ลองของ!!!! 3G+ กับ BlackBerry บนเครือข่าย TruemoveH

ผมเคยใช้ BlackBerry มานานแล้ว แต่ตอนนี้ใช้งานเครือข่าย EDGE อยู่เลย ยังไม่เคยลอง BlackBerry บน 3G สักที ต้องบอกว่าคราวที่ผมเล่น BlackBerry นั้น นานแล้วล่ะ แต่มันเป็น OS รุ่นเก่านะ 4, 5 โน่น เล่นเบราวเซอร์ก็ไม่ได้เรื่อง พาลไม่อยากจะเปิดเว็บเลย ใช้งานก็ Twitter Facebook FourSquare ใช้งานอีเมล์ แช็ต แค่นั้น ไม่ได้ใช้อะไรเยอะ

งาน Blogger Day ของ BlackBerry by TruemoveH นำเสนอบริการใหม่บนเครือข่ายน้องใหม่ TruemoveH ใช่แล้วครับ TruemoveH เปิดตัวปลายเดือนสิงหาคม แต่ยังไม่มีการให้บริการ BlackBerry Service ช่วงแรกๆจะเป็นโปรโมชั่น iPhone, Android บริการ BlackBerry บน TruemoveH รองรับ 3G+ เปิดตัวเมื่อกลางเดือนธันวาคมปีที่แล้ว เป็นครั้งแรกที่ผมได้ทดลองใช้ 3G ใจกลางเมืองกับ BlackBerry Service บน BlackBerry Bold 9790 รัน OS7 ที่ทำให้การเล่นเว็บ การดู Youtube ไหลลื่น การส่งข้อมูลอัพโหลดบน Social Network ทำได้สนุกและอิสระกว่าที่เคยเพราะ 3G นี่แหล่ะ

การทดสอบ ผมได้ซิม TruemoveH BlackBerry SIM มาทดลองใช้กับ BlackBerry Bold 9790 ที่รองรับ 3G 850MHz เห็นคำว่า 3G บนหน้าจอ แล้วชื่นใจจริงๆ เพราะปกติเคยใช้แต่เห็นเป็นสัญลักษณ์ EDGE ตัวใหญ่ ฮ่าๆๆ

หลายๆคนที่เคยใช้ BlackBerry อาจจะเคยมีความคิดที่ว่า BlackBerry ของ Truemove ดีเหรอ เพราะจากที่ถามเพื่อนๆ มีคนเดียวที่ใช้โปร BlackBerry ของ Truemove แต่ ถ้ามันเป็น Truemove H ล่ะ ผมว่า Truemove H น่าจะได้ประสบการณ์ที่ประทับใจกว่า Truemove และค่ายอื่นๆ ที่เคยใช้นะ เพราะผมไม่ได้ใช้ BlackBerry นานแล้วล่ะ ตอนนั้นใช้ AIS EDGE อยู่เลย ยังไม่มีบริการ 3G เลยอยากรู้ว่า 3G บน BlackBerry เป็นยังไงหนอ

ใครที่อยากจะใช้ BlackBerry กับ 3G ของ TruemoveH ลองตรวจสอบสักนิด 3 ข้อเบาๆ

1) ถ้าเคยใช้ BlackBerry กับซิม AIS เครื่องที่ใช้น่าจะเป็น 3G 900MHz ถ้าเราเอาซิม TruemoveH 3G มาใส่ ก็จะใช้ 3G ไม่ได้ เนื่องจาก TruemoveH เป็น 3G 850MHz ตรงนี้วิธีคือ หาเครื่องที่รองรับ 3G 850MHz ตรงนี้ผมเคยคุยกับทางผู้รับผิดชอบของ TruemoveH แล้ว ว่าถ้าเคยใช้ AIS แล้วจะมาใช้ TruemoveH ตรงนี้ตัวเครื่องอาจจะใช้ 3G ไม่ได้นะ

2) ถ้าเคยใช้ Dtac, Truemove อยู่แล้ว เอาเครื่องเดิมมาย้ายค่ายใช้ TruemoveH 3G ได้เลย โดยตรวจสอบตามข้อ 3

3) ลองตรวจสอบเครื่องก่อนว่า ถ้าเป็น 3G 850 MHz จะต้องมีค่า 3G Bands เป็น 1,2,5,6

ถ้าใครซื้อเครื่องจากร้านตู้ เช่น มาบุญครอง เป็นเครื่องนอก เครื่องหิ้ว ลองสำรวจและถามคนขายดู ว่าถ้าจะใช้กับซิม TruemoveH จะได้หรือไม่

ถ้าใครมองหาเครื่องศูนย์ ตอนนี้เครื่องที่เป็น 3G 850MHz เยอะเหมือนกันนะครับ ของ TruemoveH มีขายเยอะเลย รองรับหลายรุ่น ตั้งแต่ Bold 9000, Bold 9900, Torch 9860, Torch 9810 และรุ่นอื่นๆ ลองตรวจสอบได้ที่ http://www.truemove-h.com/en//helpsupport_supportdevices.aspx

ทำไมต้อง Truemove H 3G+ บน BlackBerry

หลายๆคนอาจจะตั้งคำถามว่า ทำไมต้องใช้ 3G บน BlackBerry เมื่อก่อนผมเคยอารมณ์เสียกับการเปิดเบราวเซอร์บน BlackBerry เคยรำคาญกับการเปิด Youtube แต่นั่นเป็นเพราะเราใช้ OS 4 – OS5 แต่ตอนนี้ BlackBerry เดินทางมาพร้อม OS7 ทำให้ประสบการณ์ในการใช้งานเบราวเซอร์ตัวใหม่ดีขึ้น การดูวีดีโอ Youtube ไหลลื่นมากขึ้น ด้วยการเรนเดอร์และการแสดงผลวีดีโอที่ดีขึ้น และสุดท้ายกับการส่งผ่านข้อมูลบน 3G

ผมไม่ได้คาดหวังหรอกว่า 3G บน BlackBerry จะต้องเร็ว 4- 5 Mbps เอาแค่ 1-2 Mbps ผมก็ (โครต) ดีใจแล้ว เพราะหลายๆบริการของ BlackBerry มันต้องใช้ BlackBerry Service ดังนั้น 3G จึงจำเป็น ผิดกับสมาร์ทโฟนอื่นๆ ถ้าไม่มี 3G ก็ใช้ Wi-Fi ต่อได้ ดังนั้นความเร็ว พึ่ง 3G ดีกว่าเนอะ

และบริการต่างๆ หากไม่ได้สมัครบริการ BlackBerry Service ก็จะไม่สามารถใช้งานได้ เช่น BlackBerry Browser, BlackBerry Email, Twitter, Facebook, BBM, MSN Messenger, Yahoo! Messenger, Google Talk และแอพที่เป็น 3rd party ของ RIM รวมไปถึงบริการ MMS ด้วย

ถ้าหากไม่ได้สมัครบริการ BlackBerry Service ล่ะ จะใช้ BlackBerry ทำอะไรได้บ้าง สามารถเข้า BlackBerry AppWorld ได้ ดาวน์โหลดได้ ใช้เบราเซอร์อื่นๆ เช่น Bolt Browser, Opera Mini, Whatsapp, IM+, Mobile Player for Youtube คือใช้ทั่วๆไปเหมือนฟีเจอร์โฟนเครื่องนึง

ทาง TruemoveH เขาก็มีวิธีในการใช้งานแอพต่างๆโดยไม่ผ่าน BlackBerry Service อยู่เหมือนกัน

ส่วนโปรโมชั่น BlackBerry ของ TruemoveH ก็มีจุดเด่นที่โปร BlackBerry Talk 300 ปกติแล้วโปรโมชั่น BlackBerry จะไม่มีค่าโทรมาให้ จ่ายเองนอกเหนือจากโปรโมชั่น แต่โปรนี้จ่ายเดือนละ 300 บาท ใช้งาน BBM ใช้งาน 3G+ เฉพาะ BBM ไม่จำกัด มีค่าโทรให้ 200 นาทีต่อเดือน ส่วนโปรโมชั่นอื่นก็มีค่าโทรให้ด้วยเช่นกัน ที่ผมบอกว่าทั้งหมดเป็น BlackBerry รายเดือนของ TruemoveH นะครับ เติมเงินยังไม่มี

สรุป หลังจากที่ได้ทดลองใช้ 3G+ บน BlackBerry พบว่า ความเร็วในการส่งผ่านข้อมูล 3G นั้นได้ให้ประสบการณ์ในการใช้งานที่ดีขึ้น เมื่อเทียบกับการที่เคยใช้ EDGE และด้วยความที่ใช้ OS ใหม่ๆก็ทำให้รองรับการทำงานกับ 3G ได้ดีขึ้น เพราะถ้าเป็นรุ่นเก่าๆ OS เก่าแล้ว 3G อาจจะไม่ได้แสดงประสิทธิภาพให้เราเห็นได้มากนัก เหตุเพราะเบราวเซอร์ตัวเก่า การเรนเดอร์แบบเก่า อาการต่างๆ ของ BlackBerry ที่เคยหลอนกัน แต่ถ้าเป็น BlackBerry รุ่นใหม่ๆ OS ใหม่ กับ 3G+ ค่ายน้องใหม่ ผมว่าคุณต้องติดใจ เหมือนผม