เชื่อมโยงจักรวาล ผสานชีวิตสมาร์ท กับคนรุ่นใหม่ด้วย Samsung Galaxy Y

เติมสีสันให้ชีวิตวัยรุ่น อวดพลังจักรวาล กับการใช้งานที่คล่องตัว บน Android SmartPhone ที่ใช้งานง่าย ผสานกับความเบา พกพาง่าย เหมาะสำหรับ Young Generation กับ Samsung Galaxy Y ที่ออกแบบมาเพื่อกลุ่ม Young นั่นคือ การเริ่มต้นอะไรใหม่ๆ เป็นวัยที่ตื่นเต้นกับการค้นพบสิ่งใหม่ๆ และที่สำคัญ ใช้งานง่ายและสะดวก กับสมาร์ทโฟนราคาเบาๆสักตัว บนระบบปฏิบัติการ Android 2.3.6

ผมเชื่อว่า หลายๆคนคงจะมองเ้จ้า Y เทียบกับ Samsung Galaxy Mini กับ Samsung Galaxy Cooper และอีกหลายๆคนบอกว่าน่าจะเทียบสเปค แต่ผมเชื่อว่า ด้วยความที่ฮาร์ดแวร์ ทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะซอฟต์แวร์ใหม่ๆ อย่าง Android 2.3.6 Gingerbread ตอบสนองการใช้งานทั้งการสื่อสาร สนทนา รองรับ 3G ใช้งานอีเมล์ แชร์บนโลกโซเชียล เน็ตเิวิร์ค ถ่ายภาพ วีดีโอ แล้วอัพโหลดขึ้นบน Youtube การทำงานที่สะดวกในการใช้งานที่เรียนรู้ง่าย โดนใจวัย Young แบบนี้ การเริ่มต้นใหม่ๆ ไม่มีอะไรยาก ไม่ต้องไปพะวงกับ CPU 1GHz หรือ Dual Core สำหรับผมมองว่า มือใหม่ ไม่ต้องการอะไรที่เข้าใจยาก ใช้ยาก ไม่ต้องไวมาก แค่ไหลลื่นและใช้งานได้แบบไม่ติดขัด ถ้าเปิดใจกับ Young Smart Phone ใช้ง่าย ราคาเบา ลองตามผมมาดูว่าเหมาะกับคุณหรือไม่

ตัวเครื่อง ออกแบบให้เล็ก กระทัดรัด พกพาง่าย มีปุ่มคำสั่งแค่ 3 ปุ่มบนด้านหน้าของตัวเครื่อง คือ Menu / Home / Back การสัมผัสหน้าจอไหลลื่นดี 

ใครอยากใช้ Android ราคาเบาๆ ยังไม่อยากจะลงทุนเยอะ ขอแค่ถ่ายรูป วีดีโอ บันทึกเสียงสนทนา โทรออก รับสาย ลงแอพ เจ้า Samsung Galaxy Y นี่ตอบสนองได้เป็นอย่างดี ถามว่าช้าไหม หน่วงไหม ไม่นะ เพราะมันลื่นจาก Android OS 2.3 ขึ้นไป ผมว่าโอเคแล้ว ไม่เหมือนเมื่อก่อน ใช้ 2.2 แล้วเจอ force close บ่อย พอใช้ 2.3 ขึ่้นไปไหลลื่น ใ้ช้เป็น Personnel HotSpot ได้ด้วย (แชร์ Wi-Fi ให้อุปกรณ์อื่น) หลักๆการทำงานที่ผูกกับ Google Account นั่นคือ Gmail ใช่แล้วครับ มีแอนดรอยด์เครื่องแรก ก็น่าจะมี Gmail ไว้ใชระบบต่างๆของ Google เพราะมันคือ Google Phone ที่มีแผนที่นำทาง ตำแหน่งละติจูด Gmail Chat [GTalk] มีบริการของ Google ใช้ครบทั้ง Gmail, Maps, Latitude, บันทึกเสียง ระบบ Google Voice Search ได้อีก เปิดอีเมล์ อ่านเอกสารได้สบาย

ภาพใช้งานเป็น Personnel HotSpot

location, latitude นำทางและบอกตำแหน่ง

จุดขายของ Samsung Galaxy Y คือความ Young หนุ่มแน่น สาววัยรุ่น กับการเรียนรู้อะไรใหม่ๆ ขนาดพอเหมาะกระชับมือ บาง 11.5mm ขับเคลื่อนด้วยพลัง CPU 832MHz รองรับ 3G โดยตัวที่ทดสอบผมใช้ AIS ก็ใช้งานได้รวดเร็ว แสดงผลบนจอ 3 นิ้วแบบสัมผัส ผมไม่อยากให้มองที่สเปค แต่ผมอยากให้มองว่า ตอบการใช้งานของคุณได้ไหมสำหรับการเริ่มมีมือถือสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์สักเครื่อง

ที่แน่ๆ Samsung มาลงตลาดสมาร์ทโฟนแบบนี้ เรื่องง่ายๆคือการใช้งานบนอินเทอร์เฟซ TouchWiZ มีคีย์บอรด์ QWERTY และ Swype ไว้ให้ใช้ และดาวน์โหลดคีย์บอร์ดเพิ่มเติมได้

การใช้งานของผมคือ ชาร์จแบตตอนกลางคืน ตื่นมาประมาณ 6.30 ใช้งาน twitter เป็นหลัก Facebook บ้าง ดู Youtube บ้าง เปิดเว็บจากหน้า Twitter แล้วเจอเว็บไหนชอบก็กดแชร์ ไม่เล่นเกม คุยนิดหน่อย พบว่าใ้ช้งานได้นานอยู่ คือแบตไม่ได้ลดฮวบฮาบ เพราะหน้าจอเองก็ไม่ได้หรูหราอันใด แต่ใช้งานทั่วๆไปได้ แต่ถ้าหากความต้องการของคุณคือแอนดรอยด์ไหลลื่น เล่นเกมลื่น ผมแนะนำ Android ราคาหมื่นห้าจะดีกว่า แต่ถ้าอยากจะถ่ายรูป แช็ต แชร์ เล่นเน็ต เล่นเกมนิดหน่อย เน้น Social ใช้ 3G แช็ต ผมว่าเจ้า Y นี่โอเคแล้วล่ะ

ด้านการถ่ายภาพ ผมได้พกเจ้า Samsung Galaxy Y ไปเที่ยวมาเลเซียด้วย ก็ได้ทดลองถ่ายภาพมาฝากกัน

คลิกเพื่อชมภาพใหญ่

คลิกเพื่อชมภาพใหญ่

ส่วนการถ่ายในที่มืด ในล็อบบี้โรงแรมก็สวยดี

ใครอยากชมภาพเต็มๆ ผมอัพโหลดไว้บน Photobucket ครับ

ส่วนการถ่ายวีดีโอ ผมถ่ายวีดีโอการแสดงเปิดการประกาศผลรางวัล Nuffnang Asia-Pacifica Blog Awards 2011 (ความละเอียด 320 x 240 pixels) ไปชมการแสดงได้เลยครับ

จากเมนูคำสั่งกล้อง เราสามารถปรับแต่งกล้องได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น Scene, การถ่ายภาพ โหมดต่างๆ การวัดแสง รวมไปถึงเสียงปิดชัตเตอร์ ที่หลายๆคนต้องการ

และเมื่อถ่ายภาพแล้วก็สามารถแชร์บน Social Network ต่างๆ และสามารถให้เพื่อนได้คอมเมนต์

แน่นอนว่า จุดเด่นของความเป็น Samsung มาพร้อมกับ Social Hub ซึ่งผมสามารถเชื่อมโยงกับ account ของ Facebook, twitter, email ได้เลย

เชื่อมโยงกับบริการ Social Network

แสดงผลและแจ้งเตือนบริการ Social Network ได้ ดังนั้นแค่มี Samsung Galaxy Y ก็ใช้ Social Network ได้สบาย

แต่เมื่อเราใช้งาน Social Network ด้วยความที่เจ้า Samsung Galaxy Y มีหน้าจอขนาด 3 นิ้ว ซึ่งถือว่าพอดีกับมือใหม่ แต่ความละเอียดอาจจะไม่มากนัก

เป็นจอภาพ TFT ขนาด 3 นิ้ว ความละเอียด 240 x 320 pixels และแสดงผลสี 262,ooo สี

ข้อสังเกตก็คือเรื่องของ คีย์บอร์ด ใช่ครับ คีย์บอร์ดจะมีแบบ 3 แถว และบางแอพจะเป็น 4 แถว แล้วถ้าตั้งคีย์บอร์ดในบางแอพ การแสดงผลอาจผิดเพี้ยนไป

เพราะหน้าจอมีความละเอียดเท่านี้ ผมลองใช้ Keyboard Man Man ดู พบว่า คีย์บอร์ดสูงจนไปทับบนกล่องป้อนข้อความ ทำให้ไม่ได้รับความสะดวกในการพิมพ์ เมื่อคีย์บอร์ดไปบังกล่องข้อความ ทำให้เราไม่รู้ว่าเราพิมพ์ข้อความอะไรลงไปบ้างและพิมพ์ถูกหรืิอผิด อันนี้จะว่าพลาดก็ไม่ได้เพราะขนาดความละเอียดมันไม่่ได้

ลองแนวนอนดูบ้าง ไม่เป็นปัญหาแฮะ

ลองคีย์บอร์ดอื่นๆไม่เป็นแฮะ เห็นข้อความที่เราพิมพ์ตามปกติ

ลองพิมพ์บน Memo ไม่เป็นไร พิมพ์ได้ปกติ คีย์บอร์ดไม่ทับกล่ิองป้อนข้อความ

ในส่วนของการใช้งานทั่วไป ก็จะเป็นการบันทึกเสียง การใช้งานระบบของ Google แช็ตก็ได้ไม่เสียค่าบริการรายเดือน ยกเ้ว้นค่า Wi-Fi, 3G นั่นแหล่ะ

เปิดเอกสารต่างๆด้วย QuickOffice

หน้าจอโทรออก

สมัครรับข่าว News Feed ได้เลย

ตรวจสอบสภาพอากาศ

ดู Youtube ได้แบบ ไหลลื่นๆๆ ลองแล้วชอบแฮะ

สรุป : Samsung Galaxy Y เหมาะกับใคร

สำหรับการใช้งานของผม ผมไม่เล่นเกม ไม่ดูหนัง ดู Youtube บ้่่างเป็นครั้งคราว ใช้เน็ตเป็นหลัก ใช้ Social Network ใช้บริการ Google, Gmail, GTalk, Whatsapp, Line ตอบสนองการใช้งานได้ดีและสามารถถ่ายภาพ วีดีโอ แชร์ได้ง่าย หลักๆ Android ไม่ได้ใช้ยาก มือใหม่ที่ใช้มือถือธรรมดาหรือฟีเจอร์โฟนก็ลองใช้ Samsung Galaxy Y ได้ไม่ยาก ลองสัมผัสเพื่อสมาร์ทโฟนดีๆ สักเครื่อง ดูว่าชอบไม่ชอบ แล้วเหมาะกับเราไหม ผมเชื่อว่าคุณจะได้มือถือที่ตอบสนองความต้องการของคุณได้ดีที่สุดครับ