เกาะกระแสมือถือสมาร์ทโฟนในงาน Thailand Mobile Expo 2011 Hi-End

ไตรมาสที่สอง ของงาน Thailand Mobile Expo 2011 Hi-End กับการออกมือถือรุ่นใหม่ๆ ระดับ Hi-End ซึ่งปกติเคยมองว่ามือถือ Hi-End คือระดับ 2 หมื่นห้าขึ้นไป ถึงสามหมื่น แต่ด้วยการแข่งขันด้วยราคา โปรโมชั่นแล้ว มือถือในงานนี้ จะอยู่ในระดับช่วงราคา 15,900 – 16,900 และจองรุ่นใหม่อย่าง Samsung Galaxy S2 และ LG Optimus 3D ที่ราคา 18,900 เรียกว่ากระแสของ Social Network มาแรงมาก เราลองมาดูกันว่า จุดเด่นของมือถือ เทรนด์ต่อไปของมือถือในช่วงนี้ เป็นการกำหนดอนาคตมือถือสมาร์ทโฟน ได้อย่างไรบ้าง

มือถือ Hi-End ตอนนี้คืออะไร

คำว่า Hi-End คือ “สุดยอด” ??? กล้อง HD 8 ล้านพิกเซล กล้องหน้าแจ่มๆ จอสวยๆ วัสดุดีๆ เห็นจะไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ เพราะกล้องชัด แต่วัสดุประกอบเครื่องดันก๊องแก๊ง ก็ต้องแลกกัน มือถือราคา 18,900 บาท คุณต้องการอะไร ความต้องการอยู่ที่ไหน ผมมองว่า ตอนนี้มือถือกล้องแจ่มๆ ฟังเพลงเพราะๆ มีวิทยุ เล่นเกมได้ แต่แบตเตอรี่คงไม่อึดนักหรอกนะ มือถือผมมองที่วัสดุเป็นหลัก ชอบมากๆคือ HTC แต่เสียดายหลายๆรุ่นของ samsung ดันไม่ค่อยแข็งแรงนัก แต่เอาจริงๆก็แข็งแรงอยู่ไม่หักแตกง่ายๆหรอก ชอบของ LG วัสดุดีมากๆ LG Optimus 2x สวยงามสุดๆ

ถามว่าผมอยากได้อะไร ? มือถือเร็วๆ แอพดีๆ OS ไม่สะดุด รองรับ Multitouch กล้องชัด วีดีโอแจ่ม แบตเตอรี่อึด ปัญหามันอยู่ที่ว่า แต่ละตัวมันเด่นคนละอย่างน่ะสิ จอสวย แบตไม่อึด ผมก็ไม่เอานะ ตอนนี้ชาร์จ iPhone 3GS เปิด 3G ตลอด ชาร์จทุกๆ 4 ชั่วโมงเลยทีเดียว เอาจอสวย ประหยัดแบต น่าจะดี

สรุปได้ว่างาน Thailand Mobile Expo 2011 Hi-End รอบนี้ ผมได้เห็นมือถือกล้อง 8 ล้าน (ให้จอง) จอสวยๆ OS แจ่มๆ ให้ลองเล่นกัน ใช้ email chat web ถ่ายรูป ฟังวิทยุ ฟังเพลง อัดเสียง ได้เวิร์กแหล่ะ ราคาตอนนี้ผมว่า ในงบ 13900 – 15,900 ก็มีให้เลือกหลายตัวเลยทีเดียวนะ ผมมองว่า มือถือในระดับกลาง หรือพวกระดับบน ปีก่อนก็ราคาน่าสนทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น HTC Desire, HTC Desire HD ที่ราคาอยู่ในระดับ 13-17K

จอแสดงผล

ต้องยอมรับว่า ทุกอย่างต้อง HD แสดงผล HD มีจอหลายแบบ Super Amoled Plus, IPS, LED มีหลากหลาย จอ Nova Display แสดงว่าพฤติกรรมในการใช้งานตอนนี้ คนเราใช้มือถือ ดูคลิป วีดีโอ มิวสิค หนัง ดูรูป จอสวยๆ ภาพแจ่มๆ เต็มจอ มองได้กลางแดดจ้า

มือถือ ก็มองที่ CPU ชักเหมือนคอมแล้วแฮะ

ใช่แล้ว มือถือ ความเร็วจาก 600MHz ขยับขึ้นมาเป็น 1GHz จนมาถึง Dual-Core ทำให้เราทำงานได้หลากหลายขึ้น บนการรองรับ Multitasking ของตัว OS เอง

การออกแบบ ผสานการใช้งาน

น้ำหนักบา ร้อยกว่ากรัม อย่าง Galaxy S2 มีความบางเฉียบ 8 มม ไม่ถึงเซ็นต์ มือถือตอนนี้ต้องมีกล้องระดับ 5 ล้านพิกเซลขึ้นไป มีกล้องหน้า รวมไปถึง Gyroscopic Sensor ที่ช่วยในการตรวจจับความเคลื่อนไหว เพื่อใช้ในการเล่นเกม ดูหนัง แนวตะแคง

สำหรับในงาน Thailand Mobile Expo 2011 Hi-End วันแรก BlackBerry เงียบเหงา ผมไปพร้อมทีมงาน appgang ก็เห็นได้ว่า Nokia, BlackBerry เงียบเหงาไปจริงๆ รอบนี้เน้น Android ฉะกันสนุก ราคาไม่เกินหมื่น จนถึงหมื่นต้นๆ หมื่นกลางๆ แล้วก็เกือบสองหมื่น

สำหรับผม ส่วนตัว มองการใช้งาน เช็กอีเมล์ แช็ตได้ ถ่ายรูป วีดีโอ แชร์ Facebook, Twitter, Youtube ได้ก็พอแล้ว ขอแบตอึดๆ ไม่เอา 3D เพราะไม่เล่นเกม แต่ขอ 3G ครอบคลุมหน่อย ส่วนตัวผม NFC ไม่ได้สนใจ ถ้ามีได้ก็ดี แต่สงครามราคาคราวนี้ ทำให้ผู้บริโภค ยิ้มไปตามๆกัน ไม่ต้องรุ่นที่จองหรอกครับ รุ่นที่เคยหมายปองหลายๆรุ่น ราคาก็ลงมาเยอะมาก เพียงไม่กี่เดือน 2 หมื่น เหลือหมื่นหก ตอนนี้่้้เหลือหมื่นสี่ น่าสนนะครับ ลองไปดูกันในงานก็แล้วกัน รับรองครับว่า เทรนด์ปีนี้ กล้องชัด วีดีโอแจ่ม จอสวย ดูหนัง MV ฟังเพลง ถ่ายรูป Social Network, Chat โลด!!