Free Size: แพ็คเกจ "หมกเม็ด" กับความคาดหวัง บน iPhone4 จาก Truemove

หลังจากเปิดตัว iPhone 4 จากค่ายผู้ให้บริการ ก็เกิดกรณีที่ผู้ให้บริการ Truemove ได้เปิดเผยเงื่อนไขของการใช้งาน 3G ในแพ็คเกจ Free Size ออกมา ซึ่งการที่บอกไม่หมด หรือเพิ่งมาบอกแบบนี้ ทำให้ลูกค้าเสียความรู้สึกและมองว่าเป็นการ “หมกเม็ด” ซึ่งค่ายนี้ก็ขึ้นชื่อเรื่องความผิดพลาดของบิลที่ผมเองก็เคยโดนมาแล้ว เรื่องของโปร Free Size ต้องบอกไว้ก่อนเลยว่า ไม่ได้ด่าทรู แต่ลูกค้าเสียความรู้สึกเพราะความ “คาดหวัง” พอมี Policy ออกมาจึงทำให้ “ผิดหวัง” กันไปตามๆกัน

จริงๆถามว่า truemove ดีไหม ดีมากครับ ตอนที่จอง iPhone4 การบริการดีมากๆ ดูแล้วประทับใจมากกว่าช่วงจองเครื่อง iPhone เมื่อปีก่อนๆอีก แต่ลูกค้ามาเสียความรู้สึกกับการเปรียบเทียบแพ็คเกจ ที่เลือกแล้วว่าจะใช้ ทรูเพราะมี Wi-Fi + 3G 850 MHz ที่หลายๆคนด่าก็เพราะการแสดงเงื่อนไขที่ “หมกเม็ด” นั่นเอง แต่ไม่ใช่ว่าไม่ดี เพราะจริงๆแล้วการใช้งาน 3G นั้นก็จะใช้งานได้เฉพาะในบางพื้นที่ แถมการใช้งาน 3G คนทั่วไป ก็ไม่รู้ด้วยว่า การคิดค่าบริการ 3G นั้นจะคิดแยกจาก โปรโมชั่นของ EDGE นั่นหมายถึงว่า ไม่เหมือนกับ GPRS ที่พอพื้นที่บางจุดรองรับ EDGE ก็จะขึ้นเป็นตัว E แล้วคิดในแพ็คเกจ EDGE เหมือนเดิม แต่กับ 3G นั้นจะคิดแยกต่างหาก ซึ่งหากใช้งานเกินหรือมีค่าบริการเพิ่มเติมก็ไม่ต้องแปลกใจ เพราะมันไม่ได้คิดในโปรของ EDGE นะครับ จะบอกว่า EDGE Unlimited น่ะใช่ แต่เมื่อไหรก็ตามที่ใช้ 3G นั้นมันจะคิดนอกโปร EDGE ทันที นี่คือที่มาของค่าใช้จ่ายที่หลายคนไม่รู้ว่ามันมายังไง เราไม่ได้ใช้สักหน่อย แต่อย่าลืมว่า แอพพลิเคชั่นต่างๆ ใช้งานการเชื่อมต่อและเรียกร้องขอการเช็กเมล์ เช็กการอัพเดตตลอดเวลา

ลองดูเงื่อนไขที่มี ดอกจัน ***

ข้อที่ 6 แจ้งในเรื่องการใช้งาน 3G ที่บอกว่า “ไม่จำกัด” แล้วมีดอกจัน

รับสิทธิพิเศษใช้ 3G โดยไม่คิดค่าบริการ ได้ไม่จำกัดปริมาณการใช้งาน ** ตามนโยบายการใช้งานรับส่งข้อมูลอย่างเหมาะสมของทรูมูฟ (Fair Usage Policy) โดยผู้ใช้บริการจะได้รับสิทธิใช้ 3G เป็นจำนวน 1,000 เมกะไบต์ (1GB) ได้ที่ความเร็วสูงสุดถึง 7.2 Mbps หลังจากนั้นใช้ได้ไม่จำกัดปริมาณการใช้งาน ได้ที่ความเร็วสูงสุดถึง 256 Kbps ภายใต้เงื่อนไขสิทธิพิเศษข้อ 3.1

มาดูข้อ 3.1 กัน

3.1 รับสิทธิใช้ 3G* โดยไม่คิดค่าบริการ นับตั้งแต่วันที่จดทะเบียนเปิดใช้บริการเป็นต้นไป จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2553 หรือจนกว่าจะมีการแจ้งเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างอื่น ทั้งนี้ เมื่อผู้ใช้บริการใช้บริการ 3G ครบตามจำนวนดังกล่าว ระบบจะทำการตัดการใช้ 3G ทันที และผู้ใช้บริการจะสามารถใช้ 3G*โดยไม่คิดค่าบริการ ได้ใหม่ในรอบบิลถัดไป

หมายเหตุ : * 3G (คลื่นความถี่ 850 MHz) เปิดให้ใช้บางพื้นที่โดยไม่คิดค่าบริการ เพื่อการพัฒนาและปรับปรุงโครงข่าย ทรูมูฟจึงขอสงวนสิทธิในการแก้ไข เปลี่ยนแปลง ระงับ หรือยกเลิกสิทธิการใช้ 3G ในระยะเวลาใด ๆ ได้ทันที ตามความเหมาะสม โดยจะแจ้งให้ทราบผ่านช่องทางที่ทรูมูฟพิจารณาเห็นสมควร

อ้างอิงข้อมูลจาก http://www.truemove.com/iphone/terms_conditions.html ถามว่ามีผลอะไรไหม ถ้าชั้นอยู่กรุงเทพรอบนอก ไปในเมืองก็มี 3G แต่กลับบ้านก็ไม่มีใช้ จริงๆจะว่าไป มันก็ไม่ได้ใช้นี่ จะเสียหายอะไรเล่า แต่มันไม่ได้อยู่ที่ว่าคุณจะใช้ 3G ได้หรือเปล่าหรอกนะครับ มันอยู่ที่ว่า เงื่อนไขมัน “หมกเม็ด” คือ ไม่ Fair เพราะไม่บอกก่อน หรือเพิ่งบอก [บน Fair Usage Policy] การบอกไม่หมด การเพิ่งมาบอก ทำให้ลูกค้าไม่ประทับใจ สาเหตุคงไม่ใช่แค่เรื่องจำกัดสิทธิการใช้ 3G แต่ทุกคนมองเรื่องการใช้งาน 3G ของ truemove ที่ดีกว่าค่ายอื่นๆ จึงเลือก Free Size และเลือกค่ายนี้

มาดูกันที่ความเดือดร้อนนี้กัน อันนี้เดือดร้อนทั่วหน้าเพราะคนใช้ iPhone4 True นั้นเยอะมาก มียอดจองเยอะสุดๆ ในบรรดาหลายๆค่าย สาเหตุเพราะเจ้า 3G เนี่ยแหล่ะ แล้วถ้ามี 3G แล้วถูกบังคับการใช้งาน ใช้แต่ EDGE เป็นหลักเพราะยังไง 3G ใช้แป๊บเดียวก็ครบตามเงื่อนไข แบบนี้ใช้อีกค่ายใบพัดสีฟ้าดีไหม

แถมใช้ iPhone4 มันก็ต้องคู่ควรกับ 3G ไม่ใช่เอามาใช้แต่ EDGE แถม Facetime เราก็ใช้ Wi-Fi ค่ายนี้ได้ด้วย ทำให้คนกทมและพื้นที่ที่ครอบคลุมเลือก Truemove iPhone4

ส่วนคนที่ใช้ iPhone3G, 3GS เดิม ผ่อนยังไม่หมด อันนี้ไม่มีผลนะครับ ยังเป็นโปรเดิม เพราะโปรโมชั่นนี้เฉพาะลูกค้า Truemove iPhone4 เท่านั้น

ไหนๆก็ไหนๆแล้ว ใช้แต่ EDGE ดีกว่าไหม ไม่ใช่หรอกครับ มันอยู่ที่ความรู้สึกของลูกค้าในการคาดหวังกับการใช้ iPhone4 กับ 3G + Wi fi นั้นเยอะมาก ไม่ได้อยู่ที่ เอากลับบ้านไป หรือไปออฟฟิศ โรงเรียน มันก็ไม่มี 3G ใช้นั่นแหล่ะ จะเดือดร้อนทำไหม คิดแบบนี้ไม่ได้ครับเพราะเราคือ ลูกค้า ที่เลือกแพ็คนี้ เพราะความคาดหวัง

ผ่านเรื่องบริการดีๆในการรับจองมาได้ ชื่นชมพนักงานทุกคน แต่มาเสียกับเรื่อง บิลลิ่ง การคิดค่าบริการ การหมกเม็ด แบบที่หลายคนคิดไว้จริงๆ

ทิ้งทายว่า ไม่ได้ด่าทรู แต่อย่าเล่นกับ “ความคาดหวัง” ของลูกค้า ไม่เช่นนั้นแล้ว “ความผิดหวัง” ที่เกิดขึ้นจาก “ความคาดหวัง” นั้นจะมีผลรุนแรงในการบอกต่อมากๆ เพราะความรู้สึกมันแย่ไปแล้ว