มองเทรนด์สมาร์ทโฟนจอ 5 นิ้ว จากการเปิดตัว Samsung Galaxy S4

gs4

หลังจากที่ Samsung เปิดตัว Samsung Galaxy S4 จอ 4.99″ (5 นิ้ว) กับการแสดงผลแบบ Full HD Super AMOLED 441ppi ซึงก่อนหน้านี้ ผู้ใช้หลายคนต่างรอคอยลุ้นการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ หลังจากที่ได้ติดตามข่าวการเปิดตัว Oppo Find 5 ที่มาพร้อม หน้าจอ IPS LCD ขนาด 5 นิ้ว กับความละเอียดระดับ Full HD 1080p และกล้อง 13 ล้านพิกเซล ทำให้ Oppo Find 5 เรียกได้ว่าเทียบสเปคกับ Samsung Galaxy S4 ในเรื่องกล้องได้ ส่วน Sony Xperia Z ก็เรียกว่าสเปคออกมาไม่ต่างกันคือกล้องด้านหลัง 13.1 ล้านพิกเซล กล้องหน้า 2.2 ล้านพิกเซล พอๆกับกล้อง S4 ที่มีกล้องหลัง 12 ล้านพิกเซล กล้องหน้า 2 ล้านพิกเซล หากเทียบกันแล้ว กล้องสมาร์ทโฟนรุ่นท้อป ไม่ได้ต่างกันมาก ส่วนหน้าจอ สำหรับ HTC The New One นั้นมีขนาด 4.7 นิ้ว 468ppi กล้องหลัง 4 ล้านพิกเซล กล้องหน้า 2.1 ล้านพิกเซล ส่วน LG Optimus G จอ 4.7 นิ้ว กล้องหลัง 13 ล้านพิกเซล กล้องหน้า 1.3 ล้านพิกเซล

หมดยุดข่มสเปค

ตอนนี้หากเทียบกันระหว่าง Samsung Galaxy S4, Oppo Find 5, Sony Xperia Z, HTC One และ LG Optimus G จะพบว่า ลูกเล่นด้านฮาร์ดแวร์จะใกล้เคียงกัน มีกล้องหลัง 13 ล้านพิกเซล ส่วนกล้องหน้าประมาณ 2 ล้านพิเซล ส่วน HTC One มาแปลกกว่าด้วยระบบการถ่ายภาพด้วยการบีบอัดพิเศษ แม้ใช้ความละเอียดกล้อง 4 ล้านพิกเซล ก็ทำให้ภาพสวยคมได้ ส่วนแบตเตอรี่นั้นอยู่ในช่วง 2000 mAh

มุมมองที่ผมมองสมาร์ทโฟนในตอนนี้คือ สเปคไม่หนีกันมาก คนทั่วไปไม่มองสเปคแล้ว แต่มองว่าทำอะไรได้บ้าง Samsung เน้น Dual Camera, S Voice Drive, S Health เน้นการถ่ายภาพ การบอกเล่าเรื่องราวจากภาพ เช่นเดียวกับ HTC One ที่เน้น Zoe กับการทำงานกับกล้องที่ใช้บอกเล่าความประทับใจจากภาพ และลูกเล่นในการถ่ายภาพ ส่วนรุ่นอื่นๆ ก็มีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันออกไป แล้วแต่ว่า ผู้ใช้งานต้องการอะไร เพราะยุคนี้ ไม่ใช่การนำสเปคมาข่มกัน แต่เป็นการพิจารณาว่า ซื้อมาแล้วจะทำอะไรได้บ้าง แถมตอนนี้คนไอที ก็ไม่ได้พกสมาร์ทโฟนเครื่องเดียว แต่มีแท็ปเล็ตด้วย  ทำให้บางคุณสมบัติไม่จำเป็นต้องดีที่สุด บางคนอาจจะใช้สมาร์ทโฟนถ่ายภาพ เน้นการถ่ายภาพ เน้นกล้อง ส่วนการอ่านเว็บ หน้าจอสวยๆ ใช้แท็ปเล็ตแทน นอกจากนี้คนเล่นเกมต้องการภาพสวยๆ คมชัดแบบ Full HD สมาร์ทโฟนรุ่นท้อปยังตอบโจทย์ผู้ใช้ได้หลายกลุ่ม

ฟีเจอร์ต่างๆที่ Samsung Galaxy S4 เปิดตัวนั้น ใช้การแสดง Role Play เพื่อบอกเล่าคุณสมบัติการทำงานในสถานการณ์ต่างๆ ทำให้ลบภาพเก่าๆ ของการเปิด Keynote เทียบสเปค ขย่มคู่แข่ง และอีกมุมที่ผมมองคือ มีคนเอา Samsung Galaxy S4 ไปเทียบกับ iPhone 5 ซึ่งจริงๆแล้ว อยากให้เทียบกับ HTC One, Oppo Find 5, LG Optimus G มากกว่า เพราะคนใช้ iPhone ออกใหม่ก็ซื้อ iPhone อยู่ดี แต่ถ้าเมื่อไหรก็ตามที่เขาสนใจคุณสมบัติบนสมาร์ทโฟนเหล่านี้ เขาก็จะเลือกตรงกับความต้องการของเขาเอง บางคนอาจจะมีสมาร์ทโฟนรุ่นท้อป พกคู่กับ iPod Touch ก็เป็นได้ เพราะตอนนี้ ไม่จำเป็นที่ผู้ใช้ต้องพกอุปกรณ์เดียว OS เดียวอีกต่อไป ส่วนตัวผมเองไม่ชอบคำว่า Flagship หรือรุ่นเรือธง จริงอยู่ว่าเป็นรุ่นที่ภูมิใจนำเสนอ แต่ท้ายที่สุดแล้ว ผู้ใช้ก็เลือกจากความต้องการใช้งานของคุณสมบัติ ไม่ใช่สเปคอีกต่อไป

ข้อมูล LG Optimus G OPPO Find 5 SONY Xperia Z HTC The New One