Samsung Galaxy Note : ลองสัมผัส แล้วคุณจะหลงรัก ตอน : จรดปากกา บนกระดาษโน้ตสุดล้ำ

เป็นที่ฮือฮา หลังจากข่าวการเปิดตัว Samsung Galaxy Note ตั้งแต่ช่วงแรกๆ ที่เป็นที่สร้างความตื่นเต้นและเป็นที่ต้องการของใครหลายๆคน รวมไปถึงการเปิดตัวในงาน Samsung Galaxy Note World Tour ที่อินโดนิเซีย เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ซึ่งนับว่า Samsung Galaxy Note ตัวนี้เป็นตัวชูโรงสำหรับคนที่ต้องการทั้งสมาร์ทโฟนจอใหญ่ กับความสามารถในการใช้ปากกาเขียนบันทึก การโน้ตข้อความ การเขียนคำแนะนำเพิ่มเติมบนเว็บไซต์ และต้องการแท็ปเล็ตขนาดเหมาะมือ

จากการออกแบบของ Samsung นั้น ได้ให้นิยามของ Samsung Galaxy Note ว่า Phone? Tablet? นั่นคือ ความลงตัวระหว่าง การที่จะพกสมาร์ทโฟนสักเครื่อง กับแท็ปเล็ตอีกตัว ต้องใส่กระเป๋าถือ แต่กับ Samsung Galaxy Note นั้นมาพร้อมกับ ขนาดที่สามารถพกใส่กระเป๋ากางเกง กระเป๋าเสื้อได้อย่างสบายๆ

ดู สเปคเครื่อง ใครสนใจ วันที่ 21 พฤศจิกายนนี้ มาพร้อมกับแพ็คเก็จ AIS 3G 399 บาทต่อเดือน มี SpeedNavi ให้ด้วย รองรับการทำงานกับ AIS 3G 900MHz ใครสนใจราคารอเปิดตัวจาก AIS นะครับ

First Touch : Samsung Galaxy Note

ผมว่าหลายๆคนคงคิดเหมือนผม “ใหญ่มากไหม” ครั้งแรกที่อยากทดลองคือ ทดลองจับดู ลองถือดูว่าถนัดมือไหม ใหญ่เกินฝ่ามือเราไหม เ้พราะฝ่ามือแต่ละคนไม่เท่ากัน เท่าที่ลอง ฝ่ามือผู้หญิงหลายคนก็ใหญ่ ไม่ใช่ว่าผู้ชายทุกคนจะมือใหญ่ หรือผู้หญิงทุกคนจะมีมือเล็ก ทุกคนสงสัยข้อนี้ เพราะดูแล้วหน้าจอ 5.3 นิ้ว น่าจะขนาดใหญ่ ลองดูในภาพจะเป็นการถือบนมือผมเอง

เรื่องของขนาด กลายเป็นประเด็นที่ถูกหยิบยกมาเป็นเรื่องแรกที่ทุกคนถามถึง เพราะด้วยความที่เป็น โทรศัพท์ก็ไม่ใช่ แท็ปเล็ตก็ไม่เชิง หน้าจอใหญ่ 5.3 นิ้ว หลายๆคนตั้งคำถามเป็นคำถามแรกว่า ขนาดแค่ไหน จับถนัดมือไหม แล้วใช้งานสะดวกไหม อยากได้แท็ปเล็ต แต่ไม่อยากได้ขนาดใหญ่ ไม่อยากพกกระเป๋าใส่แท็ปเล็ต กับสมาร์ทโฟนอีกเครื่อง จะดูเว็บบนสมาร์ทโฟนก็ต้องถ่างนิ้วขยายดูหน้าจอ ครั้นจะหยิบแท็ปเล็ตมาก็ใหญ่เทอะทะ อยากได้ขนาดเหมาะมือ

เทียบกับขนาดของ Samsung Galaxy S II

ลองเทียบขนาดกัน

เทียบกันเป็นพ่อลูกเลย ใครคิดว่า SII ใหญ่ (กว้าง) แล้ว Galaxy Note กว้างกว่า แต่บาง

ผมลองเทียบกับ Samsung Galaxy S2 ที่ตอนแรก เปลี่ยนจาก iPhone 3GS มาจับ SII ก็รู้สึกว่า SII ใหญ่แต่ก็จับถนัดมือดี แฟนผมใช้ Samsung Galaxy SII ก็บอกว่า ใครใช้ iPhone 3GS, 4, 4S มาจับ SII ก็รู้สึกแปลกๆเพราะมันกว้างและบาง พอมาจับ Samsung Galaxy Note ชอบมาก แต่พอจับบ่อยๆแล้วไปจับ SII แล้วกลายเป็นพ่อลูกกันไปเลย แต่อย่าไปจับ iPhone นะ เล็กไปซะจนรู้สึกได้เลยทีเดียว

ตอบความต้องการคุณด้วย Samsung Galaxy Note

Samsung Galaxy Note เป็นสมุดโน้ต เป็นผู้ช่วยในการจดบันทึก เป็นทั้งโทรศัพท์ที่ใช้ในการสื่อสาร และการทำงานแบบแท็ปเล็ต ซึ่งมีขนาดที่เหมาะมือ (แต่ก็ยังถือว่าใหญ่เมื่อเทียบกับ Samsung Galaxy S2) หลายๆคนอยากจะได้หน้าจอใหญ่ การออกแบบของ Samsung Galaxy Note นั้น รองรับการสั่งงานด้วยนิ้วสัมผัส และการจดบันทึก การวาดลายเส้นต่างๆด้วยปากกา

จุดเด่นของการสั่งงานบน Samsung Galaxy Note คือ การสั่งงานด้วยนิ้วสัมผัส และการใช้ปากกา S Pen และมีขนาดตัวเครื่องที่พอดีกระเป๋า ไม่ต้องพกทั้งสมาร์ทโฟน 1 เครื่อง และแท็ปเล็ต 1 เครื่อง สามารถใส่กระเป๋าเสื้อได้ และกระเป๋ากางเกงยีนส์ได้อย่างสบาย แถมไม่ตุงด้วยเพราะตัวเครื่องบาง

ปากกา S Pen เป็นนวัตกรรมจาก Samsung ที่เจ้าปากกานี้ ไม่ได้เป็นปากกา Capacitive แบบปกติ และไม่สามารถใช้งานกับหน้าจอสมาร์ทโฟนหรือแท็ปเล็ตรุ่นอื่นๆได้ และปากกา S Pen ใช้งานร่วมกับ Samsung Galaxy Note และสนับสนุนการทำงานร่วมกับ Third-party App เท่านั้น และในอนาคตก็จะมีแอพที่เป็น Third-party ที่พัฒนารองรับการใช้งานกับ S Pen มากขึ้นด้วย

อยากรู้ว่า เหมาะกับเราไหม

ดังนั้น การตอบคำถามว่า Samsung Galaxy Note นั้นเหมาะกับคุณหรือไม่ ผมบอกได้เลยว่า ต้องลองสัมผัสของจริง แล้วคุณจะหลงรัก ถ้าคุณเป็นคนที่ชอบดูเว็บไซต์ แล้วรู้สึกว่า สมาร์ทโฟนจาก Apple หน้าจอเล็กไป ต้องถ่างนิ้วเลื่อนดูเว็บ หรือใช้แท็ปเล็ตก็หนักเกินไป ต้องเลื่อนซ้ายขวา แต่ Samsung Galaxy Note กับพร้อมจอใหญ่ 5.3 นิ้ว แบบHi-Def ให้คุณดูเว็บไซต์ต่างๆ โดยไม่ต้องเลื่อนซ้ายขวา

ตัวอย่าง ผมเข้าเว็บไซต์ Bangkokgis.com เรื่องน้ำท่วม เพราะอยู่ทราบข้อมูลในการเคลมขอรับเงินช่วยเหลือน้ำท่วม สามารถแสดงผลเว็บได้พอดี แต่ในบางส่วนอาจจะแสดงผลไม่สมบูีรณ์  (ผมจับภาพหน้าจอมาเต็มๆคือ 1280x800px สามารถคลิกเข้าไปดูภาพเต็มได้เลยครับ)

ส่วนการแสดงผลแนวตั้ง จะแสดงแบบนี้เพราะจอเป็น 1280 x 800Px (คลิกชมภาพใหญ่ได้เช่นกัน)

Samsung Galaxy Note เน้นการใช้ปากกา เพราะแม้เทคโนโลยีจะก้าวไปไกล แต่ก็ยังต้องใช้ปากกาในหลายๆจินตนาการเพื่อเชื่อมต่อโลกของการใช้ปากกากับโลกของดิจิตอล ทำให้จินตนาการของเรากว้างไกล และประทับใจกว่าการพิมพ์แบบตัวอักษรจากแป้นพิมพ์เป็นไหนๆ

ตั้งค่าได้สำหรับคนถนัดมือซ้ายและมือขวา

ลองมาดูกัน ต้องขอออกตัวว่า ลายมือผม แย่ ถึงแย่ที่สุด รีวิวบล็อกนี้ได้คุณแฟน @pann_pj มาช่วยรีวิวในการเขียนบน “S Memo” ด้วยปากกา S Pen สนุกมากมาย ลองไปชมภาพกัน

เลือกรูปแบบ ชนิดของปากกา สี และหากเขียนผิด ก็ลบข้อลายเส้นทั้งหมดได้หรือ undo ก็ได้

เขียนได้อิสระ แถมไม่ต้องห่วงว่าฝ่ามือจะไปโดนหน้าจอทำให้เขียนลำบาก Feel แบบการเขียนลงสมุดโน้ตปกติ

คลิกเพื่อชมภาพใหญ่

ให้คุณแฟนเล่น สนุกมากมาย

คลิกเพื่อชมภาพใหญ่

เขียนคำบรรยายรูป น่าประทับใจกว่าการพิมพ์เป็นตัวพิมพ์บนแป้นพิมพ์

คลิกเพื่อชมภาพใหญ่

เขียนบรรยายประกอบภาพ และใส่วันที่ เหมือนเป็นไดอารี่

ตอนเด็กๆ จำได้ว่า เราเคยเขียนกระดาษโน้ตแปะ แล้วประทับใจ เก็บกระดาษนั้นไว้ นี่เป็นกระดาษโน้ตดิจิตอล ซึ่งอ่านแล้วประทับใจสุดๆ คุณรู้สึกเหมือนผมไหม เวลามีใครสักคน เขียนโน้ตด้วยลายมือให้ มันน่าประทับใจและปลื้มมากๆ

คอมเมนต์ จดบันทึก ขณะเบราว์เว็บ

หากคุณใช้งาน บราว์เซอร์บน Samsung Galaxy Note แล้วประทับใจข้อความใด หรืออยากจะคอมเมนต์ข้อความใดๆ บนหน้าเว็บไซต์ ก็สามารถกดปุ่มบนปากกา S Pen เพื่อสั่งงานในการจับภาพหน้าเว็บไซต์บนหน้าจอเป็นภาพ จัดเก็บบน Samsung Galaxy Note แล้วเราสามารถใช้ปากกาเขียนจดบันทึกความเห็นหรือเน้นข้อความย้ำเตือนได้

ก่อนอื่น เปิดเว็บที่เราต้องการหาข้อมูล ชอบข้อมูลไหนก็กดปุ่มบนปากกา S Pen เพื่อจับภาพหน้าเว็บเป็น S Memo (ภาพนี้ใช้การถ่ายภาพแล้วนำภาพมาแก้ไข เขียนบนภาพได้เลย)

จากนั้นก็เขียนบันทึกหรือจดข้อความใดๆได้เลย

เห็นไหมล่ะครับว่าเข้าใจมากขึ้นกว่าการอ่านเว็บปกติ

 

การทำงานกับ Social Network ก็มี Social Hub

Facebook + Twitter + Email

ภาพถ่ายจากกล้องดิจิตอลบน Samsung Galaxy Note กล้องด้านหลัง 8MP ผมขอลงภาพเต็มๆ upload ไว้บน Photobucket ดูได้ที่ http://photobucket.com/galaxynote หรือดูจาก Slideshow ด้่านล่างเลยครับ

หลังจากลองใช้งานจริง ถ่ายภาพ ใช้ปากกา่ S Pen ในการจับถือ ยังมีอีกหลายๆ คุณสมบัติที่จะเขียนถึง รีวิวนี้แบ่งเป็นตอนๆ รอติดตามชมตอนต่อไปครับ

อ่านรีวิวตอนอื่นๆ

อ่านรีวิวตอนอื่นๆ
ใช้งานจริง แบต Samsung Galaxy Note “เอาอยู่” หรือเปล่า? มาหาคำตอบกัน
ขีดๆ เขียนๆ ด้วย S Pen บนสมุดโน้ตดิจิตอล Samsung Galaxy Note
เก็บตกประเด็น เรื่องขนาด การจับถือ และการพกพา Samsung Galaxy Note