แชร์ให้โลกได้รู้ แบ่งปันให้โลกน่าอยู่ด้วย Quipster

โดย @yokekung

www.yokekungworld.com

ปัจจุบันการ check-ins กลายเป็นพฤติกรรมยอดนิยมในการบอกเล่าเรื่องราวให้โลกได้รับรู้ ไม่ว่าเราทำอะไร อยู่ที่ไหน มีความสนใจเรื่องใด ชอบอาหารการกินแบบใด Quipster มาพร้อมการแนวคิดน่ารักๆ ในการแบ่งปันเรื่องราวภายใต้แนวคิด Share your thoughts. Own you towns ในการแชร์สิ่งที่น่าสนใจในสถานที่ที่คุณอยู่ ณ ขณะนั้น เพื่อสร้างความน่าสนใจให้กับเมืองที่เราอาศัยอยู่ เหมือนกับเราได้ร่วมสร้างความน่าสนใจ สถานที่ท่องเที่ยว จุดเด่นของ สถานที่นั้นๆ ที่ให้คุณได้มากกว่าการเป็นแค่ Mayor หรือเจ้าถิ่น เพราะหากสถานที่ใด มีสิ่งที่น่าสนใจมาก มีการแบ่งปัน การแชร์ที่น่าสนใจ คนที่เป็นเพื่อนในแวดวงที่สนใจ
เหมือนๆ กับคุณ เพื่อนๆก็อยากจะไปเยือนสถานที่แห่งนั้นและแบ่งปันเรื่องราวต่อๆกันไป

ถ้าให้นิยามภาษาไทย ผมมองว่า “ของดีประจำจังหวัด” คือ หมายความว่า ทำไมสถานที่นี้ popular ก็เพราะว่า ของดีที่หลายๆคนช่วยกันแชร์และบอกต่อ เห็นไหมล่ะครับ นี่คือ social location sharing จริงๆ ว่า “เขามาทำอะไรที่นี่” ชอบอะไรที่นี ไม่ใช่แค่การ Check-ins แล้วไม่ใส่ข้อความกำกับ

เพราะการ Quip เข้าใจดีว่า ปกติเวลาเรา check-in ไม่ว่าจะเป็น FourSquare หรือ Facebook Places บางคนก็ไม่รู้ว่าจะใส่ข้อความว่าอย่างไรดี ก็ปล่อยว่างไว้แบบนั้น เมื่อเทียบกับการ Quip นั้นต่างกัน เพราะเป็นความสนุกในการบอกเล่าเรื่องราวให้เราได้แชร์ให้กับเพื่อนๆ เพราะเราสามารถบอกว่ามีอะไรน่าสนใจบ้าง มากกว่าแค่การ Check-ins บอกสถานที่อยู่เท่านั้น

ครั้งแรกที่ใช้ Quipster ก็งงๆเล็กน้อย เพราะมัวแต่ (เคยชิน) เอะอะก็จะกด Quip เหมือน check-ins ซึ่งมันไม่ใช่ เพราะการ Quip นั้น ไม่ใช่แค่การ check-ins แต่เป็นการบอกเล่าเรื่องราวและบอกสถานที่กำกับ ไม่ใช่แค่การบอกสถานที่และมีข้อความกำกับซึ่งเราไม่รู้ว่าจะเขียนว่าอะไร หรือ check-ins เพื่อให้เด้งบน twitter mention ว่าอยู่กับเพื่อนเท่านั้น

ความสนุกของ quip คือการบอกเล่าเรื่องราวต่างๆ และยังสามารถ bookmark สถานที่ที่เราไปหรือผ่านบ่อยๆ ได้อีกด้วย

Quipster ผลิตโดยบริษัท Mobilitz Inc. ขนาดไฟล์ 15.5MB แนะนำให้ใช้ 3G, Wi-Fi ใช้งานได้บน iPhone, iPod touch และ iPad บน iOS 4.0 ขึ้นไป

ก่อนอื่นต้อง sign in เพื่อให้เราได้บัญชีผู้ใช้ quipster ก่อน

 

เมื่อลงทะเบียนเรียบร้อยแล้ว ก็จะเข้าสู่ระบบ โดยจะแสดง City คือ เมืองที่เราอาศัยอยู่


จะมีข้อมูลว่า มีเพื่อนๆ quip ในเมืองนี้กี่คน และมีเพื่อนกี่คนที่ใช้งาน

ยังไม่มีใครคบ อย่างนั้นไป find friends ก่อน

ค้นหาเพื่อนจาก contacts บนมือถือ จาก twitter, Facebook จากชื่อหรืออีเมล์ หรือ invite เพื่อนมาใช้งานกัน

จากนั้นก็ตั้งค่า sharing settings

share บน twitter, facebook, foursquare

ต่อมา ไปดูเมนูด้านล่าง จะมี City คือภาพที่แสดงด้านบนตอนแรก ถัดมาคือ nearby

จะมีการแจ้งจำนวนการ quip ในแต่ละสถานที่

มีแผนที่ให้เข้าไปดูด้วย

ตามทางแผนที่ไปได้เลย

เมนู Share ผมชอบมาก เพราะไอคอนน่ารักและเข้าใจง่าย วิธีการคือเลือกประเภทก่อนแล้วค่อยเลือกสถานที่ ไม่ใช่การเลือกสถานที่ก่อนอย่างเช่นการ check-ins

ลองเลือก dining แล้วเลือกประเภทร้านอาหารอีกที

ลองเลือก Eating here now แล้วใส่ สถานที่ รูปถ่าย แล้วก็ comment

กรอกข้อมูลแล้วเลือกช่องทางในการแชร์กับเพื่อนๆ

ลอง quip อีกอัน คราวนี้เลือก Happy แล้วใส่ข้อมูลลงไป

จะมีหน้าจอแสดง quip คำนี้คงจะฮิตเหมือน check-ins แล้วสินะ

ลองมาดูหน้า Feed บ้าง

กลับมาที่หน้า City จะเห็นว่า Ichitan ได้รับความนิยมในการ quip สูงสุดจนเรียกว่าเป็น becoming a hit ของสถานที่ในเมืองนี้เลย

ในส่วนของ Inbox ในแถม Profile จะมีการแจ้ง Message เหมือนเป็น Notification ว่า มีใครที่ follow เรา หรือ ได้รับ badge ใน level ไหน

ใครที่คุ้นเคยกับการเก็บ Badges ของ FourSquare, Gowalla ต้องบอกว่าเสียใจด้วยเพราะไม่ได้เก็บแต้มขนาดนั้น ใครสนใจ quipster ดาวน์โหลดได้ที่

http://itunes.apple.com/us/app/quipster/id427749162 แล้วหันไปถามเพื่อนว่า “วันนี้ คุณ quip แล้วหรือยัง” ?????