เล่าประสบการณ์ ดีต่อใจ Samsung Galaxy A54 5G หลังใช้งาน 2 สัปดาห์

ผมชอบ Samsung Galaxy A Series มากครับ เพราะด้วยราคาค่าตัวหมื่นต้น – หมื่นกลาง ผมว่าคุ้มมากๆ ทั้งวัสดุ ดีไซน์ งานประกอบ ฟีเจอร์ แล้วมือถือ Samsung ตอนนี้ได้วัสดุดีๆ กันน้ำ IP67 (1 เมตร 30 นาที) จอใหญ่ เรียกได้ว่าได้มือถือตระกูล S แต่ตัดโน่นนี่ออก ทำให้ได้ราคาที่น่ารักขึ้น แถมได้ประสิทธิภาพ ฟีเจอร์ กล้อง วีดีโอ ดีๆ แบบคุ้มสุดๆ เลยครับ ผมกำลังพูดถึง Samsung Galaxy A54 5G นั่นเอง

ว่าด้วยเรื่องสีตัวเครื่องกันก่อน ผมชอบสีเขียว Awesome Lime ของ Samsung Galaxy A54 5G มากกกกก เพราะก่อนหน้านี้ผมก็ซื้อ iPhone 12 สีเขียวแบบนี้เลย (อ่อนกว่าหน่อยนึง) คือเราชอบมือถือสีเขียวแนวๆ นี้อยู่แล้ว สีสวยถูกใจ ชอบมาก คือไม่ได้เขียวแบบมะนาวขนาดนั้น แต่ได้เขียวแบบที่ผมชอบเลย (สีเครื่องจริงอาจจะแตกต่างกันเนื่องจากแสงครับ)

ตั้งแต่เปิดตัว ผมก็จ้องมือถือรุ่นนี้ เพราะถ้าผมไม่ได้ใช้ S22 Ultra ถ้าด้วยงบหมื่นห้า ผมสอยตัวนี้แน่นอน เพราะชอบมากๆ ก่อนนี้รีวิว S23+ เครื่องทดสอบ ผมว่ามันจับถนัดมือ เหมือนกันเลยครับ ตอนนี้ Samsung ทำให้เราประทับใจมากๆ กับวัสดุ กล้อง คือสำหรับเรา จบเลยในรุ่นนี้

 

Samsung Galaxy A54 5G

หลังจากที่ได้มีโอกาสพก Galaxy A54 5G ใช้งานมา 2 สัปดาห์ ไปกาฬสินธุ์ ชอบมากๆ ร้อง WeSing ในรถ ถ่ายรูป ถ่ายวีดีโอ ตัวเครื่องวัสดุดีมาก เกินราคา และด้วยอากาศที่ร้อนสุด ตัวเครื่องเวลาที่ใช้งานต่อเนื่องนานๆ ก็มีอุ่นๆ แต่ก็คลายร้อนได้อย่างรวดเร็ว เหมือนมนุษย์เราเลยครับ สบายใจได้ และแบตอึดดี และบอกเลยว่า ราคาหมื่นกลาง ได้ดีไซน์แบบตระกูล S ดีไซน์คล้าย S23 เลย แต่ราคาน่ารัก กล้องดีมากๆๆๆๆๆ 50MP + Ultra Wide 12MP + Macro 5MP กล้องหน้า 32MP ถ่ายวีดีโอ 4K 30fps มาพร้อมกันสั่น OIS ครบเครื่อง ผมชอบตระกูล A ของ Samsung ก็ตรงนี้ คุ้ม เรียกว่าหลงรักเลย

Galaxy A54 5G

จอ 6.4 นิ้ว 120Hz ขนาดพอดีมือเลย ไม่ใหญ่เกินไป รู้สึกแบบตอนถือ S23+ เลย เข้ามือดี

มีรุ่น RAM 8GB / 128GB และ 8GB / 256GB เพิ่ม MicroSD ได้สูงสุด 1TB รองรับ RAM Plus 8 + 8GB

ด้านบนของตัวเครื่องเป็นถาดใส่ซิมแบบ Hybrid ให้เลือกระหว่างซิม 2 กับ MicroSD ด้านล่างเป็นพอร์ตชาร์จ USB-C พร้อมไมค์สนทนา ลำโพงเสียง Speaker ด้านหลังกล้องมีความนูนมาหน่อยนึง แนะนำให้ใส่เคสเพื่อป้องกันรอยเลนส์กล้อง แต่ด้วยเครื่องรีวิวผมไม่มีเคสก็พยายามคว่ำจอลงเวลาวางบนโต๊ะ

แบต 5,000 mAh รองรับชาร์จไว 25W เรียกว่าฟีเจอร์ต่างๆ แทบจะถอดแบบมาจาก S23 เลย แต่เครื่องรีวิวผมไม่มีกล่องมาครับ มีแต่ตัวเครื่อง

RAM Plus

เครื่องทดสอบคือรุ่น 8GB / 128GB เพิ่ม Ram Plus ได้สูงสุด 6GB

Galaxy A54 5G

รองรับ 5G ทั้ง 2 ซิม และรองรับ 5G แบบ SA (Stand Alone) ถาดซิมเป็นแบบ Dual Slot คือ SIM 1 + SIM 2 / MicroSD คือช่อง 2 ให้เลือกระหว่างจะใส่ซิมหรือ MicroSD ถ้าถ่ายวีดีโอเยอะๆ แนะนำซื้อรุ่น 256GB ไปเลย

กล้องครบทุกระยะ

Galaxy A54 5G camera

ครอบคลุมทุกการถ่ายภาพ ทั้ง ถ่าย Selfie กรุ๊ปช็อต ภาพอาหารที่ผมกินชาบูบ่อยมาก (ที่บ้าน) เกือบทุกมื้อ ไปงานอีเว้นท์ ก็เลยเอามือถือไปทดสอบการใช้งานจริงๆ ไปเลย ว่าแบตไหวไหม ชอบตรงที่ โฟกัสไว ภาพไม่สั่นไหว กดรัวๆ ถ่ายภาพ “นาย-ใบเฟิร์น” แบบใกล้ชิดทั้งที่ตัวเองยืนอยู่หลังเลย ซูมเข้าไปได้ภาพคมชัดเหมือนอยู่แถวหน้าๆ เริ่ดดดด

ผมได้มีโอกาส ไปถ่ายภาพในงานแถลงข่าวของ True เปิดตัวพรีเซ็นเตอร์ “นาย-ใบเฟิร์น” ด้วยครับ บอกเลยว่าไม่ผิดหวังเลยกับมือถือหมื่นกลางแล้วฝ่าบรรดาแฟนคลับ และช่างภาพ ซูมเข้าไปถ่าย “นาย-ใบเฟิร์น” ได้ภาพสวยๆ มาลงโซเชียล (ซูมภาพได้สูงสุด 10 เท่า และซูมวีดีโอ ได้ 2x และ สูงสุด 10 เท่า)

shot on Galaxy A54 5G

shot on Galaxy A54 5G

shot on Galaxy A54 5G
ภาพถ่ายกลางแดดจ้า

ภาพร้าน KFC ท่ามกลางอากาศที่ร้อนระอุ (28 เมษายน 66) ดูแดดในภาพ และการสู้แสง การจัดการแสงของกล้อง และความร้อนของตัวเครื่อง ยามถูกแสงแดดเผา (คนถ่ายก็ร้อน)

ต่อมาเป็นภาพถ่าย ร้านอาหาร แสงน้อย (แสงร้านอาหาร)

shot on Galaxy A54 5G

shot on Galaxy A54 5G

shot on Galaxy A54 5G

shot on Galaxy A54 5G

สาย Vlog ต้องชอบแน่ๆ ผมชอบมาก โดยตอนที่เปิดตัว มีสโลแกนว่า “ตัวตึงสายวิดีโอ” กล้องวิดีโอ 4K คมชัด โฟกัสไม่ผิดจุด

ถ่ายวิดีโอความละเอียดสูงระดับ UHD 4K คมชัด กล้องกันสั่น OIS และ เทคโนโลยี All Pixel Auto Focus ทำให้ได้ภาพที่นิ่งกว่าเดิม แถมยังมาพร้อมกับ Dual Microphone ที่สามารถเก็บเสียงรอบทิศทาง ทำให้สามารถถ่ายวิดีโอบันทึกช่วงเวลาประทับใจได้อย่างสมบูรณ์แบบ

มาฟังจากปาก “นาย-ใบเฟิร์น” ว่าชอบสิทธิพิเศษอะไรของ True – dtac งานแถลงข่าว Better Together Festival 8 พฤษภาคม 66

ถ่ายและบันทึกเสียงด้วย ด้วย Samsung Galaxy A54 5G

ภาพแสงในห้าง

shot on Galaxy A54 5G

shot on Galaxy A54 5G
ภาพด้านในร้านกาแฟพันธุ์ไทยที่แสงแดดแรงเข้าทั้งด้านข้างและด้านหน้า


ถัาแสงดีๆ ถ่ายสวยเลยครับ ถ้าไม่บอกก็ไม่รู้ว่ามือถือหมื่นกลางได้ภาพสวยๆ แบบนี้

shot on Galaxy A54 5G

shot on Galaxy A54 5G

Galaxy A54 5G

ครอบคลุมถ่ายภาพได้ทุกมุมยอดฮิต ทั้งถ่ายภาพ Selfie ถ่ายภาพ Portrait,  Zoom, ถ่ายภาพ Ultra-wide, ถ่าย Macro ด้วย All Pixel Auto Focus ปรับโฟกัสได้อย่างรวดเร็ว ได้ภาพสวยๆ

โดยสามารถปรับความเบลอฉากหลัง หลังจากที่ถ่ายภาพได้ (ในภาพเป็นโหมด Portrait) แต่จะมีข้อสังเกตคือ หากเอาภาพมาปรับความเบลอภายหลัง หน้าจอจะแจ้งว่า “ลายน้ำจะถูกปิด” ตามภาพขวา ที่ลายน้ำหายไป ครับ

shot on Galaxy A54 5G

Selfie คมชัด

shot on Galaxy A54 5G selfie

แสงด้านหน้า มาจากหน้าต่าง ด้านหลังก็มีแสงเข้ามา ยังได้ภาพสว่าง สวย จัดการแสงได้ดี

เซลฟี่ในที่แสงน้อย แสงร้านอาหารสีเหลืองไฟสลัวๆ

shot on Galaxy A54 5G selfie

ภาพถ่าย Macro ชัดเหมือนเห็นของจริงอยู่ตรงหน้า

เห็นยันฝุ่น ขนบนแขน ยาดมก็เหมือนอยู่ตรงหน้า เห็นส่วนประกอบ ส่วนผสม ปริมาณ 25 กรัม

shot on Galaxy A54 5G

shot on Galaxy A54 5G

ภาพถ่าย Macro ชัดดีครับ ระยะใกล้ก็ได้รายละเอียด อ่านง่าย เพราะคนรีวิวสายตามองใกล้ๆ ไม่ดีแล้ว ช่วยได้เยอะมาก

การถ่ายภาพกลางคืน ทำได้ดี ประทับใจเลยครับ

shot on Galaxy A54 5G

shot on Galaxy A54 5G

shot on Galaxy A54 5G

shot on Galaxy A54 5G

shot on Galaxy A54 5G

ภาพนี้ใครที่ต่อรถจาก BTS หมอชิต ไป MRT สวนจตุจักร น่าจะคุ้นเคยครับ ของจริงมันมืดมากๆ เลย มีแค่ไฟจากถนน กับแสงจากสวนแค่นั้น เวลาที่ถ่ายภาพคือ 8.20น. สองทุ่มกว่าครับ

เรียกได้ว่าผมใช้มา 2 สัปดาห์ แทนกล้องหลัก S22 Ultra ได้เลย ประทับใจมากๆ ครับ กล้องดี วีดีโอแจ่ม งบหมื่นกลางเหมาะมาก แนะนำรุ่น 256GB ไปเลยครับ งบหมื่นกลางผมเชียร์ตัวนี้สุดๆ

ส่วนใครที่กังวลในการใช้งานยาวๆ Samsung Galaxy A54 5G สามารถอัปเดตระบบความปลอดภัยได้อย่างต่อเนื่องถึง 5 ปี และการันตีการอัปเกรดระบบ OS หรือระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 4 เวอร์ชั่นหลักตลอดอายุการใช้งาน

ขอขอบคุณ Samung เอื้อเฟื้ออุปกรณ์ทดสอบ

สนใจ ไปตำ

Samsung Galaxy A54 5G (8/128GB) https://shope.ee/5UzmnX1AtU

Samsung Galaxy A54 5G (8/256GB) https://shope.ee/3prYof2wn3

#GalaxyA545G #GalaxyA54TH