1 Day with Samsung Galaxy Tab

samsung galaxy tab
ภาพนี้ถ่ายด้วย Samsung Galaxy Tab

หลายๆคนคงสนใจ Samsung Galaxy Tab แล้วก็เกิดความอยากได้ อยากใช้ ลองมาดูกันว่าการใช้งาน Samsung Galaxy Tab ใน 1 วันของผม เป็นอย่างไร

อันดับแรกต้องบอกว่า Samsung Galaxy Tab เป็น Portable Tablet ที่่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android ไม่เหมือนกับพวก Portable Multimedia player อย่างพวก MP3, MP4 นั่นคือการนำเอาบริการของ Google มาลงไว้ในอุปกรณ์พกพาตัวนี้่ เพื่อรองรับการใช้งานนอกสถานที่ On the go ใช้ในการนำเสนองาน จดบันทึกผ่านแป้นคีย์บอร์ด ใช้งานที่บ้าน ต่อออกจอดูวีดีโอ ด้วยขนาดและรูปทรงที่เล็ก ทำให้ถือมือเดียวได้สบายๆ เพราะบางแค่ 11.4 ม.ม. หลักแค่ 380 กรัม

จุดหลักของ Samsung Galaxy Tab คือเป็น Android Tablet พร้อมการเชื่อมต่อ Wi-Fi, Bluetooth, 3G มี Video Call กล้องด้านหน้า ด้านหลัง โทรออกได้ด้วย Bluetooth Headset จอภาพขนาด 7 นิ้วแบบ TFT

การใช้งานของผม กำหนดไว้ว่า ใช้งานเหมือนกับ Android ตัวหนึ่ง คือถ่ายภาพ ใช้ Wi-Fi และใช้ Twitter โดยใช้งานแถลงข่าว True iPhone4 ตั้งแต่สามทุ่มยันเที่ยงคืน ประทับใจมากเพราะถ่ายรูป ต่อ Wi-Fi ตลอด ใช้งานได้สบายและสะดวกมาก แถมตอนยกขึ้นมาเล่น มีคนในงานมาถามผมหลายคนว่าราคาเท่าไหร ดีไหม แถมยังขอถ่ายรูป (ตัวเครื่อง) ไว้อีกด้วย

การอ่านนิตยสาร ปกติผมไม่ค่อยได้อ่านบน Tablet แต่พอมาดูที่ Reader Hub แล้วชอบเพราะเป็นการแสดงผลหนังสือจากบริการของ Kobo และ Zinio ของ eMagazine

ด้าน Social Networking ตัวนี้ครบจริงๆ ผมจัดการต่อ Wi-Fi แล้วใส่ Gmail Account ก็เหมือนกับเรามีคอมสักตัวติดตัวไว้ตลอด เช็กเมล์ ส่งเมล์ ถ่ายภาพได้ หรือใส่ซิม 3G ของ 365 จัดการตั้งค่า APN ก็เรียบร้อย

ไปบ้านเพื่อนไม่มีสัญญาณ Wi-Fi ไว้ต่อโน้ตบุ๊ก ผมก็ใช้ Mobile AP ต่อ 3G แชร์ให้กับโน้ตบุ๊กได้เลยไม่ต้องกลัวแบตหมดเพราะแบตอึดจริงๆ ใช้งานสบาย สุดท้ายแบตโน้ตบุ๊กหมดซะเอง

ส่วน 3G Video Call ยังไม่ได้ลอง แต่เท่าที่ใช้ 3G ในการเชื่อมต่อ กับการเป็น Wi-Fi Tethering Mobile AP แล้วสะดวกมาก

ลองเล่นอุตริกดโทรออก อยากจะลองเอาแนบหูโทรคุย มันก็เปิด speaker phone ให้เลย แต่จริงๆจะต่อหูฟัง Bluetooh คุยก็ได้ไม่รบกวนคนอื่นรอบข้าง แต่ก็ถือว่าสะดวกทั้งการเชื่อมต่อและหน้าจอ ยกให้เลย

เล่น twitter ลง tweetcaster พิมพ์ง่าย คล่องมือมากๆ ลองพิมพ์สองมือก็ง่ายและสะดวกดี ใช้ CN Thai Keyboard ก็สบายใจ

อัพโหลดรูปถ้าผ่าน twidroyd จะเร็วปร๋อ ผมชอบแอพนี้มากๆ แต่ถ้าใช้ tweetcaster กับ twicca จะอัพรูปช้า อันนี้เป็นปกติเพราะใช้กับ Samsung Galaxy S ก็เจอเหมือนกัน

เอาเครื่องไปให้เพื่อนๆที่มหาวิทยาลัย เพื่อนๆที่ไปงาน social media ลองเล่น หลายๆคนก็ประทับใจ สอบถามราคา แล้วก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ต่างจาก iPad ตรงไหน เพราะทุกคนยังไม่เคยใช้ Android

ถ้าจะให้พูดง่ายๆคือ check email จาก gmail ส่งรูปถ่ายผ่านอีเมล์ twitter, facebook ได้ง่าย หาแผนที่ด้วย Google Maps ได้สะดวก อ่านหนังสือ ยกบริการจาก Google มาไว้ครบทั้ง google search, gmail, maps เปิดเอกสารด้วย ThinkOffce ก็สะดวกดี

ลองเปิดดู youtube บน Galaxy Tab ผ่าน 365 3G ก็ไหลลื่นสบายๆเต็มจอด้วยไม่มีหน่วงให้เห็น ชอบจริงๆเพราะทุกอย่างมาจาก Android 2.2 Froyo

ใครที่สนใจแอนดรอยด์แท็บเล็ตรุ่นแรกของโลก นิยามใหม่ของการสื่อสารที่เป็นมากกว่าโทรศัพท์มือถือ

มีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรกในประเทศไทย ในงาน Thailand Mobile Expo 2010 Showcase

ณ บูธซัมซุง ภายในงาน Thailand Mobile Expo 2010 Showcase ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

สำหรับราคาและการสั่งจอง ในงาน Thailand Mobile Expo
ซัมซุง กาแล็คซี่ แท็บ จะเปิดจำหน่ายอย่างเป็นทางการในราวกลางเดือนตุลาคม 2553
ในราคา 22,900 บาท โดยลูกค้าเอไอเอสจะได้รับสิทธิพิเศษใช้งาน Data ฟรี 500 เม็กกะไบท์ นาน 12 เดือน