วิชาเลี้ยงลูก 101 : แล้วคุณจะรักแม่มากยิ่งขึ้น

วันนี้เป็นวันแม่พอดี ทุกๆปี ผมไปทานข้าวกับแม่ อยู่กับแม่ คุยกับแม่ แต่สำหรับปีนี้ พิเศษกว่าทุกปี เพราะปีนี้ ผมได้เป็นพ่อคน แล้วผมก็ได้เข้าใจความรู้สึกของความเป็นแม่มากยิ่งขึ้น มีคนบอกว่า เราจะรู้ว่า แม่รักเราแค่ไหน ลำบากเพื่อเราแค่ไหน ผู้ชาย ให้ดูภรรยาของคุณ เพราะนับตั้งแต่ท้อง อาการปั่นป่วนของร่างกาย ทำเอาคนเป็นแม่ มีภาวะไม่สบายตัวเหมือนอย่างเคย แม้ว่าจะต่างจากสาวทั่วไปตรงที่ว่า ไม่มีประจำเดือน แต่ความเป็นแม่ เกิดขึ้นตั้งแต่อุ้มท้อง

ช่วงเวลา ที่คุณได้เห็นภรรยาอุ้มท้อง จนท้องโต เดินลำบาก คุณจะรู้สึกเข้าใจถึงความลำบาก ความอดทนของแม่ เพราะผู้ชาย ไม่มีทางรู้หรอกว่า อุ้มท้อง มันอึดอัด ต้องอดทน ลำบากในการเดินมากแค่ไหน การได้ดูแลภรรยาช่วงตั้งครรภ์ ทำให้เราเข้าใจความเป็นแม่ได้ดีขึ้นมากๆ แม่อดทน แม่เจ็บ แม่ปวด แต่แม่ก็อดทนเพื่อลูก ในความเป็นพ่อของผมเช่นกัน มันเป็นสัญชาตญาณของมันเองตั้งแต่แรกเกิดของลูกเรา

วิชาเลี้ยงลูก 101 ของผู้ชาย เกิดขึ้นตั้งแต่วินาทีที่ลูกคลอด ส่วนวิชาเลี้ยงลูก 101 ของผู้หญิง เกิดขึ้นตั้งแต่อุ้มท้อง เพราะอะไรที่แม่ทาน ลูกก็จะได้รับสารอาหารแบบนั้นด้วย สำหรับภรรยาผม ความเป็นแม่ สุดยอดมาก จนทำให้ผมนึกถึงคุณแม่ผม ที่อดทน ลำบาก เลี้ยงผมมา ให้เลือดผมจนรอดทุกวันนี้ เพราะจริงๆผมเป็นแฝด 3 แต่รอดคนเดียว เพราะแม่ให้เลือด แม่ผมเลี้ยงผมมา และยายช่วยดูแลผมมาตลอด คำว่า เพศแม่ นี่สุดยอดมากๆ เพราะแม่ คือคนที่อดทน ยอมให้ตัวเองลำบาก เพื่อลูก

สิ่งที่ผมประทับใจมากที่สุด ผมถามแม่ผมว่า ทำไมแม่ไม่ไปเที่ยว ทำไมแม่ไม่แต่งตัว ไม่ออกงาน แม่ให้คำตอบจนผมขนลุกว่า “แม่เก็บเงินไว้ให้ลูกไงจ๊ะ” เชื่อไหม ผู้หญิงที่แต่งตัว แต่งหน้าสวยๆ หลายคน พอเป็นแม่ งดซื้อเสื้อผ้า เครื่องสำอางค์เลยก็มี เพื่อเก็บเงินไว้ให้ลูก ให้ลูกได้สบาย กว่าแม่จะมาสวยเช้งอีกครั้ง ก็ตอนลูกโตนั่นแหล่ะ

วิชาเลี้ยงลูก 101 ของผม น่าตื่นเต้นมาก เพราะทุกคนไม่เคยมีใครเคยมีลูก ครั้งแรกกันทั้งนั้น ดังนั้นการเลี้ยงลูก เป็นอะไรที่ท้าทาย ต้องอดทน และทำทุกอย่างเพื่อลูก ผมในฐานะคุณพ่อ Gadget ก็ยังงดซื้อของ Gadget เพราะเก็บเงินไว้ให้ลูก ทำงาน เก็บเงินไว้ให้ลูก นี่คือหัวใจของพ่อแม่

การเลี้ยงน้องนลิน แรกๆผมก็ไม่เป็น แต่ได้รับความช่วยเหลือและคำแนะนำจากแม่ยาย และญาติๆ รวมไปถึงคุณแม่ผม ซึ่งเป็นคุณย่าไปเรียบร้อย และน้องชายผมที่กำลังเรียนต่อปริญญาเอก การเลี้ยงลูก ทำให้ผมนึกถึงแม่ เมื่อก่อนผมอ่อนแอ ขี้โรค ไม่แข็งแรง ก็ได้เลือดจากคุณแม่ให้ผมรอดชีวิตมาได้ และทำให้ผมยิ่งรักแม่มากขึ้น เข้าใจแม่มากขึ้น เชื่อผมไหม ว่าถ้าคุณมีลูก คุณจะเข้าใจผม และทุกคนที่เป็นพ่อแม่ จะเห่อลูกมากจนน่าหมั่นไส้ เมื่อก่อนผมก็เคยคิดว่า จะเห่อลูกอะไรนักหนา ลองมาเป็นพ่อแม่สิ ความรู้สึกมันยิ่งใหญ่มาก สวรรค์มาโปรดเลยล่ะ สุดท้ายนี้ แม่คือคนที่ผมรัก และภรรยา ก็คือสุดยอดคุณแม่อีกคน เพราะผม นับถือผู้หญิงทุกคนครับ คุณเป็นแม่ได้ แม่ที่เสียสละเพื่อลูก สุขสันต์วันแม่ครับ