้ง

และอีกค่า ที่เพิ่งทำเมื่อกี้สดๆ ตอนฝนตกซะด้วย เพราะอยากจะรู้ว่า ฝนตกแล้วความเร็วดรอปลงเยอะไหม

ในส่วนของการบริการนั้น ตอนติดตั้ง ไม่ต้องเสียเงินใดๆ ทั้งสิ้น ถ้าโดนเรียกเก็บ ตัวใครตัวมัน เจ้าหน้าที่จะมีแบบฟอร์มของ AirNET มาให้กรอก เราก็เตรียมสำเนาบัตรประชาชนไว้แค่นั้น บิลจะเรียกเก็บภายหลัง โดยใช้ชื่อเราเป็นชื่อลูกค้า ไม่ผูกกับเบอร์บ้าน เบอร์มือถือ ใดๆ ไม่จำเป็นว่าจะต้องใช้ AIS ด้วย  ต้องใช้มือถือ AIS สักเบอร์ แล้ว AIS Air Net จะมีใบแจ้งค่าบริการ โดยอ้างอิงชื่อผู้ติดตั้ง สำหรับผมใช้โปร 7/7Mbps ราคา 590 บาทก็ถือว่าคุ้มค่าและเพียงพอในการใช้งานแล้ว ส่วนค่าประกันการติดตั้งของช่าง ประกันปากเปล่าให้เดือนครึ่ง (เฉพาะประกัน “การติดตั้ง”) ของช่าง แต่ตัวอุปกรณ์ ลองสอบถามช่างแล้ว บอกว่าพบปัญหาอะไรให้ติดต่อ 1742 โลด นั้นหมายถึงว่า คุณต้องมีเบอร์ AIS ไว้สักเบอร์เพื่อโทรติดต่อกับ Call Center ของ AIS AirNET นั่นเอง

ใครสนใจ AIS AirNET ก็ลองดู http://www.ais.co.th/airnet/th/index.html