Update เทรนด์สินค้าไอที ใหม่จาก SIS

พอดีผมได้มีโอกาสเข้ารับฟัง Product Brief ที่น่าสนใจจากทางทีม Product ของทาง SIS (SiS Distribution (Thailand) Public Company Limited) แล้วเห็นว่า ได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์มากมาย แต่ข้อมูลการขายผมไม่ขอเปิดเผย แต่จะขออัพเดตเทคโนโลยีจากสินค้าไอทีน่าสนใจมาฝากกันครับ

ในมุมมองที่ผมมองจาก SIS คือ สินค้าไอทีตอนนี้ พวก Gadget มาแรง ต่อเนื่องจากปีที่แล้ว แต่ที่น่าตื่นตาตื่นใจคืออุปกรณ์เสริมในกลุ่ม Vision, Power Charger, Wireless ที่จะมาแรงในปีนี้ครับ โดยการเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆ หลายๆชิ้นจะใช้ระบบการเชื่อมต่อแบบไร้สายแทนการต่อสายระโยงระยาง นั่นคือ Wireless Projector / A/V ครับ

ซึ่ง Wireless A/V ตัวนี้ เรามองเทรนด์ว่า เทคโนโลยีในปีนี้ จะไม่ใช่แค่การต่อสายออกทางโปรเจคเตอร์หรือหน้าจอ แต่เราจะเปลี่ยนมุมมองว่า ปกติแล้ว Projector จะใช้ในหน่วยงาน องค์กร สถานศึกษา การประชุม แต่หากเรามองว่า Projector ในกลุ่มของ Home User ล่ะ Wireless เข้ามาเกี่ยวข้องเพราะความง่ายและคล่องตัวในการใช้งานที่มากกว่า คอมพิวเตอร์อาจจะอยู่ห้องนึง จอภาพอาจจะอยู่อีกห้องนึง การโยงสายหรือยกคอมพิวเตอร์มาต่อกับจอหรือโปรเจคเตอร์เป็นเรื่องยุ่งยาก Wireless ทำให้ชีวิตง่ายขึ้น

ตัวแรกที่น่าสนใจคือเจ้า Imation Link Wireless A/V Extender เป็นตัวรับส่งสัญญาณต่อจากคอมพิวเตอร์สู่จอภาพหรือโปรเจคเตอร์แบบไร้สาย แรกเห็นขนาดของมันก็เล็กมากๆ ใหญ่กว่าแปรงลบกระดาน ขนาดประมาณไม้ม็อบถูพื้น ฮาาา รูปทรงมันแบบนี้จริงๆ การทำงานไม่ได้ยุ่งยากอะไรเลย จากปกติที่เอาสายเสียบจาก Projector มาเสียบกับคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คหรือพีซีของเรา ก็กลายเป็นเอาสายจากโปรเจคเตอร์ ต่อเข้ากับ Imation Link Wireless A/V Extender แล้วกับโน้ตบุก หรือพีซี เราก็ไม่ต้องยกโน้ตบุ๊กมาเสียบกับโปรเจคเตอร์ เราก็เสียบตัว USB Dongle ซึ่งเจ้า USB Dongle ตัวนี้จะทำหน้าที่แทนสายสัญญาณ VGA, HDMI ทำให้เราสะดวกสบายในการใช้งาน

ยกตัวอย่าง เวลาที่เราประชุม แล้วแต่ละคนมีโน้ตบุ๊ก ก็ให้ทำการติดตั้งไดร์เวอร์ของ Link Wireless A/V Extender ไว้บนโน้ตบุ๊กทุกเครื่องให้เรียบร้อย พอถึงเวลาแต่ละคนนำเสนองาน ก็ไม่ต้องยกโน้ตบุ๊กไปวางข้างๆโปรเจคเตอร์ ถอดสายจากเครื่องก่อนหน้า เสียบสาย ตั้งค่าโปรเจคเตอร์ใหม่ หรือใครที่ใช้งานที่บ้านก็สะดวกขึ้น นั่งสบายๆ อยู่บ้านใช้คอม หรือเล่นเน็ต แต่พออยากจะดูหนังจอใหญ่ๆผ่านจอ LCD, LED, LED TV, LCD TV ที่ใช้การเชื่อมต่อ HDMI, VGA ก็แค่ตั้งค่า OS ให้ต่อออกจอใหญ่ที่เราติดตั้งไว้ก่อนหน้านี้ ก็ดูหนังจอใหญ่ได้สบาย โดยที่ไม่ต้องเสียบสาย ให้วุ่นวาย

คำแนะนำในการใช้งาน จะต้องติดตั้งไดร์เวอร์ก่อน โดยยังไม่ต้องเชื่อมต่อกับ Imation Link Wireless A/V Extender แต่ให้เสียบ USB Dongle กับคอมพิวเตอร์ก่อน เมื่อติดตั้งไดร์เวอร์เรียบร้อยแล้วก็ให้เชื่อมต่อกับ Imation Link Wireless A/V Extender ได้ โดยจะรองรับการเชื่อมต่อ 1 : 1 ระหว่างคอมพิวเตอร์กับโปรเจคเตอร์หรือจอภาพ

ลองดู Youtube จากต่างประเทศกัน

สำหรับตัวที่สอง เป็น Wireless Projector เหมือนกัน แต่จะรองรับการแสดงผลจอได้ 4 หน้าจอพร้อมกัน (เฉพาะการเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์) ส่วนการเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนและแท็ปเล็ต ต่อได้ทีละหน้าจอครับ (สลับจอได้ แต่แสดงพร้อมกันไม่ได้) โดยอาศัยการเชื่อมต่อผ่าน Wi-Fi ครับ

InFocus  LiteShow III เป็น  wireless adapter ที่สามารถเชื่อมต่อกับโปรเจคเตอร์หรือจอภาพต่างๆได้อย่างง่ายดาย ไม่เฉพาะคอมพิวเตอร์ และสมาร์ทโฟนและแท็ปเล็ต ที่รองรับการเชื่อมต่อ Wi-Fi ก็สามารถใช้งานได้เช่นกัน โดยไม่ต้องเจลเบรค โดยเฉพาะ iPad ในการต่อออกหน้าจอใหญ่ และไม่ต้องลำบากในการเชื่อมต่อออกหน้าจอ โดยผมทดสอบบน Motorola Xoom ต่อออกจอใหญ่ได้เลย และยังสามารถแชร์ข้อมูลต่างๆได้ผ่าน Wireless เพราะ InFocus  LiteShow III เป็นตัว Wi-Fi ที่กระจายสัญญาณให้กับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ได้พร้อมกันมากถึง 32 เครื่อง (เฉพาะโน้ตบุ๊ก คอมพิวเตอร์) และเล่นภาพยนตร์ภาพพร้อมเสียงแบบสตริมมิ่งได้แบบไร้สาย

เหตุการณ์สมมติ

ปกติแล้ว การฟังบรรยายที่มีวิทยากรหลายคน แต่ละคนเอาโน้ตบุ๊กตนเองมาเปิดไฟล์ Presentation ระหว่างเริ่มบรรยายในแต่ละ Session ก็ต้องเช็ตอัพโปรเจคเตอร์ ต้องเสียบสาย ใครใช้ MacBook ไม่ได้เอาหัวแปลงมาก็ใช้งานไม่ได้เพราะปกติโปรเจคเตอร์ทั่วไปจะใช้การเชื่อมต่อแบบ VGA ต้องเอาหัวแปลงมาเอง แล้วระหว่างการขึ้นพูดของวิทยากร ก็ต้องปวดหัวกับการเสียบสาย ตั้งค่าการแสดงผลออกโปรเจคเตอร์ แต่ถ้าใช้ InFocus  LiteShow III สามารถเชื่อมต่อผ่าน Wi-Fi ก็สามารถวางโน้ตบุ๊กหรือคอมพิวเตอร์ไว้กับโต๊ะประชุม แล้วก็บรรยายตามสไลด์ได้ทันที โดยไม่ต้องเซ็ตอัพ ถอดสายต่อโปรเจคเตอร์ในทุกๆการบรรยายของวิทยากรให้ยุ่งยากและเสียเวลา

การเชื่อมต่อ คล้ายๆกับ Imation ตัวแรก คือเอาสายจากโปรเจคเตอร์มาเสียบที่เจ้า Wireless Adapter นี้ก่อน มองไล่สายจากภาพ จะเห็นได้ว่ามีสายแลนด้วย ใช่ครับ สามารถเชื่อมต่อกับตัว Wi-Fi AP ได้ด้วย ตัวมันไม่ใช่ Wireless Router AP นะครับ แต่เชื่อมต่อ Wi-Fi ในแบบ Home Group ได้ ตัวมันจะปล่อยสัญญาณ Wi-Fi ให้เราใช้คอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน หรือแท็ปเล็ตที่ต้องการเชือมต่อออกหน้าจอใหญ่ Connect Wi-Fi ได้เลย แล้วมาใช้เน็ตพ่วงผ่านเจ้า Wireless Adapter นี้แทน

มีวิธีการบอกเสร็จสรรพ

เชื่อมต่อกับ Wi-Fi SSID ชื่อ LiveShow3 โดยมีรัศมีประมาณ 91 เมตร

มุมมองของ SIS น่าสนใจคือ ปกติแล้ว Projector เป็นสินค้าในกลุ่ม Enterprise, Office แต่ถ้าหากมาขายลูกค้าตามบ้าน ความสะดวกสบายต้องมาก่อนและใช้งานง่าย Wireless ทำให้เราปลดพันธนาการจากสายที่เกะกะวุ่นวาย เราสามารถทำเองได้เลย หรือเพื่อนมาที่บ้านก็เปิดหนังดูจาก iPad เพื่อนแบบสตรีมมิ่งได้เลยไม่ต้องยุ่งยากลำบากวุ่นวายอะไร และปีนี้ Wireless มาแรงมากๆ เพราะทุกอุปกรณ์เชื่อมต่อ Wireless ได้แล้ว แนวคิดคือ Streaming VDO ได้ทุกที่ ทุกอุปกรณ์ เชื่อมต่อได้กับทุกอุปกรณ์

Battery Charger / Mobile Booster

ต้องบอกว่า สินค้าแบบนี้ มี PM ดูแลเลยนะครับ แสดงถึงความเอาจริงกับสินค้าในกลุ่มนี้ เพราะสินค้ากลุ่ม Power Charger มาแรงมากจริงๆ ตั้งแต่ช่วงน้ำท่วม SIS บอกว่าขายดีมากๆเลย

หลังจากงาน Thailand Mobile Expo 2012 ที่ผ่านมา ทำให้ทุกคนตระหนักถึงอุปกรณ์ชาร์จไฟแบบพกพา ไม่มีใครไม่รู้จัก Battery Charger โดยเฉพาะผู้ใช้ iPhone4, iPhone4S โดยหลักๆเป็นของ Sanyo ซึ่งแว่วๆว่ารุ่นต่อไปกำลังพัฒนาอยู่ น่าสนใจมาก ในงาน TME ก็ขายเกลี้ยงถล่มทลาย และมีของ AnyCharge แบรนด์ BS Energy BMS-300

ที่น่าสนใจคือ Battery Charger ที่ใช้ชาร์จ Notebook ครับ จะมีหัวแปลงให้ครบทุกแบรนด์เลย เลือกวัตต์ได้ (ต้องเลือกให้ถูกและตรงกับรุ่นนะครับ เพราะน้อยหรือมากเกินไปจะทำให้แบตเสื่อมได้) เจ้าตัวนี้ ชาร์จได้ทั้ง SmartPhone, Tablet แต่เจ้าตัวนี้เป็นของ Commy เวลาชาร์จเก็บประจุไฟเข้าตัวมันเองจะชาร์จอุปกรณ์อื่นๆ ไม่ได้ เพราะมันจะตัดไฟเลย เนื่องจากป้องกันการจ่ายกระแสไฟฟ้าเกิน ปกติแล้วหลายๆรุ่นเสียบปลั๊กชาร์จ Mobile Booster ไปพร้อมๆกับชาร์จมือถือ แท็ปเล็ตได้ แต่ตัวนี้ ไม่ได้ครับ ชาร์จให้เต็มใช้เวลา 5 ชั่วโมง (ก็พอดีตอนนอนนั่นแหล่ะ) แต่น้ำหนักและขนาดจะพอๆกับ Notebook Adapter เลย ขนาดใหญ่หน่อยแต่ชาร์จมือถือได้บ่อย และชาร์จโน้ตบุ๊กได้ด้วย

Motorola บุกตลาดปีนี้แรง

เป็นที่รู้กันดีของเหล่าบรรดาบล็อกเกอร์และเซียนไอที กับ Motorola และ SIS ในการทำตลาดในไทย ในงาน Thailand Mobile Expo 2012 ที่ผ่านมา Motorola Razr ขายดีมากๆ ตามด้วย Atrix2 และ Defy Plus ครับ แต่สิ่งที่สร้างความมหัศจรรย์ให้กับผม ไม่ใช่ SmartPhone ครับเพราะเห็นได้ทั่วไป แต่มันคือ MOTOACTV ครับ เพราะทาง SIS จะนำเข้ามาขาย ราคายังไม่เปิดเผย แต่ชอบและปลื้มจริงๆ เพราะตลาดแบบนี้ไม่ได้จับกลุ่ม Mass แต่เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับบางคน

MOTOACTV เป็นได้ทั้ง Fitness Tracker, Music Player เป็น Android ที่ทำอะไรได้เยอะมาก เทียบกับ iPad nano และแน่นอนกับ Motorola เรื่องอุปกรณ์เสริม ดีไซน์นั้นน่าประทับใจอยู่แล้ว ใส่เป็นนาฬิกา คาดเป็น Armband ก็ยังได้

จุดเด่นของ MOTOACTV คือสามารถใช้เป็น

– นาฬิกา armband คาดข้อมือและคาดแขนเพื่อจับจังหวะฟิตเนส
– GPS และแสดงวงรอบเส้นทางการวิ่ง เส้นทางวิ่ง map กับ google maps ใช้ในการ tracking การออกกำลังกาย วัดชีพจร ความดัน เป็น personal fitness device
– มี FM ฟังเพลงได้
– รองรับการเชือมต่อกับ bluetooh headset หรือเสียบแจ็ค 3.5 ม.ม. โดยใช้กับ Motorola SmartPhone เท่านั้น
– แสดงภาพคนโทรเข้าผ่านหน้าจอ และสนทนาผ่าน Bluetooth Headset เฉพาะการเชื่อมต่อกับมือถือ Motorola เท่านั้น
– ส่วน SmartPhone Notificator จะสนับสนุนเฉพาะ Motorola Smartphone/Tablet เท่านั้น

 

ปีนี้ ปีแห่ง Gadget จริงๆครับ เพราะ MOTOACTV มันทำให้ผมหลงมากๆเลยทีเดียวแหล่ะ

การทำงานบน Android การปรับแต่ง การใช้แอพ การประยุกต์ใช้ ทำให้ MOTOACTV น่าใช้เอามากๆเลย แล้วบวกกับอุปกรณ์เสริมของ Motorola ยิ่งน่าเป็นเจ้าของ

Mini Projector, Portable Projector มาแรง

Acer C-120

สำหรับใครที่อยากจะดูหนังจอใหญ่ๆ พกโน้ตบุ๊กหรือเน็ตบุ๊กสักตัว แล้วหิ้วเจ้า Acer C120 ไปด้วย ด้วยขนาดที่เล็ก หนากว่า External Harddisk นิดหน่อย แต่ก็เล็กกว่า WD MyBooks นะ

โดยแสดงผลบนฉากแบบ Portable Screen แค่นี้ก็ดูหนังได้สบายแล้ว เจ้า Acer C120 ใช้ไฟจากสาย USB 3.0 เพียงเส้นเดียว (หากไฟไม่พอก็เสียบ USB อีกขั้วเพิ่มได้เพราะเป็นสาย Y) และรองรับการใช้งานได้ง่ายเพียงแค่ติดตั้งไดร์เวอร์บนคอมพิวเตอร์

แสดงผลถือว่าน่าพอใจ การใช้งานแนะนำให้ใช้งานร่วมกับ Portable Screen จาก Acer เองที่เคลือบสารให้แสงไม่สะท้อนและแสดงสีสันได้ดีกว่าการฉายบนกำแพงปกติ

และ Tablet ราคาประหยัด

ViewSonic ViewPad 7e 

ต่อท้ายด้วยตัว e ต้องมีอะไรเพิ่มเติมขึ้นจากตัว 7 ตัวแรกแน่นอน

 

Android Tablet ราคาประหยัด แม้ว่าจะเป็นจอ Resistive แต่ก็สะดวกในการควบคุมด้วยนิ้วมือ แถมยังวาดเส้นหนักเบาด้วยนิ้วมือเราได้อีกด้วย อินเทอร์เฟซเท่าที่ลองไหลลื่นดีไม่มีหน่วงกระตุกใดๆ ลื่นติดมือดีเหมือนกัน จับถนัดมือกระชับดี วัสดุใช้ได้เลย

หลายๆส่วนมีการปรับเปลี่ยน โดย CPU ปรับเป็น A8
RAM 512MB Internal Flash 4GB
จอ resistive
interface สวย
จุดเด่นคือมี sketch วาดเส้นด้วยนิ้วมือได้เลย ใช้ปากกาธรรมดา (ด้าม) ก็เขียนได้ นี่คือข้อดีของจอ Resistive
กล้องหลัง 3MP กล้องหน้า VGA
กลับหัวได้ อันนี้ลองกลับหัวกลับหางแสดงผลได้ทุกมุมตะแคงเลยแฮะ ปกติถ้าแท็ปเล็ตทั่วไป ตะแคงได้แค่ด้านข้างกับแนวตั้ง (ปุ่มอยู่ด้านล่าง) แต่เจ้า 7e กลับหัวหน้าจอได้เลย มีประโยชน์เวลายื่นให้คนที่อยู่ฝั่งตรงข้ามกับเราดูเนี่ยแหล่ะ
แบต 3200 mAh

จริงๆแล้วเทคโนโลยีจาก SIS มีหลายอย่างที่น่าสนใจ เดี๋ยวผมจะเจาะลึกในฟีเจอร์ที่น่าสนใจมาฝากกัน คอยติดตามได้ครับ

ขอบคุณข้อมูลจาก SIS Distribution (Thailand) PCL