อยากได้งาน โอกาสดีๆบน Social Media รอคุณอยู่

บทความนี้เผยแพร่ที่ http://www.mkttwit.com/2010/07/09/social-media-jobs/

โอกาสดีๆ กับตำแหน่งงานบน Social Media มีไหม? บางคนบอกว่าไม่มีเวลาเล่น บางคนบอกว่าเล่นทำไม Facebook, Twitter ไร้สาระ ไม่ว่างหรอก ผมอยากจะถามกลับว่า CEO, CIO ดังๆ ดาราดังๆ ทำไมเขาเล่น ประธานบริษัทระดับประเทศ ทำไมเขาเล่น เขาไม่ได้เล่นแค่ Twitter ฆ่าเวลา แต่ประโยชน์ที่เขาได้รับ มันมากกว่าการโพสข้อความ บางที่เขาอาจจะกำลังหาพนักงานใหม่อยู่ก็เป็นได้ อย่าคิดว่าไร้สาระ ไม่ว่าง ไม่มีเวลา คุณเชื่อหรือไม่ว่า ตอนนี้ทุกบริษัทหันมาสนใจ Blogger หันมาสนใจ Facebook คนไหนที่เพื่อนด่าว่า อัพ Facebook, Twitter ถี่มาก ว่างนักหรือไง กลับได้งานและโอกาสดีๆบน Social Networking เรามาดูกันว่า มีปัจจัยอะไรบ้าง
หลายๆคนอาจจะเคยทำงานด้านออนไลน์มาโดยตลอด โดยเฉพาะผมที่เขียนกระทู้ รีวิวใน Pantip.com มาหลายปี เขียนบทความใน Pantip.com สร้างชื่อมาระดับหนึ่ง จนมาเขียน Blog ของตัวเอง bloggang, oknation, exteen การทำงานในโลกออนไลน์ มีตัวตนชัดเจนบนโลกออนไลน์ ทำให้หลายๆค่ายสนใจในความเป็น Blogger และ Influencer จึงได้ชักชวนในการทำการตลาดรีวิวสินค้าในมุมมองของผู้ใช้ ใช่แล้วครับ มันคือ Influencer Marketing ให้คนที่มีอิทธิพลบนโลกออนไลน์ เป็นคนชี้นำ หรือเป็น Evangelist ในแบบของ User Review ที่ใกล้ชิดและรีวิวแบบตรงไปตรงมาของนักเขียนในนาม Blogger ที่ยืดหยุ่นและคล่องตัวกว่าเวบที่เป็นสื่อหรือกระทู้ทั่วไป
จนมาถึงยุคของ Social Media นั้น เราใช้ Hi5 ก็แค่โพสรูปไม่ได้มีอะไร แต่เป็นการบอกไลฟ์สไตล์ของเราเองซะมากกว่า ดังนั้นเมื่อเราคิดจะมีแอคเค้าวน์ Twitter เราก็คิดว่า จะมีใครมาตาม Follow เราหรือเปล่า แต่ฐานข้อมูลจาก Blog, Pantip.com ทำให้คนรู้จักและติดตามเราไม่ยากนัก
เพราะเราไม่ได้โนโนมมาจากที่ไหน อย่างน้อย Pantip ก็มีอิทธิพลมากในการทำให้เราได้เป็นที่รู้จัก และจุดหลักของเราคือ Pantip ทำให้ผมมีวันนี้ได้
การใช้งาน Social Media ใช้ในการแชร์ แบ่งปัน ตอนนี้ ทั้งครั้งที่โพสบล็อก ก็จะแชร์บน Twitte, Facebook ไม่เว้นแม้แต่การโพสรูปจาก Multiply ก็แชร์ใน Facbook, Twitter ด้วยเช่นกัน เพราะมันคือสังคมแห่งการแบ่งปันบนโลกออนไลน์ โดยบน Social Media ก็จะเป็นอีก Community หนึ่ง ที่จะได้รู้จักคนดังๆ มากมาย ได้รู้จักคนเก่งๆ นักเขียนเก่งๆ ที่เราเคยได้ติดตามมาโดยตลอดแต่ไม่เคยมีโอกาสได้คุยได้ติดต่อ ติดตามกัน
หลายครั้งที่ Agency สนใจเรา ในฐานะของ Blogger และคนที่เป็นที่รู้จักบน Social Media ก็เพราะการกระทำ การโพส ลักษณะนิสัย เพราะอย่าลืมว่า ทุกคนเป็นนักข่าวได้ ทุกพฤติกรรมการโพส จะมีคนเฝ้ามองเราอยู่ ยกตัวอย่าง งานที่ทำ ตื่นเช้ามาสวัสดี ทักทายทุกคน คุณมีตัวตนจริงบนโลกออนไลน์ ไม่ใช่คำก็ด่า สองคำก็สบถ ถ้าแบบนี้โอกาสหางานก็คงจะยาก
ผมเองก็ได้รับการติดต่อ แนะนำงาน เพราะคนที่รู้จักใน Twitter นี่แหล่ะ เพราะเขาได้เห็นผลงานเราผ่าน Blog หนังสือ นิตยสารต่างๆแล้ว รวมไปถึงการหานักเขียน ก็มาจาก Twitter ด้วยเช่นกัน เพราะเราได้มีเวลาในการวิเคราะห์และค้นหาคนที่ทำงานได้ตามความต้องการของเรา จาก Blog หรือข้อความ Twitter ของเขาแล้ว
ทั้งหมดทั้งปวง นักเขียนต่างๆ ที่ชวนมาช่วยทำงาน หรือแม้กระทั่งโอกาสดีๆ ที่เข้ามาใน Social Media แล้วได้ร่วมทีมของ mkttwit และ appreview ไม่น่าเชื่อ ว่าเราได้พบ ได้รู้จักกันบน Social Media ไม่เคยรู้จักเห็นหน้ากันเลย อย่าคิดว่าไร้สาระ ไม่ว่างจะเล่น เพราะหากเป็นพฤติกรรมปกติของคุณแล้ว งานจะเข้ามาหาได้รับเงินกินขนมไป
หลายๆคนที่ผมรู้จัก ได้เคยคุย คุยทวิต แม้จะไม่สนิท แต่เห็นผลงาน ก็ชวนมาเขียนบทความในหนังสือได้ด้วย ดังนั้นก็เหมือนกับว่า ทุกครั้งที่คุณโพสข้อความอะไร jobs hunter หรือคนที่เล่นทวิตเตอร์อย่างผม ก็จะจับตาดูและเข้าไปอ่านในบล็อกของคนที่เราคิดว่ามีโปรไฟล์น่าสนใจ
อย่าลืมว่าทุกพฤติกรรมถูกจับตาดูตลอดตั้งแต่ตื่นยันเข้านอน เช่น @kafaak ทวิตข่าวไอทีทุกเช้า มีข้อมูลมาให้ตลอด คนที่ตื่นช่วงเวลาเดียวกันอย่างผม ก็จะเห็นว่ามีผลงาน มีพฤติกรรม มีไลฟ์สไตล์แบบนี้ เชื่อว่านักการตลาดทุกคนมองเห็นเหมือนๆกันคือ คนนี้น่าจะเอามาช่วยรีวิว เขียนข่าว อัพเดตบน Social Media หรือเขียนบทความให้เราได้ไม่ยากนัก
อ้างอิงภาพจาก Social Media Camp 200 by deanmeyersnet

http://www.flickr.com/photos/wccls/galleries/72157622837103330#photo_3598159727

สื่อเครือข่ายสังคมออนไลน์ … สื่อความเป็นตัวตนของคุณ

หากเข้าไปใน http://www.jobsinsocialmedia.com ก็จะเห็นแบนเนอร์ Facebook, Bloggers, Social Networks, Youtube, Social Media, Linkedin, MySpace, Wiki Editors, podcasters, twitter ทั้งหมดนี้คือ Social Networking ทั้งสิ้น ลองถามตัวคุณเองว่าใช้บริการใดอยู่บ้าง เพราะทุกเครือข่าย นักการตลาดหรืออเยนซี่จะจับตามองคุณอยู่!
ตำแหน่งงานบน Social Media

สำหรับผมคงไม่รู้สึกแปลก เพราะเขียนบล็อกมานานพอสมควร เคยได้รับการติดต่อจากอเยนซี่ทั้งหลายในการเขียนรีวิวในบล็อก ตำแหน่งของพวกนี้คือ New Media Specialist หรือ Social Media Manager หรือ Digital Marketing ที่ดูแลในส่วน Online Marketing อยู่ เอาล่ะ อย่างน้อยก็น่าจะพอรู้จักชื่อตำแหน่งแปลกๆพวกนี้บ้าง แล้วคุณจะไม่งงว่า ทำไมเขียนบล็อกอยู่แล้วมีคนให้เขียนแนะนำสินค้า เพราะโลกมันเปลี่ยนไปแล้ว
หากถามว่าจะหางานบน Social Media ทำยังไง ก็ต้องบอกว่า คนที่รู้จักใน Twitter หลายๆคนก็ได้งานผ่านการแนะนำ ชักชวน ของเพื่อนๆใน Twitter ที่ไม่ได้รู้จักหน้าค่าตากันมาก่อนเหมือนกัน ไม่แน่ว่าอยู่ๆอาจจะมีคนติดต่อให้เราเขียนรีวิว เขียน Blog หรือทำการตลาดผ่าน Social Media ในเรื่องที่เราถนัดได้ อย่างเมืองนอกจะมีงานจาก http://www.socialmediajobs.com หากลองเข้าไปดูจะเห็นว่า มีตำแหน่งเกี่ยวกับ Community Manager, Blogger ที่รับสมัครกันเป็นงานเป็นการ ไม่ใช่แค่ทำเล่นๆ ฟรีๆ Account Manager, Social Media อันนี้ก็คือติดตามประสานงานด้าน Social Media ไปเลย บางบริษัท อาจจะมีแผนก New Media เพิ่มขึ้น แตกออกหรือรวมอยู่ใน Online Business
เราจะได้เห็นชื่อตำแหน่งแปลกๆ Social Media Manager ในดูคอยมอนิเตอร์ด้าน Social Media โดยตรง จัดการช่องทางบน Social Media ดังนั้นคนที่ทำงานในส่วนของ Online Marketing, Web Marketing, Webmaster จะเข้าใจใน Social Media เป็นอย่างดี คือต้องเป็นคนไอที ที่รู้เรื่องไอที การตลาด โปรแกรมเมอร์ การออกแบบด้วย
ลองมาดูตำแหน่งงานที่โพสบน Mashable กัน

Social Media Marketing Manager

ตำแหน่งนี้จะต้องมีความรู้ด้านการตลาดออนไลน์ คนไหนที่อ่านนิตยสาร E-Commerce, BrandAge, Positioning, Marketeer หรือพวก Case Study จะได้เปรียบ แถมต้องรู้เรื่อง IT เยอะด้วย เพราะการเข้าไปใน Social Media จะต้องรู้เทคนิค วิธีการ คนไหนเคยทำงานในสายแผนก social media marketing ยิ่งคนทำ Social Media ยิ่งต้องรู้ว่า จะได้มีอะไรบ้าง สามารถใช้งาน Client ที่เล่น Twitter, Facebook ได้ด้วย
New Media Coordinator
คำว่า นิว มีเดีย เป็นที่กล่าวถึงกันมากขึ้น เพราะ นิวมีเดีย คือสื่อใหม่อย่างสื่อออนไลน์ การดูแลคอนเทนต์ออนไลน์ Blog, Twitter, Facebook ก็เข้าข่าย
PR Manager
ตอนนี้ถ้าคุณริจะเป็น PR แล้วส่งอีเมล์ไม่เป็น ไม่ได้ใช้ BlackBerry, iPhone, SmartPhone แบบนี้ไม่ได้แล้ว หมายข่าวสมัยนี้ไม่ใช่แค่การแปะภาพ ไปพร้อมกระดาษ A4 ส่งจดหมายติดแสตมป์อีกต่อไป เพราะสมัยนี้ PR ต้องเข้าใจการบริหารและการใช้งาน Social Media, Online Media วันๆอาจจะต้องอ่านบล็อกไปเรื่อยๆ หาข้อมูลให้ลูกค้า หรือแม้กระทั่งเล่นเกมบน Facebook อัพ Twitter นั่นคือหาลูกค้า กำลังทำงานอยู่เช่นกัน หือบางที่อาจจะต้องเป็น Digital Marketig ซึ่งเป็นการตลาดออนไลน์ พีอาร์ ในตัวเลยด้วย
Social Media Specialist
คนทำ Social Media อาจจะเหมือนผม เขียนข่าว ทำ PR รีวิว เขียนบทความ เขียนรีวิว ต้องรู้ทักษะในการประชาสัมพันธ์ ช่องทางบน Social Media
รู้จักคนเยอะ ติดต่อสื่อสารได้ มี connection เยอะ จะบอกว่า ผมเองก็ได้ connection จากบน Twitter นั่นแหล่ะ แต่ก็ต้องเข้าใจด้วยว่าธรรมชาติของนักเล่น twitter, facebook, blog เป็นยังไง
สำหรับผม ก็คงจะคล้ายๆกับเป็น Digital Content Distribution มันก็คือส่วนหนึ่งของ PR นั่นแหล่ะ ก็คือการสร้างช่องทางในการกระจายเนื้อหาดิจิตอล ฟีดไปตามอุปกรณ์ต่างๆ นั่นหมายถึงว่า ต้องรู้จัก iPad, Kindle, iPhone, BlackBerry หรือทุกอุปกรณ์ที่คนใช้งาน เพื่อให้ทราบพฤติกรรมและธรรมชาติของการใช้งานด้วย
ตัวอย่าง Social Media Marketing Manager at American Express in New York City.
อันนี้ชัดเจนมาก เพราะว่า คนที่ทำตำแหน่งนี้ จะต้องขับเคลื่อนแบรนดดิ้งของ American Express การสร้างกิจกรรมทางการตลาดบน Social Media ด้วย
สร้างโปรไฟล์ออนไลน์
อีกเรื่องก็คือ Profile ของคุณ ปัจจุบันหลายๆคนนิยมใช้โปรไฟล์ที่เป็นลักษณะคล้าย Resume บน Social Media อย่าง Linkedin ซึ่งได้รับการแนะนำบอกต่อกันมา หลายๆคนก็ได้งานเพราะการแสดงโปรไฟล์ไว้บน Social Media นี่แหล่ะ เพราะแนะนำต่อๆกันมา เพื่อนก็ได้งานเพราะเล่น Twitter ก็มี
แนะนำตัวให้น่าสนใจผ่าน Bio
ที่อยากจะแนะนำคือ อันดับแรกเลย Bio ของเรา ไม่ว่าจะใน Facebook, Twitter, Blog, Social Media ใดๆ อยากให้แนะนำตัวเองเผื่อมีคนสนใจจะได้ทราบว่าเราเป็นใคร ถนัด เชี่ยวชาญด้านไหน บางคนเขียนว่า ผู้หญิงธรรมดาไม่มีอะไรเลิศเลอ หรือเขียนข้อความลักษณะส่วนตัว คนที่เป็น Seeker หรือ Agency อาจจะไม่รู้ว่าเราเป็นใคร และในบรรดา Social Media ทั้งหมด พยายามใส่โปรไฟล์ ใส่ linkedin ใส่ Blog ตัวเองตามสมควร แต่ทั้งนี้ก็จะพิจารณาจากเนื้อหาที่โพสเป็นหลักด้วย ไม่ใช่ว่าโปรไฟล์สวยหรู
Twitter หางาน ง่ายที่สุดเลยก็คือโพสรับสมัครงานบนทวิตเตอร์ซะเลย
สำหรับการรับสมัครงานบน Twitter หรือ Facebook เท่าที่เคยเจอก็คือ โพสรับสมัครงานแล้วให้ติดต่อทางอีเมล์ หรือการโพสภาพรับสมัครงานของ Agency แล้วจัดการ Tag ทุกคนใน Facebook ให้เข้ามาดู เผื่อแนะนำใครให้สมัครได้เช่นกันด้วยการกด Share
บางคนโพสรับสมัครงานบน Twitter คนที่เล่นอยู่เคยคุยกัน สนิทกัน ก็สามารถคุยกัน สอบถามกันได้ แถมมีโอกาสดีกว่าคนทั่วไป เพราะเห็นข้อความทวีต การใช้ภาษา ความถนัด เรื่องราวที่สนใจบนทวิตเตอร์อยู่แล้ว
หากไม่รู้จักใครเลยก็ลองค้นจาก Tag #jobs ดู แต่ก็อาจจะมีหลายประเทศ ยังไงลองค้นๆ ดู บางคนหางานไม่ได้ใส่แท็กก็มี

ท้ายที่สุด อย่าขี้อาย พยายามไปร่วมในทุกๆ meeting เช่น Mashable Meetup ที่ผ่านมา หลายๆคนก็ได้ร่วมพูดคุย แลกเปลี่ยนความเห็น ติดตาม Twitter กัน แลกนามบัตรกัน อาจจะมีประโยชน์ในการติดต่องาน หางานได้ด้วย หรืองานอย่าง WebWed ที่ร่วมนักการตลาดออนไลน์ อเยนซี่ หากคุณไปร่วมงาน อาจจะได้โอกาสดีๆก็เป็นได้ รวมไปถึงงานพวก Blogger Meeting ต่างๆ เพราะหลายๆบริษัท หลายผลิตภัณฑ์ ทำการตลาดโดยการใช้ Blogger Brief สินค้าเพื่อประชาสัมพันธ์ในโลกออนไลน์ผ่านทุก Social Media

ทิ้งท้ายไว้ว่า หากคุณสนใจอะไร ทำให้มันถึงที่สุด ดีที่สุด แล้วทุกคนก็จะเห็นความดีของเรา โอกาสอยู่ที่การกระทำของเราเองครับ

@yokekung