มองตลาดมือถือสมาร์ทโฟน ต้นปี 2554

 

พอดีว่า ได้ร่วมอัดรายการบน Podcast ผ่าน Skype กับทาง TechBreaker ในการมองภาพตลาดของมือถือ โดยเฉพาะ Android ต้นปีนี้ เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ที่ HTC เปิดตัวกับ Hero ในช่วงปีก่อน จนมาถึง Nexus One และที่บูมสุดๆ คืองาน Thailand Mobile Expo ปีที่แล้ว ที่หลายๆคน แนะนำ Android ผ่าน Samsung Galaxy Spica และ Wellcom A88 ทำให้ทุกคนรู้จักแอนดรอยด์ ว่าทำอะไรได้บ้าง คืออะไร ใช้งานยังไง ต้องยอมรับว่า แอนดรอยด์ โตขึ้นมาก และงาน Thailand Mobile Expo เอง ก็เหมือนกับงานไอทีอย่าง Commart, Comwor ที่เป็นงานที่นักการตลาดใช้มองเทรนด์ ของมือถือ

ปีนี้ก็เช่นกัน ช่วงเวลาเดียวกันนี้ ไม่ต้องบอกแล้วว่า แอนดรอยด์คืออะไร การเปิดตัวของ LG, HTC, Samsung, Acer ในปีนี้ มองภาพการเติบโตของ OS และ Hardware ในการแข่งขันกันที่ CPU แบบ Dual-Core สิ่งที่ได้คุยกับทาง TechBreaker คือ เรื่อง Multi-Tasking ผมเห็นว่าสำคัญมาก เพราะทำให้เราได้ใช้แอพหลายตัวในเวลาเดียวกับ แอพต้องรองรับ multi-tasking การทำงานต้องคล่องตัวเหมือนเราใช้คอมพิวเตอร์ เปิดเว็บหลายหน้าต่าง

ตอนนี้ถามว่า ใช้แอนดรอยด์เพื่ออะไร ทุก OS สำคัญทั้งหมด จะใช้ BlackBerry, iPhone, Android ผมก็มองที่การใช้งาน การใช้แอพ เพราะทุก OS ก็ใช้งานตามพฤติกรรมของเราเหมือนๆกันคือใช้ twitter, facebook, foursquare, email, chat, whatsapp, skype อยู่ดี

สิ่งที่เติบโตไปกับการพัฒนามือถือ ไม่ใช่แค่ หน้าจอ ความละเอียด แต่แอพต้องรองรับด้วย การใช้งานได้คล่องตัว  ตั้งแต่การอัพโหลด เพราะทุกวันนี้เราใช้ social media กันเยอะมาก ทุกคนสร้างสื่อได้เอง ทำ youtube, podcast ได้เอง ทำสื่อได้เอง ถ่ายรูป ทุกคนใช้การ upload ทั้งนั้น ทุกอย่างคืออัพโหลด ทั้งถ่ายรูป วีดีโอ เสียง อัพโหลด ขึ้น blog, youtube ตอนนี้ถือว่า อินเทอร์เน็ต hi-speed, wi-fi, 3G พร้อม ทำให้เราใช้มือถือได้อย่างสะดวกสบาย ดังนั้น ปีนี้ หาก 3G, EDGE ครอบคลุมทั้งหมด การใช้แอพต่างๆ คล่องตัวและใช้งานได้ดีขึ้นก็จะทำให้สมาร์ทโฟนเติบโต เพราะค่าบริการ unlimited ก็ถูกลงในราคาที่ทุกคนรับได้

รอดูกันต่อไปครับ