เรื่องน่ารู้ของคุณพ่อ คุณแม่มือใหม่: ความเชื่อเมื่อมีคนทักลูก “หน้าตาน่าเกลียดน่าชัง”

เป็นเรื่องที่น่าสนใจ ของคุณพ่อ คุณแม่มือใหม่ ที่กำลังเห่อลูก แล้วมีคนอื่นพูดกับลูกเราว่า “ทำไมหน้าตาน่าเกลียดน่าชัง” ถ้าได้ยินคำนี้ อย่าได้ถือโกรธหรือเคืองคนพูดนะครับ เพราะมันคือความเชื่อมาแต่โบราณ

คุณพ่อ คุณแม่ มือใหม่ ที่มีอายุสัก 25 – 30 ปี ก็น่าจะพอได้ยินความเชื่อแบบนี้ (ไม่รู้ว่า อายุต่ำกว่านี้จะพอได้ยินความเชื่อนี้ไหม?) โดยมีที่มาจากความเชื่อโบราณที่บอกเล่าต่อๆกันมาว่า ถ้าใครเห็นหน้าลูกที่คลอดออกมาใหม่ๆแล้ว เวลาจะชมว่าลูกน่ารัก หากผีได้ยิน จะเอาตัวไป ก็ต้องบอกว่าหน้าตาน่าเกลียดน่าชังห้ามบอกว่าลูกน่ารัก สวยหรือหล่อเด็ดขาด ความเชื่อนี้คนโบราณถือมาก เพราะกลัวว่าผีจะมาได้ยิน และถ้าผีรู้ว่าบ้านนี้มีเด็กน่ารักมาเกิดจะมาเอาตัวไป ทำให้คนสมัยก่อนไปเยี่ยมบ้านไหนก็ต้องบอกว่าลูกน่าเกลียดน่าชังกันทั้งนั้น

ลองค้นจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๕๔๒ น่าเกลียดน่าชัง (สํา) ว. น่ารักน่าเอ็นดู (ใช้แก่เด็กเล็ก ๆ).

ถึงแม้ตอนนี้ ยุคของพ่อแม่สมัยใหม่ จะไม่ค่อยเชื่อเรื่องพวกนี้กันแล้ว แต่ถ้าเราไปเยี่ยมลูกใคร ก็ต้องสืบถามดูให้ดีว่ายังเชื่อเรื่องแบบนี้หรือเปล่า เพราะถ้าเราไปบอกว่าลูกเค้าน่าเกลียด อาจจะเป็นเรื่องได้ เพราะคนเป็นพ่อแม่ ก็อยากให้คนบอกว่าลูกเราน่ารักทั้งนั้น เรื่องแบบนี้ อยากให้เข้าใจและรู้ไว้ เพราะความเชื่อโบราณยังมีอยู่ เกิดใครมีลูกแล้วเจอเพื่อนหรือผู้ใหญ่ที่มาเยี่ยมหลังคลอดพูดแบบนี้ กลับจะกลายเป็นทำลายกำลังใจและสัมพันธภาพที่ดีต่อกันได้ หากไม่เข้าใจเรื่องความเชื่อนี้ ความเชื่อแบบนี้ มักเกิดกับคนโบราณ หากเป็นเพื่อนๆใน Facebook ก็จะบอกว่า ลูกน่ารัก ลูกน่าหยิกแก้ม หากไปเจอคนโบราณ มักจะพูดแบบว่า ลูกหน้าตาน่าเกลียดน่าชัง ก็อย่าไปถือสา และไปโกรธเคืองเลย เพราะเขาหวังดีกับลูกเรา ไม่อยากให้ผีเอาไปนั่นเอง ข้อมูลจาก Truelife Family และ รศ.พญ.สายฝน  ชวาลไพบูลย์ ภาควิชาสูติศาสตร์ นรีเวชวิทยา Faculty of Medicine Siriraj Hospital คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล